CÂU 1 : Chọn sản phẩm phân tích 3 cấp độ Marketing ?
Bài làm
Phân tích 3 cấp độ Marketing cho Sản phẩm cửa nhựa của Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á ASEANWINDOW .
Giới thiệu Công ty :
Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á Aseanwindow là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối máy móc thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường, các loại máy cắt 2 đầu, máy hàn, máy làm sạch, máy ép góc nhôm .đáp ứng đủ mọi nhu cầu của quý khách hàng .
Ngoài lĩnh vực cung cấp máy móc thiết bị, công ty chuyên cung cấp, phân phối nguyên vật liệu chính hãng uy tín chất lượng có mặt lâu dài trên thị trường và được nhiều thương hiệu sản xuất cửa hàng đầu Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng như thanh nhựa uPVC Sparlee Profile do hãng Dalian sản xuất, phụ kiện kim khí GQ, Kinlong được aseanwindow nhập khẩu 100%, Công ty gia công nguyên nguyên liệu lõi thép cung cấp đồng bộ đầy đủ đáp ứng mọi nhu cầu cần của khách hàng, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo đồng thời sản xuất tại nhà máy của aseanwindow.
14 trang |
Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập cá nhân môn Quản trị marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG –XÃ HỘI TP.HỒ CHÍ MINH.
BÀI TẬP CÁ NHÂN
TÊN SINH VIÊN : HUỲNH THỊ LỆ .
LỚP :D14KD1 –NHÓM 2 .
MÔN : QUẢN TRỊ MARKETING .
GIẢNG VIÊN : LÂM NGỌC ĐIỆP .
CÂU 1 : Chọn sản phẩm phân tích 3 cấp độ Marketing ?
Bài làm
Phân tích 3 cấp độ Marketing cho Sản phẩm cửa nhựa của Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á ASEANWINDOW .
Giới thiệu Công ty :
Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á Aseanwindow là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối máy móc thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường, các loại máy cắt 2 đầu, máy hàn, máy làm sạch, máy ép góc nhôm ...đáp ứng đủ mọi nhu cầu của quý khách hàng .
Ngoài lĩnh vực cung cấp máy móc thiết bị, công ty chuyên cung cấp, phân phối nguyên vật liệu chính hãng uy tín chất lượng có mặt lâu dài trên thị trường và được nhiều thương hiệu sản xuất cửa hàng đầu Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng như thanh nhựa uPVC Sparlee Profile do hãng Dalian sản xuất, phụ kiện kim khí GQ, Kinlong được aseanwindow nhập khẩu 100%, Công ty gia công nguyên nguyên liệu lõi thép cung cấp đồng bộ đầy đủ đáp ứng mọi nhu cầu cần của khách hàng, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo đồng thời sản xuất tại nhà máy của aseanwindow.
Ngoài ra chính thức tháng 4 năm 2015 Asean đảm nhận quyền phân phối thanh nhôm Xingfa nhập khẩu tại khu vực Miền Nam. Ngoài các nguyên liệu chính ra thì các nguyên vật liệu phụ như gioăng cao su, keo silicon, vít linh kiện... cũng được chúng tôi tìm tòi kiểm tra nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu thương mại và sản xuất của quý khách hàng.
Phương châm “ Sự hài lòng của khách hàng là nền tảng phát triển của công ty” Aseanwindow rất hân hạnh phục vụ quý khách hàng.
1.Cấp độ cơ bản - Lợi ích cốt lõi của sản phẩm :
Cấp độ này sẽ trả lời câu hỏi: Về thực chất sản phẩm này sẽ mang lại những lợi ích cốt lõi gì cho khách hàng hàng?
Cùng một sản phẩm có thể mang lại các lợi ích cơ bản khác nhau cho các khách hàng khác nhau. Muốn xác định được các lợi ích cơ bản nào cần cho khách hàng nào, công ty phải nghiên cứu thị trường để xác định. Nhiều khi bản thân khách hàng cũng không biết được một sản phẩm mang lại các lợi ích cơ bản gì cho mình.
Với sản phẩm cửa sổ ASN windown có lợi ích cốt lõi :
Cửa sổ được biết đến là bộ phận được gắn trên tường của ngôi nhà, cho phép ánh sáng đi qua, và cả không khí và âm thanh nếu nó không đóng. Các cửa sổ thường được làm từ thủy tinh hoặc các vật liệu trong suốt khác, được giữ bằng các khung. Các cửa sổ được dùng để trang trí, điều hòa không khí và nhiệt dộ trong nhà, ngăn cách với môi trường khi thời tiết xấu như gió mạnh, mưa, bão.
Vì vậy,lợi ích cốt lõi của sản phẩm là :
-Cửa sổ giúp căn nhà của bạn có bố cục hài hòa,phù hợp với thiết kế cũng như phong thủy của ngôi nhà .Mang lại sự che chở,an tâm và cảm giác yêu thương cho gia đình .
- Cửa sổ có tác dụng làm cho căn phòng trở nên thoáng đãng hơn,với việc thu hút thiên nhiên vào tầm nhìn của mình sẽ tạo nên sự hấp dẫn như đang được hòa cùng cuộc sống tươi đẹp bên ngoài khiến tâm hồn bạn giảm bớt căng thẳng và thoải mái hơn
- Ánh nắng của mặt trời vào buổi sáng sớm luôn có tác dụng làm trong sạch bầu không khí, đem lại cảm giác thư thái cho con người. Nhờ có cửa sổ bạn có thể dễ dàng đưa ánh sáng mặt trời len lỏi vào mọi ngóc ngách của căn phòng. Không chỉ có tác dụng mang lại cảm giác dễ chịu, những ô cửa sổ lớn còn giúp cho căn phòng của bạn luôn khô ráo, sạch sẽ, tránh được những ẩm mốc gây hại cho sức khỏe của bạn .
-Khung cảnh thiên nhiên phản chiếu qua khung cửa nhà bạn có thể là những bức tranh đa màu sắc của thiên nhiên, cũng có thể là bầu trời xanh thẳm... Tất cả đều giúp khoảng không gian trong mỗi căn phòng của bạn thêm phong phú và sinh động hơn. Và chính sự thay đổi của thiên nhiên sẽ đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, đem đến cho bạn những đam mê, những niềm vui bất ngờ.
Cho nên ,cửa sổ không chỉ đơn thuần là vật vô tri vô giác mà lợi ích nó mang lại rất lớn.Khi bạn sở hữu nó thì chính bạn đang sở hữu một phương tiện thể hiện tình cảm với thiên nhiên,một phương tiện đảm bảo cuộc sống sức khỏe của bạn và còn là phương tiện thể hiện sự lịch sự,hấp dẫn và sang trọng
2.Cấp độ hai – Sản phẩm cụ thể :
Cấp này bao gồm những yếu tố phản ánh sự tồn tại của sản phẩm như: các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, các đặc tính, bố cục bên ngoài, nhãn hiệu, tên nhãn hiệu, bao bì. Thông qua các yếu tố này công ty có thể giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm của mình với sản phẩm cạnh tranh. Khách hàng cũng căn cứ vào các yếu tố của cấp độ này để lựa chọn trong các sản phẩm cùng loại (tức là các sản phẩm mang lại cùng lợi ích cơ bản).
Đối với ASN windown có những yếu tố sau:
2.1 Đặc tính :
Bảo vệ môi trường sinh thái :
Sản phẩm được sản xuất từ những nguồn nguyên liệu nhân tạo,bền vững với thời gian.Sử dụng sản phẩm này là bạn đang chung tay góp phần bảo vệ môi trường sinh thái toàn cầu .
Hiệu quả cách âm :
Nhờ những thiết kế định hình tối ưu giữa hệ khung và cánh cửa cũng như các lớp gioăng cao su kín khít ở giữa, kết hợp cùng hệ kính hộp với lớp khí trơ cách âm là điều kiện lí tưởng giảm thiểu tiếng ồn và đem đến cho ngôi nhà của bạn không gian yên tĩnh tuyệt vời nhất .
Cải tiến cách nhiệt :
Cùng kết hợp với hệ kính hộp, 2 hoặc 3 lớp kính ,cửa sổ cao cấp ASN windown sẽ đáp ứng cho sự lựa chọn sáng suốt của khách hàng trong việc bảo vệ nhiệt độ bên trong ngôi nhà của bạn ,giảm thiểu sự tác động của nhiệt độ bên ngoài môi trường,cũng như bảo vệ ngôi nhà bởi những yếu tố có hại bên ngoài như: bụi bẩn ,nước mưa ,không khí ô nhiễm.
Đặc tính chống cháy :
Được sản xuất từ tổ hợp nhựa cao cấp Polymer ,bột đá và các phụ gia khác có đặc tính chống cháy.Ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C ,thanh Profile không bị phân hủy thành các chất dễ cháy mà chỉ biến dạng tương đối.
Khả năng chịu lực :
Với những thiết kế và tính toán tỉ mỉ về các yếu tố kĩ thuật,thanh nhựa uPVC có những khoang kết cấu tối ưu tạo nên độ bền chắc cho thanh nhựa,kết hợp lõi thép gia cường bên trong của thanh nhựa với độ dày 1.2mm đến 1.4mm đảm bảo cho khung cửa và cánh cửa có tính chịu lực hoàn hảo nhất .
Công dụng không thấm nước ,không biến dạng ,không thay đổi màu sắc :
Qua các gia đoạn pha trộn,làm nóng,đùn ép,làm nguội ,tạo ra những sản phẩm nhựa hoàn hảo với các đặc tính vượt trội :không cong vênh,co ngót,không biến dạng ,không ố vàng phai màu ,không bị phình hay lão hóa do các tác động của môi trường bên ngoài.Nhờ hệ thoáng gioăng kín khít cùng với các rãnh thoát nước trên bề mặt tiếp xúc với bề ngoài cửa cánh cửa và vách kính,sản phẩm bảo vệ cho ngôi nhà của bạn không bị thấm nước khi gặp trời mưa hay bão lụt .
2.2 Chất lượng :
a) Bền vững với thời gian :
Tổ hợp nhựa cao cấp là 1 phát minh mang tính đột phá của các nhà khoa học người Đức .Chính nhờ phát minh này mà cuộc khủng hoảng về khan hiếm nguồn nguyên vật liệu của thế giới được giải quyết một cách hiệu quả.Qua hàng trăm năm sử dụng cửa nhựa UPVC cao cấp ,người tiêu dùng trên khắp thế giới luôn cảm thấy hài lòng và tin tưởng vào nguồn nguyên vật liệu này,đó chính là minh chứng thiết thực nhất để khẳng định tính bền vững của cửa nhựa UPVC.
b) Hiệu quả kinh tế cao :
Với các đặc tính kinh tế cao,giúp người tiêu dùng tiết kiệm điện năng khi sử dụng máy điều hòa.Đặc biệt tính bền vững của cửa nhựa giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm mà không lo ngại biến dạng hay xuống cấp .Lựa chojn ASN windown là sự lựa chọn hiệu quả nhất của người tiêu dùng.
2.3. Thiết kế sản phẩm :
-Thiết kế các mẫu cửa đa dạng phục vụ nhu cầu thị hiếu cửa người tiêu dùng với các kiểu dáng khác nhau như : Cửa mở quay,cửa xếp trượt cửa mở trượt ,cửa mở hất .
Vật liệu cấu thành :
+Thanh UPVC và hạt hút ẩm.
+ Lõi thép gia cường .
+Hộp khí được bơm khí trơ.
+Hệ gioăng cao su.
+Hệ phụ kiện kim khí .
+ Mối ghép hàn công nghiệp.
3.Cấp độ 3 –Sản phẩm bổ sung :
3.1 Tư vấn :
Đến với Aseanwindow khách hàng sẽ được các chuyên gia về sản phẩm tư vấn,và hỗ trợ kỹ thuật miễn phí, để giúp quý khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp cho dây chuyền sản xuất, đem lại hiệu quả tối ưu cho đơn vị mình.Tư vấn tận tâm ,hỗ trợ nhiệt tình đến các đối tác mới bắt đầu vào hoạt động lĩnh vực sản phẩm.
3.2.Bảo hành và sửa chữa :
Aseanwindow cam kết "cung cấp sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt, dịch vụ hậu mãi hoàn hảo, chất lượng quốc tế, giá cả hợp lý”. Mỗi sản phẩm sẽ được công ty bảo hành trong vòng 24 tháng ,được sửa chữa miễn phí nếu có bất cứ sai sót hay hư hỏng nào về kĩ thuật cũng như chất lượng sản phẩm.
3.3 Vận chuyển và lắp đặt :
Khi mua sản phẩm của công ty,khách hàng được miễn phí vận chuyển và lắp đặt.Được đội ngũ nhân viên lành nghề tham gia lắp đặt tại nhà.
3.4 .Thanh toán :
Khách hàng thanh toán theo hình thức chuyển khoản qua thẻ và trực tiếp bằng tiền mặt .Đối với các đối tác ,mua hàng với số lượng lớn sẽ được chiết khấu giảm giá hoặc cho gia hạn thời gian thanh toán .
Phân tích 2 : 3 cấp độ của Sản phẩm xe Yamaha :
Cấp độ 1 - Lợi ích cốt lõi:
Khi mua sản phẩm của công ty Yamaha, tất cả các khách hàng đều không chỉ muốn thoả mãn nhu cầu đi lại của mình mà còn muốn nhu cầu đó phải được thoả mãn bằng một sản phẩm thời trang, thể thao, hiện đại. Các nhà quản trị marketing của công ty Yamaha đã nghiên cứu thị trường và quyết định rằng họ sẽ sản xuất ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mục tiêu này.
Cấp độ 2 -Sản phẩm hiện thực:
là sản phẩm được thể hiện dưới dạng vật chất mà khách hàng mua, với công ty Yamaha thì sản phẩm hiện thực chính là những sản phẩm xe máy đa dạng và phong phú về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc và các tính năng khác nhau. Trên thực tế, khách hàng sẽ tìm mua những lợi ích cốt lõi của xe máy Yamaha thông qua những sản phẩm xe máy hiện thực này. Nhờ có chúng mà doanh nghiệp mới khẳng định được sự hiện diện của mình trên thị trường còn khách hàng thì phân biệt được hàng hóa của Yamaha với Suzuki. Honda, SYM, Lifan, Ditech ... Sản phẩm của Yamaha hiện nay có 5 dòng chính: Đó là Sirius, Jupiter, Mio, Nouvo, Exciter. Trong đó chiếm 30% là sản lượng xe tay ga, với dòng sản phẩm Mio với mức giá trung bình và dòng sản phẩm Nouvo với mức giá cao hơn và Excited cao hơn nữa. 70% còn lại là các sản phẩm xe số, với dòng sản phẩm Sirius với mức giá trung bình và Jupiter với mức giá cao hơn và Exciter với mức giá cao hơn nữa .
C) Cấp độ 3 -Sản phẩm mong đợi cải tiến:
-Đối với sản phẩm hiện thực của Yamaha hiện nay thì sản phẩm mong đợi cải tiến có thể là những sản phẩm có chất lượng và độ an toàn cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn . Đây là những tính năng mà hiện nay các sản phẩm hiện thực của Yamaha chưa đáp ứng được một cách hoàn hảo.
-Khi mua sản phẩm xe máy của Yamaha, khách hàng sẽ có được những sản phẩm bổ sung rất ưu việt, tăng thêm vào sản phẩm xe máy hiện thực. Sản phẩm bổ sung công ty là những sản phẩm như:
● Tư vấn bán hàng cho khách hàng để khách hàng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp trong danh mục sản phẩm của Yamaha
● Cung cấp các dịch vụ trước, trong và sau bán hàng như dịch vụ hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo trì sản phẩm trong vòng 1 năm sau khi mua hoặc 12000 km tuỳ theo cái nào đến trước, kiểm tra miễn phí 3 lần trong một năm, dịch vụ duy nhất trên thị trường hiện có ở Yamaha 14.
● Mua sản phẩm của Yamaha theo hình thức trả góp... Đối với đặc thù sản phẩm xe máy, người tiêu dùng cho rằng các yếu tố bổ sung này là rất quan trọng khi lựa chọn sản phẩm. Yamaha đã tạo ra những sản phẩm bổ sung hiểu quả để hoàn thiện hơn sản phẩm hiện thực của công ty.
- Sản phẩm tiềm năng: sản phẩm tiềm năng mà hiện nay công ty đang nghiên cứu là những sản phẩm xe số và xe ga không những đa dạng hơn về mẫu mã, màu sắc, an toàn và tiện lợi khi sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu mà còn có khả năng vận hành tối ưu, thân thiện với môi trường. Đây là sản phẩm mà tính ưu việt có thể đạt mức cao nhất trong khoảng 5 năm tới để thoả mãn nhu cầu kháng cũng như để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong thời gian tới
Câu 2 : Chọn 1 sản phẩm trong giai đoạn chín muồi,trình bày chiến lược Marketing của doanh nghiệp danh cho sản phẩm đó hiện tại ?
Bài làm
1 lược sản phẩm của công ty Yamaha :
Với Yamaha, chiến lược sản phẩm rất quan trọng vì sản phẩm của doanh nghiệp là sản phẩm nhằm tới đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Nếu không có những bước phát triển đột phá của sản phẩm thì sẽ không thể chinh phục vụ được đối tượng khách hàng này.. Để đáp ứng được điều đó, công ty đã áp dụng chiến lược “ không ngừng đổi mới sản phẩm” . Chiến lược này hoạt động theo hướng thay đổi công nghệ , bổ sung các tính năng mới cho sản phẩm cũ, đưa ra những lựa chọn mới trong cùng dòng sản phẩm đổng thời rút khỏi thị trường những sản phẩm đã bước vào giai đoạn bão hoà. Trung bình, một năm công ty cho ra đời từ 1 đến 3 sản phẩm mới và sản phẩm cải tiến. Ví dụ như từ 2004 đến 2007: 2004, doanh nghiệp tung ra thị trường dòng sản phẩm “Nouvo thế hệ mới”; Năm 2006 với Jupiter MX và Nouvo Limited; Năm 2007 với 3 sản phẩm mới là Mio Ultimo, Mio Maximo và Mio Clasico Limited.
Các sản phẩm mới ra đời kéo theo các chiến lược xúc tiến thương mại cũng phải thay đổi sao cho phù hợp, đặc biệt là các thông điệp quảng cáo. Các sản phẩm này đều được các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản thiết kế cho cả thị trường Đông Nam Á. Sự đổi mới liên tục thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo của công ty, tạo cho khách hàng niềm tin về hình ảnh sản phẩm năng động, trẻ trung, hiện đại.Sản phẩm cũng thể hiện sự phù hợp với nhịp sống hiện đại, tránh rơi vào giai đoạn suy thoái.
1.1: Các dòng sản phẩm chính của Yamaha :
Sản phẩm của Yamaha rất da dạng với 5 dòng sản phẩm chính 15:
- Mio: Là dòng sản phẩm xe ga với mức giá trung bình (17-20 triệu đồng, riêng Mio Classico Limited có giá lên tới 21,5 triệu đồng), kiểu dáng trang nhã, màu sắc phong phú( trắng, xanh bạc,vàng, đỏ, đỏ đun tuỳ từng đời xe), cá tính, phù hợp với nữ giới. Mio đã có rất nhiều sản phẩm cải tiến so với sản phẩm nguyên bản ban đầu: trong đó 3 loại xe trong dòng xe này là Mio Maximo, Mio Classico Limited, Mio Ultimo mđược Yamaha tung ra tháng 3/2 .
- Nouvo: Là dòng sản phẩm xe ga với mức giá cao hơn( 24-27 triệu đồng), kiểu dáng thể thao, ấn tượng, màu sắc độc đáo, cách phối màu mạnh mẽ, sang trọng cá tính, phù hợp với cả nam giới và nữ giới. Nouvo là sản phẩm cũng đã được cải tiến tương đối nhiều để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng. - Sirius: Là dòng sản phẩm xe số với mức giá trung bình (15-16 triệu đồng), kiểu dáng nhỏ gọn, màu sắc đa dạng, tiết kiệm nhiên liệu.
- Jupiter: Là dòng sản phẩm xe số, mức giá cao hơn( 24-27 triệu đồng), kiểu dáng thể thao, ấn tượng, (có 4 màu chính là đỏ, đen, bạc, xanh tuỳ đời xe), cách phối màu mạnh mẽ, , phù hợp với cả nam giới và nữ giới. Jupiter là sản phẩm xuất hiện từ khá sớm( 1999) và là dòng sản phẩm thành công nhất của Yamaha. Jupiter MX(2006) là sản phẩm đột phá nhất hiện nay trong dòng xe này.
- Exciter: Công ty Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu đến thị trường Việt Nam( 2006) mẫu xe mới Exciter 135cc với công nghệ hoàn toàn mới trong một kiểu dáng thể thao mạnh mẽ điển hình. Với động cơ 135cc mạnh hơn, hệ thống làm mát động cơ bằng nước, kiểu dáng hợp thời trang, giá của Exciter là 27,5 triệu với bánh nan hoa và 28,9 triệu với bánh mâm đúc. Đây là mẫu xe số hoàn toàn mới được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất nhằm mang lại sự cân đối hoàn hảo giữa khả năng vận hành tối ưu và kiểu dáng sành điệu sang trọng.
1.2: Định vị sản phẩm
Theo số liệu của hiệp hội xe đạp xe máy Việt Nam 16, đến nay toàn ngành có 52 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy. Trong số đó có 22 doanh nghiệp quốc doanh, 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài( FDI). Số cơ sở trong nước nhiều nhưng sản lượng chỉ đạt 1,4 triệu chiếc/ năm, trong khi đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại có sản lượng vượt trội là 1,73 triệu chiếc/ năm. Tuy nhiên các doanh nghiệp trong nước chủ yếu lắp ráp và sản xuất những sản phẩm có chất lượng không cao, giá cả tương đối thấp( 3-10 triệu đồng) nhằm phục vụ các đối tượng có thu nhập thấp tại các vùng nông thôn, miền núi và để xuất khẩu sang thị trường một số nước đang phát triển như các nước châu Phi, Tây Nam Á, Mĩ Latinh, Lào ... những thị trường đang có nhu cầu tiêu thụ xe máy lớn .
2. Chiến lược giá :
2.1.Mục tiêu của chính sách giá sản phẩm của công ty :
- Mục tiêu doanh số, lợi nhuận ,:công ty Yamaha đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam gần 8 năm và đã có được chỗ đứng trên thị trường xe máy Việt Nam. Do vậy, chiến lược định giá hiện nay của công ty rất coi trọng mục tiêu doanh số và lợi nhuận. So với các đại gia trên thị trường xe máy như Honda, Suzuki, SYM, Piaggio thì mức giá của Yamaha luôn tương đương và có phầm cao hơn một chút nếu sản phẩm của Yamaha định giá trực tiếp với sản phẩm của đối thủ. Do công ty Yamaha nhắm vào phân đoạn thị trường người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao nên cho phép họ thực hiện được mục tiêu tài chính, họ sẽ ấn định giá theo xu hướng mức giá đó đem lại doanh thu và lợi nhuận tối đa
- Lợi nhuận tối đa: Lợi nhuận = doanh số - tổng chi phí Doanh số và theo đó lợi nhuận sẽ tối đa khi giá bán tối ưu( là mức giá mà số lượng sản phẩm bán ra là nhiều nhất). Mức giá tối ưu đựơc các nhà quản trị của Yamaha cân nhắc dựa vào cầu của thị trường mục tiêu, đặc điểm của từng sản phẩm và tình hình thị trường lúc đó. Đối với dòng sản phẩm có mức giá cao như Jupiter, Nouvo, Exciter thì khách hàng mục tiêu chính là những khách hàng có thu nhập trung bình và cao. Do vậy chính sách giá khi bắt đầu tung sản phẩm mới ra thị trường bao giờ cũng là chính sách định giá cao nhằm thực hiện ngay mục tiêu doanh số và lợi nhuận. Đây là những sản phẩm có chất lượng cao, độc đáo với nhiều tính năng vượt trội, có hàm lượng công nghệ cao. Vì thế khách hàng có thể chấp nhận ngay ức giá cao này khi sản phẩm mới bắt đầu vào thị trường để được sở hữu một sản phẩm vượt trội, sành điệu. Công ty sẽ dần giành được thị phần cho sản phẩm của mình trên thị trường và đạt được mức doanh số cao như dự kiến. Đối với dòng sản phẩm có mức giá trung bình như Sirius thì doanh nghiệp định giá thấp và ổn định ngay từ đầu để lượng bán ra là nhiều nhất, khi đó doanh nghiệp cũng tối đa được doanh số của sản phẩm này. Ta có thể thấy rằng giá mà công ty đưa ra là mức giá để tham khảo. Trên thực tế, các đại lí và các cửa hàng bán lẻ đều chiết khấu cho khách hàng một khoản khoảng 300.000 đến 500.000 đồng tuỳ thuộc vào từng sản phẩm .
3. Chiến lược phân phối :
3.1.Căn cứ để lựa chọn kênh phân phối:
- Đặc điểm của sản phẩm: Xe máy và các phụ tùng của xe máy là sản phẩm chính của công ty Yamaha. Đây là một mặt hàng tiêu dùng có giá trị tương đối cao so với thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay. Với mức thu nhập trung bình 600-700USD/ năm, nếu không chi tiêu khách hàng cũng phải mất 1 năm trở lên mới mua được sản phẩm. Đây là một sản phẩm lâu bền nên một khách hàng không mua thường xuyên mặt hàng, không mua với đơn vị hàng hoá lớn.Vì vậy, khoảng cách địa lí để tới nơi phân phối không phải là quá quan trọng đối với họ mà quan trọng là thương hiệu, giá cả của sản phẩm.Thậm chí đến mua tại thị xã, thị trấn, thành phố, họ còn có cảm giác tin tưởng hơn. Vì thế Yamaha không cần phải lựa chọn những kênh phân phối quá dài.
Đặc điểm của kh