Phân tích công việc
Tiến trình thu thập, phân tích và thiết kế thông tin về nội dung, phạm vi và yêu cầu về nhân lực của công việc.
Tiến trình hệ thống xác định những kỹ năng, nhiệm vụ và kiến thức cần thiết để thực hiện các công việc trong tổ chức.
Tiến trình thu thập, phân tích và cấu trúc thông tin về các thành tố, đặc điểm và yêu cầu của công việc.
Tạo ra bản mô tả công việc (nhiệm vụ, phần việc và trách nhiệm) và bản tiêu chuẩn công việc (KSAOs)
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3012 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Phân tích và thiết kế công việc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản trị nguồn nhân lực © 2003 Southwestern College Publishing. All rights reserved. PowerPoint Presentation by Charlie Cook Phân tích và thiết kế công việc Chương 4 SECTION 2Staffing theOrganization Robert L. Mathis John H. Jackson Phân tích dòng công việc Phân tích dòng công việc Nghiên cứu cách thức công việc (đầu vào, hoạt động và đầu ra) dịch chuyển trong tổ chức. Đầu vào Con người Vật liệu Thiết bị Các hoạt động Phần việc và công việc Đầu ra hàng hoá và dịch vụ Bản chất của phân tích công việc Phân tích công việc Tiến trình thu thập, phân tích và thiết kế thông tin về nội dung, phạm vi và yêu cầu về nhân lực của công việc. Tiến trình hệ thống xác định những kỹ năng, nhiệm vụ và kiến thức cần thiết để thực hiện các công việc trong tổ chức. Tiến trình thu thập, phân tích và cấu trúc thông tin về các thành tố, đặc điểm và yêu cầu của công việc. Tạo ra bản mô tả công việc (nhiệm vụ, phần việc và trách nhiệm) và bản tiêu chuẩn công việc (KSAOs) Viễn cảnh phân tích công việc Figure 6–5 Trách nhiệm của các bộ phận trong phân tích công việc Tiến trình phân tích công việc Lập kế hoạch phân tích công việc Mục đích của phân tích công việc Thiết lập các thủ tục cho việc lựa chọn nhân viên ADA Essential job functions—fundamental duties of the job that are performed regularly, require significant amounts of time, cannot be easily assigned to another employee, and are necessary to accomplish the job. Marginal job functions—duties that are part of the job but are incidental or ancillary to the purpose and nature of the job. Phân tích công việc Những công việc nào cần được phân tích? Những công việc là nền tảng cho thành công của tổ chức Những công việc khó nắm bắt và thực hiện Các cân nhắc luật pháp (bằng chứng cho các tác động ngược) Các công việc mới Các công việc bị tác động bởi công nghệ mới, mở rộng công việc hoặc nhóm gộp các công việc mới với nhau Một cấp độ công việc Các phương pháp phân tích công việc Các phương pháp phân tích công việc Các lĩnh vực điển hình trong bản câu hỏi phân tích công việc Khía cạnh hành vi của phân tích công việc Khía cạnh hành vi của phân tích công việc Xác định các chức năng cơ bản và chức năng công việc quản trị Sample Job Duty Statements and Performance Standards Figure 6–10 Bản mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc Bản mô tả công việc Xác định các phần việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc Tiêu chuẩn thực hiện (thành tích) Chỉ ra những điều gì công việc hoàn tất và thành tích được đánh giá như thế nào trên những lĩnh vực cơ bản của bản mô tả công việc. Bản tiêu chuẩn công việc Kiến thức, kỹ năng và khả năng (KSAs) mà một cá nhân cần có để thực hiện công việc một cách hài lòng. TRUNG TÂM THỂ THAO BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG VỊ TRÍ Cửa hàng thời trang HT PHÒNG: Sản phẩm Y MỐI QUAN HỆ: Báo cáo với trưởng phòng kinh doanh Giám sát hai nhân viên mới MỤC ĐÍCH CHÍNH: Cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp với chính sách và thủ tục của cửa hàng, vì vậy đạt được mục tiêu bán hàng NHIỆM VỤ CHÍNH:Dịch vụ khách hàng và bán hàng Quản trị tồn kho và đặt hàng Trông coi cửa hàng Trưng bày hàng hoá Đóng và mở cửa hàng theo phân công NHIỆM VỤ KHÁC: Thực hiện vai trò quản trị khi cần thiết Liên lạc với các đại diện thương mại Đào tạo nhân viên bán thời gian khi cần thiết TRUNG TÂM THỂ THAO BẢN TIÊU CHUẨN CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG BẰNG CẤP: Chứng chỉ II về hoạt động bán lẻ, có thể chứng chỉ thương mại III. Giấy phép lái xe KINH NGHIỆM: Ưu tiên có kinh nghiệm về ngành bán lẻ ở các cửa hàng quy mô trung bình. Kiến thức về sản phẩm thể thảo, đặc biệt là sản phẩm Y Giám sát nhóm làm việc LĨNH VỰC Kinh nghiệm bán hàng CHUYÊN MÔN: Kiến thức sản phẩm Kiến thức đặt hàng Kiến thức cơ bản về trưng bày hàng hoá Kiến thức về các nhiệm vụ trông nom cửa hàng NĂNG LỰC KHÁC: Khả năng làm việc dưới áp lực cao Khă năng thương lượng Khả năng đào tạo nhân viên khác Cấu thành bản mô tả công việc Nhận dạng Tên cong việc Mối quan hệ báo cáo Phòng ban Nơi chốn Ngày phân tích Tóm tắt chung Mô tả những nhiệm vụ và cấu thành của công việc Các chức năng và nhiệm vụ nền tảng Liệt kê các phần việc, nhiệm vụ và trách nhiệm chính Bản tiêu chuẩn công việc Kiến thức, kỹ năng và khả năng Giáo dục và kinh nghiệm Yêu cầu thể lực Chữ ký xác nhận Phân tích dòng công việc Phân tích dòng công việc Nghiên cứu cách thức công việc (đầu vào, hoạt động và đầu ra) dịch chuyển trong tổ chức. Đầu vào Con người Vật liệu Thiết bị Các hoạt động Phần việc và công việc Đầu ra hàng hoá và dịch vụ Tình huống tiến thoái lưỡng nan Xem xét tình huống. Ban đang lái xe trong một đêm bão táp dữ dội. Khi đi ngang qua bến xe bus, bạn thấy 3 người đang đứng chờ: Một người phụ nữ già đang hấp hối. Một người bạn cù đã có lần cứu sống bạn. Một ngưòi bạn đời lý tưởng mà bạn hằng mơ ước. Tình huống tiến thoái lưỡng nan Ai bạn sẽ chọn, nên biết rằng bạn chỉ có thể chở một người trong xe bạn? Bạn có nên cứu người phụ nữ già hoặc cùng đi với bạn cũ người đã từng cứu sống bạn? Bạn có thể sẽ chắng bao giờ gặp người trong mộng lẫn nữa. Người được tuyển trả lời Tôi sẽ đưa chìa khoá xe cho bạn tôi để anh ấy chở bà lão đi bệnh viện. Rồi thi tôi sẽ ở bên cạnh ngưòi trong mộng cùng chờ xe bus. Thiết kế công việc Định nghiã: Thiết kế công việc là cách thức, thủ tục nhằm xác định làm thế nào công việc được thực hiện Kỹ thuật thiết kế công việc Chuyên môn hoá công việc: Chia nhỏ công việc thành các phần nhỏ và phân chia cho nhân viên thực hiện Suy nghĩ về bộ phim “Thòi đại công nghiệp do Charlie Chopin đóng Thiết kế công việc Luân phiên công việc: làm cho công việc thú vị hơn bằng cách luân phiên nhân viên đến các vị trí khác nhau hoặc phần việc khác nhau Ví dụ luân phiên công việc: Nhân viên quét rác được chuyển sang thu gom rác theo xe, rồi thì sang bộ phận xử lý rác...Nhược điểm: Đòi hỏi đào tạo nhiều Thiết kế công việc Mở rộng công việc: mở rộng công việc bằng cách nhóm gọp các phần việc tương tự nhau hoặc những phần việc sử dụng công cụ giống nhau lại với nhau. Bị chỉ trích do tăng thêm phần việc chán. Phong phú hoá công việc: Gia tăng thêm trách nhiệm cho nhân viên (những trách nhiệm này là không giống như trách nhiệm nhân viên hiện có). Nó giống như được đề bat (cấp độ nhỏ). Nhược điểm: Nhân viên có cảm giác bị trừng phạt cho việc thực hiện tốt công việc bời vì bây giờ học phải làm việc vất vả hơn người khác) Công việc nhóm Thuận lợi Cải thiện năng suất Gia tăng sự tham gia của nhân viên Nhân viên học hỏi được nhiều hơn Nhân viên sẽ chịu trách nhiệm cao hơn Hạn chế Đòi hỏi nhân viên phải định hướng vào nhóm Không thích hợp cho hầu hết các công việc trong tổ chức Khó khăn trong việc đo lường thành tích nhóm