Bài giảng Tiến trình Tham vấn

Tiến trình - Một chuỗi các hoạt động tương tác giữa các yếu tố để tạo ra những thay đổi trong một quá trình thời gian theo một hướng xác định.

ppt15 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 2353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiến trình Tham vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiến trình Tham vấn *Khởi đầu *Diễn biến *Kết thúcTiến trình tham vấn Tiến trình - Một chuỗi các hoạt động tương tác giữa các yếu tố để tạo ra những thay đổi trong một quá trình thời gian theo một hướng xác định.James C. Coleman ( 1950) Một số bước cơ bản trong tiến trình: Tạo một bầu không khí quan hệ có tính trị liệu Giải tỏa cảm xúc của thân chủ Tạo sự thấu hiểu nơi thân chủ Giúp thân chủ định hình lại cảm xúc Kết thúc trị liệu Chalse Zastrow3 giai đoạnThiết lập MQHKhám phá vấn đềHỗ trợ TC tìm kiếm các giải phápTiến trình tham vấn(E.D.Neukrug)Xây dựng MQH Xác định vấnđề ban đầu Hiểu sâu vấn đề & Xác định mục tiêu Thực hiện kế hoạch Kết thúc Theo dõi*Nelson – Jones J. RichardThiết lập MQHRelatingHiểu biếtUnderstandingThay đổiChanging2 giai đoạn của tiến trình tham vấn (BS. Nguyễn Minh Tiến)Giai đọan I của tiến trình tập trung vào việc thiết lập MQH & sự tin cậy giữa người hỗ trợ và thân chủ. Người hỗ trợ cần tạo một môi trường có tính nâng đỡ, giúp TC tự bộc bạch các thông tin và giãi bày các cảm xúc của họ một cách thích đáng. Quá trình khám phá này cho phép cả hai bên cùng tập trung vào các nhu cầu & vấn đề của TC; rồi cả hai cùng làm việc để xác định những mục đích & mục tiêu của tiến trình hỗ trợ, định hướng cho MQH hỗ trợ ấy. Tiến trình hỗ trợGiai đoạn II bao gồm các công việc: hoạch định chiến lược hỗ trợ, thực hiện và lượng giá việc thực hiện ấy, sau đó kết thúc tiến trình và theo dõi kết quả.*Thường thì giai đoạn II là lĩnh vực của những người hỗ trợ chuyên nghiệp (professional helpers), dù đôi lúc nó cũng liên quan đến trách nhiệm của những người hỗ trợ bán chuyên ngiệp (paraprofessional helpers). Những người hỗ trợ không chuyên thường không liên quan đến công việc ở giai đoạn II, tuy nhiên họ vẫn cần có hiểu biết cơ bản về việc này để có thể sử dụng hợp lý những nguồn lực cung ứng dịch vụ hỗ trợ. Tóm tắt hai giai đoạn của tiến trình hỗ trợ Giai đoạn I – Xây dựng quan hệBước 1: Khởi đầu quan hệ Bước 2: Làm rõ các vấn đề hiện tại Bước 3: Xác định cơ cấu làm việc / các thỏa thuận Bước 4: Đi sâu khám phá các vấn đề của thân chủ Bước 5: Thiết lập các mục đích và mục tiêu khả thi. Giai đoạn 2 Giai đoạn II: Áp dụng các chiến lược hỗ trợBước 1: Đồng thuận về các mục đích và mục tiêu đã đề ra Bước 2: Hoạch định các chiến lược hỗ trợ Bước 3: Áp dụng các chiến lược hỗ trợ Bước 4: Lượng giá các chiến lược đã áp dụng Bước 5: Kết thúc tiến trình hỗ trợ Bước 6: Theo dõi kết quả    Kết luận: Các giai đoạn Tham vấn Xây dựng MQH Đánh giá hoàn cảnh & các nguyên nhân của vấn đề  Hỗ trợ TC đưa ra các giải pháp  Giúp TC thấy được những mặt mạnh/yếu của mỗi giải pháp  Giúp TC lựa chọn giải pháp tốt nhất  Khuyến khích TC thực hiện kế hoạch hành động  Đánh giá kết quả thực hiện & theo dõi sau khi kết thúc.Kiểm tra đánh giá: Câu hỏi 1: “Bạn đang tìm kiếm điều gì?”Tập trung vào: Khả năng giao tiếp; tính chịu trách nhiệm của họ trong giao tiếp. Quan điểm: Giúp nhận diện nhu cầu của họ.Kiểm tra đánh giá Câu 2: “Tại sao là bây giờ?”Tập trung: Nhận diện tình trạng khẩn cấp Quan điểm: Cảm xúc vô vọng/ khả năng*Những thứ đã thay đổi và thực tế có thể thay đổi lần nữaKiểm tra đánh giá Câu 3: “Tại sao là tôi và tại nơi này?”Tập trung: Thừa nhận tầm quan trọng của mối quan hệ. Quan điểm: Nhận diện các vấn đề phi hiện thựcKiểm tra đánh giá Câu 4: “Điều gì làm đau đớn?”Tập trung: Các vấn đề và các mối quan tâm Quan điểm:Tinh thần lắng nghe