Trao đổi thông tin kinh doanh
Duy trì quan hệ đối tác
Tiến hành các giao dịch thương mại
Thương mại + công cụ điện tử = Thương mại điện tử
TMĐT không chỉ là mua hàng trên Internet (www)
Doanh nghiệp tiến hành giao dịch với các doanh nghiệp, người lao động và với các cơ quan chính phủ
25 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1946 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tổng quan thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Hữu Linh Vụ Thương mại điện tử Bộ Thương mại huulinh@mot.gov.vn TỔNG QUANTHƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Tổng quan TMĐT TMĐT Việt Nam 2006 Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) Tổng quan thương mại điện tử Khái niệm Trao đổi thông tin kinh doanh Duy trì quan hệ đối tác Tiến hành các giao dịch thương mại Thương mại + công cụ điện tử = Thương mại điện tử TMĐT không chỉ là mua hàng trên Internet (www) Doanh nghiệp tiến hành giao dịch với các doanh nghiệp, người lao động và với các cơ quan chính phủ Tiếp cận nguồn thông tin phong phú Giảm chi phí sản xuất, giao dịch, tiếp thị… Thiết lập và củng cố quan hệ với đối tác Nâng cao năng lực cạnh tranh Ích lợi của TMĐT Các hình thức giao dịch TMĐT Các hình thức giao dịch TMĐT C2C B2C B2G B2B E-marketplace B2Bi (B2B integration) C2C eBay.com www.chodientu.com www.heya.com.vn www.1001shoppings.com www.saigondaugia.com www.aha.com.vn B2C amazon.com www.megabuy.com.vn www.vdctravel.vnn.vn www.vnet.com.vn www.btsplaza.com.vn www.tienphong-vdc.com.vn www.golmart.com.vn www.golbook.com www.chibaoshop.com www.sinhcafe.com.vn B2B E-marketplace B2Bi (B2B integration) ERP, SCM, CRM… (e-business) EDI (Electronic Data Interchange) B2B e-marketplace B2B e-marketplace Thương mại điện tử Việt Nam 2006 Bối cảnh và những nét lớn Bắt đầu triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Việt Nam 2006-2010 Khung pháp lý cho TMĐT đi vào cuộc sống Luật Giao dịch điện tử Luật Thương mại sửa đổi Nghị định TMĐT (ban hành ngày 9/6/2006) Tiến trình hội nhập được đẩy nhanh Doanh nghiệp quan tâm đến nâng cao sức cạnh tranh Các loại hình giao dịch TMĐT phát triển mạnh, đặc biệt là B2B Xu thế của thương mại điện tử Vai trò của Internet, CNTT và sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT Xu thế không thể đảo ngược của TMĐT B2B chiếm tỷ trọng lớn và được các chính phủ quan tâm, hỗ trợ Vấn đề của các doanh nghiệp Nắm được xu hướng ứng dụng CNTT, TMĐT hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh Xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT, TMĐT để phát triển giao dịch thương mại trong nước và xuất khẩu Nâng cao nhận thức Tăng cường nguồn lực Chủ động tham gia và các chương trình, dự án khi có cơ hội Một số vấn đề cần lưu ý Xây dựng và triển khai kế hoạch nghiêm túc Nhận thức của lãnh đạo Dung hoà được yếu tố THƯƠNG MẠI và CÔNG NGHỆ Thiết kế, cập nhật website hợp lý và thường xuyên B2B e-marketplace Cổng Thương mại điện tử quốc gia B2B e-marketplace Hiệu quả kinh doanh của ECVN Mục tiêu 2007 Đẩy mạnh hỗ trợ kinh doanh dịch vụ Cung cấp dịch vụ công trực tuyến (CO) Tích hợp các dịch vụ, tiện ích mới Đào tạo, quảng bá Đẩy mạnh phối hợp với hệ thống thương vụ Mọi ý kiến trao đổi và góp ý xin gửi về huulinh@mot.gov.vn Xin cám ơn!