Bài viết Hệ thống ví điện tử - EWALLET

Vài năm gần đây thị trường viễn thông di động Việt Nam phát triển chóng mặt. Theo ước tính tổng số thuê bao di động ở Việt Nam năm 2008 là 40 triệu thuê bao, dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu thuê bao năm 2010. Phần lớn chủ sở hữu các thuê bao này là những khách hàng trẻ, năng động. Thị trường dịch vụ ngân hàng cũng nở rộ và có tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Theo thống kê hiện tại ở Việt Nam có 51 ngân hàng. Trong đó có • 6 ngân hàng quốc doanh • 39 ngân hàng cổ phần • 6 ngân hàng liên doanh Sự phát triển công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển các hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên hiện nay các hoạt động này chỉ dừng ở mức quảng bá sản phẩm do việc thanh toán giao dịch còn có nhiều hạn chế. Với hiện trạng như trên, có thể kết luận thị trường dịch vụ thanh toán trực tuyến ở Việt Nam là thị trường lớn và đầy tiềm năng.

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2476 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Hệ thống ví điện tử - EWALLET, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ thống ví điện tử - EWALLET Viết bởi Thái Hoàng Hiệp    WEDNESDAY, 24 OCTOBER 2007 20:22 Vài năm gần đây thị trường viễn thông di động Việt Nam phát triển chóng mặt. Theo ước tính tổng số thuê bao di động ở Việt Nam năm 2008 là 40 triệu thuê bao, dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu thuê bao năm 2010. Phần lớn chủ sở hữu các thuê bao này là những khách hàng trẻ, năng động. Tham khảo Hướng dẫn cài đặt ewallet client Hướng dẫn sử dụng ewallet client Danh sách thiết bị hỗ trợ j2me Danh sách thiết bị đã được thử nghiệm 1. Hiện trạng dịch vụ thanh toán qua mạng viễn thông tại Việt Nam Hiện trạng thị trường Vài năm gần đây thị trường viễn thông di động Việt Nam phát triển chóng mặt. Theo ước tính tổng số thuê bao di động ở Việt Nam năm 2008 là 40 triệu thuê bao, dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu thuê bao năm 2010. Phần lớn chủ sở hữu các thuê bao này là những khách hàng trẻ, năng động. Thị trường dịch vụ ngân hàng cũng nở rộ và có tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Theo thống kê hiện tại ở Việt Nam có 51 ngân hàng. Trong đó có 6 ngân hàng quốc doanh 39 ngân hàng cổ phần 6 ngân hàng liên doanh Sự phát triển công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển các hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên hiện nay các hoạt động này chỉ dừng ở mức quảng bá sản phẩm do việc thanh toán giao dịch còn có nhiều hạn chế. Với hiện trạng như trên, có thể kết luận thị trường dịch vụ thanh toán trực tuyến ở Việt Nam là thị trường lớn và đầy tiềm năng. Các giải pháp Gần đây, các giải pháp thanh toán trực tuyến qua mạng viễn thông đang nhen nhóm xuất hiện ở Việt Nam, đem lại những lợi ích không nhỏ cho khách hàng và doanh nghiệp. Có thể kể đến một số dịch vụ thanh toán đã và đang xuất hiện: Dịch vụ thanh toán phí dịch vụ viễn thông MobiEZ của VMS Dịch vụ thanh toán phí dịch vụ viễn thông ELOAD của VinaPhone Dịch vụ thanh toán phí dịch vụ viễn thông AnyPay của Viettel F@st mobile pay do techcombank cung cấp Mạng thanh toán PayNet Dịch vụ thanh toán phí dịch vụ viễn thông VinaPay Ưu điểm của các dịch vụ này Không dùng tiền mặt Cung cấp khả năng thanh toán nhanh chóng mọi lúc mọi nơi Cung cấp khả năng thực hiện các giao dịch thương mại điện tử Một số nhược điểm Chi phí cao Dịch vụ MobiEZ, ELOAD, AnyPay và mạng PayNet sử dụng một hệ thống đại lý phân phối cồng kềnh để phân phối sản phẩm nên chi phí quản lý và phân phối lớn. Bất tiện và khó sử dụng Tiền trong tài khoản MobiEZ, ELOAD, AnyPay, PayNet hiện tại không có giá trị quy đổi ra tiền thật, nếu có thì quy trình cũng tương đối phức tạp. Để sử dụng các dịch vụ như F@st mobile pay hay PayNet khách hàng phải nhớ cú pháp lệnh, số dịch vụ và phải tự gõ SMS và gửi đến số dịch vụ rất bất tiện. Tính bảo mật Môt số dịch vụ sử dụng thuật toán khóa bí mật để mã hóa nội dung tin nhắn. Để dùng thuật toán này mã bí mật buộc phải đặt trên thiết bị di động của khách hàng. Đây là 1 khe hở có thể khiến mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp hoặc xảy ra tình trạng gian lận thương mại. Một số dịch vụ khác hoàn toàn chưa có cơ chế mã hóa dữ liệu gửi nhận nên khách hàng rất dễ bị ăn cắp mật khẩu. 2. Giới thiệu dịch vụ ví điện tử (E-WALLET) 2.1. Mục tiêu Mục tiêu cơ bản của dịch vụ ví điện tử E-WALLET là cho phép người sử dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản ngân hàng thông qua thiết bị di động một cách dễ dàng và thuận tiện. Các giao dịch mà người sử dụng có thể thực hiện bao gồm: Chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng khác Thanh toán phí dịch vụ viễn thông Thanh toán hóa đơn Đặt vé Xem thông tin tài khoản Tra cứu báo cáo Cung cấp cho thị trường giải pháp thanh toán dễ dàng, thuận tiện trong sử dụng và quản lý. Các giải pháp thanh toán mà hệ thống E-WALLET hướng tới bao gồm Thanh toán các giao dịch trực tuyến Thanh toán phí dịch vụ Thanh toán hóa đơn Đặt vé sự kiện Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt. 2.2. Các ưu điểm so với các dịch vụ đã có Sử dụng giao diện J2ME và STK thân thiện, người sử dụng dịch vụ hoàn toàn không cần nhớ cú pháp lệnh hay số dịch vụ. Sử dụng thuật toán mã hóa công khai RSA-1024 được dùng phổ biến trong thương mại điện tử đảm bảo an toàn dữ liệu tối đa. Tiền giao dịch là tiền thật trong tài khoản ngân hàng của khách hàng, hoàn toàn không thông qua hệ thống kênh phân phối nên giảm thiểu phí dịch vụ. 2.3. Các lợi ích mang lại 2.3.1. Đối với người sử dụng Thanh toán, trao đổi dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi Sử dụng dịch vụ bán hàng tự động dễ dàng Quản lý tài chính dễ dàng tiện lợi Mang trong người số lượng tiền mặt nhỏ nên an ninh được đảm bảo hơn Dễ dàng thực hiện các giao dịch giữa các tài khoản thuộc các ngân hàng khác nhau (kể cả khi các ngân hàng này chưa hợp tác để hỗ trợ để thực hiện giao dịch với nhau) 2.3.2. Đối với ngân hàng Đa dạng hóa dịch vụ Thời gian và lượng tiền nằm trong tài khoản tăng cao Giảm các giao dịch ngân hàng đắt đỏ Tăng số lượng khách hàng 2.3.3. Đối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Giảm chi phí phân phối thẻ cào Mở rộng kênh phân phối Đơn giản hóa quá trình thanh toán phí dịch vụ Tăng số lượng khách hàng Giảm số lượng khách hàng rời mạng Tăng doanh thu dịch vụ SMS 2.3.4. Đối với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Gỡ bỏ rào cản không gian, thời gian trong thanh toán Mở rộng kinh doanh qua các giao dịch thương mại điện tử 2.3.5. Đối với nhà cung cấp dịch vụ Tăng doanh thu và lợi nhuận Tạo giá trị thương hiệu < Lùi Tiếp theo > FTL Menu Forum JIRA Tuyển dụng Email Forum AndroidVN Thống kê truy cập Today 174 Yesterday 281 This week 799 Last week 2058 This month 4885 Last month 6636 All days 56108 Online (20 minutes ago): 1 Your IP: 125.234.144.252 MSIE 8.0;, WINDOWS Today: OCTOBER_SHORT 19, 2010 Copyright © 2005 - 2010 FTL Corp. Designed by FTL corporation

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHệ thống ví điện tử.doc
  • docGiải pháp Ví điện tử FTL Ewallet.doc
Tài liệu liên quan