Bài giảng Quản lý xung đột và Đàm phán
Những quan điểm khác nhau về xung đột Quá trình phát sinh xung đột Đàm phán để giải quyết xung đột trong tổ chức Quá trình đàm phán Kỹ năng đàm phán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý xung đột và Đàm phán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6/2/2010
1
Ngày 4: Quản lý xung ñột &
Đàm phán
Những quan điểm khác nhau về xung đột
Quá trình phát sinh xung đột
Đàm phán để giải quyết xung đột trong tổ chức
Quá trình đàm phán
Kỹ năng đàm phán
2
Chúng ta có gì chung?
• Lập 1 nhóm 3-5 thành viên
• Hãy nghĩ một dự án chung trong công việc hoặc cuộc
sống
• Hãy tìm nhiều nhất có thể các ñiểm chung giữa các
thành viên
• Có thể có các xung ñột gì nếu cùng triển khai dự án?
• Các yếu tố nào ñóng góp nhiều nhất vào xung ñột ?
• Các bạn có 10 phút
6/2/2010
2
Quan ñiểm truyền
thống
Nên tránh xung ñột
Xung ñột do những
người phá bĩnh gây
ra
Không tránh khỏi ñau
ñớn
Quan ñiểm Quan hệ
con người
Xung ñột là tự nhiên,
không tránh ñược
Xung ñột do các yếu
tố cấu trúc gây ra
Nên có 1 mức xung
ñột tối thiểu
Quan ñiểm tương hỗ
Cần khuyến khích có
xung ñột
Xung ñột tạo ra sức
mạnh tích cực
Xung ñột cần thiết cho
1 nhóm ñể hoàn thành
tốt công việc
Các quan ñiểm về xung ñột
Quá trình xung ñột
Nguồn
Xung ñột
Tổng hợp
Xung ñột
Kết quả
Xung ñột
Cảm nhận
Xung ñột
Cảm xúc
Xung ñột
Vòng gia tăng mâu
thuẫn
6/2/2010
3
Sự khác biệt
Công việc có ảnh
hưởng ñến nhau
• Các giá trị/ niềm tin khác nhau
• Giải thích ñan xen văn hóa mâu thuẫn
thế hệ
• Mâu thuẫn tăng cùng ñộ ảnh hưởng
• Tăng mối nguy hiểm các nhóm gây
ảnh hưởng lẫn nhau
Mục tiêu không tương
thích
• Mục tiêu của một tổ chức ảnh hưởng
tới mục tiêu của tổ chức khác
more
Các nguồn xung ñột
Quy tắc không rõ ràng
Vấn ñề giao tiếp
• Tạo sự mơ hồ, ñe dọa mục tiêu
• Nếu không có nguyên tắc, con người
dựa vào ngoại giao
• Tăng sự cục bộ
• Giảm khích lệ giao tiếp
• Thúc ñẩy mâu thuẫn với sự ngao mạn
Hiếm nguyên liệu • Thúc ñẩy cạnh tranh cho nguyên liệu
Các nguồn xung ñột(tiếp)
6/2/2010
4
Xung ñột và Hiệu quả
Kết quả tích cực
▫ Tăng hiệu quả nhóm
▫ Cải tiến chất lượng ra
quyết ñịnh
▫ Khuyến khích sáng tạo &
ñổi mới
▫ Khuyến khích quan tâm &
trí tò mò
▫ Thúc ñẩy luồng thông tin
▫ Tạo ra môi trường tự ñánh
giá và thay ñổi
Kết quả tiêu cực
– Gây hiệu ứng bất bình
– Giảm hiệu quả nhóm
– Làm chậm trao ñổi
thông tin
– Giảm sự gắn kến
– Chia rẽ nội bộ, mất
ñoàn kết
– Rời xa mục tiêu chung
của tổ chức
Các kết quả xung ñột
6/2/2010
5
Các phong cách giải quyết xung ñột
Cạnh tranh Hợp tác
LNn tránh Nhượng bộ
Hòa giải
Mức độ hợp tác
CaoThấp
M
ứ
c
q
u
y
ết
đ
o
á
n
T
h
ấp
C
a
o
Tổ chức
Sử dụng các cơ chế tương tác linh hoạt
Tạo tầm nhìn chung
Phong cách lãnh đạo
Nhóm
Tách các nhóm làm việc tập trung
Xem xét đánh giá các qui tắc, qui trình hoạt động
Áp dụng kỹ năng đàm phán
Cá nhân
Mời các chuyên gia ngoài tham vấn
Đào tạo kỹ năng
Luân chuyển nhân sự
Các kỹ năng giải quyết xung ñột
6/2/2010
6
11
Giá trị của quyền lực cá nhân
Các bước giải quyết xung đột
12
Hiện trạng như thế
nào?
Nguyên nhân cụ thể của
vấn đề là gì?
Đâu là lý do thực sự
Các giải pháp tiềm năng là
gì?
Làm thế nào để thực hiện
một giải pháp?
Phân tích các sự kiện
dẫn đến trở ngại
Nên làm Không nên làm
Phát hiện kết quả thực
hiện kém của đội
Thừa nhận đội
trưởng có lỗi
Đào tạo lại và hỗ trợ
cho độitrưởng
Thường xuyên xem
xét nhu cầu đào tạo
của đội
Bỏ qua sự việc xảy ra và
cứ để tiếp diễn như
trước
Khiển trách không có
căn cứ tất cả các
thành viên của đội
Khiển trách tất cả thành
viên mà không có lý do
chính đáng
Để mặc cho đội trưởng
tự giải quyết
Cho rằng không cần thiết
phải hỗ trợ nữa
6/2/2010
7
13
Các bước giải quyết xung ñột: thực hành
Bạn là một nhà quản lý trực tiếp của công ty Sao Sáng,
một công ty hạng vừa trong lĩnh vực quảng cáo. Hoàng và
Trường là 2 nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong nhóm
của bạn. Nhưng dường như họ không thể làm việc ñược
với nhau và thường xuyên cãi vã và tranh luận. Bạn nhận
ra rằng họ thường xuyên buộc tội nhau về việc can thiệp
vào công việc của người khác. Thực tế là họ tỏ ra bất hợp
tác tới mức làm ảnh hưởng ñến công việc của cả ñội.
14
1. Bước đầu tiên mà bạn cần
tiến hành để giải quyết
tình trạng này là gì?
2. Bạn muốn tìm hiểu
những thông tin gì về
Hoàng và Trường?
Các bước giải quyết xung ñột: thực hành
6/2/2010
8
15
3. Hãy đánh dấu vào một trong những điểm sau
để cho biết mục tiêu chính của bạn trong việc
giải quyết xung đột giữa Hoàng và Trường :
- giải quyết vấn đề bằng mọi giá
- để công việc của đội trở lại như trước
- làm cho Hoàng và Trường trở thành bạn bè
- để kỷ luật họ
Các bước giải quyết xung ñột: thực hành
16
4. Bạn đã biết được vấn đề giữa Hoàng và Trường. Đó là:
-
5. Một trong số những phương án được đưa ra cho vấn đề của bạn
là
Bây giờ hãy tiên đoán và đưa ra những gì có thể xảy ra nếu
thực hiện theo phương án này.
Các bước giải quyết xung ñột: thực hành
6/2/2010
9
Đàm phán
« Bit mình bit ngi trăm trn trăm thng »
Tôn Tử
Trắc nghiệm: Kỹ năng Đàm phán
18
Vì sao ñàm phán?
Ngư dân Việt Nam lại bị Trung Quốc bắt giữ
• Trung Quốc vừa thông báo cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ
ngày 16/5 đến 1/8/2010. Chiều hôm qua, bà Nguyễn Phương Nga,
người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh
bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc, vi phạm chủ quyền của Việt
Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền
và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế.
Đàm phán giá thuê cột điện giữa EVN và VNPT bế tắc
• Nguồn tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, hôm nay
ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNPT và ông Đào
Văn Hưng Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN đã có buổi làm việc với
nhau để thỏa thuận về giá cho thuê cột treo cápTuy nhiên, sau buổi
làm việc ở cấp cao nhất của hai “quả đấm thép” của Nhà nước, vấn
đề giá cho thuê cột để treo cáp chưa được giải quyết.
Kinh doanh 13/01/2010
6/2/2010
10
19
Thảo luận
Hãy nghĩ đến những tình huống bạn đã huy
động kỹ năng đàm phán. Điều gì khiến bạn
huy động trí tuệ, sức lực để đàm phán?
20
• Là quá trình hai hoặc nhiều bên có những lợi ích chung và
những lợi ích xung đột, cùng nhau tìm ra và thống nhất
giải pháp để giải quyết các vấn đề
• Đàm phán là quá trình đòi hỏi sự tham gia tự nguyện của
tất cả các bên liên quan
• Nguyên tắc tối ưu: Win - Win
Đàm phán
6/2/2010
11
Hai yếu tố then chốt quyết ñịnh phương thức
ñàm phán
NiỀM TIN
Mạnh
Yếu
YếuMạnh
Quyền lực & Niềm tin
Chèn ép Mạnh Yếu Tối ưu quyền lợi ngắn hạn
Thế thủ Cần bằng Yếu Bảo vệ vị thế ngắn hạn
Thương thảo Yếu Yếu Giảm thiểu nguy cơ mất mát
Mở Mạnh Cao (thiện ý) Nhường nhịn (ST)
CHIẾN LƯỢC QUYỀN LỰC NIỀM TIN MỤC TIÊU ĐÀM PHÁN
Các chiến lược phù hợp
6/2/2010
12
Tiến trình
ñàm phán
ChuNn bị
Mở đầu
Tham vấn
Tranh luận
Thương lượng
Kết luận
Tiến hành đàm
phán
24
Chun b ñàm phán
1. X¸c ®Þnh ®óng môc tiªu ®µm ph¸n
2. T×m hiÓu th«ng tin
3. X¸c ®Þnh ph−¬ng ¸n thay thÕ tèt nhÊt cho ®µm ph¸n
4. N¾m b¾t ®−îc th«ng tin cÇn thiÕt vÒ ®èi t¸c ®µm ph¸n
5. ChuÈn bÞ ®−îc mét chiÕn l−îc ®µm ph¸n râ rµng víi
c¸c chiÕn thuËt cô thÓ
6. X¸c ®Þnh ®−îc n¬i ®µm ph¸n phï hîp
7. ChuÈn bÞ ch−¬ng tr×nh ®µm ph¸n chi tiÕt
6/2/2010
13
• Tạo không khí cởi mở, thái ñộ tích cực
• Chào hỏi
• Lập các vấn ñề cần ñàm phán
• Thống nhất lịch làm việc
Thái độ
tích cực
Tin hành ñàm phán: Mở đầu
• Thu thập các thông tin cần thiết
B n ch
t v
n ñ, ñng l
c, ñim mnh/yu
ca ñi tác
Thăm dò các mc tiêu quan trng ca ñi tác
Đ ñi tác biu ñt:
Sử dụng các câu hỏi phù hợp
Chăm chú lắng nghe Thái độ
tiếp nhận
• Tổng hợp ñánh giá vị thế của các bên ñàm phán
Tham vấnTin hành ñàm phán:
6/2/2010
14
Thái độ
Tích cực
• Để ñối tác hiểu rõ mục tiêu và mong muốn của
mình
• Đưa ra các lập luận thuyết phục ñối tác
• Trả lời các phản bác
Tranh luậnTin hành ñàm phán:
.
• Phải dựa trên sự việc
• xác ñịnh : ví dụ: “ Giảm chi phí” theo ý anh nghĩa là gì?”
• cụ thể và chặt chẽ: sử dụng các ví dụ minh họa, thu thập sự
việc, hình ảnh ñể chứng minh tính hợp lý, xác ñáng của vấn ñề
ñặt ra
• Phải ñưa ra lập luận sắc bén
chỉ rõ nguyên nhân => kết quả
ví dụ: “Dự án của tôi là tốt nhất; chính vì thế giá
mới ñắt”
lập luận suy diễn:
ví dụ: “Con người không bất tử, Socrates là con
người, vì thế Socrates không bất tử”
K năng lp lun
6/2/2010
15
Thái độ
Tiếp nhận
Đàm phánTin hành ñàm phán:
• Vïng th−¬ng l−îng
• C¸c chiÕn thuËt th−¬ng l−îng
• Xö lý khi th−¬ng l−îng bÞ r¬i vµo bÕ t¾c
Thái độ
Tích cực
Kết luậnTin hành ñàm phán:
• X¸c ®Þnh thêi ®iÓm ®Ó kÕt thóc ®µm ph¸n
• §¹t tho¶ thuËn
• KÕt thóc
• §−a ra ®Ò nghÞ cuèi cïng
6/2/2010
16
31
1. Suy nghÜ tÝch cùc
2. Th«i kh«ng lo l¾ng vÒ nh÷ng ®iÒu b¹n kh«ng thÓ thay ®æi
3. Nãi chuyÖn vµ häc hái ë nh÷ng ng−êi suy nghÜ tÝch cùc
4. Khi c¶m thÊy xuèng tinh thÇn, lµm ®iÒu g× ®ã ®Ó b¹n c¶m thÊy kh¸
h¬n
5. §äc s¸ch vÒ nh÷ng ng−êi tù thay ®æi cuéc ®êi b»ng suy nghÜ tÝch
cùc
6. RÌn c¸ch th− gi·n
7. §õng qu¸ tin t−ëng vµ dùa dÉm vµo nh÷ng thø mang l¹i c¶m gi¸c
th− gi·n chèc l¸t
8. ¨n uèng hîp lý
9. RÌn luyÖn th©n thÓ ®Òu ®Æn
32
Suy nghÜ tÝch cùc
• §Æt ra môc tiªu cô thÓ
• Sèng cho hiÖn t¹i: kh«ng thay ®æi ®−îc qu¸ khø & t−¬ng lai
ch−a ®Õn
• Dµnh cho b¶n th©n, ng−êi xung quanh nh÷ng ®iÒu thó vÞ mçi
ngµy
▫ Thêi gian cña b¹n
▫ T×nh c¶m cña b¹n
▫ Sù gióp ®ì cña b¹n
• Kh«ng bao giê nãi tõ “kh«ng thÓ”
6/2/2010
17
Phương pháp kết thúc ñàm phán
1. §−a ra nh÷ng nh−îng bé mµ tÊt c¶ c¸c bªn ®Òu cã thÓ
chÊp nhËn ®−îc
2. Sù kh¸c nhau gi÷a c¸c bªn
3. §Ó mét bªn lùa chän mét trong hai gi¶i ph¸p chÊp nhËn
®−îc
4. §−a ra h×nh thøc −u ®·I hoÆc nh÷ng trõng ph¹t míi
5. §−a ra nh÷ng ý t−ëng hoÆc sù kiÖn míi ë cuèi mçi giai
®o¹n
6. §Ò nghÞ ho·n th−¬ng l−îng khi bÕ t¾c