MỤC TIÊU :Tự kiểm tra để đánh giá mứcđộ áp dụng hệ thống QLCL :
? Kiểm xem qui định có phù hợp thực tế không ?
? Qui định có được tuân thủ và thấu hiểu không
? Có hồ sơ chứng minh
YÊU CẦU :
• Sau khi ĐDLĐ đánh giá và báo cáo xong , Giám đốc duyệt và gửi bản kết quả lại
cho tư vấn
• ĐDLĐ phát hành phiếu CAR với những phát hiện , truy tìm nguyên nhân , thữc
hiện hành động khắc phục , giám sát .
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2514 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bảng câu hỏi tự rà soát iso 9000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG CÂU HỎI TỰ RÀ SOÁT
MỤC TIÊU : Tự kiểm tra để đánh giá mức độ áp dụng hệ thống QLCL :
Kiểm xem qui định có phù hợp thực tế không ?
Qui định có được tuân thủ và thấu hiểu không
Có hồ sơ chứng minh
YÊU CẦU :
• Sau khi ĐDLĐ đánh giá và báo cáo xong , Giám đốc duyệt và gửi bản kết quả lại
cho tư vấn
• ĐDLĐ phát hành phiếu CAR với những phát hiện , truy tìm nguyên nhân , thữc
hiện hành động khắc phục , giám sát .
Điều
khoản
Những điểm chính thường thiếu sót Nh.
xét
4.2.1 • Có đầy đủ tài liệu theo yêu cầu : CSCL , MTCL ,STCL,TT,TL khác ,hồ sơ ?
4.2.2 • STCL có mô tả cách đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001:2000 ?
• Có mô tả rõ ràng phạm vi áp dụng ( Địa lý-hoạt động-tổ chức-sản phẩm )?
• Có mô tả ngoại lệ và lý giải hợp lý ?
• Có việc dẫn các thủ tục /tài liệu khác ?
• Có mô tả quá trình bên ngoài ?
4.2.3 Có danh mục tài liệu nội bộ ( có đầy đủ ? có phê duyệt ? có phân phối ? có cập
nhật ?)
Có danh mục tài liệu bên ngoài ? ( như trên ) Xem danh mục TLBN hiện hành có
đủ như trích dẫn từ các tài liệu không ?
Có danh mục biểu mẫu ( nội bộ và bên ngoài )? ( như trên )
Có đủ các tài liệu văn bản pháp qui cần thiết không ? ( như trên )
Có đủ tài liệu theo như danh mục ?
Thủ tục kiểm soát tài liệu có nêu cách kiểm soát các tài liệu đặc biệt , công văn
nhận và phát ?
Có bản danh mục phân phối ? có ký duyệt ? có ký nhận đầy đủ ?
Tài liệu có dấu hiệu kiểm soát ( chữ ký , dấu kiểm soát )?
Có cử người kiểm soát tài liệu ? Việc sửa đổi tài liệu có được tuân thủ và cập nhật
Tài liệu có được huấn luyện để áp dụng ?Có làm thử ? Có hồ sơ ghi lại ?
Sự tương quan TL khi sửa đổi sau khi thực hiện CAR hoặc khắc phục theo 8.2.2
4.2.4 Có danh mục hồ sơ (nêu những loại cần lưu, nơi lưu ,thời gian lưu,cách bảo quản
)?có ký tên ?
Có qui định về bảo quản và bảo mật hồ sơ.
Hồ sơ có được thu thập đầy đủ theo như danh mục ?
Hồ sơ có dễ truy tìm ? có ngăn nắp ?
5.1 Có nơi nào thiếu nguồn lực ( 5M ) , công việc đình trệ hoặc phải chờ đợi ?
5.2 • Có tổ chức nghiên cứu thị trường hay công việc tương tự để xác định nhu cầu khách
hàng ?
• Có xác định phân khúc thị trường ,đối tượng khách hàng và nhu cầu của họ ?
• Có phương pháp /qui định để tổ chức đáp ứng các yêu cầu này ?
• Có hồ sơ chứng minh ?
5.3 • Có bằng chứng truyền đạt CSCL ở tất cả các cấp (Cách truyền đạt – Hồ sơ học –
Cách kiểm sự thông hiểu CSCL)
• Hỏi 3 NV/đơn vị có hiểu CSCL, việc tuân thủ tại vị trí của mình về CSCL ?
5.4 Có MTCL không ?Mục tiêu có ý nghĩa với hoạt động kinh doanh ?
Mục tiêu có phù hợp CSCL, khả thi,cụ thể , định lượng, tuân thủ,
MTCL có được triển khai ở mọi cấp liên quan ?
Có xây dựng kế hoạch khả thi để thực hiện mục tiêu không ?
Có phân công thực hiện và theo dõi đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu?
5.5 Xem sơ đồ tổ chức – TNQH – Các thủ tục có mâu thuẫn không ?
Có qui định đầy đủ TN-QH cho những vị trí có ảnh hưởng đến chất lượng ?Mọi
người có biết không ?
Có ma trận trách nhiệm hoặc một văn bản tương tự mô tả chức năng-nhiệm vụ của
các đơn vị để thực hiện các yêu cầu theo ISO 9001:2000 ?
Có tình trạng một nơi nhận chỉ đạo từ nhiều cấp trên không ?
Có công việc nào không ai phụ trách và công việc nào nhiều nơi phụ trách không ?
Có bổ nhiệm ĐDLĐ với đầy đủ 3 trách nhiệm ? mọi người trong tổ chức có biết sự
bổ nhiệm và trách nhiệm của ĐDLĐ không ? ĐDLĐ có phải là Giám đốc hoặc lãnh
đạo cấp trung gian ( không phải trong ban lãnh đạo )?
Có sự báo cáo vượt cấp không ?
Có vướng mắc về thông tin ( Thiếu ,sai ,chậm ,thừa )?
Có qui định về việc trao đổi thông tin ? Ai khởi xướng ,lưu tại đâu ?
5.6 • Có tổ chức họp xem xét ? có lịch họp ? có qui định việc họp xem xét ?
• Hồ sơ xem xét có đầy đủ ? ( thông báo ,báo cáo ,biên bản )
• Họp xem xét có kết luận ? Biên bản có phê duyệt ? có phân phối ?có phân công
thực hiện ? có phân công giám sát ?
• Có theo dõi , có hiệu quả không ? Có giải quyết các vấn đề nêu ra không ? Có cử
người thực hiện và người theo dõi không ?
6.1 • Có đánh giá ( xác định ) nhu cầu liên quan đến nhân sự , trang thiết bị ,môi trường
để thực hiện công việc theo yêu cầu qui định ?
• Việc đánh giá nhu cầu có căn cứ và được ghi nhận không ? Xem bằng chứng .
• Việc cung cấp nguồn lực có được đánh giá hiệu quả ?(Tăng năng suất,chất lượng ,
phát triển …)
6.2 Có đánh giá kết quả thực hiện công việc của mọi thành viên (kể cả Giám đốc )?
Có xác định nhu cầu nhân sự ( đào tạo , tuyển dụng ) để thực hiện mục tiêu đề ra ?
Mọi người có ý thức được vai trò và vị trí của công việc mình đang làm ?
Có kế hoạch và thực hiện việc cân đối nhu cầu nhân sự ?
Kế hoạch đào tạo có được lập và phê duyệt?
Kế hoạch đào tạo có căn cứ kết quả công việc ?Có căn cứ mục tiêu phát triển ?
Có hồ sơ theo dõi đào tạo /huấn luyện ?
Kết quả đào tạo có được đánh giá và xử lý ? Xem hồ sơ đào tạo theo danh sách
nhân viên , xem có cập nhật không ?
Có ai không được đào tạo không ? Lý do có hợp lý không ? có kế hoạch ĐT Giám
đốc ?
6.3 Có xác định nhu cầu trang thiết bị , cơ sở hạ tầng cho mỗi dự án hay mục tiêu ?
Có danh mục thiết bị ? cơ sở hạ tầng ?
Có lịch xích bảo trì cho mọi thiết bị / cơ sở hạ tầng có ảnh hưởng đến chất lượng
Có hồ sơ bảo trì ?
Các hệ thống thiết bị trao đổi thông tin ( vi tính ,fax … ) được quản lý ra sao ?bảo trì
thế nào ? Quét virus máy tính …
6.4 • Có xác định môi trường làm việc ảnh hưởng tới : Chất lượng –sức khoẻ–quan
hệ(tinh thần)
• Có biện pháp đáp ứng và định kỳ đánh giá lại ?
• Có hồ sơ ?
7.1 • Việc hoạch định CL có được thực hiện với mọi sản phẩm trong phạm vi áp dụng
• Việc hoạch định có bao gồm đủ các bước như trong 7.1 /
7.2.1 Có qui định cho việc tiếp nhận yêu cầu ? Có qui chế với từng thị trường/khách hàng
?
Có xác định các yêu cầu tiềm ẩn và các qui định của pháp luật liên quan đến sản
phẩm ?
Có xác định và giới thiệu cho khách hàng những đặc trưng của sản phẩm ?
Có hồ sơ ghi nhận và trao đổi với khách hàng?
7.2.2 Có xem xét hợp đồng trước khi ký và chuyển giao sản phẩm ?
Việc xem xét hợp đồng có liên hệ các bộ phận liên quan không ? Bằng chứng ?
Phê duyệt HĐ có bằng chứng ? Người phê duyệt có được qui định trong TN-QH ?
Phê duyệt có căn cứ khả năng của tổ chức ? (khả năng thực hiện HĐ)
Có cách thức xác nhận đủ hiệu lực khi đơn hàng không bằng văn bản ?Có hồ sơ
Những điểm khác biệt có được xác định ,thoả thuận trước khi ký kết ?
Sửa đổi HĐ có thông báo, phê duyệt lại không ? có kịp thời ?(Cả với nội bộ và bên
ngoài ) Có qui định về việc này không ?
Có hồ sơ xem xét hợp đồng ?
7.2.3 Có xác định cách thức thông tin với khách hàng và trong nội bộ cho các trường hợp
hoặc cho các công việc liên quan tới :
Thông tin về sản phẩm ( tổ chức marketing ,tiếp thị,bán hàng )
Xử lý ,thông tin khi có sửa đổi hợp đồng .
Tiếp nhận và xử lý các ý kiến,khiếu nại của khách hàng .
Có qui định thẩm quyền giải quyết ?
Qui định có hiệu quả ? có bằng chứng ? có bị chậm ? có giải quyết thoã đáng ?
7.3.1 • Có qui định cho việc thiết kế : Sơ bộ , nguyên lý ( phục vụ bán hàng ) và thiết kế
chi tiết ?
• Có qui định cho việc triển khai sản xuất thử trước khi sản xuất hàng loạt ?
• Kế hoạch có được lập ? có đủ 7 bước ? có được tuân thủ ? Có được theo dõi ? bằng
chứng theo dõi và điều chỉnh ?
• Kế hoạch có nêu đủ các giai đoạn ? có phân công cụ thể ? có xác định thời hạn ?Có
xác định và giải quyết sự phối hợp trong quá trình thiết kế / triển khai ?
7.3.2 Qui định trách nhiệm ,cách thức thu thập và xử lý thông tin cho việc thiết kế /triển
khai?
Yêu cầu chức năng và công dụng của sản phẩm có được xác định rõ ?
Các yêu cầu liên quan đến sản phẩm như : tiêu chuẩn ,pháp luật có được xác định
Thông tin tham khảo từ các thiết kế tương tự có được xác định và thu thập,xử lý
Các yêu cầu khác cho việc thiết kế / triển khai ( năng lực hiện tại … )
Các thông tin đầu vào có được xem xét ?người xem xét có trách nhiệm ?
Thông tin có mơ hồ ? có mâu thuẫn ? có được giải quyết ?
Yêu cầu kết quả thử có được xác định rõ ?( với triển khai sản xuất thử )
Thông tin từ những lần thử tương tự có được thu thập để tham khảo ?
Có hồ sơ ?
7.3.3 Có qui định cách thể hiện kết quả thiết kế /triển khai ?
Cách thể hiện kết quả thiết kế triển khai có khả năng đo được ?cụ thể ?
Kết quả thiết kế có phù hợp đầu vào ( yêu cầu sản phẩm ,dữ liệu )?có được phê
duyệt ?
Kết quả thiết kế có cung cấp thông tin ,giúp cho việc mua hàng ,sản xuất ,triển khai
?
Kết quả thiết kế có đưa ra tiêu chuẩn hay chuẩn mực hay cách thức chấp nhận sản
phẩm ?( để biết sau khi sản xuất , thế nào là sản phẩm đạt yêu cầu ).
Kết quả thiết kế có chỉ ra các điều kiện phù hợp cho sử dụng sản phẩm , các qui tắc
an toàn , các đặc tính cốt yếu của sản phẩm ?
7.3.4 Kế hoạch thiết kế /TK có được tuân thủ ,theo dõi ,đánh giá , điều chỉnh cho phù hợp
?
Những trục trặc trong quá trình thiết kế/TK có được nhận biết và khắc phục ,điều
chỉnh ?
Những người xem xét có được qui định ?có liên quan ? có đủ thẩm quyền ?
Kết quả xem xét có lập thành hồ sơ ?
7.3.5 Có tổ chức / qui định việc đánh giá kết quả thiết kế /triển khai ? Có theo kế hoạch
Có kết luận ? có điều chỉnh ?
Có hồ sơ ?
7.3.6 Có qui định cách thức và triển khai đánh giá giá trị sử dụng của thiết kế (công dụng
sản phẩm ) và triển khai ( giá trị qui trình )?Có tuân thủ kế hoạch ?
Có qui định thành phần đúng yêu cầu ?Có kết luận ? có điều chỉnh ? có hồ sơ ?
7.3.7 Có qui định cách thức nhận biết ,xem xét ,điều chỉnh nhửng thay đổi ?
Có phê duyệt và xác định giá trị sử dụng lại ?
Có xem xét những tác động đối với công việc đã thực hiện hay chuyển giao ?
Có hồ sơ ?
7.4.1 Có qui định cách thức đánh giá lựa chọn và kiểm soát nhà cung ứng ?
Có danh sách? Nhà cung ứng có được phê duyệt ?Danh sách có được cập nhật?
Nhà cung ứng có được đánh giá trên khả năng cung ứng ? Bằng chứng xem xét,
kiểm soát, ai kiểm soát ? Có hồ sơ ?
Có chuẩn mực để lựa chọn nhà cung ứng ? chuẩn mực căn cứ trên khả năng …?
Nhà cung ứng có được kiểm soát qua mỗi lần giao hàng ? Có hồ sơ ?
Có mấy nhà cung ứng cho 1 loại hàng ?
Có trường hợp nào mua hàng của nhà cung ứng không có tên trong danh sách ?
7.4.2 Có kế hoạch mua hàng? Kế hoạch có căn cứ tồn kho và tiến độ sử dụng ? Có danh
mục hàng hoá cần mua ?
Có qui định cách thức kiểm soát việc mua hàng phù hợp từng sản phẩm ?
Việc mua hàng có căn cứ các yêu cầu CL ? Có tiêu chuẩn, mô tả cho từng loại SP
(chủ yếu ảnh hưởng tới CL) và dịch vụ (vận chuyển, kiểm định, thuê ngoài….)
Việc mua hàng có căn cứ số tồn kho?
Có xác định những loại hàng cần mua ? có tiêu chuẩn chấp nhận ? cách thức đánh
giá ?
Có xem xét yêu cầu mua trước khi gửi đi ? Việc mua hàng có được phê duyệt ?
Người phê duyệt có đủ thẩm quyền ? (mô tả trong TN-QH)
Có hồ sơ ? Xem thử 3 HĐ mua sp.
Có dịch vụ thuê ngoài ? Có quá trình thuê ngoài ? có qui định cách thức kiểm soát ?
Hồ sơ?
7.4.3 Có qui định cách thức kiểm tra xác nhận hàng mua vào ?
căn cứ để kiểm tra có được thoả thuận trong hợp đồng ? Kế hoạch có được tuân thủ
HĐ mua có đề cập việc kiểm tra xác nhận tại cơ sở nhà cung cấp ?
HĐ có đề cập việc khảo sát của khách hàng ? (nếu cần)
Có trường hợp nào hàng mua vào không đạt ? Hồ sơ xử lý ?
7.5.1 Việc tạo sản phẩm có được lập thành kế hoạch / qui định ?
Các thông tin cần thiết cho việc sản xuất và cung cấp dịch vụ có được xác định và
cấp đủ?
Có thông tin chính thức về yêu cầu , mô tả sản phẩm có được xác định và chuyển
giao ?
Các khâu có đủ tài liệu không ?
Các thiết bị ,dụng cụ và thiết bị đo sẵn có và phù hợp để làm việc?
Có mô tả cách thức kiểm soát từng công đoạn của quá trình?
Có kiểm soát ( theo dõi , đo lường ) các thông số công nghệ theo kế hoạch ?
Có được đào tạo không ? Bằng chứng đánh giá kết quả thực hiện công việc ?
Mọi nhân viên có hiểu rõ công việc ? (mục đích, cách điều chỉnh, tiêu chuẩn chấp
nhận, thao tác, ghi hồ sơ, báo cáo ? )
Mội trường làm việc có đạt yêu cầu của NN ?
Có qui định cách thức đánh giá xác nhận kết quả công việc ?
Có qui định trách nhiệm quyết định cho SP qua khâu kế tiếp ? Cách thức thể hiện ?
Có sẳn các tiêu chuẩn chấp nhận, HDCV, phạm vi điều chỉnh ? tiêu chuẩn tay nghề
?
Xem cách triển khai kế hoạch SX từ khâu đầu đến khâu cuối
Có qui định về giao hàng , bảo hành ,bảo trì sản phẩm ?
Có thủ tục kiểm soát ?
Xem có đủ hồ sơ ?
7.5.2 • Có xác định quá trình đặc biệt ? CN ở khâu này có bằng chứng được đào tạo không
• Có chuẩn mực và cách thức để đánh giá xác nhận giá trị quá trình đặc biệt ?
• Có thực hiện đánh giá và tái đánh giá ? Có phê duyệt kết quả ?
• Có qui định trình độ nhân viên , thiết bị ?
• Có hồ sơ /
7.5.3 Có qui định về việc nhận biết và truy tìm ?
Có phân biệt được các sản phẩm cùng loại ? Các lô sản phẩm ? Từ đầu vào đến
đầu ra?
Có cách xác định SP do chuyền nào SX, ai SX, ngày, giờ, ca, lô NVL, đúng SP của
Công ty không?
Có cách xác định nguồn gốc SP ?
Cách thức nhận biết tình trạng KT-TN ở các khâu có được qui định và tuân thủ?
Có hồ sơ ?
(Cầm 1 SP lên hỏi )
7.5.4 Có qui định việc kiểm tra, bảo quản SP do khách hàng cung cấp ?
Có qui định việc nhận biết ? kiểm soát ?
Có qui định việc xử lý khi không phù hợp ?Nếu bị hư thì có bàn với khách hàng ?
Xem bằng chứng kiểm tra, bảo quản, hồ sơ kiểm soát (nhập kho, phân biệt, xử lý)
7.5.5 Có qui định thủ tục XD – LK – BQ – BG – GH ? Cả đối với NVL , bán thành phẩm
? ( sản phẩm từ NVL đầu vào – BTP – TP được bảo quản thế nào , có đảm bảo chất
lượng )?
Việc lưu kho, bảo quản có căn cứ yêu cầu của SP ? Có qui định chế độ bảo quản
Coi kế hoạch kiểm kho định kỳ ? Việc kiểm kho có đánh giá CL ? Xem hồ sơ
Có kiểm soát được tồn kho ? Việc nhận biết vị trí hàng hoá trong kho có dễ dàng ?
Việc nhập – xuất, truy tìm, nhận dạng trong kho có được phổ biến cho NV kho ?
Môi trường kho ? An toàn ? PCCC ?
Có sơ đồ kho ? cách phân biệt lô sản phẩm ?
Có thực hiện FIFO ?
Các TT nhập – xuất hàng có được tuân thủ ?
Việc nhập – xuất có căn cứ kết quả KT-TN.
Việc bảo quản trong quá trình vận chuyển và giao hàng ?
Cách thức giao hàng, nghiệm thu có được nêu và xem xét trong HĐ (7.2 ) ?
7.6 Có xác định các phép đo ,năng lực thiết bị đo cần thiết ?
Có qui định về vận hành ,kiểm tra ,bảo quản ,hiệu chuẩn thiết bị đo ?
Có danh mục thiết bị đo theo kế hoạch CL ?
Thiết bị đo có được bảo trì, kiểm tra trước khi dùng, hiệu chuẩn định kỳ và đột xuất
Có lịch bảo trì, kiểm tra, hiệu chuẩn và được tuân thủ không ? Bằng chứng ?
Môi trường cất giữ,hướng dẫn vận hành ?
Thiết bị đo có đủ khả năng đáp ứng kế hoạch CL ? Xem các bằng chứng
Việc nhận biết tình trạng kiểm tra, hiệu chuẩn. Có tem ?
Qui định về việc truy ngược và xử lý khi phát hiện thiết bị đo bị hư.
Qui định đối với phần mềm dùng đo lường ?
Xem có đủ hồ sơ hợp lệ ?
8.1 • Có xây dựng và thực hiện các kế hoạch theo dõi ,đo lường,phân tích,cải tiến ?
• Có hồ sơ tuân thủ ,đánh giá và điều chỉnh ?
8.2.1 • Có qui định về việc tổ chức thu thập thông tin về mức độ thoả mãn của khách hàng
• Có tuân thủ ? có phân tích kết quả ? Có xử lý/khắc phục ?
• Hồ sơ ?
8.2.2 Có lịch đánh giá CLNB không ? Có căn cứ kế hoạch SX và hiện trạng hệ thống
Các yếu tố của ISO 9001:2000 có được xem xét đầy đủ? Có xác định mục tiêu và
phạm vi?
Chuyên gia có được đào tạo ? Có đánh giá năng lực đánh giá của chuyên gia ?
Chuyên gia có độc lập ? Có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi đánh giá ?
Kế hoạch có khả thi ?có tuân thủ ?
Từ việc chuẩn bị đánh giá đến báo cáo có đúng TT không ?
Việc tuân thủ TT đánh giá CLNB ? Có check list ? có ghi nhận hồ sơ , báo cáo ?
8.2.3 • Có qui định cách thức đánh giá hiệu quả các quá trình ?Có tuân thủ ?có biện pháp
khắc phục /
• Có hồ sơ đánh giá hiệu lực quá trình?
8.2.4 Có qui định cách thức ,trách nhiệm ,thời gian kiểm tra thử nghiệm theo kết hoạch ?
Có kế hoạch KT-TN từ khâu đầu đến khâu cuối ?Bao gồm theo dõi và đo lường
Kế hoạch có được tuân thủ ? Xem hồ sơ
Có SP nào không qua KT-TN ?
SP sửa lại có được KT-TN lại và ghi hồ sơ kiểm tra lại không ?
Có qui định cách lấy mẫu ? HDCV về KT-TN ?
Có tiêu chuẩn chấp nhận không ? Có dung sai không ?
Bằng chứng khâu cuối kiểm tra lại toàn bộ ?
KCS có độc lập ớối với khâu làm ra SP được thử nghiệm ?
Có ghi lại đủ mọi hồ sơ KT-TN cần thiết ?
Kết quả kiểm tra có được người có trách nhiệm (mô tả TN-QH) phê duyệt
Kết quả KT-TN có dùng làm gì không ?
Việc kiểm tra có đảm bảo phế phẩm không lọt lưới ?
Hồ sơ kiểm tra có đầy đủ theo kế hoạch ?
8.3 Có Phát sinh sản phẩm không phù hợp ? có xử lý theo thủ tục xử lý SP không phù
hợp (phát hiện, cách ly, báo cáo, xử lý, kiểm tra và ghi hồ sơ)
Có thống kê loại SP không phù hợp và kết quả xử lý ? Xử lý có hiệu quả không
Có tuân thủ HDCV xử lý SP không phù hợp sau khi giao ?
Có kiểm tra lại sau khi xử lý ?Kết quả xử lý có được