Website Thương mại điện tử
Đặc điểm
Các module cơ bản
Các kỹ thuật xây dựng website TMĐT
Website tĩnh
Website động
Sàn giao dịch
Quy trình xây dựng website TMĐT
Quản trị website TMĐT
Giải pháp quảng bá website TMĐT
53 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2051 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Xây dựng Website thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng WebsiteThương mại điện tử ThS. Nguyễn Văn Thoan Chủ nhiệm Bộ môn Thương mại điện tử Trường Đại học Ngoại thương Nội dung Website Thương mại điện tử Đặc điểm Các module cơ bản Các kỹ thuật xây dựng website TMĐT Website tĩnh Website động Sàn giao dịch Quy trình xây dựng website TMĐT Quản trị website TMĐT Giải pháp quảng bá website TMĐT Đặc điểm của Website Thương mại điện tử © 2001 Pigneur, HEC Lausanne Website Thương mại điện tử Author marketing Phân phối lưu kho Amazon.com sales Information systems coordination contents Vận chuyển transport tracking Đối tác bán hàng Khách hàng mua sắm Ngân hàng thanh toán Giao hàng deliver Gửi đơn hàng cung cấp đặt hàng bán hàng bình luận Thẻ tín dụng / Credit card bù trừ / clearance trả lại hàng 1 2 3 4 5 6 ACCT 5922: E-Business Strategies and Processes – UNSW – S1 2003 Website Thương mại điện tử www.dell.com Đặt hàng qua Internet, Phone, trang web của KH DN Tổng hợp các đơn hàng thông tin cho NCC Một số sản phẩm giao trực tiếp speakers, external zip drivers Giao hàng cho khách hàng Đặc điểm: Nguyên liệu lưu kho thấp, ko Thành phẩm lưu kho tháp, ko - Sản phẩm không phổ biến được giao ngay từ Nhà sản xuất khác đến KH Lắp ráp và Phân phối 1 2 3 4 4 2 Các module cơ bản củaWebsite thương mại điện tử Các công cụ website TMĐT cần được trang bị: Giỏ mua hàng (shopping cart): Kết nối giữa website và cơ sở dữ liệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, cho phép khách hàng đặt hàng, xem lại đặt hàng, thay đổi và tính giá. Giỏ mua hàng có thể được mua lẻ và tích hợp vào website của doanh nghiệp hoặc được cung cấp bởi doanh nghiệp thiết kế website; Các phần mềm xử lý thanh toán trực tuyến thông qua một tài khoản thương mại (merchant account). Các công cụ website TMĐT cần được trang bị: Các công cụ/ phần mềm chứng thực điện tử (secure SSL) Các phần mềm xử lý thanh toán trực tuyến thông qua một tài khoản thương mại (merchant account). Thông tin về phương thức giao nhận (shipping and delivery). Trung tâm hỗ trợ trực tuyến (helpdesk) Các module cơ bản của Website thương mại điện tử Các module cơ bản củaWebsite thương mại điện tử Hướng tới giao dịch điện tử cần có thêm: Chuyên mục tìm kiếm (search); Câu hỏi thường gặp (FAQ); Danh sách & ý kiến của các khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ (Testimonial) Tùy biến theo hành vi của Khách hàng (Customization) Các kỹ thuật cơ bản xây dựng website thương mại điện tử Website tĩnh Tên miền: www.artexport.com.vn Hosting: 100MB Thiết kế: MS.frontpage Các công cụ: Catalogue điện tử Các công cụ thực hiện thanh toán trực tuyến và phát hiện giả mạo; SSL Certificate Tài khoản thương mại (Merchant account) CRM và ERP; Các công cụ thực hiện: Quảng bá web Website động: Tên miền: Hosting: 100MB – 500 MB (??? USD/year) Thiết kế: ASP, VB, Macromedia...SQL Server Các công cụ: Giỏ mua hàng Thực hiện thanh toán trực tuyến Chứng thực điện tử Tài khoản thương mại (Merchant account) CRM và ERP; Các công cụ thực hiện quảng bá web Sàn giao dịch B2B; B2C2C Tên miền: Hosting: 100MB x 4.000 = 400 GB (??? USD/year) Thiết kế: ASP, VB, Macromedia...SQL Server Các công cụ: Tạo và quản lý các website (con) Thực hiện thanh toán trực tuyến Chứng thực điện tử Tài khoản thương mại (Merchant account) CRM và ERP; Các công cụ thực hiện quảng bá web Yêu cầu kỹ thuật và hạ tầng để xây dựng website TMĐT Danh mục các công việc: Tên miền; www.what_you_want.com Hosting; 100MB – 1GB (??? USD/year) Thiết kế website TMĐT; Các công cụ: Giỏ mua hàng Các công cụ thực hiện thanh toán trực tuyến và phát hiện giả mạo; SSL Certificate Tài khoản thương mại (Merchant account) CRM và ERP; Các công cụ thực hiện quảng bá web Quy trình xây dựng website thương mại điện tử Tên miền Tên miền là gì? Tên được sử dụng để định danh các địa chỉ trên Internet. Là tiền đề cho các dịch vụ đi kèm như website, email . . . Tên miền cho khách hàng biết được phương thức tiếp cận doanh nghiệp trên Internet. Tên miền là thương hiệu trên Internet. Tên miền có tính phi biên giới, phi tập trung và duy nhất. Phân loại tên miền Tên miền cấp cao dùng chung: .com, .biz, .net, .org, .info . . Tên miền cấp cao mã quốc gia: .cn, .kr, .jp, .de, .vn . . . Ý nghĩa được gán cho một số tên miền cấp cao mã quốc gia: .ws = website .tm = trademark .tv = television .pw = power Mẹo đặt tên miền Tên miền là yếu tố giúp tăng cường và củng cố hình ảnh doanh nghiệp trên Internet đối với người sử dụng Internet. Do đó, tên miền cần: Dễ nhớ (amazon.com) Mô tả được sản phẩm, dịch vụ kinh doanh (automobile.com) Ngắn gọn (cdnow.com) Đăng ký tên miền Tên miền cấp cao dùng chung (.com, .net, .org . . . và các tên miền cấp cao mã quốc gia khác .vn) được đăng ký tại: Các tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký tại nước ngoài (registrar, reseller). Các tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký trong nước (reseller). Đăng ký tên miền Tên miền cấp cao mã quốc gia .VN: Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Bưu chính, Viễn thông ( Các nhà đăng ký tên miền .VN được VNNIC uỷ nhiệm (hi-tek, fpt, .netnam, pavietnam . . .) www.register.com; www.vn84.com.vn Mua lại tên miền đã được đăng ký Các dịch vụ mua bán tên miền qua mạng: Backorder: đăng ký mua lại tên miền khi chủ thể không còn nhu cầu sử dụng. Auctions: bán đấu giá công khai. Wait Listing Service (WLS). Liên hệ trực tiếp với chủ thể đăng sử dụng tên miền cần đăng ký Mua lại tên miền đã được đăng ký Một số địa chỉ mua bán tên miền: www.greatdomains.com www.snapnames.com www.domainforsale.com www.buymynames.com Thiết kế website TMĐT Đặt kế hoạch mục tiêu cho website: Thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng. Khởi tạo catalog trực tuyến về các sản phẩm. Tăng doanh thu bán hàng ( 15 – 20%) để đánh giá mức độ thành công của website. Thiết kế website TMĐT Định vị thông tin khách hàng cần biết trước khi thực hiện mua sản phẩm/ dịch vụ: Tổng quan về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ; Mô tả về sản phẩm và dịch vụ bao gồm các đặc tính, lợi ích, giá cả, quy cách phẩm chất của mỗi sản phẩm, dịch vụ. Danh sách các khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ, các câu chuyện thành công. FAQ. Thiết kế website TMĐT Lựa chọn cấu trúc và công cụ cho website TMĐT: Cấu trúc logic, giúp khách hàng có thể tìm hiểu và thực hiện hành vi mua hàng nhanh chóng, dễ dàng (nên có sitemap). Sử dụng các công cụ để thống kê cách thức khách hàng truy nhập và duyệt web (traffic fact). Cung cấp các báo cáo thống kê liên quan tới: Báo cáo về các trang riêng lẻ trong website: page view, entry page, exit page. Báo cáo về cách thức khách hàng duyệt và di chuyển trong website. Báo cáo thời gian của mỗi phiên giao dịch Báo cáo số lượng băng thông (bandwidth) được sử dụng. Nguồn để khách hàng biết đến website (referring URL) Báo cáo về keyword. Báo cáo về hệ điều hành Báo cáo về các tài liệu thường được khách hàng download. Lưu ý khi thiết kế website TMĐT Nghiên cứu kỹ lưỡng các website thương mại điện tử thành công (thiết kế, marketing...) Tối ưu hoá website: dễ tìm thông tin, hướng dẫn về sản phẩm/ dịch vụ chi tiết; 4 – 6 click để thực hiện mua hàng. Website đơn giản, gọn nhẹ. Trang homepage nên có những nội dung sau đây: Tên công ty, logo, khẩu hiệu (slogan) Tạo đường link giới thiệu về doanh nghiệp để khách hàng có thể nhanh chóng định vị được doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Mục niêm yết sơ đồ website tại tất cả các trang để khách hàng có thể di chuyển có định hướng trong website. Mục “Tin mới” (What’s New?) đăng tải các thông báo, các chương trình khuyến mại. Thường xuyên cập nhật thư mục này sẽ khuyến khích khách hàng thường xuyền quay trở lại website Thông tin liên hệ với doanh nghiệp: telephone, email, địa chỉ liên hệ, fax. Thông báo bảo mật thông tin khách hàng. Hosting “Hosting” là gì? Mọi website đều cần được lưu giữ trên một máy chủ web có kết nối với mạng Internet. Máy chủ lưu giữ website sẽ sử dụng phần mềm để cho phép người sử dụng tìm được đến website mà nó lưu giữ. Máy chủ web và kết nối Internet phải đủ mạnh để đảm bảo nhanh chóng trả lời các truy vấn của người sử dụng. Hosting website TMĐT cần: Máy chủ web, database có năng lực cao (Ví dụ IBM Server; Red Hat AS 3.0; 8GB RAM; RAID 1, HDD 146 GB); Phần mềm ổn định (Sun Java, System Web Server, Apache, Tomcat). Hệ điều hành bảo mật (Linux, Unix). Các phương thức hosting Tự dựng (không phổ biến do chi phí cao): doanh nghiệp tự mua máy chủ, hệ điều hành, phần mềm để làm web server (có thể kết hợp database server), thuê leased line hoặc NGN để kết nối Internet. Sử dụng dịch vụ của ISP hoặc công ty webhosting: Kết nối Internet; Không gian máy chủ/ máy chủ Phần mềm quản lý webserver Công cụ để quản lý và duy trì website; Hỗ trợ khách hàng. Tiêu chí lựa chọn hosting Cung cấp dịch vụ cho thuê không gian máy chủ (shared hosting) hay cho thuê máy chủ (dedicated server): nên lựa chọn webhosting co có khả năng cung cấp cả hai loại hình dịch vụ này. Webhosting co phải có dịch vụ mở rộng không gian máy chủ theo yêu cầu thực tiễn (space first pay later). Uptime: 24x7x365 Email Account: bao gồm luôn trong dịch vụ hosting, cung cấp webmail, POP3, IMAP; antispam, antivirus, catch all, forwarding. Mã hoá SSL. Hỗ trợ quản lý nhiều cơ sở dữ liệu bằng các phần mềm như MySQL, Oracle . . . Hệ điều hành: Windows hoặc Linux Ngôn ngữ hỗ trợ: Windows: ASP.NET Linux: PHP, Perl, Java Hỗ trợ trực tuyến Bảo mật website TMĐT Tại sao phải bảo mật website TMĐT? 85% người sử dụng Internet không sẵn sàng nhập thông tin tài khoản thẻ tín dụng nếu website TMDT thiếu tính bảo mật. Marketing website TMĐT tốt nhưng tính bảo mật không được đảm bảo sẽ không mang lại doanh thu cho doanh nghiệp từ kênh bán hàng trực tuyến. Bảo mật website TMĐT Rủi ro của thương mại điện tử: Giả mạo (spoofing): chủ thể xây dựng các website TMĐT giả mạo là của một doanh nghiệp nổi tiếng để đánh lừa khách hàng. Tiết lộ thông tin nhạy cảm trái phép: hacker can thiệp lấy trộm các thông tin nhạy cảm (số thẻ tín dụng) trong quá trình truyền số liệu. Cạnh tranh không lành mạnh: đối thủ cạnh tranh thay đổi nội dung, chức năng website của doanh nghiệp dẫn đến việc từ chối cung cấp dịch vụ. Thay đổi dữ liệu: dữ liệu trong quá trình truyền số liệu có thể bị thay đổi. Bảo mật website TMĐT Tiêu chuẩn bảo mật website TMĐT: Chứng thực (authentication): khách hàng cần được đảm bảo rằng họ đang thực hiện giao dịch với doanh nghiệp mong muốn thông qua ssl certificate. Bảo mật thông tin: thông tin trong quá trình truyền dữ liệu phải được bảo mật. Toàn vẹn dữ liệu: thông tin trong quá trình giao dịch phải được đảm bảo an toàn, không bị thay đổi. Lưu giữ chứng cứ giao dịch: không chủ thể nào có thể chối bỏ đã thực hiện một giao dịch cụ thể. Bảo mật website TMĐT Chứng thực số (digital certificate) là giải pháp đáp ứng cho các tiêu chuẩn bảo mật website TMĐT. Khi thực hiện chứng thực số, máy chủ web sẽ được gán một mã số để khách hàng có thể xác nhận được tính xác thực của website hoạt động trên máy chủ. Chứng thực số về bản chất là việc mã hoá và giải mã thông tin dựa trên độ dài có khả năng biến đổi của các đoạn bits (64 bits, 128 bits) Chứng thực số được cung cấp bởi các tổ chức chứng thực (CA). Các CA hoạt động theo mô hình phân cấp (hierachy). Một số tổ chức chứng thực: Verisign, GeoTrust, Thawte . . . Bảo mật website TMĐT Cơ chế làm việc của các mã số máy chủ (Server ID): Server ID sử dụng giao thức SSL do Netscape páht triển. SSL là một chuẩn toàn cầu để xác thực với người duyệt web về độ an toàn của website. Tất cả các trình duyệt (netscape, IE, Mozilla . . .) đều được tích hợp SSL, nên chỉ cần cài đặt Server ID thì SSL sẽ được kích hoạt. Giao dịch có mã hoá SSL sẽ được mã hoá bằng một phần mềm phía người gửi và giải mã bằng một phần mềm khác phía người nhận. Chấp nhận thanh toán điện tử Sau khi website TMĐT đã được bảo mật bằng SSL, người dùng có thể an tâm về tính bảo mật của web để nhập các số thẻ tín dụng và các thông tin thanh toán. Doanh nghiệp có website cần phải thực hiện xử lý các số liệu trên bằng việc trả lời các câu hỏi sau: Doanh nghiệp sẽ làm gì khi các thông tin thanh toán được gửi tới. Doanh nghiệp làm thế nào để xác thực được thông tin thẻ tín dụng có hiệu lực. Doanh nghiệp làm thế nào để xử lý và quản lý các giao dịch thanh toán điện tử trong một hệ thống các tổ chức tài chính và liên ngân hàng phức tạp? Cổng thanh toán trực tuyến (Internet payment gateway) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kết nối người mua, người bán và hệ thống tài chính để hoàn thành các giao dịch điện tử. Mô tả hệ thống xử lý thanh toán trực tuyến Lựa chọn giải pháp thanh toán trực tuyến Hosting + SSL SSL + Internet Payment Gateway SSL + Internet Payment Gateway + Fraud Prevention (phát hiện và phòng chống các thanh toán giả mạo) Thiết lập tài khoản thương mại Doanh nghiệp đã có: Web design Web hosting SSL + Payment Gateway + Fraud Prevention Để hoàn thành quá trình thanh toán trực tuyến, doanh nghiệp cần thiết lập một tài khoản thương mại với một tổ chức tài chính (ngân hàng, tổ chức CA kết hợp . . .) để hoàn tất việc thâu nhận tài chính. Thực hành quản trị website thương mại điện tử Quảng bá website thương mại điện tử Những sai lầm phổ biến Quảng bá website TMĐT chỉ áp dụng các giải pháp trực tuyến. Quảng bá website TMĐT chỉ dừng lại ở việc quảng bá, giới thiệu về website. Những việc cần thực hiện để quảng bá website TMĐT Đăng ký website TMĐT với các công cụ tìm kiếm (search engine: google...) Kết hợp quảng bá trực tuyến và ngoại tuyến về website TMĐT (TV, event, magazine...) Xây dựng các chương trình thành viên liên kết (links) Kết quả sẽ là: