Trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông cũng nhưxây dựng dân dụng, sựra đời của
một công trình bao giờ cũng là một quá trình, mà ở đó hàng loạt các công việc được thực
hiện trong phòng cũng nhưngoài công trường theo một trình tựnhất định. Trong hàng loạt
công việc đó, để có được kết quả tốt nhất, người ta sửdụng những công cụhỗtrợ, mà đắc
lực nhất cho những công việc nội nghiệp là hệ thống thông tin chuyên dùng cho xây dựng.
Hệthống thông tin bao gồm hai thành phần cơ bản:
154 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1963 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin học xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dr
aft
Bài giảng TIN HỌC XÂY DỰNG
Bộ môn Tự động hóa Thiết kế Cầu đường 1
ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
BỘ MÔN TỰ ĐỘNG HÓA THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG
BÀI GIẢNG
TIN HỌC XÂY DỰNG
Lê Đắc Hiền
Dr
aft
Bài giảng TIN HỌC XÂY DỰNG
Bộ môn Tự động hóa Thiết kế Cầu đường 2
MỤC LỤC
MỤC LỤC................................................................................................................2
PHẦN 1 TỔNG QUAN MÔN HỌC..........................................................................6
PHẦN 2 CƠ BẢN VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VISUAL BASIC.........................11
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VISUAL BASIC ...............................................12
I.1 GIỚI THIỆU VỀ VISUAL BASIC......................................................................................................12
I.2 Integrated Development Environment (IDE) .....................................................................................12
I.2.1 Cấu trúc một dự án VB..................................................................................................................13
I.2.2 Các thành phần của IDE................................................................................................................13
I.2.3 Soạn thảo mã lệnh .........................................................................................................................14
I.3 TRỢ GIÚP TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC (Help) ....................................................................14
CHƯƠNG II. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VISUAL BASIC..................................16
II.1 QUY TẮC VIẾT MÃ LỆNH...........................................................................................................16
II.2 CÁC TỪ KHÓA TRONG VB6.......................................................................................................17
II.3 CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN......................................................................................................17
II.3.1 Boolean..........................................................................................................................................17
II.3.2 Byte ...............................................................................................................................................18
II.3.3 Integer (Kiểu nguyên) ...................................................................................................................18
II.3.4 Long ..............................................................................................................................................18
II.3.5 Single.............................................................................................................................................18
II.3.6 Double (Kiểu thực)........................................................................................................................18
II.3.7 String (Kiểu chuỗi) ........................................................................................................................19
II.3.8 Date (Kiểu thời gian).....................................................................................................................20
II.3.9 Kiểu mảng (array) .........................................................................................................................21
II.3.10 Kiểu tự định nghĩa ....................................................................................................................21
II.3.11 Kiểu lớp (class).........................................................................................................................21
II.3.12 Kiểu Variant .............................................................................................................................21
II.3.13 Chuyển đổi (convert) kiểu dữ liệu ............................................................................................22
II.4 CÁC KHAI BÁO..............................................................................................................................23
II.4.1 Khai báo biến với các kiểu dữ liệu thông thường..........................................................................23
II.4.2 Khai báo hằng................................................................................................................................23
II.4.3 Khai báo kiểu tự định nghĩa. .........................................................................................................23
II.4.4 Khai báo mảng...............................................................................................................................24
II.4.5 Khai báo, tạo và làm việc với biến đối tượng................................................................................26
II.4.6 Các chú ý khi khai báo ..................................................................................................................26
II.5 BIỂU THỨC .....................................................................................................................................27
II.5.1 Các khái niệm................................................................................................................................27
II.5.2 Các loại phép toán .........................................................................................................................27
II.6 CÁC CÂU LỆNH .............................................................................................................................29
II.6.1 Lệnh gán........................................................................................................................................29
II.6.2 Lệnh rẽ nhánh If ............................................................................................................................29
II.6.3 Câu lệnh lựa chọn Select Case ......................................................................................................31
II.6.4 Câu lệnh lặp xác định ....................................................................................................................32
II.6.5 Câu lệnh lặp xác định trong một tập hợp.......................................................................................33
II.6.6 Câu lệnh lặp không xác định .........................................................................................................33
II.7 CHƯƠNG TRÌNH CON (HÀM VÀ THỦ TỤC)...........................................................................34
II.7.1 Khái niệm ......................................................................................................................................34
II.7.2 Hàm - Function..............................................................................................................................34
II.7.3 Thủ tục - Sub .................................................................................................................................35
II.7.4 Truyền tham số cho chương trình con...........................................................................................36
II.8 TRUY XUẤT DỮ LIỆU TRONG VISUAL BASIC......................................................................38
II.8.1 Các khái niệm................................................................................................................................38
II.8.2 Biến toàn cục.................................................................................................................................38
II.8.3 Biến cục bộ....................................................................................................................................38
II.8.4 Biến module ..................................................................................................................................39
II.9 GỠ LỖI TRONG VISUAL BASIC (Debug)..................................................................................39
Dr
aft
Bài giảng TIN HỌC XÂY DỰNG
Bộ môn Tự động hóa Thiết kế Cầu đường 3
II.9.1 Phân loại lỗi lập trình ....................................................................................................................39
II.9.2 Phát hiện và khắc phục lỗi trong lập trình .....................................................................................40
II.9.3 Dùng khai báo Option Explicit......................................................................................................42
II.9.4 Dùng Breakpoints..........................................................................................................................42
II.9.5 Dùng Immediate Window .............................................................................................................42
II.9.6 Dùng Watch Window....................................................................................................................43
II.9.7 Dùng Comment (chú thích) ...........................................................................................................43
II.10 TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH........................................................................................................43
CHƯƠNG III. FORM VÀ CÁC THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN..............................45
III.1 CÁC VẤN ĐỀ CHUNG ...................................................................................................................45
III.1.1 Thao tác tạo Form và các thành phần điều khiển trong VBIDE ...............................................46
III.1.2 Các thuộc tính của Form và các thành phần điều khiển............................................................47
III.1.3 Các phương thức của Form và các thành phần điều khiển. ......................................................48
III.1.4 Các sự kiện trên giao diện.........................................................................................................49
III.2 LÀM VIỆC VỚI FORM..................................................................................................................51
III.3 CÁC ĐIỀU KHIỂN THÔNG DỤNG .............................................................................................52
1 Điểu khiển nút lệnh (Command Button) ................................................................................52
2 Điều khiển hộp văn bản (TextBox) ........................................................................................53
3 Điều khiển nhãn (Label) ..........................................................................................................55
4 Điều khiển hộp đánh dấu (CheckBox) ...................................................................................55
5 Điều khiển nút tuỳ chọn (OptionButton) ...............................................................................56
6 Điều khiển hộp danh sách (ListBox) ......................................................................................57
7 Điều khiển hộp danh sách tổ hợp (ComboBox) ....................................................................60
8 Điều khiển khung (Frame) .....................................................................................................60
9 Thanh cuộn ngang (HscrollBar) ............................................................................................61
10 Thanh cuộn đứng (VScrollBar) .................................................................................................61
11 Thời gian (Timer) ....................................................................................................................61
12 Danh sách ổ đĩa (DriveListbox), Thư mục (DirListbox), Tập tin (FileListbox) .62
CHƯƠNG IV. LÀM VIỆC VỚI TẬP TIN (FILE) ..................................................63
IV.1 HÀM I/O VÀ LỆNH XỬ LÝ TẬP TIN..........................................................................................63
IV.1.1 Mở tập tin .................................................................................................................................63
IV.1.2 Đọc nội dung tập tin .................................................................................................................64
IV.1.3 Ghi dữ liệu lên tập tin ...............................................................................................................64
IV.1.4 Đóng tập tin ..............................................................................................................................66
IV.1.5 Ví dụ .........................................................................................................................................66
IV.2 MÔ HÌNH File System Object (FSO).............................................................................................67
IV.2.1 Tạo đối tượng FileSystemObject ..............................................................................................68
IV.2.2 Truy cập ổ đĩa, thư mục, tập tin ................................................................................................68
IV.2.3 Đối tượng ổ đĩa.........................................................................................................................68
IV.2.4 Đối tượng thư mục, làm việc với thư mục................................................................................69
IV.2.5 Đối tượng tập tin, làm việc với tập tin ......................................................................................69
IV.2.6 Ví dụ .........................................................................................................................................71
PHẦN 3 TIN HỌC XÂY DỰNG .............................................................................74
CHƯƠNG I. TIN HỌC HÓA TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH....................75
I.1 KHẢ NĂNG CỦA MÁY TÍNH ...........................................................................................................75
I.2 TẠI SAO PHẢI TIN HỌC HÓA .........................................................................................................76
I.3 PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN TIN HỌC HÓA...............................................................................76
CHƯƠNG II. THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG ........................................78
II.1 LỰA CHỌN GIAO DIỆN ...............................................................................................................78
II.2 TRÌNH TỰ XÂY DỰNG GIAO DIỆN...........................................................................................81
Dr
aft
Bài giảng TIN HỌC XÂY DỰNG
Bộ môn Tự động hóa Thiết kế Cầu đường 4
II.3 THIẾT KẾ MENU ...........................................................................................................................81
II.3.1 Khái niệm ......................................................................................................................................81
II.3.2 Các thuộc tính................................................................................................................................81
II.3.3 Cách tạo menu...............................................................................................................................82
II.4 CÁC HỘP THOẠI THÔNG DỤNG...............................................................................................83
II.4.1 Khái niệm ......................................................................................................................................83
II.4.2 Hộp thoại thông điệp .....................................................................................................................83
II.4.2.1 Loại chỉ xuất thông báo........................................................................................................83
II.4.2.2 Loại tương tác với người dùng.............................................................................................84
II.4.3 Hộp thoại nhập ..............................................................................................................................84
II.4.4 Hộp thoại dựa trên điều khiển Common Dialog............................................................................84
II.4.4.1 Hộp thoại mở và lưu tập tin .................................................................................................85
II.4.4.2 Hộp thoại Chọn màu ............................................................................................................85
II.4.4.3 Hộp thoại chọn Font chữ......................................................................................................86
II.4.4.4 Hộp thoại In ấn ....................................................................................................................87
II.5 SỰ KIỆN CHUỘT VÀ BÀN PHÍM................................................................................................87
II.5.1 Sự kiện chuột.................................................................................................................................87
II.5.2 Sự kiện bàn phím...........................................................................................................................88
II.6 SỬ DỤNG GIAO DIỆN ĐA TÀI LIỆU (MDI)..............................................................................88
II.6.1 Khái niệm ......................................................................................................................................88
II.6.2 Thiết lập ứng dụng MDI................................................................................................................89
II.7 GIAO DIỆN Wizard (Thuật sĩ).......................................................................................................90
CHƯƠNG III. ĐỒ HỌA TRONG VISUAL BASIC...............................................92
III.1 TỌA ĐỘ MÀN HÌNH......................................................................................................................92
III.2 MÀU (Color).....................................................................................................................................93
III.3 CÁC THUỘC TÍNH ĐỒ HỌA CỦA Form & PictureBox...........................................................94
III.4 CÁC PHƯƠNG THỨC ĐỒ HỌA ..................................................................................................94
III.4.1 Phương thức Print.....................................................................................................................94
III.4.2 Phương thức PSet .....................................................................................................................95
III.4.3 Phương thức Line .....................................................................................................................95
III.4.4 Phương thức Circle...................................................................................................................98
III.4.5 Phương thức PaintPicture .........................................................................................................98
III.4.6 Vẽ đa giác bất kỳ ....................................................................................................................100
III.5 CÁC ĐIỀU KHIỂN ĐỒ HỌA.......................................................................................................102
III.5.1 Điều khiển hộp hình ảnh (Picture Box) ..........................................................................102
III.5.2 Điều khiển hình ảnh (Image) .........................................................................................103
III.5.3 Điều khiển hình dạng (Shape) .........................................................................................103
III.5.4 Điều khiển Line ..