Là thị trường mới,công ty biết rất ít về thị trường này
Thái độ,hành vi tiêu dùng,kiểu dáng sản phẩm,mục tiêu sử dụng cũng khác với thị trường công nghiệp (văn phòng)
19 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tình huống: Công ty 3L, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÌNH HUỐNG :CÔNG TY 3L GV :VÕ PHƯỚC HẬU GiỚI THIỆU VỀ CÔNG TY Công ty 3L là một công ty sản xuất các loại đồ gỗ cao cấp chuyên dùng cho văn phòng bao gồm : Bàn ghế dùng cho làm việc,hội họp Tủ hồ sơ… Công ty đang thành công trên thị trường này và có năng lực tài chính khá dồi dào Lê Bình : tổng giám đốc,Lê Thanh : phó tổng giám đốc phụ trách tiếp thị,Lê Hoa : trợ lý nghiên cứu thị trường vừa tốtnghiệp QTKD ,được đào tạo sau đại học chuyên về nghiên cứu thị trường Vấn đề đặt ra : Lê Bình Nghĩ rằng mức sống của người dân ngày càng tăng nhu cầu các loại đồ gỗ cao cấp thay thế cho các loại hàng chất lượng thấp Lê Thanh nhận thấy sự cần thiết phải thực hiện các dự án NCTT giao nhiệm vụ nghiên cứu thị trường mới viết bảng nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh Giá cả tham khảo của một số mặt hàng gỗ gia dụng Lê Thanh dự kiến phân khúc chính của công ty là phân khúc có thu nhập cao(các hộ gia đình có thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng trở lên) Vì phân khúc chính của công ty là quá nhỏ (7%) nên Lê Thanh đề nghị nghiên cứu cả phân khúc có thu nhập trung bình (3-5 triệu đồng/tháng) Lê Thanh giao nhiệm vụ cho Lê Hoa lập một đề nghị nghiên cứu cụ thể. Với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên nghiệp dư: Lê Thanh - PGĐ phụ trách tiếp thị: Đoàn Minh Quang Lê Hoa – trợ lý nghiên cứu thị trường : Đỗ Thị Loan Những điều Lê Hoa băn khoăn: Là thị trường mới,công ty biết rất ít về thị trường này Thái độ,hành vi tiêu dùng,kiểu dáng sản phẩm,mục tiêu sử dụng cũng khác với thị trường công nghiệp (văn phòng) Lê Hoa nên: Thực hiện một chương trình nghiên cứu gồm bước: Khám phá và mô tả Ở bước khám phá Lê Hoa cho rằng tốt nhất là nên dùng nghiên cứu định tính Trong nghiên cứu thị trường kĩ thuật sử dụng chính trong nghiên cứu định tính là thảo luận( thảo luận tay đôi và thảo luận nhóm) Lê Hoa nghĩ nên dùng thảo luận nhóm tập trung khác với thảo luận tay đôi áp dụng trước đây đối với thị trường công nghiệpvà nên sẽ sử dụng hai nhóm cho mỗi khu vực địa lý: Một nhóm (8 - 10 người) cho các tầng lớp có thu nhập trung bình Một nhóm cho tầng lớp có thu nhập cao Ai là người quyết định chính trong việc mua sắm các đỗ gỗ gia dụng trong gia đình? Tôi nghĩ cô nên sử dụng bốn nhóm cho mỗi khu vực Phân khúc TP.HCM Một nhóm là các người chồng Một nhóm là các người vợ Và phân khúc Hà Nội cũng tương tự Không nên dùng nhóm hỗn hợp cả chồng lẫn vợ bởi vì: Như vậy đã vi phạm nguyên tắc thảo luận nhóm tập trung : để thảo luận nhóm tập trung có kết quả cao thì các thành viên tham gia phải có tính đồng nhất và các thành viên chưa quen biết nhau Cô có nghĩ ??? Các bạn lật trang 282,283,284 phần gạn lọc và dàn bài thảo luận PGĐ Lê Thanh băn khoăn về 3 vấn đề chính: Có nhất thiết phải thực hiện nghiên cứu định tính không? Nếu phải thực hiện nghiên cứu định tính thì nghiên cứu trên đã phù hợp chưa?dàn bài thảo luận có đầy đủ thông tin cần thiết chưa cũng như vấn đề có nên dùng nhóm hỗn hợp không? Có nên thực hiện nghiên cứu định tính cùng lúc ở hai thị trường không hay thực hiện ở TP.HCM trước rồi mới thực hiện tại Hà Nội QUYẾT ĐỊNH 1.Thực hiện nghiên cứu định tính.+ Đây là thị trường hoàn toàn mới nên cần tìm hiểu sâu sắc về mọi mặt.+Những con số khô khan của nghiên cứu định lượng sẽ không mang hiệu quả cao, phản ánh không chính xác.+ Khả năng tài chính dồi dào. 2. Không sử dụng thông tin từ những nghiên cứu định tính trước. 3. Đối tượng khách hàng ở phân khúc này có nhiều điểm khác so với phân khúc cũ. 3. Khi nghiên cứu định tính nên chia mỗi khu vực địa lý ra 4 nhóm: + Thu nhập cao. + Thu nhập thấp. Mỗi nhóm chia ra 2 nhóm nhỏ dành riêng cho chồng và vợ. 4. Nên nghiên cứu ở một thị trường trước, sau đó mở rộng nghiên cứu thị trường khác và nên chọn nghiên cứu ở Tp.HCM trước. 5. Bổ sung vào bảng câu hỏi của Lê Hoa một số câu hỏi: + Theo anh(chị) thì đồ gỗ có đặc điểm gì ưu việt so với các đồ gia dụng làm bằng các chất liệu khác, vd như là: nhựa, inox...? + Anh (chị) đã biết đến những thương hiệu đồ gỗ gia dụng nào? +Khi xây dựng nhà mới anh (chị) giao việc lựa chọn đồ nội thất cho kiến trúc sư hay tự chọn? +Trong câu hỏi 2 nên hỏi thêm về mẫu mã, loại gỗ. --- Tình huống công ty 3L --- gGVH Nhóm 12 – Lớp DH06QT STT Họ & Tên MSSV 01 Trần Thị Kim Cương 06122019 02 Đinh Thị Trúc Giang 06122039 03 Võ Lê Cẩm Hoàng 06122057 04 Đỗ Thị Loan 06122093 05 Đỗ Thị Duyên Ngọc 06122117 06 Lê Đình Khánh 06122072 07 Nguyễn Văn Tiến 06122192 08 Nguyễn Thanh Hà 06122042 09 Trần Hữu Bảo Anh 06122002 10 Đoàn Minh Quang 06122145 11 Mai Công Thắng 06122176 12 Đặng Truyền Giang 06122040 13 Bùi Văn Hướng 06122070 14 Dương Trung Quân 06122147 15 Trần Quang Thái 062221