Từ lâu lắm rồi, người ta đồn rằng có
một bá tước Sivrac nào đó đã sáng chế ra
xe đạp vào năm 1790 từ cái xe đạp tổ tiên
tên là Célérifère (célérité = nhanh).
Xe này gồm hai bánh nằm cùng
trong một mặt phẳng và được nối với
nhau bằng một miếng gỗ trên đó người
ta có thể ngồi. Chiếc xe này không có tay
lái.
Ngày nay các sử gia về kỹ thuật cho
rằng không có chiếc xe Célérifère cũng
như bá tước Sivrac, đó chỉ là những hình
ảnh sai và do người ta nghĩ ra vào cuối
thế kỷ thứ 19. Thật vậy, xe không tay lái
rất khó sử dụng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2103 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Phổ biến thông tin_lợi ích của xe đạp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập: Phổ biến thông tin.
SV: Phạm Thị Hà Trang.
Lớp: K15KKT4
NỘI DUNG
BÀI THUYẾT TRÌNH
Văn hóa xe đạp.
Lợi ích của xe đạp.
Lịch sử của xe đạp.
Cấu tạo.
Các loại xe đạp.
Đi xe đạp đồng 
thời để rèn 
luyện sức khoẻ
Không cần xăng 
vẫn có thể đi lại 
dễ dàng, 
Đi xe đạp đồng thời cũng là 
không phải đội mũ bảo hiểm 
Đi xe đạp bạn sẽ không 
phải tốn gấp đôi tiền gửi 
xe; gặp những đoạn đường 
khó đi bạn có thể đứng 
xuống và nhấc bổng con 
ngựa sắt yêu dấu của mình 
một cách dễ dàng.
Không có 
nhiều tiền 
vẫn có thể 
tậu được 
một loại 
phương 
tiện đi lại 
hữu ích, 
đó là xe 
đạp.
Useful
Đi xe đạp nghĩa 
là không có khí 
thải và ô nhiễm 
môi trường. 
lần. 
Đi xe đạp bạn sẽ 
thấy cuộc sống 
tươi đẹp hơn vài 
Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn dưa 
lê với bạn bè 
Bon bon trên chiếc xe 
đạp cùng với người iu 
thì tuyệt biết 
mấy,giống như phim 
hàn quốc
Xe đạp dễ 
sửa chữa 
hơn xe máy 
đấy các bạn 
ah, ví như 
trật xích ta 
có thể tự bỏ 
vào và tiếp 
tục cuộc 
hành trình 
nè.....
Từ lâu lắm rồi, người ta đồn rằng có
một bá tước Sivrac nào đó đã sáng chế ra
xe đạp vào năm 1790 từ cái xe đạp tổ tiên
tên là Célérifère (célérité = nhanh).
Xe này gồm hai bánh nằm cùng
trong một mặt phẳng và được nối với
nhau bằng một miếng gỗ trên đó người
ta có thể ngồi. Chiếc xe này không có tay
lái.
Ngày nay các sử gia về kỹ thuật cho
rằng không có chiếc xe Célérifère cũng
như bá tước Sivrac, đó chỉ là những hình
ảnh sai và do người ta nghĩ ra vào cuối
thế kỷ thứ 19. Thật vậy, xe không tay lái
rất khó sử dụng.
* Năm 1790, lần đầu tiên xuất hiện xe đạp bắt
đầu với cái célérifère, do bá tước Sivrac sáng
chế. Nó là một cái máy bằng gỗ, không có bánh
xe để lái; việc chuyển hướng
đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe.
* Năm 1813, nam tước người Đức Karl
Friedrich Drais làm cho bánh trước có thể thay
đổi hướng được. Xe này được đặt tên là
Draisienne (xe của Drais) và nó đã được nhiều
người hoan nghênh.
Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thuộc về hai anh em Ernest
Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi phải sửa
chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó một chỗ để chân, mô phỏng tay quay
của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 1849, có thể một thợ cơ
khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng chế ra pê đan trước hai anh em Michaux.
Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh trước có kích thước lớn (lớn hơn bánh sau)
để tăng quãng đường đi trong mỗi vòng đạp. Cải tiến này đã Mang lại tên gọi mới
cho thiết bị, bicycle (xeđạp).
Bicycle vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đạp này đã được làm bằng
thép.
Xe đạp có pêđan ở bánh trước 
của thế ky XIX 
* Năm 1887, John Boyd Dunlop, 
một nhà thú y Scotland, tiếp tục cải 
tiến bánh xe với việc dùng ống hơi 
bằng cao su.
* Năm 1890, Roberton ở Anh và 
Édouard Michelin ở Pháp làm cho 
bánh có thể tháo lắp được.
* Năm 1920, việc áp dụng các hợp 
kim nhẹ đã giảm trọng lượng của xe 
được rất nhiều.
* Năm 1973 xe địa hình được chế 
tạo ở California.
Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truyền động cho bánh 
sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, hệ tay lái và 
phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đường kính với bánh sau 
và làm cái khung bằng ống thép.
BÁNH XEBÀN ĐẠP
KHUNG XE TAY LÁI
XÍCH
YÊN XE TAY PHANH
TĂM
VÀNH
LỐP
Dây phanh Má phanhYên trước
Yên sau
LÍP
Líp trước
Líp sau
Xe đạp cơ
Xe đạp điện
Xe đạp địa hình
* Trong khi hầu hết mọi người chuyển sang sử 
dụng xe máy và các loại xe hơi đắt tiền thì một số 
quốc gia chuyển sang sử dụng xe đạp. Hôm nay 
chúng ta cùng tìm hiểu văn hoá xe đạp thú vị của họ.
* Hãy nhớ lại thời ấu thơ khi bạn được bố mẹ mua 
cho một chiếc xe đạp, dạy bạn cách đạp xe. Sau một 
vài cố gắng và nỗ lực bạn đã làm được. Cái cảm giác 
được cùng bạn bè đạp xe trên trên đường đi học thật 
tuyệt vời biết mấy.
* Tuy nhiên khi lớn lên chúng ta lại lãng quên 
người bạn xe đạp của mình, chuyển sang sử dụng xe 
máy hay những chiếc xe hơi đắt tiền. Có lẽ khi trên 
đường tràn ngập xe hơi và khi ô nhiễm đang đe doạ 
tới môi trường thì đạp xe chính là một nét văn hoá 
hiện đại và nhiều thành phố trên thế giới đang quay 
trở lại với xe đạp. 
* Xe đạp là một loại phương tiện giá rẻ, thân thiện 
với môi trường và đạp xe cũng là cách chúng ta rèn 
luyện sức khoẻ. Chính vì thế một vài quốc gia đã 
quay trở lại với văn hoá đạp xe.
* Xe đạp còn được coi là 1 môn không thể thiếu 
trong các kì đại hội thể thao như SEA Games, 
Olympic, X Games v.v Với rất nhiều các nội dung 
khác nhau: đường trường, địa hình, bmx, trial ...
* Bên cạnh đó , hằng năm có rất nhiều các quốc gia 
đứng ra tổ chức những giải đua lớn như Tour de 
France ( Vòng đua nước Pháp ) Giro d’Italia (Vòng 
đua nước Ý) và Vuelta a España (Vòng đua Tây Ban 
Nha).
* Trong đó Tour de France là một 
giải đua nổi tiếng hơn cả
* Tour de France được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 năm 1903 .
Tour de France 1903 bắt đầu tại Montgeron ở ngoại ô thành phố Paris. Với 60 
vận động
viên tham dự, cuộc đua bao gồm 6 chặng với chiều dài tổng cộng là 2.428 km từ 
Paris qua các thành phố (đồng thời là đích đến của từng chặng) Lyon, Marseille, 
Toulouse, Bordeaux và Nantes rồi quay về Paris. Giữa các chặng có nhiều ngày 
nghỉ. Người chiến thắng của cuộc đua đầu tiên là người Pháp có nhiều sự ủng hộ 
Maurice Garin với vận tốc trung bình trên 25 km/h. Tiền thưởng cho giải nhất là 
3.000 Francs.
* Và từ đó cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tuần của tháng 7 
với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận ngoại trừ trong thời gian Đệ 
nhất thế chiến (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và Đệ nhị thế chiến 
(không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946)
* Đến năm 1984 còn có Tour de France nữ với các chặng đua ngắn hơn . Tuy 
nhiên nó hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp vì thế ít được ai biết 
đến .
Cần phải giảm bớt số ô tô, xe máy lưu thông trên đường và 
thay vào đó chúng ta có thể khuyến khích người dân quay trở lại với 
phương tiện giao thông quen thuộc vốn được yêu thích một thời, đó 
là xe đạp. 
Với đặc tính của xe đạp là cơ động, nhỏ gọn, thân thiện với 
môi trường và có mức độ an toàn cao, việc khuyến khích người dân 
đi xe đạp thay vì đi xe máy và ô tô có thể cùng lúc giải quyết được rất 
nhiều vấn đề nóng đang làm đau đầu các nhà quản lý đô thị hiện 
nay: chống tắc đường, giảm TNGT, giảm ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn 
và giải quyết được việc thiếu bãi đỗ xe ô tô, xe máy. Hơn thế nữa việc 
đạp xe cũng là một cách tập thể dục và rất phù hợp với tình hình giá 
xăng dầu ngày tăng lên như hiện nay.