Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp (tiết 1)

“Cạnh tranh không phải là chiến tranh Cạnh tranh là học hỏi Cạnh tranh là để tiến bộ” Bạn hiểu như thế nào ?

ppt50 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1876 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệpCâu hỏi bài cũ“Không tranh cãi với ai ?Không mang cái gì về nhà ?Không la cà với ai ?Không lếu láo với ai ?Không quên ơn ai ?Không quấy rối ai ?Không lèm nhèm với ai ?” Tìm câu trả lời và viết thành bài thơ lục bátChương 5: Văn hóa doanh nghiệp“Cạnh tranh không phải là chiến tranhCạnh tranh là học hỏiCạnh tranh là để tiến bộ”Bạn hiểu như thế nào ?Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp“Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp”5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.1 Khái niệmChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.2 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệpNhững quan niệm chung (Basic Underlying Assumptión)Cấp độ thứ nhất Cấp độ thứ hai Cấp độ thứ ba Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.2 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệpGồm:- Kiến trúc , cơ cấu tổ chức ,văn bản quy định , lễ nghi của doanh nghiệp - Sản phẩm của doanh nghiệp- Máy móc, công nghệ khoa học- Giai thoại về doanh nghiệp- Biểu tượng của doanh nghiệp- Ngôn ngữ, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo - Phong cảnh giao tiếp5.1.2.1 Cấp độ thứ nhất : Những quá trình và cấu trúc hữu hình Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.2 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp5.1.2.1 Cấp độ thứ nhất : Hiện tượng, sự vậtChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.2 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp5.1.2.2 Cấp độ thứ hai : những giá trị được tuyên bố Chiến lược. Mục tiêu Triết lý Hướng dẫn hoạt động các thành viênChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.2 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp5.1.2.3 Cấp độ thứ ba : những quan niệm chung Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN1. Kiến trúc doanh nghiệp (thăm quan và đánh giá trực tiếp)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN1. Kiến trúc doanh nghiệp (thăm quan và đánh giá trực tiếp)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN2. Sản phẩm (Phỏng vấn lãnh đạo DN)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN3. Nơi làm việc, máy móc công nghệ (xem trực tiếp)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN4. Các nghi lễ (Phỏng vấn lãnh đạo DN)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN5. Giai thoại Chương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN6. Biểu tượngChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN7. SloganChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN8. Phòng cách giao tiếpChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN9. Sứ mạng, tầm nhìn và triết lý kinh doanhChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN10. Tri thức doanh nghiệpChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN11. Hệ thống văn bản nội bộChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN12. Phong cách lãnh đạoChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN13. Sự phân chia quyền lựcChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN14. Tính cách của doanh nghiệpChương 5: Văn hóa doanh nghiệpChecklist thăm quan đánh giá VHDN15. Chuẩn mực đạo đứcChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.3 Tác động của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của DN5.1.3.1 Tác động tích cựcTạo ra phong thái riêng của doanh nghiệp.Tạo ra lực hướng tâm chung cho doanh nghiệp.Khích lệ quá trình đổi mới, sáng chếChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.3 Tác dụng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp.5.1.3.1 Tác động tích cựcVí dụ chungVí dụ trong DNThành tíchĐịa vịTình bạnSự ổn địnhThức ănThử thách trong công việcChức danhBạn bè ở cơ quanTrợ cấpLương cơ bảnTháp nhu cầu của MaslowChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.1 Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp5.1.3 Tác động của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của DN5.1.3.2 Tác động tiêu cực ( Xem giáo trình trang 266 -267 )Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DNVăn hóa dân tộcGiá trị VH học hỏi đượcNhà lãnh đạoChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DN5.2.1 Văn hóa dân tộcChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DN5.2.2 Nhà lãnh đạo – người tạo ra nét đặc thù của văn hóa DNChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DN5.2.3 Những giá trị văn hóa học hỏi đượcChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DN5.2.3 Những giá trị văn hóa học hỏi đượcVăn hóa Mai Linh“ Nói đến Mai Linh là nói đến màu xanh, màu xanh của hòa bình, môi trường và tương lai”Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa DN5.2.3 Những giá trị văn hóa học hỏi đượcVăn hóa Mai Linh Tôn trọng, lễ phép Tuyệt đối trung thành Thân tình, giúp đỡ Tôn trọng, sáng tạo Thương, yêu, trách nhiệm5 lời nguyền của Mai LinhChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.3 Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi VHDN5.3.1 Các giai đoạn hình thành VHDNChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.3 Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi VHDN5.3.1 Các giai đoạn hình thành VHDNGiá trị chia sẻ.Lời nói.Ngôn ngữ.Hành động.Tình cảm. Văn hóa công tyThuộc nhà quản trị:Triết lý.Giá trị.Hành độngTầm nhìnThuộc tổ chức:Vai trò.Hệ thống.Cấu trúcKỹ thuậtPhản hồiPhản hồiSự hình thành văn hóa doanh nghiệpChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.3 Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi VHDN5.3.2 Cơ cấu thay đổi văn hóaChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.3 Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi VHDN5.3.3 Một số cách thức thay đổi VHDNChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.3 Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi VHDN5.3.3 Một số cách thức thay đổi VHDNChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.4 Các dạng văn hóa doanh nghiệp5.4.1 Phân theo phân cấp quyền lựcChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.4 Các dạng văn hóa doanh nghiệp5.4.2 Phân theo cơ cấu và định hướng về con người và nhiệm vụVăn hóa theo cơ cấu và định hướng về con người và nhiệm vụBình đẳngThứ bậcCá nhânNhấn mạnh nhiệm vụChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.4 Các dạng văn hóa doanh nghiệp5.4.3 Phân theo mối quan tâm đến nhân tố con người và thành tíchChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.4 Các dạng văn hóa doanh nghiệp5.4.4 Phân theo vai trò nhà lãnh đạoChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.4 Các dạng văn hóa doanh nghiệp5.4.4 Phân theo vai trò nhà lãnh đạoChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.1Quán triệt quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam. “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội”(Văn kiện đại hội VIII)“Văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách, kế thừa truyền thống cách mạng dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường xây dựng bảo vệ tổ quốc”(Văn kiện đại hội IX)Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.2 Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loạiChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.3 Khai thác các giá trị tinh thần thích hợp cho xây dựng văn hóa doanh nghiệp.Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.4 Thiết lập các điều kiện tiền đề cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.5 Các giải pháp từ phía doanh nghiệpChương 5: Văn hóa doanh nghiệp5.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong đk KTTT và hội nhập5.5.5 Các giải pháp từ phía doanh nghiệpBảy bước xây dựng văn hóa doanh ngiệp