Phương án điều tra là một tài liệu dạng văn bản trong đó đề cập đến những vấn đề cần giải quyết hay cần phải thống nhất trong một cuộc điều tra.
Phiếu điều tra là hệ thống các câu hỏi của nội dung điều tra đươch sắp xếp trên cơ sở các nguyên tắc, trình tựu nhất định nhằm thu thập thông tin về hiện tượng một cách đầy đủ đáp ứng mục tiêu nghiên cứu đã thiết lập
21 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 4282 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thảo luận môn: Nguyên lý thống kê - Trần Văn Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng viên: Trần Văn Dũng Bài thảo luận môn: Nguyên lý thống kê Nhóm 8 Lớp 01 Các thành viên trong nhóm Đặng Thị Tiểu Mai Hà Thị Sen Vũ Thi Ngọc Nông Thị Xuyến Bùi Thị Bích Phương Đề tài thảo luận: Xây dựng phương án điều tra và lập phiếu điều tra (>30 câu) cho một cuộc điều tra với nội dung tùy chọn Tổng quan Phương án điều tra là một tài liệu dạng văn bản trong đó đề cập đến những vấn đề cần giải quyết hay cần phải thống nhất trong một cuộc điều tra. Phiếu điều tra là hệ thống các câu hỏi của nội dung điều tra đươch sắp xếp trên cơ sở các nguyên tắc, trình tựu nhất định nhằm thu thập thông tin về hiện tượng một cách đầy đủ đáp ứng mục tiêu nghiên cứu đã thiết lập Nội Dung 1 2 3 Xác định mục đích điều tra 4 6 5 Xác định đối tượng và đơn vị điều tra Xác định nội dung điều tra Chọn thời điểm, thời kì điều tra Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra Phiếu điều tra của nhóm 8 1. Xác định mục đích điều tra Thời đại ngày nay là thời đại của thông tin, ai nắm bắt thông tin nhanh người đó là người nắm được cơ hội. Với khối lượng khổng lồ, tốc độ cập nhật chóng mặt, giờ đây con người không thể đợi chờ thông tin từ sách, báo, truyền hình,… mà yêu cầu một kênh truyền tải thông tin nhanh hơn. Như một tất yếu, Internet ra đời. Internet là một kênh thông tin bổ ích, giúp con người tiếp cận thông tin, tìm kiếm công việc,mua sắm,giải trí…Bên cạnh đó nó cũng gây ra không ít hệ lụy như nghiện mạng xã hội, sống ảo, hoang tưởng, kết quả học tập sút kém,… 1. Xác định mục đích điều tra Tìm hiểu thói quen sử dụng internet và quan điểm của sinh viên về tác động tích cực, tiêu cực của internet từ đó đề xuất giải pháp phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu giúp internet có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho người sử dụng. 2. Xác định đối tượng và đơn vị điều tra Đối tượng và đơn vị điều tra: Sinh viên k9, k8, k7 Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên 3. Xác định nội dung điều tra Thu thập thông tin về nhu cầu, mục đích, thói quen sử dụng internet và quan điểm của sinh viên về lợi ích, tác hại của internet Thời điểm điều tra: 8h00 ngày 23/05/2013 Thời kỳ điều tra: 2 ngày (23-24/05/2013) Thời hạn điều tra: 2 ngày (23-24/05/2013) Thời kỳ kết thúc điều tra: 24/05/2013 4. Chọn thời điểm, thời kì điều tra 5. Lập kế hoạch tổ chức và tiến hành điều tra Quy định nhiệm vụ của cơ quan các cấp Bố trí cán bộ điều tra Chọn phương pháp điều tra Định ra các bước tiến hành Tổ chức các hội nghị chuẩn bị Tập huấn cán bộ điều tra Tuyên truyền mục đính ý nghĩa của điều tra Tiến hành điều tra thử để rút kinh nghiệm Chuẩn bị điều kiện vật chất khác Phiếu khảo sát về tình hình sử dụng Internet Chào bạn! Để tìm hiểu thói quen sử dụng internet và quan điểm của sinh viên về tác động tích cực, tiêu cực của internet từ đó đề xuất giải pháp phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu giúp internet có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho người sử dụng nhóm sinh viên chúng tôi đã soạn phiếu điều tra này Rất mong bạn dành chút thời gian hoàn thành phiếu điều tra. Xin chân thành cám ơn bạn! Vui lòng đánh vào đáp án phù hợp nhất với bạn 1. Bạn là sinh viên: □ K7 □ K8 □ K9 2. Giới tính của bạn: □ Nam □ Nữ □ Không rõ 3. Bạn đang học ngành nào: □ Kế toán □ Kinh tế □ Quản trị kinh doanh □ Tài chính-Ngân hàng 4. Bạn có biết về dịch vụ Internet không ? □ có □ không 5. Bạn đang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào ? □ Viettel □ FPT □ VNPT □ Nhà cung cấp khác (ghi rõ)………………………. 6. Tại sao bạn lại sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp đó? (có thể chọn nhiều đáp án) □ Giá thành rẻ □ Tốc độ nhanh □ Đăng ký đơn giản □ Phục vụ tận tình □ Bạn bè bảo tốt □ Nhiều khuyến mại 7. Khi dùng bạn thấy dịch vụ của nhà cung cấp này: □ Tốt □ Bình thường □ Không tốt 8. Mỗi tháng bạn mất bao nhiêu tiền cho internet? □ 50 đến 100 nghìn □ 100 đến 200 nghìn □ 200 nghìn trở lên □Wife miễn phí 9. Bạn thấy phí sử dụng internet hiện nay như thế nào? □ Đắt □ Rẻ □ Bình thường, hợp lý 10. Thời gian trung bình mỗi ngày bạn sử dụng internet: □ 1 đến 2 tiếng □ 2 đến 5 tiếng □ > 5 tiếng □ < 1 tiếng 11. Bạn thường sử dụng internet khi nào? □ Lúc rảnh rỗi □ Theo thời gian nhất định trong ngày □ Mọi lúc mọi nơi □ Khi cần thiết 12. Bạn thường sử dụng internet để làm gì? (Đánh dấu từ 1 đến 4 theo mức độ tăng dần của việc ưa thích) □ Đọc báo, tìm thông tin □ Học tập □ Mua bán giao dịch □ Giải trí 13. Việc đầu tiên khi bạn truy cập internet là gì? □ Check mail □ Xem phim □ Chat □ Đọc báo □ Nghe nhạc □ Hoạt động khác (nêu rõ)………………………………….. 14. Hoạt động mà bạn ưa thích khi tham gia internet là gì? □ Xem phim □ Nghe nhạc □ Chơi game □ Đọc truyện □ Phục vụ việc học □ Tham gia các mạng xã hội: Facebook, Yahoo,… 15. Bạn tham gia vào mạng xã hội nào? □ Không tham gia □ Facebook □ Twitter □ Yahoo □ Khác 16. Bạn có hay sử dụng internet cho học tập không? □ Thường xuyên □ Thỉnh thoảng □ Ít khi □ Không bao giờ 17. Trong học tập bạn thường sử dụng internet với mục đích gì? □ Tìm kiếm tài liệu □ Tra từ điển □ Học trực tuyến □ Tham gia thảo luận nhóm, trao đổi thông tin 18. Với bạn, internet có phải là công cụ hiệu quả phục vụ cho việc học? □ Có □ Không 19. Bạn thường sử dụng công cụ tìm kiếm nào trên internet? □ Google □ Yahoo □ Ask □ Twitter □ Công cụ tìm kiếm khác 20. Theo bạn thông tin trên internet có tin cậy không? □ Có □ Không 21. Điều khiến bạn không hài lòng khi sử dụng internet □ Quá nhiều thông tin □ Nhiều thông tin sai lệch □ Quảng cáo nhiều □ Ý kiến khác (ghi rõ)……………………………………………… 22. Theo bạn có phải sinh viên hiện nay đang sử dụng internet cho giải trí nhiều hơn cho học tập hay không? □ Có □ Không 23. Theo bạn sử dụng internet có tác hại gì? □ Lãng phí thời gian, tiền bạc □ Ảnh hưởng đến sức khỏe □ Bị lôi kéo vào những thói hư tật xấu □ Thụ động trong việc tìm kiếm thông tin □ Tất cả những ý trên 24. Theo bạn những thông tin nào không nên đăng tải, chia sẻ trên internet? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………... 27. Hiện nay trẻ em được cho tiếp cạn với internet từ rất sớm. Theo bạn điều đó là nên hay không nên? □ Nên □ Không nên 28. Nếu để trẻ sử dụng internet thì nên cho trẻ tiếp cận với dịch vụ nào? □ Xem phim □ Học tiếng anh, toán,… □ Chơi game □ Ý kiến khác (ghi rõ)……………………………………………………… 29. Có ý kiến cho rằng nên có quy định về “Văn hóa internet” nghĩa là việc cấm sử dụng internet cho những hoạt động không lành mạnh ở nơi công cộng. Bạn có đồng tình với quan điểm này? □ Có □ Không 30. “Hiện nay internet đang ngày một phát triển” bạn có đồng ý với ý kiến này không? □ Có □ Không 31. Nếu internet đột nhiên biến mất, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? ……………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………… Xin cảm ơn sự hợp tác của bạn ! Nhóm 8