Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - Lương Thu Hà

Phương pháp luận và nghiệp vụ QTDN phù hợp với cơ chế thị trường  Vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất của QTDN  Hiểu biết chung về các LVQT trong DN  Hiểu biết chung về tài chính DN, hiệu quả KD  Cách thức phân tích và ra quyết định trong quản trị  Phân tích một số ví dụ thực tế điển hình

pdf64 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - Lương Thu Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP (Tài liệu dùng cho sinh viên ngoài ngành) ThS. Lương Thu Hà TẬP BÀI GIẢNG Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 2 MỤC ĐÍCH - Ý NGHĨA  Phương pháp luận và nghiệp vụ QTDN phù hợp với cơ chế thị trường  Vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất của QTDN  Hiểu biết chung về các LVQT trong DN  Hiểu biết chung về tài chính DN, hiệu quả KD  Cách thức phân tích và ra quyết định trong quản trị  Phân tích một số ví dụ thực tế điển hình Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 3 TÀI LIỆU THAM KHẢO  PGS.TS.Lê Văn Tâm, PGS.TS. Ngô Kim Thanh, Quản trị doanh nghiệp, Nhà xuất bản Thống kê, 2003  Tập thể bộ môn QTDN & QTSX – Khoa QTKD – ĐH KT Tp HCM, Quản trị doanh nghiệp, NXB Giáo dục, 2000  Học viện Tài chính, Quản trị doanh nghiệp hiện đại – Cho giám đốc và thành viên hội đồng quản trị ở Việt Nam, NXB Tài chính, 2006  Harol Koontz - Cyril O’Donnell - Heinz Weihrich, Những vấn đề cốt yếu của quản lý (Essentials of Management), NXB Khoa học - Kỹ thuật, 2004  William H.Cunningham – Ramon J.Aldag – Christopher M.Swift, Introduction to Business (Second Edition), South- Western Publishing Co, 1989 Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 4 Chương I Doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 5 NỘI DUNG  Doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp  Các giai đoạn phát triển của khoa học quản trị  Nhà quản trị  Chức năng – Lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp  Các trường phái lý thuyết ứng dụng trong QTDN Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 6 DOANH NGHIỆP * Quan niệm về doanh nghiệp (1) YẾU TỐ ĐẦU VÀO YẾU TỐ ĐẦU RADN DN = HỘP ĐEN TRONG NỀN KINH TẾ KẾ HOẠCH HOÁ TẬP TRUNG Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 7 DOANH NGHIỆP * Quan niệm về doanh nghiệp (2) YẾU TỐ ĐẦU VÀO YẾU TỐ ĐẦU RADN DN = CƠ THỂ SỐNG Quy luật thích nghi Đấu tranh sinh tồn Phát triển Tồn tại Thích nghi TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 8 DOANH NGHIỆP * Quan niệm về doanh nghiệp (3)  Doanh nghiệp là một tổ chức chặt chẽ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỦ THỂ KINH DOANH (3 NHÓM) DOANH NGHIỆP Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 9 DOANH NGHIỆP * Quan niệm về doanh nghiệp (4)  Điều 4 - Luật Doanh nghiệp 2005 (01/7/2006) “Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoat động kinh doanh.” Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 10 DOANH NGHIỆP * Vai trò của DN trong nền KTTT (1)  Là đơn vị sản xuất và kinh doanh cơ sở => thoả mãn nhu cầu và thúc đẩy sản xuất xã hội.  Mắt xích của quá trình tái sản xuất mở rộng, liên kết chuỗi  Đào tạo một đội ngũ lao động có chuyên môn, giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 11 DOANH NGHIỆP * Vai trò của DN trong nền KTTT (2)  Nơi thực hiện và thể nghiệm đường lối chính sách và cơ chế quản lý của Đảng và Nhà nước  Công cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước (can thiệp thị trường, điều hoà cung cầu)  Định hướng tiêu dùng, tạo văn minh tiêu dùng Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 12  Phân loại căn cứ vào hình thức sở hữu vốn  Phân loại căn cứ vào quy mô  Phân loại căn cứ vào lĩnh vực hoạt động  Phân loại căn cứ vào loại hình doanh nghiệp DOANH NGHIỆP * Phân loại doanh nghiệp Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 13 DOANH NGHIỆP * Phân loại doanh nghiệp  Các loại hình doanh nghiệp (Luật DN 2005)  Doanh nghiệp tư nhân  Công ty TNHH 1 thành viên  Công ty TNHH 2 thành viên trở lên  Công ty cổ phần  Nhóm công ty  Công ty hợp danh Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 14 Các loại hình doanh nghiệp (1)  Doanh nghiệp tư nhân  Do một cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn  Không có TCPN  Mỗi cá nhân chỉ có quyền thành lập 1 DNTN  Không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào  Ưu, nhược điểm Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 15 Các loại hình doanh nghiệp (2)  Công ty TNHH  Chủ sở hữu có thể là tổ chức hoặc cá nhân (<=50)  Chịu trách nhiệm hữu hạn  Có TCPN kể từ ngày được cấp GCN ĐKKD  Không được phát hành cổ phiếu  Ưu, nhược điểm Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 16 Các loại hình doanh nghiệp (3)  Công ty cổ phần  Cổ phần, tự do chuyển nhượng  Cổ đông: tối thiểu là 3, chịu trách nhiệm hữu hạn  Có TCPN kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  Được phát hành chứng khoán các loại  Ưu, nhược điểm Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 17 Các loại hình doanh nghiệp (4)  Nhóm công ty Tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác  Công ty mẹ - Công ty con  Tập đoàn kinh tế  Các hình thức khác  Ưu, nhược điểm Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 18 Các loại hình doanh nghiệp (5)  Công ty hợp danh  Ít nhất 2 thành viên hợp danh chịu trách nhiệm vô hạn  Có thể có thành viên góp vốn, chịu TNHH  Có TCPN kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  Không được phát hành chứng khoán các loại  Ưu, nhược điểm Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 19 CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC QUẢN TRỊ  Giai đoạn trước 1911: Phát triển tự phát  Giai đoạn 1911 – 1945: Phát triển bùng nổ  Giai đoạn 1946 – nay: Phát triển rực rỡ nhất Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 20 CÁC GIAI ĐOẠN * Giai đoạn trước năm 1911  Phát triển tự phát và chưa được coi là một môn khoa học chính thống  Quản trị nhờ kỹ năng và kinh nghiệm, chưa có lý thuyết soi đường  Vai trò sở hữu và điều hành DN là đồng nhất  Các tài liệu viết tay truyền trong gia đình, dòng họ Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 21 CÁC GIAI ĐOẠN * Giai đoạn 1911 – 1945  Phát triển tự giác và được coi là một môn khoa học chính thống  Tác phẩm đầu tiên: “Những nguyên tắc và phương pháp quản trị một cách khoa học” – Frederich Winslow Taylor  Nhu cầu về một đội ngũ quản trị viên => một hệ thống trường lớp đào tạo, giáo trình ra đời  Chiến tranh Thế giới II Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 22 CÁC GIAI ĐOẠN * Giai đoạn 1946 – nay  Khoa học quản trị phát triển mạnh mẽ, rực rỡ nhất là từ 1960 - nay  Kinh tế phát triển bùng nổ sau Chiến tranh Thế giới II  Xuất hiện nhiều tư tưởng quản trị hiện đại  Thành lập rất nhiều trường dạy về kinh doanh, đào tạo các nhà quản trị ở tất cả các cấp Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 23 NHÀ QUẢN TRỊ * Khái niệm và phân loại Nhà quản trị là khái niệm dùng để chỉ những người chỉ huy trong bộ máy điều hành doanh nghiệp. Theo lĩnh vực quản trị trong DN Theo cấp quản trị Theo góc độ pháp lý Theo tính chất và nội dung hoạt động Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 24 NHÀ QUẢN TRỊ * Phân loại theo cấp quản trị (1) NQT cấp cao NQT cấp trung gian NQT cấp cơ sở NQT cấp cơ sở NQT cấp trung gian NQT cấp cao Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 25 NHÀ QUẢN TRỊ * Phân loại theo cấp quản trị (2) NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CAO  Là ai?  Nhiệm vụ chung  Nhiệm vụ cụ thể  Xác định chiến lược chung  Tạo dựng bộ máy  Phối hợp hoạt động  Phân phối tài nguyên, nguồn lực  Đề ra biện pháp kiểm soát, báo cáo Tầm nhìn quản trị Khả năng lãnh đạo Khả năng nhân sự Yêu cầu, tiêu chuẩn Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 26 NHÀ QUẢN TRỊ * Phân loại theo cấp quản trị (3) NHÀ QUẢN TRỊ TRUNG GIAN  Là ai?  Nhiệm vụ chung  Nhiệm vụ cụ thể  Nghiên cứu nắm vững nhiệm vụ  Đề ra phương hướng của bộ phận  Tổ chức, sắp xếp, giao việc  Dự trù kinh phí  Đề ra biện pháp kiểm soát, chế độ Hiểu nhiệm vụ Hiểu mối quan hệ Hiểu nhân viên Yêu cầu, tiêu chuẩn Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 27 NHÀ QUẢN TRỊ * Phân loại theo cấp quản trị (4) NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CƠ SỞ  Là ai?  Nhiệm vụ cụ thể  Hiểu và phấn đấu hoàn thành công việc  Xây dựng phương pháp, tác phong làm việc, kỷ luật lao động  Báo cáo công việc và xin hỗ trợ kịp thời  Quan hệ đồng nghiệp và văn hoá DN Kiến thức Kỹ năng Tích cực Cầu tiến Làm việc nhóm Yêu cầu, tiêu chuẩn Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 28 NHÀ QUẢN TRỊ * Vai trò của nhà quản trị (1)  Thực sự NQT làm gì? Việc nhà quản trị thực sự làm là thực hiện đầy đủ 10 vai trò - G.S. Henry Mintzbezg -  Nhóm vai trò quan hệ với con người (3)  Nhóm vai trò thông tin (3)  Nhóm vai trò quyết định (4) Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 29 NHÀ QUẢN TRỊ * Vai trò của nhà quản trị (2)  Nhóm vai trò quan hệ với con người  Vai trò ĐẠI DIỆN  Vai trò LÃNH ĐẠO  Vai trò LIÊN LẠC Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 30 NHÀ QUẢN TRỊ * Vai trò của nhà quản trị (3)  Nhóm vai trò thông tin  Vai trò người NHẬN thông tin  Vai trò người TRUYỀN ĐẠT thông tin  Vai trò người PHÁT NGÔN Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 31 NHÀ QUẢN TRỊ * Vai trò của nhà quản trị (4)  Nhóm vai trò quyết định  Vai trò PHỐI HỢP  Vai trò PHÂN PHỐI tài nguyên  Vai trò người THƯƠNG THUYẾT Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 32 NHÀ QUẢN TRỊ * Mối quan hệ NQT và kỹ năng QT (1) Kỹ năng quản trị là những kỹ năng mà nhà quản trị cần phải có để tiến hành các hoạt động quản trị  Kỹ năng chuyên môn  Kỹ năng giao tiếp  Kỹ năng tư duy Skills in Management Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 33 NHÀ QUẢN TRỊ * Mối quan hệ NQT và kỹ năng QT (2) NQT CẤP CƠ SỞ NQT CẤP TRUNG GIAN NQT CẤP CAO KỸ NĂNG TƯ DUY KỸ NĂNG NHÂN SỰ KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 34 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ * Khái niệm và phân loại (1)  Khái niệm Là những hoạt động riêng biệt của quản trị thể hiện phương thức tác động của các nhà quản trị đến các lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp  Henry Fayol: 5 chức năng – 1916  Gulick & Urwick: 7 chức năng – 1937  Harol Koontz & Cyril O’Donell: 5 chức năng – 1955 Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 35 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ * Khái niệm và phân loại (2) Henry Fayol – 1916 Dự kiến Tổ chức Chỉ huy Phối hợp Kiểm tra Hoạch định Chỉ huy Phối hợp Tổ chức Nhân sự Báo cáo Ngân sách Gulick & Urwick – 1937 Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 36 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ * Nội dung của chức năng quản trị (1)  Chức năng hoạch định  Chức năng tổ chức Mục tiêu CL tổng thể CL bộ phận CL bộ phận CL bộ phận Tổ chức Nhân sự Cơ cấu tổ chức Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 37 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ * Nội dung của chức năng quản trị (2)  Chức năng chỉ huy  Chức năng phối hợp  Chức năng kiểm tra Chỉ huy Chỉ huy gián tiếp Chỉ huy trục tiếp Phối hợp Phối hợp ngang Phối hợp dọc Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 38 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ * Các mối quan hệ  Mối quan hệ giữa CNQT với quy mô DN  Mối quan hệ giữa CNQT với nhà quản trị các cấp  Tính thời điểm và tính quốc tế của các CNQT Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 39 LĨNH VỰC QUẢN TRỊ * Khái niệm Lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp được hiểu như các hoạt động quản trị khi được sắp xếp trong một bộ phận nào đó. Ở các bộ phận này có người chỉ huy và liên quan đến việc ra các quyết định quản trị. Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 40 LĨNH VỰC QUẢN TRỊ * So sánh CNQT và LVQT Tiêu chí Chức năng quản trị Lĩnh vực quản trị Bản chất - Hoạt động riêng biệt - Phương hướng tác động - Nhóm các hoạt động có liên quan, được sắp xếp lại với nhau Góc độ xem xét - Nguyên lý, chuẩn mực - Được thừa nhận rộng rãi - Mang tính thực tiễn, gắn với hoạt động SXKD Phạm vi áp dụng - Mọi cấp, mọi bộ phận, mọi chức danh - Mang tính đặc thù của từng bộ phận Mục đích - Đảm bảo yêu cầu của khoa học quản trị - Căn cứ để xây dựng và hoàn thiện bộ máy QTDN Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 41 LĨNH VỰC QUẢN TRỊ * Nội dung (1)  Lĩnh vực vật tư: nhu cầu, mua, phát, bảo quản  Lĩnh vực sản xuất: chương trình, kế hoạch sản xuất, kiểm tra chất lượng  Lĩnh vực marketing: thông tin thị trường, chính sách sản phẩm, giá, phân phối, hỗ trợ  Lĩnh vực nhân sự: tuyển dụng, bố trí, đánh giá, trả lương, đào tạo, phát triển Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 42 LĨNH VỰC QUẢN TRỊ * Nội dung (2)  Lĩnh vực tài chính kế toán: tạo - quản lý - sử dụng vốn, kế toán quản trị - kế toán tài chính  Lĩnh vực nghiên cứu phát triển: nghiên cứu cơ bản, ứng dụng, triển khai  Lĩnh vực tổ chức và thông tin  Lĩnh vực hành chính pháp chế và các dịch vụ chung Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 43 LĨNH VỰC QUẢN TRỊ * Các nhân tố ảnh hưởng tới số lượng LVQT  Quy mô doanh nghiệp (không nhất thiết)  Ngành nghề kinh doanh  Cơ chế quản lý kinh tế  Truyền thống quản trị, sự nhận thức về khoa học quản trị, yếu tố xã hội Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 44 CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ THUYẾT Nho gia và tư tưởng “Nhân trị” của Khổng Tử (551 – 479 TCN)  Bản tính “Nhân”, sinh ra đã giống nhau  Nhân, nghĩa <= Trí, dũng <= Quá trình học tập, tu dưỡng  Dùng tư tưởng “Nhân trị” để giáo hoá dân, thu phục nhân tâm => Con người: Có thể đào tạo, có thể giáo dục để trở nên tốt hơn Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 45 CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ THUYẾT Pháp gia và tư tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi Tử (Khoảng 280 – 233 TCN)  Bản chất con người ích kỷ, tham dục, vị lợi => phải dùng “hình”  Thời thế thay đổi => Trị nước công bằng và hữu hiệu cần “Pháp”  Pháp luật: đòn bẩy trong tay vua là “thưởng hậu và phạt nặng”  Đề cao “Thế”, “Thuật” Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 46 CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ THUYẾT TP TÂM LÝ - Hugo Munsterberg - Lilian Gibreth - Abraham Maslow LT ĐỊNH LƯỢNG TPQT NHẬT BẢN - Thuyết Z - Kaizen 1930 1945 1960s 1980s1911 - Henry Fayol - Maz Weber - Gulick & Urwich LTQT Hành chính - F. W.Taylor - Henry L.Gant - Ông bà Gibreth LTQT Khoa học TP CỔ ĐIỂN Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn QTDN- Khoa QTDN –ĐH KTQD Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của nhóm tác giả 47 CÁC TRƯỜNG PHÁI * Trường phái cổ điển (1) LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ KHOA HỌC  Frederick Winslow Taylor (1856 – 1915)  “Principles of Scientific Management” – 1911  Tối ưu hoá sản xuất  Tiêu chuẩn hóa, chuyên môn hoá  Xây dựng con người kinh tế  Vai trò của người lao động - người quản lý Tài liệu giảng dạy của Nhóm môn học Quản trị doanh nghiệp – Bộ môn