Ởbất cứwebsite nào, các khu vực dành cho cộng đồng đang xuất 
hiện đầy bất ngờnó thểhiện cả động cơvà kết quảcủa một xu thếmà trong 
đó các giám đốc marketing đang bịchất vấn bởi chính công ty của họ, “tại 
sao chúng ta không làm một điều gì đó 2.0”
Cho dù, một cộng đồng online có thểmang lại rất nhiều lợi ích cho thương 
hiệu, thì việc xây dựng nó là một dựán cần được cân nhắc kỹlưỡng, nhằm đảm 
bảo rằng mọi nỗlực của bạn đem lại kết quảmong muốn.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bạn có nên cho ra mắt một cộng đồng online?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bạn có nên cho ra mắt một cộng đồng online? 
Ở bất cứ website nào, các khu vực dành cho cộng đồng đang xuất 
hiện đầy bất ngờ nó thể hiện cả động cơ và kết quả của một xu thế mà trong 
đó các giám đốc marketing đang bị chất vấn bởi chính công ty của họ, “tại 
sao chúng ta không làm một điều gì đó 2.0”
Cho dù, một cộng đồng online có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho thương 
hiệu, thì việc xây dựng nó là một dự án cần được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đảm 
bảo rằng mọi nỗ lực của bạn đem lại kết quả mong muốn. 
Một cộng đồng online là gì? 
Thông thường, các khu vực dành cho cộng đồng đã được thiết kế cho các 
công ty và các webstie thương mại không thực sự có chức năng như một cộng 
đồng online. 
Thay vào đó, chúng là những trang web mà các công ty dùng để cập nhật 
thông tin dành cho khách hàng của nó, hoặc chúng chỉ là những bảng thông tin hay 
thông điệp mà ở đó khách hàng có thể đưa ra nhận xét của riêng họ theo những 
chủ đề riêng biệt. 
Cộng đồng online mà chúng ta nói đến là về sự hình thành các mối quan hệ 
giữa những người sử dụng website. Để có được sự tương tác như vậy, chắc chắn 
những yếu tố sau phải xuất hiện: 
1. Các thành viên phải nhận biết được nhau 
2. Các thành viên phải có công cụ để tương tác trực tiếp với 
nhau trên website và họ phải có động cơ để làm điều đó. 
3. Các thành viên phải truy cập website đều đặn trong một 
khoảng thời gian đủ để nhận biết được các thành viên khác. 
Yếu tố thứ 3 là khó hoàn thành nhất. Thông thường, bạn phải thiết lập 
những hoạt động ở cấp độ tối thiểu trên website của bạn. Cho đến khi bạn đạt 
được ngưỡng tối thiểu này, thì có khả năng những vị khách ghé thăm website sẽ 
nhận thấy chỉ có mình họ ở đó; và nếu họ tiếp tục quay lại lần thứ hai, có thể họ sẽ 
nhận thấy chẳng có gì thay đổi nhiều so với lần trước. Một điều thật khó khăn: 
Bạn cần hoạt động để phát sinh hoạt động. 
Theo trên thì việc gia mắt một cộng đồng có thể rất khó khăn. Có thể bạn 
phải đầu tư tiền bạc cho việc tuyển chọn thành viên, cung cấp những yếu tố mang 
tính động viên để các thành viên tham gia hoạt động, và nâng cao mức độ hoạt 
động trên web cho đến khi bạn đạt được lực đẩy cần thiết. Tất cả những yêu cầu 
này đòi hỏi phải có nguồn lực. Trên tất cả, nó cần thời gian.. 
Tại sao lại phiền đến vậy? 
Nếu cộng đồng của bạn được xây dựng thành công, nó có thể mang về 
những lợi ích rất to lớn so với nguồn đầu tư ban đầu. Nó sẽ là con đường trực tiếp 
để bạn đến với khách hàng, đem đến cho bạn cơ hội độc nhất để trở thành một 
phần trong cuộc sống thường nhật của họ, và nó sẽ tạo ra những cuộc đối thoại 
thực sự hấp dẫn. 
Chỉ một vài lợi ích tiềm năng: 
• Nội dung phát sinh từ người sử dụng. các thành viên trong 
cộng đồng sẽ tự động cập nhật những nội dung mới cho website, đều này 
giúp website của bạn luôn tươi mới, nâng cao khả năng tìm kiếm và tăng 
lượng người truy cập. 
• Gia tăng giá trị cho khách hàng của bạn. Bằng cách mang đến 
cho khách hàng một cồng, cho phép họ thư giãn và có được những thông 
tin hữu ích, bạn thực sự đã tạo ra những giá trị trong việc tạo ra một trải 
nghiệm thương hiệu tích cực. 
• Gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Cad thành viên 
trong cộng đồng sẽ cảm thấy họ như là một phần của thương hiệu, điều này 
sẽ gia tăng lòng trung thành và giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh. 
• Quản lý thông điệp của bạn. Bạn có thể sử dụng cộng đồng để 
truyền đạt những thông điệp chính, và có cơ hội giải quyết những phàn nàn 
từ khách hàng trên “lãnh địa” của mình trước khi nó được công bố cho cả 
thế giới biết. 
• Cơ hội marketing lý tưởng. Bạn có thể tiếp thị đến thị đến 
chính xác thị trường mục tiêu của mình dựa trên một diễn đàn mà ở đó bạn 
là người điều khiển. 
• Marketing vi rút. Nếu cộng đồng của bạn thực sự hữu ích, các 
thông điệp sẽ được truyền đi giống như lây lan của vi rút, điều này sẽ mang 
đến cho website của bạn những vị khách mới và tạo ra sức hút mới cho 
thương hiệu. 
• Thấu hiểu khách hàng. Một cộng đồng sẽ cho phép bạn phát 
triển sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu của mình, các mối quan 
tâm, nhu cầu của họ, phong cách hành sử, và cả những chi tiết nhỏ trong 
cuộc sống hàng ngày... Tất cả những thông tin này giúp bạn tạo ra hiệu quả 
khi tiếp xúc với họ. Bạn có thể biết trước được những phản hồi về ý tưởng 
cho mỗi chiến dịch từ cộng đồng. 
• Tiết kiệm. Tất cả những lợi ích được tiềm năng được nêu ra ở 
trên sẽ tạo ra sự tiết kiệm. Một cộng đồng đúng chức năng có thể giảm nhu 
cầu chi tiền cho các kênh marketing cũng như các SEO, phát triển nội dung, 
kiểm tra sản phẩm, và hơn nữa. 
Điểm yếu 
xây dựng một cộng đồng online không chỉ đòi hỏi có sự đầu tư ban đầu. 
Bạn không thể tạo ra một trang cộng đồng, rồi bỏ mặc nó và mong đợi nó hoạt 
động đúng chức năng của mình. Bạn phải nỗ lực không ngừng trong việc tuyển 
chọn thành viên, thúc đẩy các hoạt, cung cấp sự hỗ trợ, thu thập những phản hồi và 
giữ cho trang cộng đồng luôn sống. 
Và một cộng đồng mới không thể mang lại hiệu quả tức thì. Trong buổi 
phỏng vấn Online Communities Handbook, Stephan Musikant giám đốc điều hành 
của cộng đồng Ciao.com nhấn mạnh rằng một cộng đồng thực sự “không phải là 
điều gì đó mà bạn có thể làm một cách nhanh chóng.” 
Stephan giải thích: “Mọi người cần phân biệt sự khác nhau giữa việc xây 
dựng nhanh chóng một nhóm phục vụ hoạt động khuyến mãi và việc xây dựng 
một cộng đồng thật sự” 
Những lý do không nên xây dựng cộng đồng: 
• Bạn cần cho thấy những kết quả nhanh chóng 
• Không có sự đảm bảo tài trợ dài hạn trong tổ chức của bạn 
• Không có nguồn kỹ thuật cho dự án này 
• Không có nguồn lực để quản lý trang cộng đồng đó từ lúc 
được xây dựng 
Những bước tiếp theo 
Trước khi tiến hành dự án, lên kế hoạch thực hiện là rất quan trọng. Xem 
xét các mục tiêu của bạn, thời gian của mình và nguồn lực của mình theo điều kiện 
của bạn. 
Hỏi chính bạn: 
• Tôi mong đợi đạt được điều gì? 
• Tôi có bao nhiêu sự ủng hộ cho mình trong tổ chức? 
• Tôi cần kết quả nhanh đến mức nào? 
• Theo những cách nào mà trang cộng đồng có thể tiết kiệm 
tiền cho doanh nghiệp của tôi trong dài hạn? 
• Những lựa chọn thay thế nào sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu? 
• Xây dựng một cộng đồng có phải là phương tiện cứu cánh 
hiệu quả nhất không? 
Nếu bạn đang trông mong xây dựng một tài sản giá trị cho công ty của 
mình trong điều kiện dài hạn, một cộng đồng khách hàng có thể đem lại những lợi 
ích vô cùng to lớn từ chức năng marketing, quan hệ công chúng, nghiên cứu khách 
hàng, và hơn thế nữa.