2.1. Nguyên tắc cơ bản
- Thực hiện nhiệm vụ nêu trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Đổi mới CT và SGK theo định hướng phát triển phẩm chất và
năng lực, đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc và phù hợp với đặc thù mỗi địa phương;
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội4 Bản thuyết minh tổng thể bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực”
- SGK cần tuân thủ và cụ thể hóa Chương trình (Định hướng tiếp cận, Mục tiêu, Yêu cầu cần đạt, Đổi mới phương pháp dạy – học và
Đánh giá);
- Đảm bảo kế thừa những yếu tố tích cực của SGK Việt Nam và vận dụng hợp lí kinh nghiệm quốc tế về phát triển SGK hiện đại: SGK là
một kế hoạch cho những hoạt động học tập tích cực của HS góp phần hình thành và phát triển những năng lực chung, đặc biệt là năng lực
môn học. SGK tạo điều kiện để HS tự học và chứng tỏ khả năng vận dụng sáng tạo. SGK góp phần đổi mới phương pháp dạy học; giúp
GV tổ chức tốt các hoạt động học tập của HS.
2.2. Định hướng phát triển
Việc phát triển từ CT đến SGK cần được nghiên cứu và thực hiện một cách bài bản, khoa học.
- SGK phải chứa đựng nội dung môn học mà mỗi HS có thể phát triển năng lực đặc thù của môn học, góp phần phát triển năng lực chung;
- SGK phải thể hiện nội dung môn học sao cho có thể cải thiện hiệu quả việc học và vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn và các môn
học khác;
- SGK phải là dễ hiểu, hấp dẫn và thân thiện với HS;
- SGK cần linh hoạt theo cách mà GV có thể vận dụng tùy theo đặc điểm của trường học hoặc địa phương của họ. SGK không phải là tài
liệu duy nhất cần tuân thủ mà được xem như một minh họa của quan điểm tích hợp của Chương trình.
- SGK và TLTKBT( sách và học liệu điện tử, TB đồ dùng dạy học,.) cần được xây dựng đồng bộ, đảm bảo phát triển tốt nhất những năng
lực cần có của HS.
3. Những đặc trưng của bộ sách Cùng học để phát triển năng lực
Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” đã được biên soạn ở lớp 1 có nhiều ưu điểm nổi bật:
1. Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của Chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở tất cả các vùng
miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh, giáo viên.
Ở mỗi môn học, sách bảo đảm sự hài hoà giữa các hoạt động hình thành kiến thức, rèn kỹ năng với hoạt động thực hành, vận dụng
kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
40 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bản thuyết minh tổng thể bộ sách giáo khoa Cùng học để phát triển năng lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. BẢN THUYẾT MINH TổNg THể BỘ SgK
“CÙNg HỌC Để PHÁT TRIểN NĂNg LỰC”
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
3Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
BẢN THUYẾT MINH TổNg THể BỘ SÁCH gIÁO KHOA
CÙNg HỌC Để PHÁT TRIểN NĂNg LỰC
1. Những vấn đề cơ bản của SGK phát triển năng lực
1.1. Quan niệm về SGK.
- Giáo dục phổ thông phụ thuộc vào chương trình, không phụ thuộc SGK;
- SGK là một trong những tài liệu hướng dẫn dạy học quan trọng;
- SGK cung cấp kiến thức nền tảng, làm cơ sở phát triển những phẩm chất và năng lực người học.
1.2. Trình bày trong SGK.
Trình bày các sự kiện, cung cấp các tình huống cụ thể, cân nhắc các quá trình học tập của học sinh.
1.3. Cấu trúc của một đơn vị kiến thức.
Có nhiều cấu trúc đa dạng phụ thuộc vào các đặc trưng của các chủ đề được đưa ra.
1.4. Lựa chọn nội dung.
- Các khái niệm quan trọng đều được liên hệ đến những kinh nghiệm của cuộc sống thực;
- Nội dung dựa trên nền tảng kiến thức, thiết kế cho người học;
- Xem xét về tiện ích.
Dựa trên những đặc trưng cơ bản về SGK phát triển năng lực để định hướng phát triển SGK cùng học để phát triển năng lực.
2. Định hướng phát triển SGK Cùng học để phát triển năng lực
2.1. Nguyên tắc cơ bản
- Thực hiện nhiệm vụ nêu trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Đổi mới CT và SGK theo định hướng phát triển phẩm chất và
năng lực, đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc và phù hợp với đặc thù mỗi địa phương;Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
t tr
iển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
4 Bản thuyết minh tổng thể bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực”
- SGK cần tuân thủ và cụ thể hóa Chương trình (Định hướng tiếp cận, Mục tiêu, Yêu cầu cần đạt, Đổi mới phương pháp dạy – học và
Đánh giá);
- Đảm bảo kế thừa những yếu tố tích cực của SGK Việt Nam và vận dụng hợp lí kinh nghiệm quốc tế về phát triển SGK hiện đại: SGK là
một kế hoạch cho những hoạt động học tập tích cực của HS góp phần hình thành và phát triển những năng lực chung, đặc biệt là năng lực
môn học. SGK tạo điều kiện để HS tự học và chứng tỏ khả năng vận dụng sáng tạo. SGK góp phần đổi mới phương pháp dạy học; giúp
GV tổ chức tốt các hoạt động học tập của HS.
2.2. Định hướng phát triển
Việc phát triển từ CT đến SGK cần được nghiên cứu và thực hiện một cách bài bản, khoa học.
- SGK phải chứa đựng nội dung môn học mà mỗi HS có thể phát triển năng lực đặc thù của môn học, góp phần phát triển năng lực chung;
- SGK phải thể hiện nội dung môn học sao cho có thể cải thiện hiệu quả việc học và vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn và các môn
học khác;
- SGK phải là dễ hiểu, hấp dẫn và thân thiện với HS;
- SGK cần linh hoạt theo cách mà GV có thể vận dụng tùy theo đặc điểm của trường học hoặc địa phương của họ. SGK không phải là tài
liệu duy nhất cần tuân thủ mà được xem như một minh họa của quan điểm tích hợp của Chương trình.
- SGK và TLTKBT( sách và học liệu điện tử, TB đồ dùng dạy học,...) cần được xây dựng đồng bộ, đảm bảo phát triển tốt nhất những năng
lực cần có của HS.
3. Những đặc trưng của bộ sách Cùng học để phát triển năng lực
Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” đã được biên soạn ở lớp 1 có nhiều ưu điểm nổi bật:
1. Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của Chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở tất cả các vùng
miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh, giáo viên.
Ở mỗi môn học, sách bảo đảm sự hài hoà giữa các hoạt động hình thành kiến thức, rèn kỹ năng với hoạt động thực hành, vận dụng
kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
5Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
2. Sách dễ sử dụng, phù hợp cho việc tự học của học sinh, cho việc giảng dạy của giáo viên và việc theo dõi, phối hợp của phụ huynh học sinh.
Việc phát triển từ chương trình đến sách giáo khoa được nghiên cứu và thực hiện một cách bài bản, khoa học để đảm bảo rằng SGK
phải dễ sử dụng, hấp dẫn và phù hợp để HS tự học hiệu quả.
3. Sách có độ mở thích hợp, thuận tiện cho việc cập nhật thông tin và bổ sung kiến thức theo vùng miền, theo định hướng nghề nghiệp của học
sinh.
Bộ sách được biên soạn giúp giáo viên có thể vận dụng linh hoạt theo đặc điểm của từng trường học hoặc địa phương.
4. Bộ sách góp phần đổi mới phương pháp dạy và học; giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ học hiệu quả, giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt
động học tập cũng như các hoạt động kiểm tra, đánh giá học tập của học sinh.
Bộ sách được thiết kế theo mô hình hoạt động. Trong đó, nội dung mỗi bài trong SHS được thể hiện qua các hoạt động học; SGV hướng
dẫn tổ chức các hoạt động học đó.
5. Bộ sách có một Thiết kế mĩ thuật tổng thể, nhất quán và khoa học. Mỗi cuốn sách được thiết kế đẹp, hấp dẫn, hiện đại, giàu tiện ích và dễ
dàng sử dụng cho mỗi học sinh, giáo viên.
6. Bộ sách là tài liệu dạy học hoàn chỉnh, bao gồm: sách giấy (sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập); thiết bị, đồ dùng dạy học; sách mềm
(sách điện tử) : việc dạy học được hỗ trợ bởi hệ thống phần mềm và học liệu điện tử dành cho học sinh và giáo viên (hệ thống này giúp nâng
cao hiệu quả dạy học, đáp ứng kì vọng của giáo viên, học sinh và phụ huynh).
Học liệu điện tử kèm theo sách giáo khoa gồm các sản phẩm chính:
a. Tư liệu bài giảng dành cho giáo viên;
b. Sách mềm – Tự kiểm tra, đánh giá;
c. Sách mềm – Vở bài tập.
4. Cấu trúc SGK và tài liệu tham khảo bổ trợ
4.1. Mô hình cấu trúc SGK, SGV là mô hình hoạt động.
Nội dung mỗi bài trong SGK được thể hiện dưới dạng một hệ thống các hoạt động học. Theo đặc trưng mỗi môn học, cấp học, các tác giả
nghiên cứu tìm ra các loại hình hoạt động học thích hợp. Sử dụng các loại hình hoạt động đó để thể hiện nội dung mỗi đơn vị kiến thức
một cách thích hợp. Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
6 Bản thuyết minh tổng thể bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực”
Nội dung chính của mỗi bài tương ứng trong SGV là Hướng dẫn tổ chức các hoạt động học tập của HS. Có 3 hình thức tổ chức hoạt động
học tập cơ bản: HĐ cá nhân, HĐ nhóm, HĐ cả lớp. SGV gợi ý lưa chọn loại hình tổ chức HĐ cho mỗi HĐ tương ứng trong SGK. Khi dạy
học, tùy theo đối tượng cụ thể, GV thực hiện tổ chức HĐ học tập một cách linh hoạt, tạo một không khí học tập sôi nổi để HS cùng học,
cùng trải nghiệm.
4.2. SGK, SGV và tài liệu tham khảo bổ trợ tạo thành một bộ tài liệu dạy học đầy đủ.
Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực gồm 3 loại tài liệu:
(a) Sách in giấy: SGK, SGV, Vở hoặc sách bài tập. Riêng Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm hiện chỉ có SGV.
(b) Thiết bị giáo dục. Mỗi môn học có đủ thiết bị đồ dùng đi kèm. Hiện đã có xây dựng được danh mục thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu.
(c) Học liệu điện tử. Ở tiểu học, mỗi môn học, ở mỗi lớp có 3 học liệu:
- Sách mềm-Vở bài tập. Chuyển thể từ VBT sang dạng tương tác.
- Sách mềm-Tự kiểm tra, đánh giá. Với mỗi bài trong SGK, có một vài câu hỏi, bài tập để HS tự thực hiện, qua đó tự đánh giá về khả
năng nắm vững nội dung cơ bản của bài.
- Tư liệu bài giảng dành cho giáo viên. Phân loại các loại hình bài học trong SGK. Với mỗi loại bài, thiết kế bài giảng mẫu, kèm theo các
tư liệu bổ trợ để GV có thể sử dụng khi dạy học.
Trước mắt, ở lớp 1, đang làm thử nghiệm cho 3 môn: Tiếng Việt 1, Toán 1, Tự nhiên và Xã hội 1.
Trên đây là tóm tắt những vấn đề chung của Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực. Với mỗi môn học, sẽ có bản thuyết minh cụ thể
cho từng cuốn SGK của môn học đó.
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
7Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
2. BẢN THUYẾT MINH SgK
Mĩ THUậT 1
PGS.TS Đoàn Thị Mỹ Hương ( Tổng Chủ biên)
Trịnh Đức Minh – Bạch Ngọc Diệp ( Đồng chủ biên)
Nguyễn Gia Bảy
Nguyễn Quỳnh Nga
Trần Thị Thu Trang
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
8 Bản thuyết minh tổng thể bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực”
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
9Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
BẢN THUYẾT MINH MÔN Mĩ THUậT LỚP 1
BỘ SgK CÙNg HỌC Để PHÁT TRIểN NĂNg LỰC
• Sách Mĩ Thuật lớp 1 - Cùng học và phát triển năng lực được xây dựng theo Chương trình môn Mĩ thuật (lớp 1) đã được Bộ GD&ĐT ban
hành ngày 26 tháng 12 năm 2018, hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Biên soạn bộ sách bao gồm các tác giả:
- PGS.TS. Đoàn Mĩ Hương - Tổng chủ biên
- Họa sĩ, nhà giáo Trịnh Đức Minh – Chủ biên
- ThS Bạch Ngọc Diệp – Chủ biên
- ThS Nguyễn Gia Bảy – Tác giả
- ThS Trần Thu Trang – Tác giả
- Nhà giáo Nguyễn Quỳnh Nga – Tác giả
• Mục đích
Sách Mĩ Thuật lớp 1 - Cùng học và phát triển năng lực được biên soạn với mục đích giúp HS:
- Làm quen với kiến thức ban đầu về mĩ thuật.
- Tập quan sát, nhận biết và mô tả hình ảnh đối tượng thẩm mĩ, sản phẩm mĩ thuật của HS, dựa trên nền tảng từ một số yếu tố tạo hình
và nguyên lí tạo hình phù hợp với lứa tuổi; thực hành sản phẩm có nội dung gần gũi HS, gắn với thực tế đời sống, thông qua một số
thể loại và kĩ năng tương ứng: vẽ; gấp/xé/cắt dán giấy; tạo hình từ đất nặn; ghép dán vật liệu thông thường (thủ công),
- Vận dụng được những hiểu biết ban đầu về mĩ thuật vào học tập sinh hoạt hàng ngày, làm đẹp cuộc sống.
- Bước đầu tiếp xúc với mĩ thuật truyền thống và đặt nền móng cho việc hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ, phẩm chất tốt đẹp ở
HS, góp phần thực thiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
• Đối tượng và phạm vi sử dụng
- Đối tượng: Học sinh lớp 1
- Phạm vi: Các trường tiểu học trên toàn quốc
• Cấu trúc nội dung:
- “Mĩ thuật 1” gồm 8 chủ đề và một bài mở đầu.
+ Bài mở đầu: Làm quen với mĩ thuật
+ Chủ đề 1: Sự kì diệu của chấm và nét
+ Chủ đề 2: Vẻ đẹp thiên nhiên
+ Chủ đề 3: Ngôi nhà và những hình, khối quen thuộc
+ Chủ đề 4: Con vật gần gũi
+ Chủ đề 5: Gia đình thân yêuCô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
10 Bản thuyết minh SGK Mĩ thuật 1
+ Chủ đề 6: Những đồ vật quen thuộc
+ Chủ đề 7: Trang phục của em
+ Chủ đề 8: Trường em
• Kiến thức ở mỗi chủ đề được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, phù hợp sự phát triển nhận thức của đối tượng HS lớp 1.
Nội dung các chủ đề hướng tới cuộc sống gần gũi với HS, như: thiên nhiên, gia đình, nhà trường, các hình ảnh trong cuộc sống quanh
em Sách được biên soạn theo hướng tích hợp nội bộ môn học, giữa mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng (thủ công), tạo sự kết nối
liên hoàn giữa việc cung cấp kiến thức với yêu cầu cần đạt và các hoạt động tạo hình để hình thành năng lực môn học và góp phần hình
thành năng lực chung.
• Phương pháp giáo dục (PPGD) thể hiện trong Sách Mĩ thuật lớp 1:
- Năng lực và phẩm chất của HS được hình thành và phát triển trong hoạt động, vì vậy PPGD trong dạy học mĩ thuật phải tạo cơ hội
cho HS phát huy tính tích cực trong nhận thức và hành động, theo đó GV là người có vai trò tổ chức, hướng dẫn HS tham gia các hoạt
động học tập phù hợp với khả năng cá nhân. Sách Mĩ thuật lớp 1 đã xây dựng được chuỗi các hoạt động của quá trình học như: tổ
chức cho HS (1). Khởi động, tiếp cận chủ đề; (2). Khám phá, tự thu nhận kiến thức mới; (3). Thực hành, luyện tập áp dụng kiến thức,
kĩ năng đã có vào học tập, tạo hình các sản phẩm mĩ thuật; (4). Vận dụng, trải nghiệm và vận dụng sản phẩm đã sáng tạo vào thực tế.
Ngoài ra, điểm riêng biệt của Sách Mĩ thuật lớp 1 còn thể hiện ở phần kết thúc mỗi chủ đề đều có Góc chia sẻ với ý tưởng thiết kế như
một không gian riêng, tạo sự hứng thú cho HS với môn học, giúp HS tự tin, chủ động hơn trong giao tiếp. Đồng thời củng cố năng
lực thẩm mĩ cá nhân thông qua các hoạt động như: trao đổi cảm nhận, nhận xét, trưng bày sản phẩm mĩ thuật của bản thân/nhóm...
• Sách Mĩ thuật lớp 1 có 3 loại: “Sách học sinh”: là sách tự học có hướng dẫn; “Vở Thực hành Mĩ thuật”: để học sinh thực hiện bài tập/
sản phẩm tại lớp. “Sách giáo viên”: định hướng các hoạt động trên lớp của giáo viên (các hoạt động này tương ứng với các hoạt động
có trong sách học sinh).
• Thực nghiệm sách: ngày 17-5-2018 đã thực hiện dạy thử tại lớp 1 A (46 học sinh), trường tiểu học Thịnh Quang, Đống Đa Hà Nội nhằm
rút kinh nghiệm trên thực tế về nội dung 2 tiết thuộc chủ đề cuối năm học: “Làm hình cây, hình người bằng giấy bìa và sắp xếp các sản
phẩm trên bàn” (là loại bài thực hành mới, HS làm quen với hình thức tạo hình 3D).
- Người dạy: Lê Phương Nhung, GV Mĩ thuật trường tiểu học Thịnh Quang, Đống Đa Hà Nội.
Dự giờ dạy gồm: Ban giám hiệu, giáo viên tổ chuyên môn; Lãnh đạo, Ban cố vấn, cán bộ Cty HEID liên quan công tác xuất bản và nhóm
tác giả sách Mĩ thuật.
- Kết quả dạy thử:
+ GV thực hiện được bài dạy. Qua hoạt động, HS tiếp nhận kiến thức và thực hành, hầu hết làm được sản phẩm ngay tại lớp.
+ HS hào hứng với nội dung bài học.
+ Nhóm tác giả đã thu hoạch được một số ý kiến đóng góp cho nội dung sách: tiết giảm kênh chữ, một số câu hỏi cần sửa chữa phù
hợp với HS lớp 1; Giảm bớt nội dung ghép dán hình ô tô bằng vỏ hộp; Lựa chọn hình ảnh minh họa cần có chọn lọc, để rõ hơn cách
tạo sản phẩm hình cây, hình người
+ Với tinh thần cầu thị, nhóm tác giả tiếp thu các góp ý trên và rút kinh nghiệm từ việc dạy-học thực tế, đã sửa chữa điều chỉnh trong
quá trình hoàn thiện sách.
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
11Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
3. Đề CươNg KHUNg SgK
Mĩ THUậT CấP TIểU HỌC
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
12 đề cương khung SGK Mĩ thuật cấp Tiểu học
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ển
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
13Bộ sách cùng học để phát triển năng lực
Đề CươNg KHUNg SgK CấP TIểU HỌC
I- MỤC TIÊU NĂNG LỰC CẦN ĐẠT CỦA HỌC SINH CUỐI CẤP HỌC
1. Về̀ phẩm chấ́t
- Có tình cả̉m yêu thích vẻ đẹp̣ củ̉a tự nhiên, đờ̀i sống và sả̉n phẩ̉m/tác phẩ̉m MT. Có ý́ thứ́c trân trọng, giữ gìn và bả̉o vệ̣ di sả̉n văn hoá,
nghệ̣ thuật ở̉ quê hương, đấ́t nước.
- Có thái độ tích cực trước tấ́m gương tốt ở̉ trườ̀ng lớp và đờ̀i sống; biế́t cả̉m thông chia sẻ tình cả̉m, có thái độ thân thiệ̣n với mọi ngườ̀i.
- Có hứ́ng thú́ học tập, tích cực chuẩ̉n bị ̣ đồ̀ dù̀ng học tập, hoàn thành nhiệ̣m vụ học tập trên lớp và tham gia các hoạt động tập thể̉, nghệ̣
thuật phù̀ hợp với khả̉ năng và sở̉ thích.
- Trung thực trong học tập và sinh hoạt; có ý́ thứ́c giữ gìn, bả̉o quả̉n ĐDHT; giữ gìn và bả̉o vệ̣ củ̉a công.
2. Về̀ năng lự̣c chung
2.1. Năng lực tự chủ và tự học
- Tự giác, biế́t làm việ̣c độc lập trong các hoạt động học tập trên lớp (chiế́m lĩnh KTKN, thực hành sáng tạo, nhận xét đánh giá sả̉n phẩ̉m MT);
- Biế́t thể̉ hiệ̣n và bộc lộ ý́ kiế́n củ̉a bả̉n thân về̀ các nội dung học tập và sáng tạo sả̉n phẩ̉m MT.
- Tự khám phá và phát huy được khả̉ năng cá nhân, nhằm tìm ra sự mới lạ trong các hoạt động trả̉i nghiệ̣m và thực hành MT.
2.2. Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Tạo được quan hệ̣ giao tiế́p thân thiệ̣n với các bạn và mọi ngườ̀i trong sinh hoạt hàng ngày;
- Thực hiệ̣n trao đổ̉i ý́ kiế́n nhận xét, thả̉o luận với các bạn, thầy (cô) giáo trong học tập trên lớp; hợp tác nhóm và các nhiệ̣m vụ học tập
khác.
- Trao đổ̉i chia sẻ cả̉m xú́c với mọi ngườ̀i khi tiế́p cận sả̉n phẩ̉m/tác phẩ̉m trong giao lưu MT thuộc cấ́p học và hoạt động liên quan.
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể̉ (văn thể̉ mỹ) theo khả̉ năng, ở̉ trườ̀ng lớp và nơi sinh sống.
2.3. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Chủ̉ động trong học tập và hoạt động phát hiệ̣n và có ý́ tưở̉ng mới, giả̉i quyế́t được các vấ́n đề̀ theo yêu cầu học tập; với tinh thần tích
cực và khả̉ năng cao nhấ́t củ̉a bả̉n thân.
- Vận dụng được kiế́n thứ́c kĩ năng (KTKN) trong học tập, thực hành để̉ hoàn thành sả̉n phẩ̉m MT thuộc Chương trình Tiể̉u học, cũng như
trong các hoạt động tập thể̉ liên quan đế́n MT, theo khả̉ năng và sáng tạo cá nhân.
Cô
ng
ty
C
ổ p
hầ
n Đ
ầu
tư
và
Ph
át
tri
ể
G
iáo
dụ
c H
à N
ội
14 đề cương khung SGK Mĩ thuật cấp Tiểu học
2. Năng lự̣c đặc trưng trong học tập MT
3.1. Quan sát và nhận thức
- Có hiể̉u biế́t bước đầu về̀ các yế́u tố tạo hình (đườ̀ng nét, điể̉m, hình mả̉ng, khối, màu sắc,...) và nguyên lý́ tạo hình cơ bả̉n đã học ở̉ Tiể̉u
học (nhắc lại, xen kẽ ̃đối xứ́ng, đậm nhạt, cân bằng, sắp xế́p, nhịp̣ điệ̣u, tỷ lệ̣, không gian ...) trong học tập và thực hành sả̉n phẩ̉m MT.
- Sử̉ dụng giác quan và các ”loại hình trí tuệ̣” (Howard Gardner) theo khả̉ năng cá nhân, khám phá nhận biế́t được đối tượng thẩ̉m mĩ trên
sả̉n phẩ̉m, tác phẩ̉m MT (phù̀ hợp với HS tiể̉u học).
- Nhận diệ̣n, phân biệ̣t được lĩnh vực MT tạo hình (2D, 3D) và MT ứ́ng dụng, thể̉ loại MT một số loại tranh (đề̀ tài, phong cả̉nh, chân
dung, tĩnh vật). Bước đầu nhận biế́t về̀ tranh dân gian Việ̣t Nam, chạm khắc gỗ dân gian trong đình chù̀a, sả̉n phẩ̉m thủ̉ công mỹ nghệ̣;
làm quen tác phẩ̉m MT có nội dung và hình thứ́c tạo hình phù̀ hợp với HS tiể̉u học.
- Có hiể̉u biế́t cơ bả̉n sử̉ dụng các dụng cụ, phương tiệ̣n và vật liệ̣u tạo hình thông thườ̀ng trong hoạt động thực hành tạo sả̉n phẩ̉m.
3.2. Sáng tạo và thực hành ứng dụng
- Thể̉ hiệ̣n được sả̉n phẩ̉m MT theo tưở̉ng tượng, trí nhớ và quan sát, với các yế́u tố và nguyên lý́ tạo hình đã học.
- Sáng tạo được sả̉n phẩ̉m MT trên mặt phẳng hai chiề̀u (vẽ tranh, thủ̉ công, trang trí); trong không gian ba chiề̀u (nặn tạo dáng, ghép dính
tạo hình 3D). bằng các dụng cụ, vật liệ̣u tạo hình tương ứ́ng. - Biể̉u đạt được ý́ tưở̉ng và sáng tạo cá nhân trong thực hành sả̉n phẩ̉m, (tạo
hình và ứ́ng dụng) thể̉ hiệ̣n sự vật đơn giả̉n, thiên nhiên và sự việ̣c gần gũi ở̉ trườ̀ng lớp và đờ̀i sống xung quanh.
- Thực hiệ̣n các thao tác tạo hình và áp dụng được KTKN theo khả̉ năng, để̉ biể̉u đạt suy nghĩ và cả̉m xú́c củ̉a bả̉n thân, thông qua nội
dung và các hình thứ́c MT trên sả̉n phẩ̉m tạo hình, trang trí và thủ̉ công.
3.3. Giao tiếp, phân tích, đánh giá và cảm thụ
- Thực hiệ̣n giao tiế́p, trao đổ̉i về̀ MT liên quan đế́n nội dung học tập và sả̉n phẩ̉m/tác phẩ̉m MT (thuộc chương trình tiể̉u học).
- Bước đầu sử̉ dụng được một số thuật ngữ chuyên môn đơn giả̉n đã học, mô tả̉ cho ngườ̀i khác biế́t được về̀ nội dung, hình thứ́c, chấ́t liệ̣u
trên sả̉n phẩ̉m/tác phẩ̉m MT. Nhận xét, đánh giá được sả̉n phẩ̉m MT củ̉a mình và bạn về̀ nội dung, hình thứ́c tạo hình từ các chấ́t liệ̣u,
công cụ và vật liệ̣u đã sử̉ dụng.
- Hứ́ng thú́ học tập, bộc lộ cả̉m xú́c cá nhân, bước đầu biế́t so sánh, phân tích về̀ vẻ đẹp̣ củ̉a sả̉n phẩ̉m/tác phẩ̉m MT đơn giả̉n.
II. NĂNG LỰC CẦN ĐẠT CUỐI NĂM HỌC
1. Phẩm chấ́t:
Bước đầu biế́t yêu thích sả̉n phẩ̉m MT và vẻ đẹp̣ gần gũi từ thiên nhiên, đờ̀i sống. Hứ́ng thú́ học tập, chuẩ̉n bị ̣ đầy đủ̉ và giữ gìn đồ̀ dù̀ng
học tập; hoàn thành sả̉n phẩ̉m theo khả̉ năng và sáng tạo. Giao tiế́p với các bạn, th