Bài giảng Tin học văn phòng - Bài 1: Giới thiệu Word 2013

2. MÀN HÌNH WORD KHI KHỞI ĐỘNG Thông thường, khi bạn mở Word, bạn sẽ chỉ thấy một cửa sổ Word trống, nhưng với Word 2013 bạn sẽ thấy một bảng với nhiều mẫu giao diện văn bản để bạn lựa chọn. Ở bên phải, có nhiều hình ảnh thu nhỏ minh họa nhiều mẫu (template) khác nhau và ở phía bên trái hiển thị những tệp tin, cho phép bạn mở những tệp tin Word gần đây và mở những tệp tin sẵn có khác.

pptx22 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin học văn phòng - Bài 1: Giới thiệu Word 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. KHỞI ĐỘNG WORD 2013Cách 1:Khởi động từ shortcut màn hình Desktop :1. KHỞI ĐỘNG WORD 2013Cách 2:Mở màn hình Start và chọn mở Microsoft Word 2013: 1. KHỞI ĐỘNG WORD 2013Cách 3:Ấn tổ hợp phímWindows + R > Nhập Winword -> OK 2. MÀN HÌNH WORD KHI KHỞI ĐỘNGThông thường, khi bạn mở Word, bạn sẽ chỉ thấy một cửa sổ Word trống, nhưng với Word 2013 bạn sẽ thấy một bảng với nhiều mẫu giao diện văn bản để bạn lựa chọn. Ở bên phải, có nhiều hình ảnh thu nhỏ minh họa nhiều mẫu (template) khác nhau và ở phía bên trái hiển thị những tệp tin, cho phép bạn mở những tệp tin Word gần đây và mở những tệp tin sẵn có khác. 2. MÀN HÌNH WORD KHI KHỞI ĐỘNGĐể tạo một trang Word trống, bạn chọn Blank document, màn hình Word mở ra: 2. MÀN HÌNH WORD KHI KHỞI ĐỘNG3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢNKí tự (character): Là đơn vị cơ sở của văn bản, kí tự được nhập trực tiếp từ bàn phím và lệnh Insert/ Symbol.Từ (word): nhiều kí tự (kí tự trắng không phải là từ) liền nhau có nghĩa.Câu (sentence): Câu tập hợp các từ kết thúc bằng dấu ngắt câu (. ? : ! ;).3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢNĐoạn văn bản (paragraph): Nhiều câu có liên quan với nhau hoàn chỉnh về ngữ nghĩa. Trong văn bản đoạn được kết thúc bằng phím Enter.Trang (page): Vùng văn bản được thiết lập khổ giấy, lề, viền, Phân đoạn (section): Là tập hợp các đoạn có cùng định dạng.Dòng (line): Tập các kí tự trên cùng một đường cơ sở (baseline) từ bên trái sang bên phải màn hình soạn thảo.3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢNLưu ý:Khi gõ văn bản không dùng phím Enter để xuống dòng. Phím Enter chỉ dùng để kết thúc một đoạn văn bản hoàn chỉnh.Giữa các từ chỉ dùng một dấu khoảng trắng để phân cách. Không sử dụng dấu khoảng trắng đầu dòng cho việc căn chỉnh lề.Các dấu ngắt câu như chấm (.), phẩy (,), hai chấm (:), chấm phẩy (;), chấm than (!), hỏi chấm (?) phải được gõ sát vào từ đứng trước nó, tiếp theo là một dấu khoảng trắng nếu sau đó vẫn còn nội dung.3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢNLưu ý:Các dấu mở ngoặc và mở nháy đều phải được hiểu là ký tự đầu từ, do đó ký tự tiếp theo phải viết sát vào bên trái của các dấu này. Tương tự, các dấu đóng ngoặc và đóng nháy phải hiểu là ký tự cuối từ và được viết sát vào bên phải của ký tự cuối cùng của từ bên trái.Gõ xong toàn bộ văn bản mới thực hiện hiệu chỉnh và định dạng văn bản.4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:a. Tạo mới văn bảnCách 1: Bấm tổ hợp phím Ctrl + N.Cách 2: Nhấn chuột vào Microsoft Office Button (hoặc Tab File) à chọn New à nhấn đúp chuột vào mục Blank document.4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:b. Mở một tập tin văn bản.Cách 1: Bấm tổ hợp phím Ctrl + O.Cách 2: Nhấn chuột vào Microsoft Office Button (hoặc Tab File) à chọn Open à chọn vị trí lưu trữ tập tin cần mở.4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:c. Lưu một tập tin.Cách 1: Bấm tổ hợp phím Ctrl + S.Cách 2: Nhấn chuột vào Microsoft Office Button (hoặc Tab File) à chọn Save.4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:c. Lưu một tập tin.Cách 3: Chọn biểu tượng Save trên thanh Quick Access Toolbar. Sau đó chọn vị trí muốn lưu tập tin à đặt tên và chọn SaveSao chép văn bảnBước 1: Lựa chọn (bôi đen) nội dung văn bản cần sao chép Bước 2: Tiếp theo thực hiện theo một trong các cách sau đây: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C Nhấp phải chuột chọn CopyTrong Tab Home trên thanh công cụ Ribbon tìm tới nhóm Clipboard chọn nút Copy. 4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:c. Sao chép.Bước 1: Chọn nội dung văn bản cần cắt (Cut). Bước 2: Thực hiện theo một trong các cách sau đây: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + X Nhấp phải chuột chọn CutNhấp chọn Tab Home trên thanh công cụ Ribbon, tìm tới nhóm Clipboard chọn biểu tượng Cut. 4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:d. Cắt văn bản.Bước 1: Nhấp trỏ chuột tới vị trí cần dán văn bản. Bước 2: Thực hiện theo một trong các cách sau đây:Nhấn tổ hợp phím Ctrl + VNhấp phải chuột trong mục Paste Options Keep source formatting: Dán cả nội dung Text và dữ lại định dạng như nguyên gốc. Merge formatting: Dán nội dung Text và hòa chộn định dạng gốc với định dạng của vị trí cần dán. Keep Text Only: Chỉ dán mình nội dung Text, lấy định dạng theo định dạng của vị trí con 4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:e. Dán văn bản.Xoá một ký tự: Đặt con trỏ Text trong văn bản, gõ phím Delete để xoá một ký tự ở bên phải con trỏ Text, gõ phím Backspace để xoá một ký tự ở bên trái con trỏ Text.Xoá một đoạn văn bản: Đánh dấu chọn đoạn văn bản mà bạn cần xóa, nhấn phím Delete hoặc phím Backspace để xóa đoạn văn bản đó.4. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN:f. Xóa văn bản.5. CÁCH CHIA CỘT, TẠO DROPCAP TRONG VĂN BẢN WORDa. CHIA CỘTBước 1: đặt trỏ chuột tại vùng văn bản bắt đầu từ nó bạn sẽ chia cột, hoặc nếu một chia cột một đoạn văn bản nhất định thì bôi đen đoạn văn bản đó→ vào tab Page Layout → Columns → More ColumnsBước 2: Hộp thoại Columns sẽ hiện ra. Bạn chọn số cột muốn hiển thị và tùy chỉnh các thông số liên quan nếu muốn → OK.b. TẠO DROPCAPBước 1: Đặt trỏ chuột tại đoạn văn bạn muốn tạo Drop Cap → vào tab Insert → Drop Cap → Drop Cap Options Bước 2: Chọn kiểu Drop Cap bạn muốn hiển thị (kiểu In Margin sẽ không chọn được nếu như đoạn văn bản đã được chia cột) và tùy chỉnh các thông số như kiểu chữ (Font), số dòng Drop Cap sẽ chiếm (Lines to drop) → OK.5. CÁCH CHIA CỘT, TẠO DROPCAP TRONG VĂN BẢN WORDMở Microsoft Word ra và chắc chắn rằng thanh Ruler đã được bật. Nếu chưa bật, các bạn vào menu View -> Tích vào ô RulerViệc định dạng Tab trong văn bản Word rất quan trọng trong việc soạn thảo và trình bày văn bản, đặc biệt trong các bản hợp đồng hay đơn xin làm việc. Thao tác này giúp bạn tạo ra những dòng chấm, gạch, liên tiếp cũng như bắt đầu gõ chữ, văn bản tại bất kì vị trí nào nhưng luôn thẳng hàng.6. TẠO TabĐể định dạng Tab, các bạn hãy làm theo những bước sau đây:Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí cần tạo tab. Mở group Paragraph ở Tab HomeBước 2:  Bạn cần nhập các thông số để định dạng Tab theo ý muốn Tab stop position: Điểm dừng của Tab.Có 3 loại Tab thông dụng nhất: Left tab – Văn bản tại vị trí tab được canh đều theo bên trái; Center – Văn bản tại vị trí tab được canh đều ở giữa, Right tab – Văn bản được canh đều theo bên trái.Leader: Lựa chọn kiểu Tab hiển thị.Trường hợp đặt liên tiếp các Tab, các bạn nhập số rồi ấn set.6. TẠO Tab
Tài liệu liên quan