Các doanh nghiệp muốn bán sản phẩm hoặc tác động đến hành vi tiêu dùng
của một nhóm đối tượng nào đó, h ọ phải hình thành nên các mục tiêu để đạt được
kết quả này và tiếp xúc với các công ty qu ảng cáo để truy ền đạt mục tiêu của mình.
Do đó dự án th ành lập công ty quảng cáo của chúng tôi là thể theo nhu cầu của thị
trường.
Việt Nam hiện đang đứng trước th ềm hội nh ập WTO, sẽ có th êm nhiều
doanh nghiệp nước ngoài thuộc nhiều ngành nghề khác nhau vào Việt Nam, thị
trường quảng cáo trong nước sẽ “phình ” ra để có thể đáp ứng nhu cầu quảng bá
thương hiệu rất lớn của các doanh nghiệp hiện nay.
8 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập môn thẩm định dự án và đầu tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
1
Bài tập môn thẩm định dự án và đầu tư
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
2
DỰ ÁN THÀNH LẬP CÔNG TY QUẢNG CÁO
CHUYÊN NGHIỆP
(Bài tập phân tích thị trường)
1.Phân tích nhu cầu sản phẩm
Các doanh nghiệp muốn bán sản phẩm hoặc tác động đến hành vi tiêu dùng
của một nhóm đối tượng nào đó, họ phải hình thành nên các mục tiêu để đạt được
kết quả này và tiếp xúc với các công ty quảng cáo để truyền đạt mục tiêu của mình.
Do đó dự án thành lập công ty quảng cáo của chúng tôi là thể theo nhu cầu của thị
trường.
Việt Nam hiện đang đứng trước thềm hội nhập WTO, sẽ có thêm nhiều
doanh nghiệp nước ngoài thuộc nhiều ngành nghề khác nhau vào Việt Nam, thị
trường quảng cáo trong nước sẽ “phình” ra để có thể đáp ứng nhu cầu quảng bá
thương hiệu rất lớn của các doanh nghiệp hiện nay.
Bên cạnh đó, bộ phận quảng cáo nội bộ của công ty (in-house agency)
thường không đủ tính chuyên nghiệp để có thể thực hiện các chương trình quảng
cáo lớn cho công ty. Để làm một chương trình quảng cáo, một công ty phải tuyển
dụng thêm nhân viên như vậy sẽ rất tốn kém. Nếu thuê một công ty quảng cáo
chuyên nghiệp đảm nhận thì sẽ tiết giảm được chi phí, tăng được sáng kiến và tăng
mức kiểm soát. Hơn nữa, nếu có sự tham gia của các công ty quảng cáo độc lập thì
các chương trình điều tra hay rút thăm trúng thưởng của đơn vị muốn quảng cáo sẽ
làm cho người tiêu dùng tin tưởng hơn.
Kết quả khảo sát từ Ad age report 2004 cho thấy mỗi năm giá trị thị trường
quảng cáo truyền thông trong nước khoảng 200 triệu USD. Theo tính toán mỗi
năm khu vực này sẽ tăng trưởng từ 30-40%, năm 2005 ước đạt chừng 300 triệu
USD.
Theo nguồn từ AC Nielsen:
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
3
35
68
101 111 109
0
50
100
150
1994 1995 1996 1997 1998
CHI PHÍ QUẢNG CÁO TẠI VIỆT NAM
TRIỆU USD
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
4
10 NGÀNH HÀNG QUẢNG CÁO NHIỀU NHẤT NĂM 1998
4.8
2.7
2.7
2.2
2.2
1.9
1.4
1.4
1.4
1.3
Dầu gội đầu
Bột giặt
Nước ngọt
Bia
Xà bông, nước tẩy rửa
Vitamin, thuốc bổ
Bánh kẹo
Sữa bột
TV
Dầu ăn/gia vị
Triệu USD
10 ĐƠN VỊ QUẢNG CÁO NHIỀU NHẤT TRÊN TV & BÁO-
TẠP CHÍ 1997
4794141
3185612
2271322
2251102
1921588
1379894
1184972
1105863
984741
912170
0 1000000 2000000 3000000 4000000 5000000 6000000
Unilever
P&G
LG Group
Vietnam Brewery
Kao Corporation
Foremost Dairy
Coca Cola
Janssen Pharmaceuical
San Miguel
Pepsi
Chi tiêu(USD)
2. Mô tả sản phẩm
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, chúng tôi đã xây dựng dự án thành
lập công ty quảng cáo chuyên nghiệp nhằm cung cấp các dịch vụ sau:
Thiết kế sáng tạo
Ngôn ngữ của thiết kế là chỉnh thể hài hòa của hình ảnh, bố cục và chi tiết
đồ họa nhằm thể hiện một cách ấn tượng những thông điệp truyền thông.Mỗi
thông điệp trong mỗi mẫu thiết kế sẽ là một phương tiện hữu hiệu để gây thiện
cảm với đối tượng truyền thông mục tiêu, nổi bật trước đối thủ và thực sự phát huy
tác dụng.
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
5
Nội dung thiết kế của chúng tôi là thiết kế thương hiệu tổng thể bao gồm
thương hiệu mới, thương hiệu mở rộng và thương hiệu tái cấu trúc.
Chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng bộ trọn gói dịch vụ xây dựng, thiết
kế chương trình xúc tiến bán hàng phục vụ mục tiêu ngắn hạn, thậm chí một mẫu
quảng cáo đơn lẻ đến chiến lược sáng tạo dài hơn cho cả một thương hiệu
Chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu
Chúng tôi sẽ tận dụng triệt để mọi nguồn lực và sử dụng chúng một cách
hiệu quả nhất, thông minh nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu của khách
hàng.
Từ một chiến lược thương hiệu dài hạn bao gồm: xác định những mục tiêu
thương hiệu, xây dựng chiến lược sản phẩm mới, lập kế hoạch khuyếch trương
thương hiệu cho từng năm, quản lý kế hoạch truyền thông cho từng chiến dịch,
từng tháng, kiểm soát từ nội dung thông điệp đến việc sử dụng các kênh truyền
thông...sẽ được thực hiện bằng những phương thức bài bản, chuyên nghiệp, tuân
thủ những yêu cầu khắc khe nhất của nguyên tắc marketing và truyền thông hiện
đại.
Mua chỗ truyền thông
Chúng tôi tin rằng thông điệp quảng cáo chỉ phát huy tác dụng khi được
truyền thông khoa học và chỉ dịch vụ mua chỗ chuyên nghiệp mới có thể kết hợp
tốt với thông điệp để làm nên chương trình quảng cáo hoàn chỉnh.
Chúng tôi xây dựng những kế hoạch truyền thông khoa học với mức giá đặc biệt
cạnh tranh. Chúng tôi phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan truyền thông
để tạo thuận lợi tối đa cho mỗi chương trình.
Tài trợ chương trình truyền hình
Mua chỗ truyền thông
Nghiên cứu mục tiêu truyền thông
Lựa chọn kênh truyền thông
Kế hoạch mua chỗ khoa học
Đúng đối tượng
Đúng thời điểm
Cường độ và tần suất hợp lý
Hiệu quả tổng lực
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
6
Là dịch vụ kết nối sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp với các
chương trình truyền hình hấp dẫn và phù hợp nhất.
Dịch vụ TVC
Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói từ khâu sáng tạo ý tưởng kịch bản,
triển khai kịch bản văn học, triển khai kịch bản hình, tổ chức sản xuất tiền kỹ (
thiết kế bối cảnh, phục trang, casting, quay phim), biên tập phim, kết hợp kỹ xảo (
hình ảnh, âm thanh), viết nhạc lồng tiếng, kiểm tra mức độ nhận thức của công
chúng mục tiêu đến lúc hoàn thiện với tiêu chuẩn kỹ thuật cao.
Chúng tôi cung cấp những sản phẩm đa dạng cho mọi đối tượng khách
hàng, linh hoạt về chi phí và phương thức thực hiện.
Tổ chức sự kiện
Với những sự kiện như công bố sản phẩm mới, kỉ niệm sinh nhật công ty,
họp báo...chúng tôi sẽ xây dựng ý tưởng, chi tiết hóa kịch bản, sắp xếp, tổ chức,
điều hành hợp lý, chuyên nghiệp nhằm tạo nên ấn tượng khó phai cho từng sự
kiện.
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp dịch vụ trọn gói tổ chức những buổi biểu
diễn nghệ thuật, chương trình vui chơi giải trí kết hợp với quảng bá sản phẩm.
3. Phân tích thị trường tiêu thụ
Thị trường mục tiêu là thị trường trong nước với đối tượng chủ yếu là
quảng cáo tiêu dùng.
Thị trường tiềm năng là sẽ hướng tới quảng cáo công nghiệp và hướng ra
thị trường nước ngoài.
Đối thủ cạnh tranh:
+Các công ty quảng cáo nước ngoài: J.W.Thompson, Densu,
Sattchi&Sattchi, MC Cann...
+Các công ty quảng cáo trong nước: Đất Việt, ADT, Goldsun...
Hiện nay cả nước có khoảng 3000 công ty quảng cáo, riêng TPHCM chiếm
70% con số này. Ở TPHCM chỉ có khoảng 10 công ty quảng cáo đúng nghĩa
chuyên nghiệp và trên dưới 30 công ty quảng cáo nước ngoài hoạt động dưới nhiều
hình thức.
Theo Hiệp hội quảng cáo TPHCM, công ty quảng cáo có tầm cỡ nhất Việt
Nam hiện nay là Đất Việt với doanh thu ước tính khoảng 10-15 triệu USD/năm.
4. Phân tích thị trường cung ứng
Nguồn nguyên liệu chủ yếu là trong nước.
Riêng máy móc thiết bị sẽ nhập từ nước ngoài.
5. Kế hoạch marketing hỗn hợp
Chính sách sản phẩm: đa dạng các loại hình dịch vụ, nâng cao chất lượng
dịch vụ.
Chính sách giá: phục vụ khách hàng với mức giá linh hoạt tùy theo từng đối
tượng khách hàng và phương thức thực hiện.
Chính sách truyền thông: xây dựng trang web công ty để quảng bá hình ảnh,
tổ chức họp báo để phổ biến về công ty và các dịch vụ mà công ty cung cấp....
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
7
BẢNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
1.Công ty bạn sản xuất kinh doanh mặt hàng chính là gì?
................................................................................................................................
2.Công ty bạn thành lập bao lâu rồi?
.......................................... Năm
3.Loại hình của công ty bạn?
Quốc doanh Ngoài quốc doanh
4.Quy mô của công ty bạn
Nhỏ Vừa Lớn
5.Chi phí quảng cáo của công ty bạn chiếm tỷ lệ (%) bao nhiêu / tổng chi phí?
................................................................................................................................
6.Mỗi năm chi phí quảng cáo của công ty bạn tăng bao nhiêu %?
.......................................... %
7.Công ty bạn là khách hàng của bao nhiêu công ty quảng cáo?
.......................................... (ghi con số)
8.Công ty bạn thường dùng hình thức quảng cáo nào là chủ yếu:
Báo chí Truyền thanh Truyền hình Khác
9.Giá cả của các công ty quảng cáo Việt Nam hiện nay:
Thấp Vừa Cao
10.Giá cả của các công ty quảng cáo nước ngoài hiện nay:
Thấp Vừa Cao
11.Chất lượng dịch vụ của các công ty quảng cáo Việt Nam hiện nay:
Tốt Bình thường Không tốt
12.Chất lượng dịch vụ của các công ty quảng cáo nước ngoài hiện nay:
Tốt Bình thường Không tốt
13.Công ty của bạn có bộ phận quảng cáo nội bộ không?
Có Không
14.Công ty bạn nghĩ như thế nào về chất lượng của bộ phận quảng cáo nội bộ và
công ty quảng cáo độc lập:
Tốt hơn Như nhau Thấp hơn
15.Công ty bạn đã từng tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp với
quảng bá sản phẩm?
Có Không
16.Công ty bạn đã từng tổ chức các chương trình vui chơi giải trí kết hợp với
quảng bá sản phẩm?
Có Không
17.Nếu tổ chức những chương trình như vậy thì công ty bạn muốn tự thực hiện hay
thuê các công ty quảng cáo chuyên nghiệp?
Tự làm Thuê
18.Công ty bạn thích hợp tác với công ty quảng cáo nào?
Trong nước Nước ngoài
19.Lợi ích do công ty quảng cáo mang lại:
Nhóm thực hiện: nhóm 5
Lớp: ĐH18D2
8
Tiết kiệm chi phí
Tăng được sáng kiến
Tăng mức kiểm soát
Tất cả các ý trên
Không có ý nào đúng
20.Công ty bạn thường gặp khó khăn gì khi thực hiện các chương trình quảng cáo?
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................