Báo cáo môn Trang bị điện và điện tử trên ô tô

Để tạo thuận lợi cho kiểm tra và cho phép máy bơm hoạt động độc lập với đo lưu lượng không khí hoặc kiểm soát ECU:có 2 cách để kiểm tra: Dùng đầu kiểm tra Dung dây kết nối loại 2p để nối mass

ppt46 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2363 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo môn Trang bị điện và điện tử trên ô tô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : TRANG BỊ ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ Giảng viên: Sinh viên báo cáo: HUỲNH QUỐC HUY MSSV: 07705090 NGUYỂN HOÀNG GIANG 07705022 NGÔ DUY ĐĂNG 07705017 BÀI BÁO CÁO CHỦ ĐỀ: CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ ĐIỀU KHIỂN ĐÁNH LỬA ◆ Hệ thống cung cấp nhiên liệu được cấu tạo từ những thành phần sau: Bình chứa nhiên liệu (với hệ thống kiểm soát khí xả bay hơi) Bơm nhiên liệu Ống dẩn và lọc nhiên liệu Ống cung cấp nhiên liệu( cung cấp nhiên liệu đến kim phun) Mạch giảm chấn(một vài động cơ) Kim phun nhiên liệu Kim phun khởi động lạnh(phần lớn động cơ) Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu Ống hồi nhiên liệu 1) CÁI NHÌN TỔNG QUẢN VỀ HỆ THỐNG CUNG NHIÊN LIỆU 2)Cung cấp nhiên liệu và thành phần điều khiển phun nhiên liệu a)Bơm nhiên liệu : bơm nhiên liệu được đặt bên trong hoặc bên ngoài thùng nhiên liệu, được sử dụng rộng rãi là kiểu rotor con lăn hoặc kiểu tuốc bin, bơm được dẫn động bằng động cơ điện một chiều 12V ◆ Bơm turbine ◆ Bơm rotor con lăn b)Bơm điều khiển bằng điện tử và dùng rơ le mở mạch ◆ Mạch điện điều khiển bơm xăng của hãng Toyota bao gồm các kiểu sau : 1. Điều khiển bơm xăng một tốc độ Điều khiển on/off bởi ECU Điều khiển on/off bằng contact bơm 2. điều khiển bơm xăng nhiều tốc độ MẠCH ĐIỀU KHIỂN BƠM XĂNG MỘT TỐC ĐỘ BẰNG ECU MẠCH ĐIỀU KHIỂN BƠM XĂNG MỘT TỐC ĐỘ BẰNG CÔNG TẮC BƠM MẠCH ĐIỀU KHIỂN BƠM XĂNG NHIỀU TỐC ĐỘ Kiểm tra các đầu của bơm nhiên liệu Để tạo thuận lợi cho kiểm tra và cho phép máy bơm hoạt động độc lập với đo lưu lượng không khí hoặc kiểm soát ECU:có 2 cách để kiểm tra: Dùng đầu kiểm tra Dung dây kết nối loại 2p để nối mass 3)Lọc nhiên liệu Bộ lọc nhiên liệu, được cài đặt giữa máy bơm và ống dẩn nhiên liệu, loại bỏ bụi bẩn và chất gây ô nhiễm từ các nhiên liệu trước khi nó được đưa tới kim phun và điều áp ◆ Đường cung cấp nhiên liệu đến kim phun Được gọi là ống dẩn nhiên liệu nó gắn kết với : Kim phun Ống cung cấp nhiên liệu Bộ điều áp Bộ dập dao động ◆ Bộ giảm chấn Mặc dù áp lực nhiên liệu được duy trì ở một giá trị không đổi do điều áp,nhưng vẫn có sự rung động làm lượng nhiên liệu phun ra không ổn định nên cần có bộ giảm chấn để làm êm rung động Điều áp nhiên liệu Dùng để duy trì một áp lực không đổi trên kim phun nhiên liệu. Hệ thống (FPU) được thiết kế để làm giảm khả năng hình thành hơi trong đường ống nhiên liệu. Nó sử dụng một ECU điều khiển mạch van áp thấp (VSV) mở để xả không khí đúng quy định vào trong đường ống đến điều áp nhiên liệu. ◆ Áp lực liệu nhiên lên hệ thống 5)Kim phun nhiên liệu Kim phun nhiên liệu là một thiết bị điện cơ khí, phun sương và đưa nhiên liệu vào cổ buồng góp dựa trên tín hiệu từ các mạch điều khiển ECU(s) Để giảm bớt khả năng khóa hơi xảy ra trong quá trình hoạt động của nhiệt độ cao nên sử dụng một kim phun phụ ◆ Hệ thống hổ trợ không khí Để làm cho nhiên liệu phun sương tốt hơn, các động cơ 3VZ - FE sử dụng một hệ thống hỗ trợ không khí trực tiếp đến các van để điều khiển tốc độ Idle (ISC) để đo không khí lổ phun của kim phun nhiên liệu ◆ Các kiểu kim phun đang được sử dụng Toyota hiện đang sử dụng bốn loại kim phun khác nhau phụ thuộc vào nhiên liệu dùng trên động cơ. Ở đây có thể được chia thành loại van kim và loại lỗ (nón van và van bi), điện trở cao và điện trở thấp ◆ Mạch điều khiển kim phun Có hai phương pháp dẫn động kim phun: Kiểu điều khiển bằng điện áp: được sử dụng cho kim phun có điện trở cao Kiểu điều khiển bằng cường độ dòng điện: được sử dụng cho kim phun có điện trở rất thấp ◆ Mô hinh kim phun nhiên liệu và kim bơm xịt Kim phun nhiên liệu phụ thuộc xung rung động có thể ứng dụng vào một trong bốn dang là: +Song song +Chia hai nhóm mổi nhóm hai kim phun(động cơ bốn xylanh) +Chia ba nhóm mổi nhóm hai xylanh(động cơ sáu xylanh) +Độc lập(tuần tự)   Các biểu đồ sau đây đại diện cho nhóm phun nhiên liệu và thời gian mẫu ◆ Khối lượng nhiên liệu phun Khối lượng nhiên liệu phun được xác định dựa vào giá trị của các tín hiệu cảm biến đầu vào. Ngoài việc điều chỉnh khối lượng, các ECU cho xung phun đồng bộ hoặc không đồng bộ với sự kiện đánh lửa Bảo dưỡng thường gặp - Mối quan tâm và giải pháp Bảo trì kim phun và làm sạch : Phương pháp tốt nhất là bảo trì kim phun liên tục Sử dụng các nhiên liệu chất lượng cao với một mức độ chất tẩy rừa đủ để giữ kim phun phun sạch Lắp ráp sst như dưới đây Kiểm tra kim phun bằng cách sử dụng đúng inergize cho số quy định của loại thứ hai So sánh tiêu chuẩn phun xịt kiểm tra rò rỉ kim phun Nhửng chú ý khi lắp ráp kim phun Sử dụng vòng đệm và phớt cao su mới rất quan trọng khi ráp kim phun để ngăn cản sự nhỏ giọt nhiên liệu và rò rỉ không khí trên ống góp dùng kim phun xịt với sự điều chỉnh chính xác của kim phun trong mối liên kết với đầu xylanh. Dùng các biện pháp bảo dưởng chính xác đường bao trong sửa chửa tương thích bằng tay Sự phân bố kim phun Kim phun trong xylanh số 1 va 3 có thể thây đổi với cái lắp trên xylanh 3 va 4 6)Hệ thống khởi động kim phun lạnh Động cơ khởi động hoàn thiện khi nhiệt độ nước làm mát nhỏ nhất. Kim phun phụ được cài đặt trên một vài động cơ EFI. Hệ thống khởi động lạnh bao gồm các bộ phận sau: 1-kim phun khởi động lạnh 2- kim phun khởi động thời gian đánh lửa 3- ECU(phần nhiều trên EFI/TCCS) a)Kim phun khởi động lạnh Kim phun khởi động lạnh đặt chính giữa trong ống góp hút Điều khiển bởi role thời gian bắt đầu phun và ECU Thời gian phun được giới hạn bởi hiệu chuẩn của bộ chuyển mạch bắt đầu phun và thời gian hẹn giờ trong ECU. b)Bộ chuyển mạch định thời gian bắt đầu phun Chức năng của bộ chuyển đổi thời gian bắt đầu phun là để kiểm soát sự nối mass các mạch điện bắt đầu phun lạnh và để xác định thời hạn tối đa trong khi phun xoay vòng c)ECU điều khiển kim phun khởi động lạnh Dựa trên các tín hiệu từ bộ cảm biến nhiệt độ nước làm mát, ECU có thể khởi động cho kim phun khởi động lạnh cho đến ba giây bất kể tình trạng của bộ chuyển đổi thời gian. d)Phương pháp thay thế của làm giàu khởi động lạnh Một số động cơ đã loại bỏ việc sử dụng một kim phun khởi động lạnh hoàn toàn. Bắt đầu đời từ năm '91 ,kim phun khởi động lạnh đã được loại bỏ trên động cơ 3E-E và 4A-FE. Trong khi quay, ECU xét THW và kéo dài chiều rộng xung phun đủ để khởi động động cơ. 7)Bảng tổng kết Trong chương này bạn đã học được rằng nhiên liệu cung cấp hệ thống máy bơm từ bình chứa nhiên liệu đến động cơ và được điều khiển bằng điện tử Các máy bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu với đủ áp lực và khối lượng Các máy bơm nhiên liệu được kích hoạt bởi mạch relay mở mạch điện Phun nhiên liệu bằng điện tử được điều khiển bởi ECU Để cải thiện khởi động lạnh, một số động cơ được trang bị với một hệ thống phun khởi động được lạnh điều khiển bởi một bộ chuyển mạch thời gian bắt đầu and/or các ECU. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ LẮNG NGHE CỦA THẦY VÀ CÁC BẠN
Tài liệu liên quan