Ngay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo 
Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập 
đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng 
nề, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị 
thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp 
hơn.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2143 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Logo mới - Triết lý kinh doanh mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Logo mới - triết lý kinh doanh mới 
Ngay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo 
Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập 
đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng 
nề, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị 
thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp 
hơn. 
Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc 
nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao 
gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo. 
Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công 
ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị 
trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một 
thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và 
tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột 
rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài 
hoà hơn. 
Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo 
cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá 
rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc 
máy điện thoại). 
Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn 
mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ 
biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền 
bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan 
tỏa và kết nối của Vinaphone. 
Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực 
hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của 
thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên 
gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng 
đồng tiền bát gạo” của Vinaphone. 
Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần 
như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng 
cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, 
công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh 
là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một 
hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn 
Vinaphone và MobiFone. 
Vai trò của logo 
 Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc 
khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ 
phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với 
phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc 
của logo sẽ là ổn định và duy nhất. 
Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ 
chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo 
đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu 
và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một 
phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp 
(corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ 
trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà 
nhấn mạnh. 
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max 
Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất 
của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra 
bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt 
động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công 
ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng… 
Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến 
các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, 
internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ 
nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay 
hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng 
hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, 
đồng phục, quà tặng…". 
Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ 
thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh 
doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất 
yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như 
hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông 
Hải (Vinaphone) nhận định. 
 Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh 
vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể 
thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo 
nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, 
VNPT, Viettel... 
Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một 
động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh 
nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp 
với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. 
“Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một 
chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ 
sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... 
Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào 
sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một 
móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền 
thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh 
nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh. 
Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh 
doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát 
triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của 
một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động 
được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, 
khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương 
tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó 
ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng 
định. 
Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một 
lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn 
thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như 
trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. 
Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng 
đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảgtty ra trong quá 
trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những 
gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn… 
Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên 
sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc 
trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng 
mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn 
toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói. 
Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng 
đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm 
quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan 
tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy 
dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính 
sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh 
nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. 
Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong 
việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống 
nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.