Mục tiêu của môn học
Giúp người học:
Đánh giá được các mô hình TMĐT, nắm được cách thức tiến hành TMĐT cho DN, nắm được cách thức quảng bá doanh nghiệp trên môi trường Internet
16 trang |
Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce) - Chương 0: Giới thiệu môn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới Thiệu Môn HọcTHƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ(E-COMMERCE)Gv: Th.S Trương Việt PhươngMail: vietphuongtruong@yahoo.comương Mại Điện TửĐiều kiện tiên quyết: khôngSố tín chỉ: 3 tín chỉ Buổi 4 tiết: 12 buổiBuổi 5 tiết: 10 buổiMục tiêu của môn họcGiúp người học:Đánh giá được các mô hình TMĐT, nắm được cách thức tiến hành TMĐT cho DN, nắm được cách thức quảng bá doanh nghiệp trên môi trường InternetCác tài liệu tham khảoE-Commerce – Kenneth C.Laudon, Carol Guercio Traver – Pearson International Edition 2009Thương mại điện tử - TS. Nguyễn Hoài Anh, Ths. Ao Thu Hoài - 2010Giáo trình E-Commerce của Informatics Singapore,NIIT“Hỏi và đáp về TMĐT”- TS Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Đức Trí, Ngô Thị Ngọc HuyềnTạp chí E-Commerce của VNNCác bài báo từ các website thương mại điện tửMột số website tham khảoBộ Thương Mại Thương Mại và Công Nghiệp VN xúc tiến thương mại-Bộ Thương Mại Ty VITANCOội dung môn họcChương 1: Giới thiệu TMĐTMục tiêu của chương: Giúp người học nắm được các khái niệm cơ bản trong TMĐTNội dung chính của chương:Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử Thuận lợi/bất lợi của việc sử dụng TMĐT trong kinh doanh Tính toàn cầu hóa của TMĐTSự phát triển của TMĐTChuỗi giá trị trong TMĐTCác lưu ý quan trọng khi thực hiện TMĐT Nội dung môn họcChương 2: Cơ sở hạ tầng của TMĐTMục tiêu của chương: giúp người học có được kiến thức tổng quan về nền tảng của TMĐTNội dung chính của chương:Kiến trúc mạng của các mạng hỗ trợ cho Internet và TMĐTCác ứng dụng thông dụng trên Internet :e-mail, Telnet, và FTPKiến trúc của máy khách/chủ trên nền Web và các thông điệp chuyển giao giữa các máy khách/chủ Các điểm tương đồng và khác biệt giữa mạng internets, intranets, và extranetsKết nối với mạng Internet, chi phí kết nối, băng thông truyền dẫn dữ liệu Nội dung môn họcChương 3: Các mô hình kinh doanh trên mạngMục tiêu của chương: giúp người học nắm được các mô hình và đặc điểm của chúng từ đó xác định mô hình phù hợpNội dung chính của chương:Các mô hình kinh doanh Các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh Nội dung môn họcChương 4: Khách hàng trên internetMục tiêu của chương: xác định khách hang và đặc điểm, các hình thức tiếp cận khách hàngNội dung chính của chương:Định nghĩa khách hàng trên Internet Đặc tính sản phẩm Cách thức mua sắm của khách hàng Cách tiếp cận khách hàng trên Internet Database Marketing Nghiên cứu thị trườngNội dung môn họcChương 5: Hosting và xây dựng websiteMục tiêu của chương: giới thiệu tổng quan về mô hình website, giúp người học có khái niệm cơ bản để từ đó có thể xác định qui mô và giải pháp cho websiteNội dung chính của chương:Yêu cầu 1 Web serverNhiệm vụ cơ bản của 1 Web ServerCác đặc trưng của 1 phần mềm Web ServerCác công cụ hỗ trợ khác Nội dung môn họcChương 6: Các phần mềm TMĐTMục tiêu của chương: giới thiệu các phương án xây dựng hê thống website cho DN và cá nhân, giúp người học lựa chọn phương án phù hợpNội dung chính của chương: Các chức năng chủ yếu trong 1 phần mềm phục vụ TMĐTCác phần mềm (giải pháp) dùng cho các công ty thực hiện TMĐT theo qui mô doanh nghiệp Đặc điểm của các site thương mại ĐTCác lưu ý khi thiết kế trang web và trang chủ (Home Page)Nội dung môn họcChương 7: Các nguy cơ trong TMĐTMục tiêu của chương: giới thiệu các nguy cơ đe dọa TMĐT, giúp người học thấy được hiểm họa từ đó có thể đề phòngNội dung chính của chương: Các nguy cơ Chính sách bảo mật Mối đe dọa với sở hữu trí tuệ Nội dung môn họcChương 8: Triển khai an ninh trong TMĐTMục tiêu của chương: giới thiệu các cách thức bảo vệ trong TMĐT, giúp người học có thể đánh giá tính an ninh của websiteNội dung chính của chương: Bảo vệ bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ Kỹ thuật WaterMarking và 1 số công ty cung cấp giải pháp Thiết lập bảo vệ trong trình duyệt WebChứng thực số Bảo mật khi truyền gửi thông tinVăn bản với chữ ký điện tử Proxy, FireWall Nội dung môn họcChương 9: Các hệ thống thanh toán điện tửMục tiêu của chương: giới thiệu các cách thức thanh toán trong TMĐT, giúp người học xác định hình thức thanh toán phù hợp với doanh nghiệp trực tuyếnNội dung chính của chương: Các phương pháp thanh toán trong TMĐTXử lý giao dịch với thẻ tín dụng Bảo mật với nghi thức SETVí tiền điện tử (E-Wallet), Hệ thống tiền điện tử, Thẻ chip - Smart cardsCác hệ thống thanh toán thông dụng Nội dung môn họcChương 10: Chiến lược MarketingMục tiêu của chương: giới thiệu về E-Marketing, giúp người học xác định các cách thức tiếp cận với khách hang trên internetNội dung chính của chương: Marketing trực tuyến và các lợi ích mang đến Các kỹ năng của 1 nhân viên marketing trực tuyến Các phương tiện marketing trực tuyến Các phương pháp xác định thị trường mục tiêu Các hình thức quảng cáo Các điều cần tránh khi marketing trên InternetDịch vụ khách hàng trực tuyến Hình thức đánh giáGiữa kỳ: (30%)Làm bài thu hoạch sau mỗi buổi học (tối đa 3 bài)Chia nhóm 3 sv làm thuyết trình cho từng buổi họcCuối kỳ: (70%)Trắc nghiệmĐược sử dụng tài liệu