Bài tập thiết kế - Thiết kế quảng trường ga hàng cỏ

Khoảng thế kỷ 16-18, ga Hàng Cỏ là khu vực mà các quan lại triều đình phong kiến từ các nơi về tập trung trước khi vào thành để chầu vua. Do vậy, nơi này trở thành một khu dịch vụ như cung cấp tàu cỏ cho ngựa ăn, và sửa chữa tàng, lọng bị hư hỏng do quá trình đi đường. Bởi thế, ngày nay còn vết tích và có tên là ga Hàng Cỏ và phố Hàng Lọng. Hình thành từ chợ Hàng Cỏ bên bãi đua ngựa, vào cuối thế kỷ 19. 1902: khánh thành và đưa vào khai thác. Người Pháp xây dựng ga Hàng Cỏ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng ở Đông Dương, phục vụ ý đồ khai thác thuộc địa. Trong kháng chiến chống Pháp, công nhân nhà ga đã đấu tranh không vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân lính đi các nơi. Trong kháng chiến chống Mỹ, ga Hàng Cỏ đã chở trên 20 triệu lượt hành khách, xếp dỡ trên 10 triệu tấn hàng hoá, cho tiền tuyến, góp công sức đánh thắng giặc Mỹ. Phần chính giữa ga bị bom Mỹ phá huỷ năm 1972. Ga được xây lại năm 1976, thông xe tuyến xe lửa thống nhất giữa hai miền Bắc - Nam sau 30 năm gián đoạn. 1976: ga Hàng Cỏ được đổi tên thành ga Hà Nội

ppt22 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập thiết kế - Thiết kế quảng trường ga hàng cỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP THIẾT KẾThiết kế quảng trường ga hàng cỏLịch sử hình thành và Các giai đoạn phát triểnKhoảng thế kỷ 16-18, ga Hàng Cỏ là khu vực mà các quan lại triều đình phong kiến từ các nơi về tập trung trước khi vào thành để chầu vua. Do vậy, nơi này trở thành một khu dịch vụ như cung cấp tàu cỏ cho ngựa ăn, và sửa chữa tàng, lọng bị hư hỏng do quá trình đi đường. Bởi thế, ngày nay còn vết tích và có tên là ga Hàng Cỏ và phố Hàng Lọng. Hình thành từ chợ Hàng Cỏ bên bãi đua ngựa, vào cuối thế kỷ 19.1902: khánh thành và đưa vào khai thác. Người Pháp xây dựng ga Hàng Cỏ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng ở Đông Dương, phục vụ ý đồ khai thác thuộc địa. Trong kháng chiến chống Pháp, công nhân nhà ga đã đấu tranh không vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân lính đi các nơi.Trong kháng chiến chống Mỹ, ga Hàng Cỏ đã chở trên 20 triệu lượt hành khách, xếp dỡ trên 10 triệu tấn hàng hoá, cho tiền tuyến, góp công sức đánh thắng giặc Mỹ.Phần chính giữa ga bị bom Mỹ phá huỷ năm 1972. Ga được xây lại năm 1976, thông xe tuyến xe lửa thống nhất giữa hai miền Bắc - Nam sau 30 năm gián đoạn.1976: ga Hàng Cỏ được đổi tên thành ga Hà Nội Ga Hàng Cỏ lúc mới xây nhìn từ phía sau, chỉ có khối chính được xây kiên cố.Mặt chính Ga Hàng CỏHình ảnh ga trong thời Pháp thuộcQuy mô và Giá trịGa Hàng Cỏ ban đầu có chiều dài gần 200m, nằm trong diện tích hơn 21 ha, trong đó diện tích xây dựng là 10.5ha nhà cửa, còn lại là sân ga, đường sắt. Ga Hà Nội ngày nay đã có những thay đổi cả về diện tích và các nhánh và hiện là ga đường sắt lớn nhất tại Việt NamĐầu mối giao thông quan trọng của nước Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.Là một chứng nhân lịch sử, chứng kiến những sự kiện trọng đại của Hà Nội những năm đầu của thế kỷ XXCùng với cầu Long Biên, Ga Hàng Cỏ được xếp hạng công trình quan trọng, tạo điểm nhấn cho quy hoạch Hà Nội đầu thế kỷ XX.Ga Hàng Cỏ hiện tạiGa Hàng Cỏ - Ga Hà NộiGa Hàng Cỏ nhìn từ đường Trần Hưng ĐạoGa Hàng CỏẢnh vệ tinhGA HIROSIMANguồn ảnh: Nguyễn Văn Ơn