Những người làm quảng cáo không chỉ đơn giản giỏi về các kỹ năng
bán ý tưởng và giải pháp như chúng ta thường biết. Khi nhìn sâu vào
ngành công nghiệp quảng cáo và quan sát các cây đại thụ đi trước,
chúng ta sẽ thấy để thành công trong ngành, không đơn thuần
chỉ đam mê và kiên trì chịu nếm mật nằm gai thì sẽ trở thành một
người làm quảng cáo xuất sắc, được ăn được nói được gói mang về.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bạn có tố chất của một nhà quảng cáo giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bạn có tố chất của một nhà quảng cáo giỏi?
Những người làm quảng cáo không chỉ đơn giản giỏi về các kỹ năng
bán ý tưởng và giải pháp như chúng ta thường biết. Khi nhìn sâu vào
ngành công nghiệp quảng cáo và quan sát các cây đại thụ đi trước,
chúng ta sẽ thấy để thành công trong ngành, không đơn thuần
chỉ đam mê và kiên trì chịu nếm mật nằm gai thì sẽ trở thành một
người làm quảng cáo xuất sắc, được ăn được nói được gói mang về.
Đây là một sự thật mà các bạn trẻ cần phải hiểu rõ để tránh nhiều ngộ
nhận đáng tiếc xảy ra khi các bạn xây dựng sự nghiệp của mình trong tất
cả các ngành nghề chứ không chỉ là ngành công nghiệp quảng cáo. Đam
mê và kiên trì, chỉ mới đóng góp (nếu may mắn) là 2/3 thành công của
bạn, còn nếu xui xẻo thì chẳng có ăn được miếng nào cả.
Nhiều lớp đàn anh có lòng tốt giúp đỡ thế hệ đi sau, đưa ra những lời cổ
vũ bằng cả tấm lòng, “Nếu đam mê và kiên trì thì em sẽ thành công…”,
điều đó không hoàn toàn đúng, nhất là đối với các vị trí nghề nghiệp
nhạy cảm trong quảng cáo.
Có hàng triệu người trên thế giới đang làm những công việc này, nhưng
5-10 năm sau, chưa chắc còn tới 10% trụ lại với nghề, đó là chưa kể số
người thành công với nghề thực sự ở mỗi quốc gia chỉ đếm trên đầu
ngón tay, vậy số còn lại sẽ đi về đâu? Chúng ta đều không biết câu trả
lời, nhưng đều chắc chắn rằng họ đã lãng phí một quãng đời tươi đẹp để
đi theo cái mình không thực sự phù hợp và lúc nhận ra thì đã quá trễ để
lên một chuyến xe khác.
Vậy yếu tố nào còn lại sẽ giúp bạn trở thành một người làm quảng
cáo giỏi?
Câu trả lời vẫn cũ và xưa như truyện Tấm Cám, đó là tố chất (quảng
cáo), hay nhiều người gọi là năng khiếu bẩm sinh.
Nếu bạn có tố chất, thì đam mê & kiên trì thực sự mới cùng kết hợp lại
thành “kiềng 3 chân”, tuy vẫn có một số người thành công với chỉ 2
nhân tố trên, nhưng hầu hết thì không may mắn như thế.
Bất kể bạn muốn ở vị trí nào trong ngành công nghiệp này,Copywriter,
Account, Graphic Designers, Visualizer, Traffic, Planning,Art Director,
Creative Directors, Account Executive,Tiếp Tân-er, Bảo vệ-er… bạn
cũng đều phải có những tố chất căn bản để nhận biết được mình có
thực sự phù hợp với ngành nghề này không (về lâu về dài, vừa dai vừa
khỏe…)
Tiếp đó, tố chất được rèn dũa qua thời gian, cùng với đam mê, kiên trì,
thì lúc này sự quyết tâm gắn bó với nghề của bạn mới giúp bạn lột xác
và trưởng thành qua năm tháng được, nếu không, bạn chỉ mãi là một con
gà sống nhiều năm với nhiều kinh nghiệm bới đất, mà không thực sự
hiểu tại sao sỏi khác với đất, và con giun thì đâu mất rồi?
Trong một diện hẹp của bài viết, tôi không dự định chia sẻ để đáp ứng
được hết việc mô tả chân dung của một người làm quảng cáo hoàn hảo,
mà một phần căn bản theo trải nghiệm và quan sát, học hỏi từ những
người đi trước.
Những tố chất cần thiết của một người làm quảng cáo:
Nhạy cảm thấu hiểu được tâm lý, hành vi con người
Dễ dàng cảm nhận, đôi khi là nhìn thấu được những điều ẩn chứa
bên trong (theo quan điểm, trực giác cá nhân) từ những tác phẩm
nghệ thuật, đặc biệt là các tác phẩm nghệ thuật thị giác.
Thường có được những Ý tưởng sáng tạo thường đến từ những
điều bình thường chứ không phải trong hoàn cảnh ép buộc hoặc
phòng họp
Có khả năng giao tiếp, truyền đạt bằng văn nói lẫn văn viết vượt
trội hơn những người bình thường.
Có khả năng sáng tác – tổng hợp, tạo ra được một sản phẩm (đồ
vật, bài văn, bài nhạc, câu nói, lời nói, bức vẽ…) ý nghĩa từ những
nguyên liệu rất bình thường trong cuộc sống.
Có trí tưởng tượng phong phú, có thể linh hoạt giữa lãng mạn và
thực tế, luôn ý thức được rằng đôi chân mình phải chạm đất.
Yêu thích việc đổi mới, học hỏi những điều mới một cách tự nhiên
như hơi thở.
Có khả năng tư duy phân tích, tư duy tổng hợp và nhìn thấu vào
nhu cầu của những người xung quanh một cách tinh tế.
Tự hấp nạp kiến thức về văn hóa vùng miền một cách rất tự nhiên.
Có một bộ nhớ tốt và đầy màu sắc (đây thường là một yếu tố
không được nhắc đến hoặc bị xem nhẹ trong các ngành công
nghiệp khác, nhưng với quảng cáo – hay nghệ thuật thị giác – thì là
điều đặc biệt quan trọng, nếu bạn chỉ biết khi chúng ta hồi tưởng
hoặc mơ để hiển thị hình ảnh trong đầu, chỉ có khoảng gần 14% số
câu chuyện đó có màu sắc, còn lại là trắng đen) – điều này giúp ích
rất nhiều cho công việc sáng tạo của bạn. Đây là nhân tố vừa là
năng khiếu, vừa phải rèn luyện.
( Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh những tố chất cần thiết đó, bạn cần phải hiểu rõ những yêu
cầu của một agency đòi hỏi ở một người nhân viên:
Khả năng làm việc dưới áp lực cao
Độc lập hay teamwork phải cực tốt (vì môi trường agency rất
nhanh và nóng)
Quản lý thời gian (và sự tập trung) phải thực sự hiệu quả
Giàu trí tưởng tượng nhưng phải luôn giữ đầu óc thực tế và đôi
chân chạm đất.
Có thể dễ dàng diễn đạt ý tưởng thông qua ngôn ngữ và các
phương tiện trực quan khác (một cách thú vị)
Biết cách làm việc với những chi tiết nhỏ nhất (cả copy lẫn thiết
kế) nhưng cũng cần phải song song với một góc nhìn định hướng
tổng thể.
Có khả năng lắng nghe (insights) và quan sát kiên nhẫn và sâu sắc.
Là một người đa nhiệm không bối rối (có thể làm nhiều việc cùng
một lúc mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc).
Có khả năng phân tích, research, tìm nguồn thông tin, nghiên cứu
và giải quyết vấn đề như một marketer.
Phải thực sự xuất sắc về English (trong một môi trường toàn cầu
hóa như hiện nay).
Nắm vững các nguyên tắc nhưng cũng rất linh hoạt để tạo nên
những kế hoạch với một Key message một cách kết dính và hấp
dẫn.
Thành thạo internet cũng như các phương tiện truyền thông khác.
Khả năng tự học hỏi và tái học hỏi một cách liên tục không nhàm
chán.
Nắm vững những nguyên tắc về thiết kế quảng cáo, thiết kế truyền
thông đa phương tiện
Hiểu biết căn bản nhưng chắc chắn rõ ràng về quảng cáo,
marketing và PR.
Cẩn thận và tỉ mỉ để làm hoàn thiện các định dạng văn bản (đặc
biệt copywriter không được phép sai chính tả).
Thấu hiểu về công việc kinh doanh của khách hàng, biết cách giao
tiếp để giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách khéo léo nhất
Thấu hiểu về thị trường và ngành công nghiệp mà client đang tham
gia.
Ngoài ra là những kỹ năng công sở khác (mà bất cứ ngành công nghiệp
nào cũng có), công việc đòi hỏi bạn phải luôn giữ đầu óc sáng tạo trong
một môi trường làm việc căng thẳng bởi Deadline dí vào mông để hoàn
thành những mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
Nghe qua có vẻ quá nhiều thứ cần phải học hỏi và hoàn thiện phải
không?
Để tôi chỉ cho bạn biết tại sao bạn không hợp với quảng cáo nếu:
Bạn sống cứng nhắc theo những nguyên tắc mà không chịu tiếp thu
quan điểm của người khác.
Nếu bạn cho rằng làm quảng cáo thì cho phép mình có một cuộc
sống lộn xộn, thì bạn cũng không nên làm quảng cáo, bạn sẽ làm
lộn xộn luôn cả chiến dịch marketing của khách hàng.
Bạn cho rằng viết lách hoặc giao tiếp là việc của copywriter hoặc
là những người đi bán ý tưởng (account hoặc CD, AD) và không
chịu khó học hỏi những kỹ năng này.
Bạn có mối quan hệ rất hạn hẹp, bạn đổ lỗi là bạn hướng nội (Nội
hay ngoại không liên quan gì đến việc bạn có năng lực giao tiếp,
thiết lập mối quan hệ cả).
Bạn cho rằng bạn sáng tạo, nhưng bạn thiếu kiên nhẫn, vội vàng
muốn mọi thứ phải đâu ra đó.
Bạn không có khả năng trình bày ý tưởng, bảo vệ ý tưởng của
mình vì bạn cho rằng mình là người ít nói, người khác sẽ nói dùm
bạn.
Bạn hoặc là người quá mộng mơ, hoặc là người quá thực tế, ở đầu
mút thái cực nào đó trong 2 cái này.
Bạn sống mờ nhạt, không có óc quan sát, không biết cách chăm
sóc người khác, không nhận thấy được những nhu cầu của những
người xung quanh.
Bạn không yêu thích các loại hình nghệ thuật.
Bạn là người hay nói dối, thiếu trung thực.
Bạn không biết yêu (con người, thiên nhiên, động vật…)
Bạn thích làm ít được nhiều, thích nói mà không thích làm, thích
nghĩ nhưng không chịu hành động.
Và nhà bạn không có internet.
Chúng ta thường chỉ có một nhúm tố chất, phát triển một nhúm năng
lực, và cũng mắc phải một số sai lầm nào đó như những đoạn đã liệt kê
phía trên. Chúng ta đều không hoàn hảo, nhưng ít ra cũng phải sở hữu
những điểm riêng biệt vượt trội hơn ngươi khác. Tuy nhiên nếu bạn có
rất nhiều điểm năng lực và tố chất, biết cách hạn chế điểm yếu của mình,
thì việc bạn thành công trong ngành quảng cáo càng xảy ra nhanh hơn,
thuận lợi hơn và mang tới chiến thắng vinh quang hơn rất nhiều.
Chúc bạn trở thành một người quảng cáo xuất chúng.