Việc xây dựng một hình ảnh đẹp trên mạng không chỉ đòi hỏi các 
kỹ năng thể hiện mà còn cần một đội ngũ sản xuất đông đảo và 
có trình độ uyên thâm. Tổng thống Mỹ Barack Obama là chuyên 
gia trong việc này.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2119 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Tổng thống Obama và chiến lược xây dựng hình ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng thống Obama và chiến lược 
xây dựng hình ảnh 
Việc xây dựng một hình ảnh đẹp trên mạng không chỉ đòi hỏi các 
kỹ năng thể hiện mà còn cần một đội ngũ sản xuất đông đảo và 
có trình độ uyên thâm. Tổng thống Mỹ Barack Obama là chuyên 
gia trong việc này. 
Barack Obama trông thật bảnh bao trên YouTube, trên Joost, 
BarackTV, Eyeblast, DailyMotion, Hulu và hầu hết những địa chỉ 
trực tuyến có phim về ông. Chắc chắn ông cũng không hề giảm 
phong độ cả trên Teleprompter President, một trang web chỉ 
chuyên vẽ hình biếm họa ngài tổng thống 44 của Hợp chủng 
quốc Hoa Kỳ. 
Cho dù một số người điều hành YouTube có làm xáo trộn hình 
ảnh có vẻ thanh mảnh của Tổng thống Obama trong lần xuất hiện 
của ông trên “Tonight Show” thì cũng không thể làm lu mờ đi hình 
ảnh ấn tượng và số lần xuất hiện đáng nể của ông trên Internet. 
Hàng triệu người mỗi ngày vẫn nhìn ngắm và đánh giá về chân 
dung người của công chúng này qua các clip trực tuyến. 
Từ việc nhận ra sức mạnh tiềm tàng của YouTube trong suốt 
chiến dịch tranh cử Tổng thống, thời mà tài khoản của 
BarackObama.com có thể tung lên mạng hơn 1.800 cuốn băng 
video, giờ đây Obama vẫn duy trì nguyên vẹn toàn bộ đội ngũ chỉ 
chuyên tâm vào việc quảng bá hình ảnh của mình trên truyền 
thông. 
Nếu bạn vào YouTube và tìm kiếm những video về cựu tổng 
thống George Bush, bạn sẽ chỉ tìm thấy hầu hết là những thước 
phim hay clip châm biếm kiểu như “Gã ngốc George Bush” hay 
“George Bush bị ném giày”. Trong khi đó trang web này lại chứa 
một số lượng khổng lồ các cuốn băng ủng hộ Obama được đội 
ngũ truyền thông của ông tung lên trong chiến dịch bầu cử. 
Có thể người sử dụng YouTube không nhận ra điều đó bởi 
những cuốn băng có mục đích châm biếm hay tuyên truyền có 
thể đơn giản chỉ giống như tin tức mà thôi. 
Chuyên nghiệp từng centimet 
Một clip được chính phủ Mỹ tung lên gần đây là clip về lễ ký kết 
của Tổng thống Obama về dự luật bảo vệ đất công ngày 30/3. Có 
thể nó đã được đưa lên C-SPAN với nhiều tạp âm và những cảnh 
quay lộn xộn. Trong tay đội ngũ truyền thông của Obama, cuốn 
băng này đã được trau chuốt một cách tỉ mỉ. Những công việc 
hàng ngày của Tổng thống Mỹ luôn luôn được sắp xếp và dàn 
dựng bối cảnh một cách chuyên nghiệp. 
Kể từ khi Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, đội ngũ điều 
hành truyền thông mới của Nhà Trắng thường xuyên cung cấp 
cho YouTube những cuốn băng mang tên “Điểm đến hàng tuần 
của bạn” kể về các hoạt động trong tuần của ông. Kênh này 
thường xuyên được khán giả của YouTube chờ đón và theo dõi. 
Bắt đầu từ 24/1, Tổng thống Obama thường xuyên xuất hiện 
trong những phòng khách sang trọng khác nhau của Nhà Trắng 
và chủ yếu bàn luận về kinh tế. Ông luôn tránh câu cửa miệng 
“Chúa phù hộ nước Mỹ” và những ngôn từ hoa mỹ mà các Tổng 
thống khác hay dùng. 
Trong những clip này, ông thường bắt đầu bằng sự lạc quan 
phấn khởi và sau đó mới thừa nhận hoàn cảnh ngặt nghèo mà 
đất nước đang gặp phải. Đôi lúc ông lại đảo ngược trình tự ấy và 
bắt đầu đi từ tin xấu đến tin tốt. 
Một số người đã chỉ trích tổng thống Obama quá phụ thuộc vào 
máy phóng chữ và những tấm thẻ ám hiệu điện tử khi nói chuyện 
trước công chúng. Nhưng việc thường xuyên tiếp cận với công 
chúng mới là điều cốt yếu. Gần như mọi thứ mà ông làm, từ ký 
dự luật đến bàn thảo những vấn đề cấp bách và thậm chí là 
những cuộc trò chuyện trên truyền hình lúc nửa đêm đều được 
ghi lại bằng video và được phổ biến với tốc độ cao. 
Obama không bỏ lỡ một cuộc xuất hiện nào. Ông cũng luôn nhận 
thức sâu sức rằng bất cứ lời bình luận nào của mình trước một 
nhóm khán giả nhỏ cũng sẽ tới với đông đảo khán giả trực tuyến. 
Vì thế, trong những cuốn băng video thường xuyên trên 
YouTube, khán giả có thể thấy hình ảnh đầu tiên là ông chú ý vào 
thanh điều khiển và chiếc máy quay trước khi ngẩng cao đầu và 
duy trì sự tỉnh táo đáng kinh ngạc. 
Điều đó làm cho các biên tập viên kỹ thuật khó tính nhất cũng 
phải ngưỡng mộ bởi họ biết rằng cuốn băng sẽ phải mất thời gian 
quay đi quay lại nhiều lần nếu Tổng thổng có biểu hiện giận dữ, 
phiền muộn hay mệt mỏi. 
Vượt mặt tất cả các Tổng thống tiền nhiệm 
 Cuốn băng Obama gửi thông điệp “cành 
ôliu” đến người dân Iran đưa lên YouTube 
được dư luận thế giới đồng tình, nhưng 
không làm lay chuyển người dân Iran. 
Về điểm này, Obama “ăn đứt” so với cựu tổng thống Bill Clinton. 
Trong hầu hết các cuốn băng về Bill Clinton ở Davos, Tổng thống 
thứ 42 của Mỹ trông quá nghiêm nghị. Trong phòng họp có đầy 
đủ các quan chức cấp cao trong Diễn đàn kinh tế thế giới thì 
phong thái này được xem là biểu hiện của một nhà lãnh đạo khôn 
ngoan sắc sảo. Nhưng trong video thì đó lại là một sự đáng thất 
vọng. 
Khi Tổng thống Clinton đề cập đến thị trường chứng khoán và thế 
chấp, ông cứ lặp đi lặp lại “vân vân và vân vân”. Trái ngược với 
sự trang nghiêm thường thấy trong các hội nghị được tường 
thuật trực tiếp, cựu Tổng thống Clinton dường như lại khá rụt rè, 
mệt mỏi và buốn chán trong các cuốn băng video. 
Chúng ta thường nghĩ rằng sự phát triển quá nhanh của truyền 
thông kỹ thuật số chắc hẳn làm cho các bài diễn văn trở nên thô 
lỗ hơn. Thực tế, điều đó dường như hoàn toàn ngược lại. Việc sợ 
bị châm biếm qua những gì mình thể hiện trên video đã làm cho 
các nhân vật của công chúng trở nên thận trọng hơn. Trong số 
rất nhiều vụ gây tranh cãi của giới kỹ thuật số thì cách xử thế của 
các nhân vật nổi tiếng có thể đang phát triển quá mức bình 
thường. 
Tháng trước, Madonna đã cho lên YouTube cuốn băng về một 
bài nói chuyện của mình. Cái nhìn chăm chú và phong cách diễn 
tả giống hệt như Madeleine Albright, nữ bộ trưởng Ngoại giao 
Hoa Kỳ đầu tiên đã làm cho các cây bút châm biếm có cơ hội 
cường điệu hoá những biểu hiện ngớ ngẩn nhỏ nhất thành những 
gì là đặc trưng bản chất của cô. 
Có điều việc giữ cho đầu luôn thẳng khi quay thật là khó. Vì thế 
mặc dù các chính trị gia luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho việc 
quay cận cảnh thì cũng không thể tránh được có lúc lên hình 
không được đẹp lắm. Như Donald Rumsfeld đã nói, sự tự nhiên, 
không gò bó và biểu cảm là bí quyết thành công khi lên hình. Các 
nhân vật như Biden và Lawrence Summers đã tìm cách kiềm chế 
sự nóng nảy của mình mỗi khi lên hình cùng nhau và không để 
cho người ta phán xét bất cứ cử chỉ nào dù nhỏ nhất là “hớ” hoặc 
là cho là họ đang lên cơn thịnh nộ. 
Trước đây, có thể người ta từng chờ đợi được xem một Phó 
Tổng thống hay một quan chức chính phủ nóng tính mất kiểm 
soát trong một sự kiện trực tiếp hoặc là ở các trận chung kết trên 
truyền hình cáp. Điều đó đã trở thành sự thật khi You Tube phát 
đi các cuốn băng như “Hillary Clinton: người nói dối” hay “Có phải 
Dick Chenney đã mất kiểm soát?”. 
Dường như ngay từ đầu, Obama và đội ngũ sản xuất video hiểu 
rất rõ điều đó. Mặc dù chiến dịch tranh cử Tổng thống chỉ như là 
cuộc dạo chơi bằng xe buýt với những bài diễn văn trên chặng 
đường vận động bầu cử, nó cũng là một điểm nhấn đáng kể với 
YouTube khi mà các video đều được thực hiện một cách công 
phu với những tràng pháo tay kéo dài bất tận. 
Mặc dù các bài diễn văn trong chiến dịch tranh cử của Obama 
không được phát trên YouTube theo cách mà các bài diễn văn 
của văn phòng Tổng thống phát sóng trên truyền hình thì chúng 
vẫn được hàng triệu khán giả chăm chú theo dõi từ tiêu đề, đám 
đông khán giả, tiêu điểm của đoạn băng cho đến hàng chục các 
hiệu ứng âm thanh, hình ảnh được sử dụng. 
Ví dụ, khi Obama đọc bài diễn văn trong cuộc chạy đua vào Nhà 
Trắng một năm trước đây, thì bản phim được đưa lên YouTube 
còn rõ ràng và sắc nét hơn nhiều đoạn băng do CNN sản xuất. 
Riêng đoạn phim này đã thu hút tới hơn 1,5 triệu khán giả theo 
dõi trên mạng. 
Mỗi một cuốn băng được đưa lên YouTube của Tổng thống 
Obama đều được “dán nhãn”: “Dành cho công chúng” và mỗi lời 
bình luận đều nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả. 
Người ta ca ngợi Obama là một Tổng thống tận tụy, thông minh 
và có khả năng ăn nói lưu loát rõ ràng. Nhìn chung, kết quả này 
là một nguồn khích lệ lớn để đội ngũ truyền thông của Tổng thống 
tiếp tục đưa lên mạng những bài phát biểu cũng như các động 
thái của Obama. 
Tuy nhiên đội ngũ của Obama cũng đã phải đối mặt với vài lời đe 
doạ khi sản xuất những cuốn băng và phát tán chúng. Tháng 
trước, ông Obama đã chuyển tải thông điệp tới người dân Iran 
nhân dịp tết Nowruz cổ truyền của người Ba Tư qua một cuốn 
băng và gửi lên YouTube. Trong cuốn băng này, Tổng thống 
Obama đã gửi những lời chúc tốt lành nhất và bày tỏ lòng 
ngưỡng mộ đối với nền văn minh của người dân Iran. Những lời 
lẽ ấm áp đó được giới báo chí ví như “cành ôliu”, biểu tượng của 
sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi rào cản và sự phân biệt. 
Nhưng sự liên lạc đơn phương này thực sự chỉ nên xem như là 
một sự mở màn cho cuộc đàm phán ngoại giao chứ không phải là 
một quảng cáo cho chủ nghĩa thế giới của Tổng thống Obama. 
Nhiều ngày sau khi cuốn băng được tung ra, người phát ngôn 
nghị viện Iran, Ali Larijani vẫn kìm lời cảm ơn lại. Ông Larijani nói: 
“Vấn đề của chúng ta với Hoa Kỳ không thể được giải quyết chỉ 
bằng vài lời chúc mừng năm mới. Hoa Kỳ cũng phải biết rằng đó 
là vấn đề phức tạp đã trải qua 30 năm". 
Có điều trước đây các chính trị gia nếu từng được ca ngợi vì biết 
tận dụng truyền thông thường vẫn giữ mối quan hệ với giới báo 
chí. Đội ngũ truyền thông của Obama - trong khi sản xuất và phát 
tán nhiều video hơn bất kỳ chính quyền tiền nhiệm nào, lại không 
lôi kéo được nhiều nhà báo chính trị vào làm việc cho đội truyền 
thông mới của Nhà Trắng. Liệu điều đó có làm ai đó suy nghĩ 
không?