Trước buổi thuyết trình "Nâng tầm thương 
hiệu Việt" chiều nay, Giáo sư John Quelch 
đã dành cho VietNamNet cuộc trao đổi 
ngắn xung quanh việc xây dựng thương hiệu của các DN Việt 
Nam. Theo ông, trong công tác xây dựng thương hiệu, việc phát 
triển mối quan hệ khách hàng là cần thiết. 
- Thưa giáo sư, thương hiệu sản phẩm có quan hệ thế nào với 
thương hiệu quốc gia?
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Không cần nhiều tiền để xây dựng một thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Không cần nhiều tiền để xây dựng một 
thương hiệu 
Trước buổi thuyết trình "Nâng tầm thương 
hiệu Việt" chiều nay, Giáo sư John Quelch 
đã dành cho VietNamNet cuộc trao đổi 
ngắn xung quanh việc xây dựng thương hiệu của các DN Việt 
Nam. Theo ông, trong công tác xây dựng thương hiệu, việc phát 
triển mối quan hệ khách hàng là cần thiết. 
 - Thưa giáo sư, thương hiệu sản phẩm có quan hệ thế nào với 
thương hiệu quốc gia? 
Rất quan trọng đối với bất cứ quốc gia nào quan tâm đến việc 
xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho quốc gia mình. Hơn 200 
quốc gia trên thế giới tập trung tại một thị trường rộng lớn. Những 
nước đang phát triển thì thu hút FDI, có quốc gia thì tiếp thị về du 
lịch, hoặc nông nghiệp, xuất nhập khẩu. 
Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nhận thức được tầm quan 
trọng của mối liên hệ này và tận dụng 2 hoặc 3 yếu tố thế mạnh 
của quốc gia mình để làm vũ khí cạnh tranh. Đây là mối quan hệ 
tương hỗ. Khi người ta biết đến thương hiệu sản phẩm thì nghĩ 
đến thương hiệu quốc gia hoặc ngược lại. 
Trường hợp của VN, các bạn có nhiều cơ hội vì VN là một quốc 
gia mới nổi lên trong khu vực. VN có thể học tập được từ các 
nước láng giềng những bài học và những thành công. VN mạnh 
về nguồn nông nghiệp, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Tất cả 
những gì VN có thể làm, thì các nước khác cũng có thể làm. VN 
không thể dựa vào nền sản xuất chi phí thấp và nhân công rẻ làm 
điều kiện cạnh tranh mãi. VN phải dựa vào các yếu tố khác như 
giáo dục, kỹ thuật, tay nghề… 
- Ông có nhận xét gì về cách xây dựng thương hiệu của các DN 
Việt Nam hiện nay? 
Vấn đề các DN vấp phải đó là ý thức và chủ tâm vươn ra thị 
trường thế giới. Hiện nay, các DN và nhà máy vẫn bán sản phẩm 
cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ví dụ như nông sản, điện 
máy, và dệt may. VN cần phải tăng thêm những giá trị gia tăng 
trong sản xuất hiện nay và tiến tới xây dựng sản phẩm thương 
hiệu Việt Nam. Cái khó là nếu gia nhập thị trường thế giới ngay 
từ đầu, thương hiệu Việt sẽ không có thị phần. 
Một số nước châu Á đã xây dựng thương hiệu thành công từ sự 
chuyển đổi việc gia công và bán sản phẩm sang việc tạo thương 
hiệu cho riêng mình. Các thương hiệu của Nhật, Hàn Quốc và 
Trung Quốc thực hiện việc chuyển đổi này rất tốt. Cụ thể trường 
hợp thương hiệu Lenovo của Trung Quốc. Tôi hy vọng VN cũng 
sẽ thực hiện được thành công quá trình chuyển đổi đó trong thời 
gian 20 năm chẳng hạn. 
Giáo sư John 
Quelch tặng 
cuốn sách 
Greater Good - 
How Good 
Marketing 
Makes For 
Better 
- Có ý kiến cho rằng thương hiệu phải thắng ở 
trong nước rồi mới chinh phục được thị trường thế 
giới. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào? 
 Có 2 cách để tiếp cận thị trường thế giới. Thứ 
nhất là những sản phẩm dựa trên thế mạnh về 
nguồn cung cấp nguyên liệu. Vinamilk là 1 
thương hiệu như thế của VN. Trước nhất những 
thương hiệu này nên phát triển mạnh trong khu 
vực rồi sau đó tiến xa hơn. Thứ hai, đối với 
những sản phẩm không có thị phần lớn trong nước nhưng có thể 
thành công ở nước ngoài. Đó có thể là những sản phẩm rất thông 
dụng hằng ngày nhưng thị trường trong nước không đủ lớn để có 
Democracy do 
ông là đồng 
tác giả cho 
Tổng biên tập 
VietNamNet 
Nguyễn Anh 
Tuấn. Ảnh: 
Đặng Vỹ 
thể phát triển. Ví dụ như sản phẩm cà phê của Columbia hay 
nhãn hiệu túi xách nổi tiếng Evergood của Trung Quốc. 
- Các DN nhỏ của Việt Nam không có nhiều tiền để xây dựng 
thương hiệu, họ phải làm sao thưa ông? 
Không cần nhiều tiền để xây dựng thương hiệu. Quan trọng là 
nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của thương hiệu và có chính 
sách đúng đắn để xây dựng thương hiệu. Ý tưởng và sáng tạo là 
yếu tố quan trọng hơn tiền. 
- Ông có lời khuyên nào cho các DN Việt Nam trong việc xây 
dựng thương hiệu mạnh? 
Phát triển mối quan hệ khách hàng là cần thiết. Những thương 
hiệu mạnh của VN hiện nay như Mobifone, Vinaphone hay 
Vinamilk cần chú trọng gia tăng thêm mối quan hệ với khách 
hàng để duy trì và phát triển thị phần. Đối với những DN mới, 
điều quan trọng là sáng tạo trong xây dựng thương hiệu. 
Ví dụ như Walmart chọn cách xây dựng thương hiệu bằng cách 
bán đa dạng sản phẩm và giá cả gần như rẻ nhất. Khi người tiêu 
dùng chọn Walmart thì an tâm về giá cả. DN Việt Nam nên chú 
trọng phân khúc khách hàng chứ đừng phân khúc sản phẩm. Tức 
là tạo ra các chủng loại sản phẩm khác nhau cho từng phân khúc 
khách hàng khác nhau. Ai nói Toyota không có xe dành cho 
người nhiều tiền? Lexus là một ví dụ. Toyota lập riêng cả một 
kênh phân phối và chăm sóc riêng cho khách hàng của dòng 
Lexus.