Sự bùng nổ thông tin khiến các thương hiệu gặp khó khăn khi thu 
hút người tiêu dùng và các nhà quảng cáo đang tìm đến con 
đường mới: tạo chiến dịch được cư dân mạng tự tay phát tán 
như hiệu ứng lây lan của virus. 
Người sử dụng hiện nay có thể tắt banner trên trình duyệt, bỏ qua 
những trang tiếp thị trên báo giấy và chuyển kênh khi gặp quảng 
cáo trên TV. Để thành công, các chuyên gia quảng cáo phải thực 
hiện được chiến dịch hấp dẫn đến mức người xem không những 
không bỏ qua mà còn chia sẻ cho bạn bè dưới các hình thức 
truyền miệng, phát tán qua blog, Mạng xã hội, tin nhắn nhanh, e-mail.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2155 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài viết Viral marketing và những ý tưởng phát tán clip bậc thầy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viral marketing và những ý tưởng 
phát tán clip bậc thầy 
Sự bùng nổ thông tin khiến các thương hiệu gặp khó khăn khi thu 
hút người tiêu dùng và các nhà quảng cáo đang tìm đến con 
đường mới: tạo chiến dịch được cư dân mạng tự tay phát tán 
như hiệu ứng lây lan của virus. 
Người sử dụng hiện nay có thể tắt banner trên trình duyệt, bỏ qua 
những trang tiếp thị trên báo giấy và chuyển kênh khi gặp quảng 
cáo trên TV. Để thành công, các chuyên gia quảng cáo phải thực 
hiện được chiến dịch hấp dẫn đến mức người xem không những 
không bỏ qua mà còn chia sẻ cho bạn bè dưới các hình thức 
truyền miệng, phát tán qua blog, Mạng xã hội, tin nhắn nhanh, e-
mail... 
Thuật ngữ viral marketing được giáo sư Jeffrey F. Rayport ở 
Trường kinh doanh Harvard (Mỹ) nhắc đến trong bài báo The 
Virus of Marketing (Quảng cáo kiểu virus) trên tạp chí Fast 
Company vào tháng 12/1996. Thuật ngữ này sau đó được phổ 
biến rộng hơn nhờ Tim Draper và Steve Jurvetson, sáng lập công 
ty Draper Fisher Jurvetson, vào năm 1997. 
Viral marketing mô tả chiến thuật khuyến khích lan truyền nội 
dung tiếp thị đến những người khác. Thông điệp truyền tải có thể 
là một video clip, truyện vui, flash game, e-book, phần mềm, hình 
ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Các nhà nghiên cứu nhận 
thấy trung bình mỗi người có hơn 10 mối quan hệ mật thiết, 
khoảng 150 mối quan hệ xã hội và 500-1.500 các quan hệ lỏng 
lẻo khác. Vì vậy, các nhà kinh tế đánh giá viral marketing như một 
giải pháp mới cho ngành tiếp thị trước sự phổ biến của YouTube 
và trào lưu chia sẻ video trực tuyến. 
Để đạt được hiệu quả cao và tránh cảm giác đang xem quảng 
cáo, người thực hiện chiến dịch phải xây dựng nội dung thật tự 
nhiên, hài hước, chứa đựng những điều ngạc nhiên, thú vị khiến 
người xem thích thú đến mức muốn gửi ngay cho bạn bè. Những 
chiến dịch này có thể gây ra nhiều phản ứng trái chiều với đủ 
những khen - chê, thán phục - nghi ngờ nhưng vẫn đạt được mục 
đích ban đầu: càng nhiều người biết đến thương hiệu càng tốt. 
Giữa năm ngoái, clip về cú nhảy thần sầu của Bruno Kammerl đã 
thu hút 1,4 triệu lượt xem trên YouTube trong chưa đầy 1 tuần. 
Cộng đồng mạng sôi sục trước câu hỏi: "Liệu Kammerl có thể 
nhảy xa đến thế không?". Sau đó vài ngày, logo của Microsoft 
xuất hiện trên website của Kammerl và công ty truyền thông MRM 
ở Đức thừa nhận đây chỉ là một chiến dịch viral marketing được 
dàn dựng chu đáo nhằm quảng bá cho Microsoft Office Project 
2007. 
Quảng cáo Samsung Omnia 
Để giới thiệu điện thoại Omnia HD, Samsung - bậc thầy trong 
việc thực hiện các chương trình marketing - đã tung ra clip độc 
đáo: một người đang quay video bằng smartphone thì điện thoại 
bỗng nhiên biến mất nhưng anh này vẫn tiếp tục ghi hình và đố 
người xem anh ta đã làm thế nào. Lập tức, chương trình thu hút 
đông đảo người tham gia giải đố. 
Hoặc công ty chuyên sản xuất máy xay sinh tố Blendtec giờ đây 
đã nổi tiếng với cả giới công nghệ, đặc biệt là người sử dụng sản 
phẩm Appe, qua chiến dịch Will it Blend - gây sốc cho người xem 
khi xay nát iPhone, iPad... rồi quay video và tung lên mạng. 
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc công ty IDEE và là giảng viên 
Viện đào tạo BMG, cho biết xu hướng viral marketing chính thức 
du nhập vào Việt Nam năm 2008 với chiến dịch Tìm em nơi đâu 
của nhãn hàng Close Up. 
Tìm em nơi đâu 
Dựa trên clip Chuyện tình New York, Tìm em nơi đâu kể về một 
chàng trai nhút nhát trong tình yêu nên đã đánh mất cơ hội làm 
quen với một cô gái. Chàng quyết tâm tìm người ấy bằng mọi 
cách: viết blog, làm clip, dán tờ rơi... Mọi chuyện diễn ra tự nhiên 
và nhận được sự đồng cảm của cộng đồng. Sau đó, Close Up 
tham gia cuộc tìm kiếm như một lẽ tự nhiên để nâng tầm câu 
chuyện. Chiến dịch này thực sự gây sốt trên mạng với hơn 3 triệu 
lượt xem và đạt giải Bạc của Hiệp hội tiếp thị châu Á (AMA). 
Ngoài ra có thể kể đến clip Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha khai 
thác độ "hot" của hiện tượng hát nhép Don Nguyễn để quảng bá 
rất thành công cho thương hiệu Sony Erricson. 
Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha 
Tuy nhiên, cộng đồng tham gia viral marketing ở Việt Nam còn rất 
hiếm. Để phát triển và tìm kiếm những tài năng mới trong lĩnh vực 
này, một cuộc thi mang tên The Viral Challenge đã xuất hiện vào 
tháng 11/2010 do 2 công ty Eduwise và Climax Interactive phối 
hợp tổ chức và Viện đào tạo BMG, ngân hàng ACB tài trợ. Cuộc 
thi dự kiến sẽ kéo dài từ tháng 11/2010 đến tháng 1/2011. Đội 
giành chiến thắng sẽ nhận được những phần thưởng như tiền 
mặt, học bổng về marketing ứng dụng và digital marketing của 
trung tâm BMG và cơ hội được tuyển dụng vào ngân hàng ACB. 
"Ở Việt Nam, viral marketing còn mới mẻ nhưng đang thu được 
kết quả tốt. Đối với những ai yêu thích sự sáng tạo thì đây là thử 
thách đầy hấp dẫn. Thời gian tới, VN chắc chắn sẽ xuất hiện 
nhiều chiến dịch với quy mô và chất lượng vượt trội, nhưng điều 
đó còn phụ thuộc vào sự đầu tư nghiêm túc của các nhãn hàng 
và các công ty làm quảng cáo", ông Dũng nhận định.