Cho tới gần đây, khi mọi người có xu hướng nghe âm nhạc dạng
chuông ngắn hay những bài hát được biết đến trong các loạt
chương trình quảng cáo. Tuy nhiên, với sự phát triển của
Internet, điện thoại di động và các sản phẩm và công nghệ truyền
tải âm thanh, các thương hiệu càng cần phải phát triển thêm các
thể loại khác nữa để hấp dẫn tai nghe của khách hàng
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Hãy chọn bản nhạc riêng cho thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hãy chọn bản nhạc riêng
cho thương hiệu
Cho tới gần đây, khi mọi người có xu hướng nghe âm nhạc dạng
chuông ngắn hay những bài hát được biết đến trong các loạt
chương trình quảng cáo. Tuy nhiên, với sự phát triển của
Internet, điện thoại di động và các sản phẩm và công nghệ truyền
tải âm thanh, các thương hiệu càng cần phải phát triển thêm các
thể loại khác nữa để hấp dẫn tai nghe của khách hàng.
Sự đồng nhất thiết bị âm thanh của thương hiệu đã đạt tới mức
mà không một thiết bị truyền đạt nào có thể đạt tới được. Hãy thử
nghĩ tới bạn có thể dễ dàng nhận ra tiếng của T-Mobile, của Intel
hay tiếng gào khác biệt của Harley-Davidson. Với công nghệ
truyền tải trực tiếp tới tai của người tiêu dùng tốt hơn hẳn trước
kia, thương hiệu âm thanh là một trong những ngành công nghiệp
phát triển nhanh nhất trên thị trường.
Cho tới gần đây, khi mọi người có xu hướng nghe âm nhạc dạng
chuông ngắn hay những bài hát được biết đến trong các loạt
chương trình quảng cáo. Tuy nhiên, với sự phát triển của
Internet, điện thoại di động và các sản phẩm và công nghệ truyền
tải âm thanh, các thương hiệu càng cần phải phát triển thêm các
thể loại khác nữa để hấp dẫn tai nghe của khách hàng.
Sự phát triển trong thời đại tốc độ của âm thanh
Sự phát triển của các thương hiệu âm thanh đã trở thành một
hiện tượng. Khi tôi khởi nghiệp cho công ty của mình vào năm
2001 thì cũng có một công ty cung cấp dịch vụ tương tự như vậy
ở Anh Quốc, một ở Mỹ và một ở Thuỵ Sỹ. Tới năm 2006 thì có tới
hơn 30 công ty thương hiệu âm thanh thành lập chỉ riêng ở Châu
Âu. Rita Clifton, Chủ tịch của Interbrand tại Anh Quốc cho biết:
“Những vấn đề thương hiệu âm thanh ngày càng tăng do nhu cầu
của khách hàng. Thị trường này ngày càng trở nên cạnh tranh.
Các thương hiệu phải sử dụng hết năng lực của mình để tạo ra
những mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng. Trước đây,
thương hiệu âm thanh nghe có vẻ xa xỉ nhưng ngày nay nó đã trở
nên cần thiết.”
Sự phát triển này không có gì là đáng ngạc nhiên. Âm nhạc và
âm thanh đều có khả năng tác động tới não người, tác động tới
trí nhớ và các cảm giác bên trong của chúng ta sau đó lưu lại
trong trí nhớ của chúng ta trong một thời gian ngắn như một bản
ghi âm cuộc sống của chúng ta. Nó vượt qua ranh giới ngôn ngữ,
những rào cản văn hoá và có khả năng tới với mọi người ở hầu
hết mọi nơi, thậm chí nếu người nghe không chú ý lắng nghe.
Bạn không cần phải lắng nghe nhưng phải nhìn để thấy.
Một yếu tố dễ nhận thấy nhất của nhận dạng âm thanh có thể là
logo của âm thanh. Hợp âm DUM! Dum dum dum dum! của Intel
ra mắt vào giữa thập kỷ 90 đã tạo nên một cuộc cách mạng trong
việc áp dụng âm thanh vào các thương hiệu. Nếu bạn có thể tạo
ra một thiết bị như vi mạch với một chút âm thanh và tiếp tục phát
triển nó thì các thương hiệu và sản phẩm khác cũng có thể có
những thành công tương tự.
Âm thanh dạng chuông ngắn.
Sự khác nhau giữa dạng chuông ngắn và logo âm thanh là gì?
Xét về mức độ cơ bản thì cả hai đều có những đặc tính dễ nhớ
và dễ nhận nhưng những phát minh sau luôn và phải luôn luôn dễ
thuyết phục người nghe hơn cái trước. Logo âm thanh được thiết
kế cho ngành quảng cáo truyền hình và sẽ được phát triển trong
ngành đó, sẽ không có sự hạn chế nào do thiết bị âm thanh mang
lại, âm thanh đã có sự hỗ trợ của hình ảnh và có thể chỉ ra (giống
như Intel) ở đâu và bao lâu thì quảng cáo này nên phát lại. Tuy
nhiên để chuyển âm thanh sang máy nghe hoặc máy vi tính bạn
sẽ cần phải đáp ứng những sự thay đổi và những yêu cầu và khả
năng kỹ thuật khác nhau do vậy âm thanh của bạn sẽ cần được
lưu giữ lại trong khi thay đổi thông số để phù hợp với chương
trình.
Nhưng một thương
hiệu âm thanh không
bắt đầu hay kết thúc
bằng một logo âm
thanh. Mọi kinh nghiệm của quảng cáo thương hiệu tạo nên ấn
tượng riêng và các giải pháp khác biệt là thực sự cần thiết cho
các thời cơ khác nhau. Những âm thanh không gian, chuông reo
và chuông điện thoại, âm thanh môi trường và những tiếng đặc
trưng ở các điểm bán lẻ, nhạc nén, nhạc web, tài liệu thương
hiệu và các sản phẩm được âm thanh hoá chỉ là một vài lĩnh vực
mà âm thanh có thể được khai thác để tạo nên những cảm giác
đặc biệt. Cái mà mọi người phát biểu thay mặt cho thương hiệu
cũng là một phần quan trọng của nhận dạng âm thanh. Nhân viên
tổng đài, nhân viên dịch vụ khách hàng và trợ lý phân phối đều có
thể được đào tạo cách thức sử dụng ngôn ngữ để thuyết trình
nhằm củng cố hơn nữa giá trị của thương hiệu và tương lai của
thương hiệu.
Âm thanh xung quanh ta
Chìa khoá để có một thương hiệu âm thanh thành công dường
như là nhờ chiến dịch âm thanh đa không gian kết hợp, bởi vậy
mà những âm thanh bạn nghe ở một nơi được kết nối với nơi
khác; tất cả được thiết kế để phản ánh giá trị thương hiệu và hỗ
trợ trong các mảng khác và tạo cảm xúc. Giáo sư Adrian North,
nhà tâm lý học âm nhạc của trường đại học Leicester-Anh nói:
“Âm thanh có sức tác động mạnh mẽ”. Chính vì vậy, điều quan
trọng là các thương hiệu phải biết tận dụng sức mạnh đó bằng
cách sáng tạo ra những âm thanh mà khách hàng có thể dễ dàng
nhận ra khi họ tiếp xúc với thương hiệu.
Một phần nguyên nhân của sự phát triển nhanh chóng của
thương hiệu âm thanh là những tiến bộ của công nghệ. Trước
đây chúng ta chỉ có TV hay radio thì ngày nay ước tính, mỗi gia
đình có trên 10 đồ dùng gia đình có thể truyền tải âm thanh, từ
máy tính tới PDA, điện thoại di động cho tới điều khiển từ xa, trò
chơi điện tử tới iPod, máy ảnh hay bàn chải đánh răng bằng điện,
và danh sách này ngày càng dài thêm. Và tương lai sẽ mang tới
cho chúng ta điều gì? Chiếc đồng hồ báo thức sẽ bật một lời
nhắn được cài sẵn, nói với bạn bằng một giọng nhẹ nhàng rằng
đã tới giờ thức giấc. Bạn bước xuống bếp, tủ lạnh sẽ báo với bạn
rằng sắp sửa hết sữa và đã đặt sữa qua web cho bạn. Bạn rời
nhà và bước xuống tàu điện ngầm, bảng thông báo sẽ gửi cho
bạn một tin nhắn âm thanh đáp ứng sự lựa chọn mua sắm của
bạn. Tách cà phê của bạn sẽ chơi một bản soundtrack của
Starbuck trong khi bạn thưởng thức. Và tất cả đều trước bữa
sáng.
Tuy nhiên, ngoài việc thưởng thức những âm thanh thương hiệu
tuyệt vời đó, tôi cũng muốn đề cập tới một cảnh báo nhỏ. Âm
thanh có thể làm ảnh hưởng cũng như nâng cao hình ảnh thương
hiệu. Cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng
loại âm thanh nào, sự dụng với tần suất như thế nào để tránh
phản tác dụng. Đứa con 2 tuổi của tôi được tặng cho một chiếc
điện thoại di động đồ chơi với âm thanh ầm ĩ, thực sự có tác
động tới mọi người, cả gia đình (trừ “người chủ của nó”) đều giật
mình khi nghe thấy âm thanh đó. Và chúng tôi đã quyết định
không mua đồ chơi của hãng đó nữa để khỏi ảnh hưởng tới
tương lai của mình. Như Claude Debussy nổi tiếng từng nói: “Âm
nhạc là khoảng trống giữa những sự chú ý”. Thương hiệu âm
thanh cần phải tận dụng khoảng trống đó chứ không chỉ là lấp
đầy bằng bất cứ tiếng động nào.