Tác động của áp chế tài chính
Lãi suất thấp đã không làm tăng được vốn đầu tư như dự kiến vì khả năng huy động tiết kiệm bị hạn chế.
Đầu tư của cả hộ gia đình và doanh nghiệp được tập trung nhiều vào các tài sản chống lạm phát
Do vốn vay trong hệ thống tài chính chính thức bị giảm, các nhà đầu tư phải dựa nhiều hơn vào vốn tự có.
Việc dựa vào vốn tự có làm cho tài sản nợ của các doanh nghiệp có tính thanh khoản rất thấp.
Hoạt động phân bổ tín dụng theo chỉ định đi kèm với những ưu đãi khác nhau về lãi suất tạo ra mối quan hệ
trục lợi (rent seeking)
Cản trở phát triển hệ thống tài chính theo chiều sâu
10 trang |
Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tài chính phát triển - Bài 5 Tự do hóa tài chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Tự do hóa tài chính
Tài chính Phát triển
Học kỳ Xuân
2006
Tác động của áp chế tài chính
Lãi suất thấp đã không làm tăng được vốn đầu tư như dự
kiến vì khả năng huy động tiết kiệm bị hạn chế.
Đầu tư của cả hộ gia đình và doanh nghiệp được tập
trung nhiều vào các tài sản chống lạm phát
Do vốn vay trong hệ thống tài chính chính thức bị giảm,
các nhà đầu tư phải dựa nhiều hơn vào vốn tự có.
Việc dựa vào vốn tự có làm cho tài sản nợ của các doanh
nghiệp có tính thanh khoản rất thấp.
Hoạt động phân bổ tín dụng theo chỉ định đi kèm với
những ưu đãi khác nhau về lãi suất tạo ra mối quan hệ
trục lợi (rent seeking)
Î Cản trở phát triển hệ thống tài chính theo chiều sâu
2Giải pháp đề xuất
Ổn định lạm phát
Nới lỏng và tiến tới xóa bỏ kiểm soát lãi suất
⇒ Tự do hóa tài chính
Ủng hộ: lý thuyết thị trường hiệu quả
¾ Mckinnon & Shaw (1973)
¾ King & Levine (1993)
¾ Levine (1997, 2000)
Laõi suaát
thöïc
F
r3
r0
F’r1
r2
S0
S1 S2
E2
E1
Tieát kieäm, ñaàu tö
I
F
I0
F’
I1 I2
Từng bước nới lỏng lãi suất
3Bằng chứng thực nghiệm
(Gelb 1989)
Số liệu bảng của 34 nước giai đoạn 1965-85:
M3/GDP = α + β1RR + β2GDPPE + β3INF + β4SHIFT
(+) (+) (-) (+)
RR: lãi suất tiền gửi thực
GDPPE: thu nhập bình quân đầu người
INF: thay đổi chỉ số giá
SHIFT: biến giả = 0 giai đoạn 65-73 (trước khủng hoảng
dầu lửa); = 1 giai đoạn 75-85.
Chỉ trích về tự do hóa tài chính
Tröôøng phaùi cô caáu môùi
Vieäc nôùi loûng kieåm soaùt treân thò tröôøng chính thöùc
laøm taêng laõi suaát tieàn göûi vaø do vaäy seõ chuyeån tieàn
göûi töø thò tröôøng phi chính thöùc sang thò tröôøng chính
thöùc.
Caùc ngaân haøng phaûi duy trì döï tröõ baét buoäc, trong
khi nhöõng ngöôøi cho vay phi chính thöùc khoâng phaûi
tuaân theo quy ñònh naøy.
Vieäc chuyeån tieàn göûi töø khu vöïc phi chính thöùc sang
khu vöïc chính thöùc laøm giaûm toång löôïng voán cho
vay.
4Chỉ trích về tự do hóa tài chính
Thaát baïi thò tröôøng
Khi laõi suaát voán vay caøng taêng, thì caøng coù moät tyû
leä lôùn hôn nhöõng nhaø ñaàu tö lieàu lónh xin ñöôïc caáp
tín duïng(löïa choïn baát lôïi).
Baát cöù ngöôøi ñi vay naøo cuõng tìm caùch thay ñoåi baûn
chaát cuûa döï aùn cuûa hoï ñeå laøm cho noù trôû neân ruûi ro
hôn (taâm lyù yû laïi).
Tự do hóa tài chính và
bất ổn định kinh tế vĩ mô
Các nguồn tài trợ thâm hụt chính phủ
Tự do hóa sẽ làm giảm tài trợ bằng các
công cụ áp chế
Phần thâm hụt ngân sách sẽ được tài trợ
bằng tiết kiệm nước ngòai
Tất yếu nới lỏng tài khỏan vốn
¾ Hệ quả là tỉ giá thực lên giá
¾ Nguy cơ về mất cân đối kỳ hạn giữa các
khỏan vay và đầu tư
5Tự do hóa tài chính và
bất ổn định kinh tế vĩ mô (tt)
Lợi nhuận khu
vực không tham
gia ngoại
thương gia tăng
Khu vực
tham gia
ng. thương
suy giảm
Thâm thủng tài
khoản vãng lai gia
tăng, tài trợ bởi
vốn nước ngoài
Tỷ giá hối
đoái lên giá
tới mức không
bền vững
Tình
trạng
rút vốn
xảy ra
Phá
giá tỷ
giá hối
đoái
Lợi nhuận khu
vực không tham
gia ngoại
thương giảm
Dòng vốn chảy vào làm nâng giá tỷ
giá hối đoái
Điều
chỉnh
kinh tế
tiếp tục
Bằng chứng thực nghiệm
Tự do hóa tài chính làm:
Tăng lãi suất thực
Tăng độ sâu tài chính (ngoại trừ những nước có
thu nhập thấp)
Tăng đầu tư từ nước ngoài
Tăng hiệu quả phân bổ đầu tư
Nhưng không làm tăng tiết kiệm
6Lãi suất cho vay thực trước và
sau tự do hóa tài chính nội địa
9,73*0,06Thấp
9,97*15,47Trung bình thấp
9,03*-3,28Trung bình cao
6,02*1,10Cao
Các nước phân theo nhóm thu nhập
8,0612,12Trung Đông
8,96*-1,49Châu Phi
14,7*1,42Châu Mỹ La-tinh
5,05,52Châu Á
Các nền kinh tế mới nổi
6,28*0,43Các nước phát triển
7,73*1,5850 nước tự do hóa tài chính (1970-1998)
SauTrước
* Có ý nghĩa thống kê ở mức 5% Nguồn: Reinhart & Tokatlidis (2001).
Tín dụng khu vực tư/GDP
18,217,7Thấp
41,6*24,5Trung bình thấp
44,7*32,1Trung bình cao
81,9*56,5Cao
Các nước phân theo nhóm thu nhập
37,7*28,3Trung Đông
26,8*19,7Châu Phi
33,5*25,8Châu Mỹ La-tinh
57,9*32,7Châu Á
Các nền kinh tế đang trỗi dậy
82,5*56,9Các nước phát triển
55,2*32,250 nước tự do hóa tài chính (1970-1998)
SauTrước
* Có ý nghĩa thống kê ở mức 5% Nguồn: Reinhart & Tokatlidis (2001).
7Tỷ lệ tiết kiệm nội địa/GDP
13,114,1Thấp
18,318,6Trung bình thấp
23,824,4Trung bình cao
24,524,1Cao
Các nước phân theo nhóm thu nhập
14,2*11,4Trung Đông
12,2*14,5Châu Phi
19,2*23,0Châu Mỹ La-tinh
28,9*23,2Châu Á
Các nền kinh tế đang trỗi dậy
22,8*24,8Các nước phát triển
21,0*19,750 nước tự do hóa tài chính (1970-1998)
SauTrước
* Có ý nghĩa thống kê ở mức 5% Nguồn: Reinhart & Tokatlidis (2001).
Nghiên cứu của Demirguc-Kunt &
Detragiache (1998)
Xác xuất xảy ra khủng hoảng ngân hàng cao
hơn khi các nước tiến hành tự do hóa tài
chính.
Các nước có môi trường thể chế không tốt
có xác suất rơi vào khủng hoảng cao hơn khi
tự do hóa tài chính.
8Xác suất khủng hoảng NH khi
tự do hóa tài chính
0,306
0,170
0,221
0,207
0,047
0,174
0,033
0,071
0,459
XS kh.hoảng theo dự
đoán của mô hình
0,0711992Indonesia
0,0341985Malaysia
0,0471991Ấn Độ
0,0431994Mexico
0,0081982Colombia
0,0351981Chi-lê
0,0061990Thụy Điển
0,0121992Nhật Bản
0,1261980Hoa Kỳ
XS kh.hoảng dự đoán
nếu không tự do hóa
Năm
kh.hoảng
Nguồn: Demirguc-Kunt & Detragiache (1998).
Nghiên cứu của Demirguc-Kunt &
Detragiache (1998)
Tự do hóa dẫn đến phát triển hệ thống tài chính
nếu khủng hỏang không xảy ra.
Tự do hóa tài chính nếu có khủng hoảng ngân
hàng thì mức độ phát triển tài chính gần như
không khác với trường hợp không tự do hóa tài
chính.
Tự do hóa tài chính sẽ phát triển tài chính cao hơn
ngay cả khi phải chịu khủng hoảng ngân hàng đối
với những nước áp chế mạnh.
9Trình tự tự do hóa tài chính
Quaûn lyù tyû giaù hoái ñoaùi
Giaûm thaâm
huït ngaân
saùch Caûi caùch
thöông maïi
Töï do hoùa
taøi khoaûn
voán
Töï do hoùa taøi chính
Boû kieåm
soaùt laõi
suaát
Giaûm döï
tröõ baét
buoäc
Ña daïng
hoùa sôû
höõu
Taêng
caïnh
tranh
Boû tín
duïng chæ
ñònh
Tự do hóa tài chính quốc tế
Tự do hóa tài khỏan vốn
Lôïi ích cuûa töï do hoùa taøi khoaûn voán
Lôïi ích tónh: Taùi phaân boå voán ñaàu tö töø nöôùc giaøu
veà voán nhöng coù suaát sinh lôïi thaáp sang nöôùc ngheøo
veà voán nhöng coù suaát sinh lôïi cao.
Lôïi ích ñoäng: Taïo ra cô hoäi ña daïng hoùa ruûi ro (taøi
saûn trong nöôùc coù theå ñöôïc keát hôïp trong moät danh
muïc ñaàu tö quoác teá roäng lôùn), töø ñoù giaûm chi phí
voán cho caùc doanh nghieäp trong nöôùc.
10
Tự do hóa tài chính quốc tế (tt)
Phí toån cuûa töï do hoùa taøi khoaûn voán
Töï do hoùa taøi khoaûn voán có thể dẫn tới
khuûng hoaûng taøi chính.
Vaán ñeà baát caân xöùng thoâng tin caøng nghieâm
troïng treân thò tröôøng taøi chính quoác teá.
Gợi ý chính sách
Tự do hóa tài chính phải thực hiện theo
một lộ trình
Tự do hóa tài khỏan vốn nên là bước đi
sau cùng của tự do hóa tài chính
Các cải cách tiền đề cần thực hiện trước
phục vụ cho việc tự do hóa tài khỏan vốn
Trong các cải cách tiền đề thì cải cách
khu vực chính phủ và khu vực tài chính là
quan trọng.