Mục đích Xác định nhu cầu NS về: Số lượng, chất lượng, cơ cấu.
Nội dung Xác định:
Công việc cần tuyển dụng là lâu dài hay thời vụ?
Đòi hỏi kiến thức chuyên môn ntn?
Người LĐ có chức trách, nhiệm vụ gì?
Mối quan hệ với các vị trí khác trong doanh nghiệp?
Các tiêu chuẩn, yêu cầu công việc?
***Cơ sở là hai sản phẩm của việc định danh:
Bản tiêu chuẩn công việc và bản mô tả công việc.
22 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2701 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuyển dụng nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ 3TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC NỘI DUNG CHÍNH KHÁI NIỆM TUYỂN DỤNG Tuyển dụng NHÂN LỰC được hiểu là quá trình tìm kiếm và lựa chọn NHÂN LỰC để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu của DN. Vai trò của tuyển dụng NHÂN LỰC (1) Với doanh nghiệp Bổ sung nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của hoạt động SXKD. Giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất. Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Giúp DN tiết kiệm chi phí và sử dụng hiệu quả các nguồn lực khác của DN. Tạo tiền đề cho công tác bố trí sử dụng, đào tạo và phát triển NHÂN LỰC. Vai trò của tuyển dụng NHÂN LỰC (2) Tạo không khí thi đua, cạnh tranh trong nội bộ những người lao động. Người LĐ hiểu rõ hơn và được định hướng bởi: triết lý, quan điểm của nhà QT, mục tiêu DN. Với người lao động Vai trò của tuyển dụng NHÂN LỰC Tăng số lượng lao động xã hội có việc làm, có thu nhập. Giảm các tệ nạn xã hội. Sử dụng nguồn lực XH một cách hữu ích. Với xã hội Ưu điểm Sử dụng có hiệu quả hơn nguồn NS hiện có. Tạo cơ hội thăng tiến cho NS Tạo ra sự thi đua tích cực NS có khả năng hội nhập nhanh, có lòng trung thành. Chi phí tuyển dụng thấp?? Nhược điểm Hạn chế về số lượng, chất lượng ứng viên. Gây xáo trộn về mặt tổ chức Gây hiện tượng xơ cứng, giảm tính sáng tạo Hình thành nhóm NS không thành công, chán nản, bi quan, có hành vi tiêu cực. Ưu điểm Nguồn ứng viên phong phú Môi trường làm việc mới mẻ. Người lao động thuần nhất hơn, người sử dụng lao động có điều kiện huấn luyện từ đầu. Lao động mới thường có nhiều động cơ làm việc. Nhược điểm Người lao động chưa quen với môi trường làm việc mới. Chi phí tuyển dụng cao hơn?? Mất nhiều thời gian. Định danh công việc cần tuyển dụng Mục đích Xác định nhu cầu NS về: Số lượng, chất lượng, cơ cấu. Nội dung Xác định: Công việc cần tuyển dụng là lâu dài hay thời vụ? Đòi hỏi kiến thức chuyên môn ntn? Người LĐ có chức trách, nhiệm vụ gì? Mối quan hệ với các vị trí khác trong doanh nghiệp? Các tiêu chuẩn, yêu cầu công việc? ***Cơ sở là hai sản phẩm của việc định danh: Bản tiêu chuẩn công việc và bản mô tả công việc. Thông báo tuyển dụng Mục đích Thu hút được ứng cử viên từ nhiều nguồn khác nhau. Giúp việc lực chọn NHÂN LỰC thuận lợi. Nội dung Yêu cầu cơ bảnđối vớithông báo tuyển dụng Về mặt hình thức: rõ ràng, chi tiết; gây ấn tượng, thu hút;… Về mặt nội dung: Tên, địa chỉ doanh nghiệp Tên và nội dung công việc Yêu cầu, tiêu chuẩn Điều kiện làm việc Các loại hồ sơ, giấy tờ, văn bằng cần thiết Cách thức, nội dung tuyển chọn Hình thức liên lac Mức đãi ngộ, … Mục đích Kiểm tra sự phù hợp về tiêu chuẩn của các ứng viên tham gia tuyển dụng. Loại bỏ ứng viên không phù hợp, giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp và ứng viên. Thu nhận và sử lý hồ sơ Thu nhận và sử lý hồ sơ Nội dung Tổ chức thi tuyển Mục đích Lựa chọn NHÂN LỰC tốt nhất có thể đảm nhận công việc có nhu cầu TD Phát hiện mâu thuẫn giữa khả năng thực của ứng viên và hồ sơ. Tổ chức thi tuyển Nội dung Hình thức thi tuyển: Yêu cầu đối vớithi tuyển Nội dung phải được hoạch định trước. Câu hỏi không cứng nhắc, cần linh hoạt trước câu trả lời ƯV. Không nên sử dụng câu hỏi buộc ƯV trả lời có hoặc không. Ghi lại những “chú ý” về từng ƯV. Tạo bầu không khí cởi mở trong thi tuyển. Tôn trọng ƯV. Tạo cơ hội cho ƯV tranh luận. Sử dụng thống nhất bộ câu hỏi với các ƯV. Nội dung thi tuyển phải phù hợp với vị trí tuyển dụng. Đánh giá ứng viên Mục đích Đánh giá ứng viên một cách chính xác và khách quan trên tất cả các mặt: Chuyên môn. Đạo đức, lý tưởng. Thể lực. Nội dung Xây dựng các tiêu thức đánh giá. Xác định thang điểm cho từng tiêu thức. Đánh giá ƯV theo từng tiêu thức và xác định tổng số điểm của mỗi ƯV. So sánh và lựa chọn ƯV. Quyết định tuyển dụng Mục đích Nhằm ra quyết định chính thức tuyển dụng hay loại bỏ ứng viên. Ra quyết định bằng văn bản. Nội dung Để quyết định TD chính xác cần chú ý: Xem xét một cách hệ thống các thông tin về ƯV. Phát triển bản tóm tắt về ƯV. Hội nhập nhân viên mới Mục đích Giúp người được tuyển dụng nhanh chóng tiếp cận công việc. Giúp người được tuyển dụng hoà nhập với tập thể. Nội dung Hội nhập với DN để kích thích lòng tự hào về DN ở nhân viên mới bằng cách giới thiệu cho họ về: Lịch sử hình thành và phát triển DN. Các giá trị văn hóa tinh thần của DN. Các truyền thống của DN. Các chính sách, quy tắc, thủ tục. Điều kiện làm việc,… Hội nhập với công việc: Tạo cơ hội cho nhân viên mới thử sức và bộc lộ hết khả năng; Bộc lộ ưu điểm, nhươc điểm; Nảy sinh tinh thần đồng đội giữa NV mới và NV cũ. Phân công những người có kinh nghiệm giúp đỡ, dìu dắt nhân viên mới. TÌNH HUỐNG- SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC Sai lầm lớn nhất của người chủ doanh nghiệp là khụng muốn thuê người giỏi hơn mình. Một ông giám đốc dùng những kẻ xu nịnh rồi cứ thắc mắc tại sao những người này chẳng có sáng kiến gì cả. Cách tốt hơn cả là nên thuê những người hạng nhất, và phần việc của bạn với tư cách là một nhà quản trị là biết khéo léo khơi dậy nhiệt tình và năng lực của họ để tổ chức thành một công ty làm ăn khá. David Ogilvy, nhà quản trị có tên tuổi ở Mỹ và là chủ tịch Công ty Ogilvy & Mather đã làm trong một phiên họp Hội đồng giám đốc của công ty. Ogilvy đặt một con búp bê trước mỗi chiếc ghế của các ông giám đốc và nói: “Mời các ông mở ra”. Các vị giám đốc mở con búp bê, thấy một con búp bờ nhỏ bờn trong, họ lại mở nó ra và thấy một con nhỏ hơn nữa bên trong, và cứ như thế tiếp tục. Đến con nhỏ nhất, bên trong đố có tờ giấy của Ogilvy, viết rằng: “Nếu bạn muốn thuê những người nhỏ hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người lùn, nhưng nếu thuê được những người giỏi hơn bạn, chúng ta sẽ trở thành công ty của những người khổng lồ”. KẾT THÚC CHUYÊN ĐỀ