Các hoạt động đào tạo và phát triển NNL
Đào tạo định hướng nhân viên
Đào tạo kỹ năng và kỹ thuật
Huấn luyện và kèm cặp
Tư vấn
Đào tạo và phát triển kỹ năng quản lý
27 trang |
Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị và nhân sự - Bài 5: Đào tạo và phát triển nhân viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Bài 5
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NHÂN VIÊN
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL & LTCT
Các hoạt động QTNNL
Hoạch định NNL
Phân tích công việc
Kết quả định
hướng cá nhân Các kết quả định hướng tổ chức Lợi thế cạnh tranh
Tuyển mộ
Tuyển chọn
•Đào tạo và Phát triển
•Đánh giá thành tích
•Hệ thống đãi ngộ
•Năng lực
•Động lực
•Thái độ liên
quan đến
công việc
•Sản lượng
•Giữ người
•Tuân thủ PL
•Hình ảnh cty
•CHI PHÍ THẤP
•KHÁC BIỆT
HÓA
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
•Các ch/trình cải thiện
thành tích
•Công bằng nơi làm việc
•Công đoàn
•An toàn lao động
2Sự khác nhau giữa đào tạo và phát
triển
Đào tạo Phát triển
T tâ Cô iệ hiệ t i Cô iệ tươ l irọng m ng v c n ạ ng v c ng a
Phạm vi Cá nhân Cá nhân, nhóm và tổ
chức
Thời gian Ngắn hạn Dài hạn
Mục đích Cung cấp kiến thức Chuẩn bị cho công việc
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
,
kỹ năng để thực hiện
công việc hiện tại
tương lai, đồng thời cải
thiện khả năng làm việc
hiện tại
Các hoạt động đào tạo và phát triển NNL
Đào tạo định hướng nhân
viên
Đào tạo kỹ năng và kỹ
thuật
Huấn luyện và kèm cặp
Tư vấn Đào tạo và phát triển kỹ
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
năng quản lý
3Hoạt động đào tạo & phát triển và
lợi thế cạnh tranh
Sự thay đổi bền vững
của nhân viên mới
Đào tạo nhân viên
Train Employees
Lợi thế
cạnh tranh
Competitive Advantage
Năng lực của
nhân viên được
cải thiện
Improved Employee
Competence
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Sự thay đổi bền vững
của nhân viên hiện tại
Những lợi ích do đào tạo đem lại
Cải thiện năng suất và chất lượng
Giảm bớt các công việc nhàm chán
Khả năng thích ứng tốt hơn
Giảm sự cần thiết phải giám sát chặt
chẽ
Giảm thiểu tai nạn/rủi ro
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Tăng sự thỏa mãn công việc và giảm
tỷ lệ bỏ việc
4Những lý do cần phải đào tạo
Lắp đặt các thiết bị và kỹ thuật mới
Thay đổi về phương pháp làm việc
ổ ề ả ẩ ứ Thay đ i v s n ph m – cung ng,
marketing và bán hàng
Thành tích thấp
Thiếu hụt nhân lực
Nâng cao chất lượng
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Luân chuyển công việc
Những lý do cần phải đào tạo
Lắp đặt các thiết bị và kỹ thuật mới
Thay đổi về phương pháp làm việc
Thay đổi về sản phẩm – cung ứng,
marketing và bán hàng
Thành tích thấp
Thiếu hụt nhân lực
Nâng cao chất lượng
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Giảm tỷ lệ tai nạn
Thúc đẩy sự luân chuyển công việc
5NHỮNG NGUYÊN TẮC ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ
Người học phải quan tâm đến việc học
Người học phải hiểu rõ mục tiêu đào tạo
Đào tạo phải phù hợp với nhu cầu cá nhân
Hoạt động đào tạo phải do người quản lý hoặc
bên thứ ba có uy tín thực hiện
Tốc độ đào tạo phải phù hợp với tốc độ mà học
viên có thể học được
Học tốt nhất là bằng trải nghiệm hoặc huấn
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
luyện kỹ năng
Hoạt động đào tạo cần phải được lên kế
hoạch, triển khai và đánh giá
Mô hình thiết kế quy trình đào tạo:
ADDIE
Mô hình đào tạo ADDIE :
Đánh giá (Assessment)
Thiết kế (Design)
Phát triển (Development)
Triển khai (Implementation)
Đánh giá (Evaluation)
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
6MÔ HÌNH QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
Đánh giá Thiết kế Triển khai Đánh giá
Đánh giá nhu cầu
Xác định nhu
cầu ưu tiên Xác định mục tiêu
Xây dựng kế hoạch
bài giảng
Xây dựng/thu thập
tài liệu
Lựa chọn giảng viên
Lựa chọn tiêu chí
đánh giá
Xác định phương
pháp đánh giá
Triển khai đánh giá
chương trình
Thực hiện
chương trình
đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Lựa chọn phương
pháp và kỹ thuật
Lập tiến độ chương
trình
Diễn giải kết quả
Quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu đào tạo • Phân tích tổ chức
• Phân tích con
người
• Phân tích nhiệm vụ
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
7Thiết kế quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu đào tạo
2 Thiết kế hươ t ì h đà Thự tế là á đị h. c ng r n o
tạo
• c x c n
mục tiêu học tập và kết
quả của đào tạo
• Ngân sách dành cho
đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Thiết kế quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu đào tạo
2 Thiết kế hươ t ì h đà t. c ng r n o ạo
• Thiết kế tài liệu đào
tạo
• Quyết định phương
pháp đào tạo
• Xác định phạm vi và
3. Phát triển chương trình đào
tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
trình tự các hoạt động
đào tạo
• Cách thức đánh giá
8Thiết kế quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu đào tạo
2 Thiết kế hươ t ì h đà t
• Quá trình triển khai
chương trình đào tạo
đến khách hàng m c
4. Triển khai chương trình đào
tạo
. c ng r n o ạo
3. Phát triển chương trình đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
ụ
tiêu
• Liên quan đến việc
quản lý và điều phối
chương trình
Thiết kế quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu đào tạo
2 Thiết kế hươ t ì h đà t
• Xác định kết quả đào tạo và
5 Đánh giá chương trình đào tạo
4. Triển khai chương trình đào tạo
. c ng r n o ạo
3. Phát triển chương trình đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
thiết kế phương pháp đánh
giá
• So sánh giữa kết quả và
mục tiêu
•Phân tích lợi ích và chi phí
.
9XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO
Hành vi công việc không phù hợp
hay
Kiến thức và kỹ năng thiếu
và
Các vấn đề có thể giải quyết qua đào
tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Đánh giá nhu cầu đào tạo
Số lượng nhân viên thiếu hụt
kỹ năng
Mức đô nghiêm trọng của
việc thiếu kỹ năng
Tầm quan trọng của kỹ năng
Mức độ kỹ năng có thể được
cải thiện thông qua đào tạo kỹ
ă
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
n ng
10
Phương pháp xác định nhu cầu đào
tạo
Tự đánh giá
Hồ ơ ủ ô t kết ả ĐGTT s c a c ng y – qu
Phàn nàn của khách hàng
Phàn nàn của nhân viên
Phỏng vấn đội ngũ quản lý
Kết quả khảo sát của khách hàng
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Quan sát
TỐI ĐA HÓA KẾT QUẢ HỌC CỦA HỌC VIÊN
Thu hút và duy trì sự chú ý của học
viên
• Nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự liên
quan của chương trình đào tạo
• Thay đổi tốc độ và loại tài liệu trình bày
• Khuyến khích và tạo cơ hội cho người nghe
tham gia
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Tạo cơ hội cho học viên thực hành
Phản hồi kết quả cho học viên
11
Đặc điểm của học viên đã trưởng thành
ĐẶC ĐIỂM YÊU CẦU TRONG ĐÀO TẠO
• Độc lập, tự định hướng
• Kinh nghiệm
• Sẵn sàng học
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
• Học để làm
LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO
Các phương pháp
thông tin
Thuyết trình
Các phương pháp thực
nghiệm
Đào tạo tại chỗ (OJT)
(lectures)
Nghe nhìn
(Audiovisuals)
Nghiên cứu độc lập
Mô phỏng thiết bị (Equipment
Simulations)
Trò chơi và mô phỏng (Games and
Simulation)
Phân tích tình huống (Case Study)
Đào tạo trên máy tính (Computer
based training – CBT)
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Phân vai (Role Play)
Quan sát hành vi (Behavior
Modeling
12
Đọc
Nghe
Edgar Dale: Tháp học tập
Học viên sẽ nhớ: Học viên có thể:
Xem hình
ảnh
Xem Video
Tham quan hội
chợ/địa điểm
Quan sát thực hiện
Tham gia hội thảo chuyển
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
giao kinh nghiệm
Thiết kế bài học tương tác
Mô phỏng, mô hình, trải nghiệm
bài giảng
Thiết kế và thực hiện bài thuyết
trình “Làm thực tế”
Phân tích
Đánh giá
Sáng tạo
Phương pháp đào tạo: thuyết
trình
Phương pháp thuyết
trình (lectures)
... dùng để học kiến thức
mới, giới thiệu tài liệu.
việc tiếp thu kiến thức
đơn giản
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
13
Phương pháp đào tạo:
Thuyết trình
Ưu điểm:
Chi phí thấp
Đào tạo được số lượng lớn một
lúc
học viên cảm thấy thoải mái
Hạn chế:
Một chiều, học viên thụ động
Hiệu quả tiếp thu thấp
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Phụ thuộc nhiều vào khả năng
của giảng viên
Không đáp ứng nhu cầu của
từng cá nhân
Phương pháp đào tạo:
NGHE NHÌN (Audiovisuals)
Sử dụng: học kiến thức mới, thu hút
sự chú ý của học viên
Ưu điểm:
Chi phí thấp
Đào tạo được số lượng lớn một lúc
Cho phép quay lại được
Linh hoạt
Hạn chế:
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
học viên thụ động
Phải cập nhật thường xuyên
Không đáp ứng nhu cầu của từng cá
nhân
14
Phương pháp đào tạo:
NGHIÊN CỨU ĐỘC LẬP (Independent Study)
... dùng đề học kiến thức mới, đáp ứng yêu cầu về
bằng cấp, đào tạo liên tục
Ưu điểm:
Cho phép học viên theo đuổi chương trình theo tốc độ
tiếp thu
Tiết kiệm thời gian của người dạy
Giảm chi phí phát triển nhân sự
Hạn chế:
Tốn kém cho việc xây dựng thư viện tài liệu
Tài liệ hải điề hỉ h th t ì h độ ủ h iê
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
u p u c n eo r n c a ọc v n
Hiệu quả phụ thuộc vào động cơ học viên
Không áp dụng cho tất cả các công việc
Phương pháp đào tạo:
ĐÀO TẠO TẠI CHỖ (OJT)
... dùng để đào tạo kỹ năng, đào tạo nghề, thuyên
chuyển công việc
Ưu điểm:
Khả năng ứng dụng cao
Giảm chi phí trả cho giáo viên
Động cơ học viên cao vì liên quan đến công việc
Hạn chế:
Phụ thuộc kỹ năng và sự sẵn sàng của học viên
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Chi phí có thể tăng do việc ngừng sản xuất và lỗi
Có thể bị gián đoạn do yêu cầu công công việc
Lộn xộn
15
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO: THỰC NGHIỆM
MÔ PHỎNG THIẾT BỊ
... dùng để tái tạo các điều kiện thực tế; phát triển
kỹ năng thể chất và nhận thức; đào tạo nhóm
Ưu điểm:
Hiệu quả học và năng ứng dụng cao
Thực hành hầu hết các loại kỹ năng nghề nghiệp
Hạn chế:
Chi phí cao
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Đòi hỏi tính chính xác cao
Phương pháp đào tạo:
TRÒ CHƠI VÀ MÔ PHỎNG
... dùng để đào tạo kỹ năng ra quyết định,
kỹ năng quản lý và kỹ năng nhân sự
Ưu điểm:
Tương tự các công việc phải thực hiện
Cung cấp thông tin phản hồi
Tạo ra những thách thức thực tế
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Hạn chế:
Cạnh tranh giữa những người học cao
Tốn kém thời gian
Hạn chế sự sáng tạo
16
Phương pháp đào tạo:
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
Phân tích một tình huống
mô tả công việc thực tế
Dùng để đào tạo kỹ năng:
Ra quyết định/giải quyết vấn
đề: xác định vấn đề tiềm
năng và đề xuất các giải pháp
Kỹ năng giao tiếp,
Mi h h ự đ d ủ á
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
n oạ s a ạng c a c c
giải pháp
Vai trò của giảng viên:
hướng dẫn và thúc đẩy
Phương pháp đào tạo:
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
Ưu điểm:
Thực hành ra quyết định
Tài liệu đào tạo mang tính thực tế
Người học chủ động
Phát triển được kỹ năng giải quyết
vấn đề
Hạn chế:
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Tình huống phải cập nhật thường
xuyên
Học viên có thể thiếu nghiêm túc
17
Phương pháp đào tạo:
PHÂN VAI (ROLE PLAYER)
Giới thiệu một số vấn đề liên quan đến
tương tác giữa người với người
Sử dụng để thay đổi thái độ, thực
hành kỹ năng, phân tích các vấn đề
quan hệ nhân sự
Các vấn đề cần đề cập trong việc đưa
ra phản hồi
Cách nào đúng?
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Các nào không đúng
Điều đó làm cho người khác cảm nhân thế
nào?
Nên giải quyết thế nào thì tốt hơn?
Phương pháp đào tạo:
PHÂN VAI (ROLE PLAYER)
Sử dụng: kỹ năng nhân sự, kỹ
năng bán hàng
Ư ểu đi m:
Tích luỹ được kinh nghiệm với
các vai trò khác nhau
Phát triển kỹ năng giải quyết vấn
đề
Sát với thực tế
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Hạn chế:
Sự do dự ban đầu của học viên,
không tự tin
Người học có thể thiếu nghiêm
túc
18
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO: THỰC NGHIỆM
QUAN SÁT HÀNH VI
... dùng để đào tạo kỹ năng nhân sự, kỹ
ă ậ ứn ng nh n th c
Ưu điểm:
Cho phép thực hành
Cung cấp thông tin phản hồi
Khả năng ghi nhớ tốt
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Hạn chế:
Tốn kém thời gian
Chi phí có thể cao
CHUYỂN GIAO TRONG ĐÀO TẠO
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
TỪ PHÒNG HỌC SANG CÔNG VIỆC
19
Những lý do dẫn dến sự thất bại
trong đào tạo
Không học từ học liệu
Không hiểu những ứng dụng “thực tế”
Thiếu tự tin
Quên học liệu
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Đảm bảo những gì được đào tạo sẽ
được áp dụng vào công việc
Nội dung học phải phù hợp với công việc
Các kế hoạch hành động
Xây dựng chương trình thành nhiều giai
đoạn
Hỗ trợ thành tích
Các nguồn lực cho hậu đào tạo
Xây dựng môi trường làm việc hỗ trợ
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
20
ĐÁNH GIÁ HiỆU QUẢ ĐÀO TẠO
Hiệu quả đào tạo là gì?
Hiệu quả đào tạo: Những lợi ích mà
công ty và người học nhận được từ
khóa đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Đánh giá sau đào tạo
Đánh giá trước đào tạo: đánh giá đào
tạo được tiến hành trong quá trình thiết
kế chương trình
Có thể dẫn đến thay đổi nội dung
Có thể liên quan đến một bài kiểm tra thử
Có thể điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của
học viên
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
40©SHRM 2009
21
Đánh giá hiệu quả đào tạo
Đánh giá sau đào tạo: Đánh giá sau
khi triển khai chương trình đào tạo
Sử dụng để xác định mức độ thay đổi
của học viên sau khi tham gia khóa
học
Được sử dụng để đo lường lợi ích đầu
tư à đà t
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
v o o ạo
41©SHRM 2009
Quá trình đánh giá
Tiến hành phân tích nhu cầu
Xác định các kết quả đầu ra có thể đo
lường được và kế hoạch chuyển giao
trong đào tạo
Xây dựng các tiêu chuẩn đầu ra
Lựa chọn chiến lược đánh giá
Lập kế hoạch và triển khai việc đánh
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
giá
22
04 cấp độ đánh giá kết quả đào tạo
Cấp độ Câu hỏi Phương pháp đo
DN
hoặc đơn
Kiến thức hoặc kỹ năng của học
Học viên có thay đổi hành
vi trong công việc sau khi
được đào tạo? Họ có sử
dụng kiến thức và kỹ năng
đã học?
vị có trở nên tốt
hơn nhờ đào tạo?
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Người học có thích chương trình, giảng
viên, thiết bị GD không? Họ có thấy
chương trình này hữu ích không? Họ
có gợi ý gì để cải thiện?
viên được cải thiện bao nhiêu
sau khi học so với trước khi
học?
Cấp độ đánh giá và giá trị
44
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Kirkpatrick, & Kirkpatrick,
2006
©SHRM 2009
23
ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
THIẾT KẾ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Đánh giá sau đào tạo
đào tạo đo lường...
Đánh giá trước và sau khi đào tạo
... đo lường đào tạo đo lường
Thiết kế nhóm kiểm soát kết hợp đánh giá
sau
Nhóm 1: Đào tạo đo lường
Nhóm 2: Không đào tạo đo lường
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Thiết kế nhóm kiểm soát kết hợp đánh giá
trước và sau khi đào tạo
Nhóm 1: Đo lường Đào tạo
đo lường
Nhóm 2: Đo lường Không đào tạo
đo lường
ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO
TẠO
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ:
Phả ứ ủ ười h n ng c a ng ọc
... dùng bảng hỏi/phiếu đánh giá
Kết quả học tập
... thi viết, trắc nghiệm, thực hành
Thay đổi hành vi làm việc
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
... đánh giá thành tích cá nhân
Kết quả của tổ chức
... đo lường năng suất, doanh số, mức độ vắng
mặt
24
ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
THIẾT KẾ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Đánh giá sau đào tạo
đào tạo đo lường...
Đánh giá trước và sau khi đào tạo
... đo lường đào tạo đo lường
Thiết kế nhóm kiểm soát kết hợp đánh giá
sau
Nhóm 1: Đào tạo đo lường
Nhóm 2: Không đào tạo đo lường
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Thiết kế nhóm kiểm soát kết hợp đánh giá
trước và sau khi đào tạo
Nhóm 1: Đo lường Đào tạo
đo lường
Nhóm 2: Đo lường Không đào tạo
đo lường
ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
PHÂN TÍCH CHI PHÍ & LỢI ÍCH ĐÀO TẠO
Chi phí:
Chi phí thực tế -
- Chi phí học tập
- Chi phí đào tạo
- Chi phí cơ hội
Lợi ích:
- Các kỹ năng được cải thiện và bổ sung
Sự kh ế khí h độ iê hâ iê
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
- uy n c ng v n n n v n
... giảm sự giám sát, tăng năng suất, giảm tai nạn...
25
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ QUẢN TRỊ
Xây dựng chương trình lộ
trình công danh
Xác định thời gian và nội
dung của chương trình đào
tạo
Phương pháp đào tạo
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Xây dựng lộ trình công danh
Developing a Succession Planning Program
Gắn phát triển quản trị với lập kế hoạch
nhân sự
á á ê ầ ố ớ ả X c định c c y u c u đ i v i qu n trị
viên
Đánh giá tiềm năng quản trị
Xác định lộ trình nghề nghiệp
Phát triển sơ đồ thay thế
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
26
Thời gian và nội dung của chương
trình đào tạo
Trước khi được lựa chọn
Công
việc cũ
Công
việc
Cầu nối khoảng cách
và bổ nhiệm
Sau khi được lựa chọn
và bổ nhiệm
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
mới
Phương pháp phát triển
Đào tạo tại lớp học
Các trung tâm nguồn
lực
Luân chuyển
Cố vấn
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
Các dự án đặc biệt
27
QUẢN TRỊ VIÊN CHỨC NĂNG VỚI HOẠT
ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Đào tạo định hướng
cho nhân viên
Đánh giá nhu cầu đào
tạo và kế hoạch đào
tạo
Thực hiện đào tạo tại
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
chỗ
Đảm bảo sự chuyển
giao
PHÒNG NHÂN SỰ VỚI HOẠT ĐỘNG
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Đào tạo định hướng cho nhân viên
ó ó à h ì h há Đ ng g p v o c ương tr n p t
triển quản trị
Cung cấp dịch vụ ĐT&PT
Đánh giá hiệu quả ĐT&PT
NGÔ QUÝ NHÂM, MBA