Báo cáo Phân phối và nhượng quyền thương hiệu phở 24

Đặt vấn đề Nhượng quyền kinh doanh - phương thức kinh doanh được đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất của các nước phương Tây trong lĩnh vục thương mại đang thâm nhập vào Việt Nam trong quá trình Việt Nam mở cửa thị trường và hội nhập hơn vào nền kinh tế thế giới và dường như ngày càng nóng lên. Hình thức nhượng quyền thương mại rất được đề cao khi bài toán vốn và rủi ro đầu tư, nhược điểm bản chất của nền kinh tế đang phát triển, được giải quyết rất tốt trong mô hình này. Mục tiêu đề tài - Đề tài thể hiện sự quan tâm đến mô hình kinh doanh nhượng quyền ứng dụng trong ngành thực phẩm ở Tp.HCM đặc biệt là Phở 24. - Bên cạnh đó, Tp.HCM có rất nhiều cơ hội và tiềm năng cho hoạt động kinh doanh nhượng quyền phát triển nhưng vẫn chưa thật sự tận dụng hết cơ hội cũng như lợi thế của minh. Đề tài nghiên cứu thực trạng đó nhằm đưa ra hướng khắc phục những nhược điểm, mở đường cho sự phát triển vượt bậc và đúng tầm trong tương lai. - Tên doanh nghiệp: Phở 24. - Địa chỉ: 05 Nguyễn Thiệp, Q.1, Tp.HCM. - Điện thoại: (08) 3822 6278 - Ngành nghề kinh doanh: Phở. - Sản phẩm phân tích: Thương hiệu Phở 24.

doc27 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 4691 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Phân phối và nhượng quyền thương hiệu phở 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN NHÂN TỈNH BẾN TRE TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE   BÁO CÁO PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU (FRANCHISE) ỦY BAN NHÂN NHÂN TỈNH BẾN TRE TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE   BÁO CÁO PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU PHỞ 24 Lớp: K10CĐQTKD Môn học: Marketing Thương Mại Nhóm số: 4 Danh sách nhóm: Trần Thị Ngọc Thu Nguyễn Thanh Sang Đoàn Quốc Việt Lâm Thị Như Ý Nguyễn Thị Mỹ Tiên Tạ Thị Thanh Thảo Ngô Thanh Thảo Nguyễn Mai Anh Thư Mở đầu Đặt vấn đề Nhượng quyền kinh doanh - phương thức kinh doanh được đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất của các nước phương Tây trong lĩnh vục thương mại đang thâm nhập vào Việt Nam trong quá trình Việt Nam mở cửa thị trường và hội nhập hơn vào nền kinh tế thế giới và dường như ngày càng nóng lên. Hình thức nhượng quyền thương mại rất được đề cao khi bài toán vốn và rủi ro đầu tư, nhược điểm bản chất của nền kinh tế đang phát triển, được giải quyết rất tốt trong mô hình này. Mục tiêu đề tài - Đề tài thể hiện sự quan tâm đến mô hình kinh doanh nhượng quyền ứng dụng trong ngành thực phẩm ở Tp.HCM đặc biệt là Phở 24. - Bên cạnh đó, Tp.HCM có rất nhiều cơ hội và tiềm năng cho hoạt động kinh doanh nhượng quyền phát triển nhưng vẫn chưa thật sự tận dụng hết cơ hội cũng như lợi thế của minh. Đề tài nghiên cứu thực trạng đó nhằm đưa ra hướng khắc phục những nhược điểm, mở đường cho sự phát triển vượt bậc và đúng tầm trong tương lai. - Tên doanh nghiệp: Phở 24. - Địa chỉ: 05 Nguyễn Thiệp, Q.1, Tp.HCM. - Điện thoại: (08) 3822 6278 - Ngành nghề kinh doanh: Phở. - Sản phẩm phân tích: Thương hiệu Phở 24.  Thương hiệu Phở 24  Tình hình kinh doanh thực tế của Phở 24 Phương pháp thực hiện Bài báo cáo sẽ làm phân tích để thấy được cái lợi và cái hại của việc kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đầu tiên là các phân tích về vai trò của nhượng quyền thương hiệu đối với các bên tham gia. Tiếp đó là phân tích tình hình của công ty để thấy được những vấn đề mà công ty này đang gặp phải. Mô hình nghiên cứu  Mô hình nghiên cứu Phân tích: Bài báo cáo phân tích sơ lược về xu hướng kinh tế, tập trung vào việc phân tích môi trường ngành. Mô hình sử dụng là mô hình năm tác lực. Việc phân tích hàng vi mua của khách hàng giúp cho việc triển khai chiến lược Marketing sau này. Mục tiêu kinh doanh: Từ các phân tích ở trên, căn cứ vào năng lực, doanh thu trong quá khứ của công ty có thể được dự đoán doanh thu trong năm tới. Giải pháp giải quyết vấn đề: Đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề mà công ty đang gặp phải hoặc mở rộng thị trường nếu kinh doanh có lời. Tuy nhiên, các bước trong mô hình hoàn toàn phụ thuộc lẫn nhau. Nếu mục tiêu doanh thu quá lớn, trong khi không thể thực hiện được chiến lược mở rộng thị phần thì cần phải điều chỉnh lại mục tiêu doanh thu. Giới hạn của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng về kinh doanh nhượng quyền của Tp.HCM trong đó chú trọng vào nghiên cứu ứng dụng của nhượng quyền của thương hiệu Phở 24, không tập trung vào các ngành khác cũng được ứng dụng nhiều trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền như bán lẻ, dịch vụ… Mục lục chương 1. lý thuyẾt vỀ nhưỢng quyỀn thương mẠi 7 I. Khái niỆm Franchise: 7 1. MỤC ĐÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG FRANCHISE: 9 2.1.1. Từ phía bên nhượng quyền 9 1. Từ phía bên nhận quyền 10 CHƯƠNG 2: MÔ TẢ VỀ CÔNG TY 16 1. Thực trạng trong thời gian qua: 17 2. Vấn đề hiện tại: 18 3. Những thành tựu: 18 4. Hạn chế: 18 1. Cơ hội: 18 2. Thách thức: 19 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA CÔNG TY 20 1. Phở... quốc tế 20 2. Đối thủ chính là KFC, Mc Donal 20 3. Làm PR “cao cấp” 20 4. Đâu là bước ngoặt tiếp theo? 21 CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO 26 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT VỀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI KHÁI NIỆM FRANCHISE: Franchise tức là nhượng quyền thương mại. Theo đó, doanh nghiệp bán franchise (franchiser) trao cho bên mua quyền kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ của công ty mình trên thương hiệu của mình. Đổi lại doanh nghiệp mua franchise (franchisee) phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua franchise đảm nhiệm, doanh nghiệp bán franchise chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá… Để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền có thể nói là khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Điều quan trọng của phương thức kinh doanh này nằm ở 5 nhân tố: Bản sắc thương hiệu Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu, là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh phần hồn là những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết đối với khách hàng một cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng thương hiệu nhượng quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng quyền như là một lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ giá trị này vì nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng quyền càng lớn, họ càng dễ mất quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được củng cố và bảo vệ.  Hình 1.4. Thương hiệu Phở 24 Phở 24 cũng đang thực thi chiến lược "chậm mà chắc" trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm đảm bảo những giá trị cốt lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền. Vị trí Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu ở các lĩnh vực thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là địa điểm, thứ hai là địa điểm và thứ ba cũng là địa điểm. Phở 24 cũng rất kén chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường có đông khách nước ngòai. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền như vậy thì địa điểm là đòi hỏi khó khăn nhất trong việc lựa chọn người được nhượng quyền. Nếu bạn có địa điểm tốt nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công. Chiến lược dài hạn Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chuẩn bị những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải xây dựng một chiến lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đến 3 năm trước khi thấy được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn sẽ bị nuốt chửng trước khi có cơ hội thành công. Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, một phần vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng phần khác là do vấn đề xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được chăm chút cẩn thận. Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền cho phép các đại lý của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Nhưng vấn đề chỉ mới mang tính một chiều, phần lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác phát triển thương hiệu nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung vào việc mở rộng qui mô cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến lược dài hạn trong nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên vì những mục tiêu lâu dài. Quản lý con người Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc và tương tác với con người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng nếu bạn thật sự xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và làm việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm hứng cho công việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền hay người sử dụng thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi người ở xung quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khả năng quản lý con người rất cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các thành viên tham gia. Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp đồng nhượng quyền chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ. 5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của bạn phát triển một cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình theo mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp nếu bạn muốn tự mình kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những qui tắc và những cam kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống nhượng quyền của mình. MỤC ĐÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG FRANCHISE: Từ phía bên nhượng quyền Mục đích của bên nhượng quyền sơ cấp hay chủ thương hiệu khi bán franchise:  Nhượng quyền là cách nhanh nhất để một thương hiệu xâm nhập vào một quốc gia, lãnh thổ hay khu vực mà người chủ thương hiệu chưa nắm nhiều về thói quen tiêu dùng, văn hóa, cách thức xâm nhập hay kênh phân phối của quốc gia, khu vực mà họ muốn xâm nhập.  Bên cạnh đó, chủ thương hiệu sẽ tiết kiệm được một chi phí đáng kể thông qua việc nhượng quyền này. Khoản chi phí này nằm ở việc chi phí đầu tư nhân lực, vật lực cho các cửa hiệu ở các vùng mà chủ thương hiệu muốn xâm nhập, chi phí mua hàng giá rẻ hơn do tận dụng ưu thế mua hàng nhiều. Ngoài ra, là các chi phí về tiếp thị, quảng cáo cũng như được tiết giảm hơn do chia sẻ cho các cửa hiệu...  Gia tăng sự thành công và nổi tiếng của thương hiệu. Biến thương hiệu thành một thương hiệu toàn cầu và khi thị trường càng mở rộng thì thương hiệu lại càng có giá trị. Thương hiệu càng có giá trị thì phí franchise thu được càng cao. Sự tác động qua lại đó làm cho sự thành công của hoạt động franchise càng giá trị hơn.  Và hai mục đích trên cũng không ngoài mục đích lớn hơn là tăng doanh thu, lợi nhuận cho chủ thương hiệu. Lợi nhuận họ có được không chỉ từ phí franchise ban đầu từ các hợp đồng chuyển nhượng mà còn là phí hàng tháng do các cửa hiệu nhượng quyền phải trả cho chủ thương hiệu cho những hoạt động hỗ trợ mang tính liên tục như: đào tạo, huấn luyện, tiếp thị, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; ngoài ra, còn có thể có thêm phí bán các nguyên liệu đặc thù... Từ phía bên nhận quyền Đối với người nhận quyền, mục đích của họ khi mua cũng không ngoài việc đem lại nhiều lợi nhuận cho mình.  Mục đích của người nhận quyền là giảm tính rủi ro và dễ thành công hơn trong hoạt động kinh doanh, nhất là đối với những cá nhân còn mới mẻ trong hoạt động vốn không dễ dàng này.  Các doanh nghiệp kinh doanh bằng hoạt động nhượng quyền cũng dễ dàng được ngân hàng cho vay vốn để làm ăn, mở rộng sản xuất do xác suất thành công của họ cao hơn và các ngân hàng cũng tin tưởng họ hơn. Chủ thương hiệu với uy tín của mình cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục hay đảm bảo các ngân hàng cho người nhận quyền vay tiền.  Và một mục đích nữa của người mua franchise là họ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu và bên nhượng quyền thứ cấp rất nhiều. Không chỉ là sự hỗ trợ từ những bước đầu tiên trong việc thành lập một cửa hiệu, trang trí, thiết kế... mà còn sau đó và liên tục trong việc hỗ trợ về huấn luyện nhân viên, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới…  Cuối cùng, chắc chắn một mục đích không thể thiếu của những người nhận quyền là tạo tính chuyên nghiệp cho chính mình bằng cách mua những mô hình kinh doanh, những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, những cách thức kinh doanh…rất chuyên nghiệp của những công ty lớn với các thương hiệu nổi tiếng. CÁC LOẠI HÌNH FRANCHISE: Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise): Hình thức nhượng quyền phổ biến hay gặp ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott, trong đó bên nhượng quyền hỗ trọ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise) Mô hình này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền, thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên, có thời hạn hợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 hay 30 năm). Điển hình của loại franchise này có thể kể đến chuỗi thức ăn nhanh KFC, Subway, McDonald’s, Starbucks, hoặc phở 24 của Việt Nam. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại “sản phẩm” cơ bản, bao gồm: 1) Hệ thống: chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo; 2) Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh; 3) Hệ thống thương hiệu; 4) Sản phẩm, dịch vụ. Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản là: phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể thu thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn… Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise) Người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh, như trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) ở Việt Nam để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia HĐQT công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Tùy theo năng lực quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc trưng ngành hàng, cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm ba yếu tố quan trọng sau khi lựa chọn mô hình franchise phù hợp cho doanh nghiệp mình. Đó là mức độ kiểm soát hệ thống, chi phí phát triển hệ thống và mức độ bao phủ thị trường. Những yếu tố này cũng bao phủ đến chiến lược franchise và cách lựa chọn các cấu trúc franchise  phù hợp khi ký kết hợp đồng như: franchisemột hoặc nhiều đơn vị (single/multiple-unit franchise), đại diện (franchise) toàn quyền (master franchise), franchise phụ trách phát triển khu vực (area development) hay đại diện franchise (representative franchise), đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường mới hay định hướng xuất khẩu. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise) Việc chuyển nhượng một số yếu tố nhất định của mô hình nhượng quyền hoàn chỉnh theo nguyên tắc quản lý “lỏng lẻo” hơn, bao gồm các trường hợp phổ biến như sau: Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ (product distribution franchise) như sơ mi cao cấp Pierre Cardin cho An Phước, Foci, chuỗi cà phê Trung Nguyên… Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (marketing franchise) như CocaCola. Nhượng quyền thương hiệu (brand franchise/trademark license) như Crysler nhượng quyền sử dụng thương hiệu Jeep và Pepsi cho sản phẩm thời trang may mặc ở châu Á; nhượng quyền thương hiệu Hallmark (sản phẩm chính là thiệp) để sản xuất các sản phẩm gia dụng như ra giường, nệm gối; nhượng quyền sử dụng các biểu tượng và hình ảnh của Disney trên các sản phẩm đồ chơi. Nhượng quyền “lỏng lẻo” theo kiểu các nhóm dùng chung tên thương hiệu (banner grouping hoặc voluntary chains), thường hay gặp ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp (professional service) hoặc loại tư vấn kinh doanh, tư vấn pháp lý như KPMG, Ernst&Young, Grant Thornton… Nhìn chung đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quyền là chủ thể sở hữu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ. Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ như trường hợp cà phê Trung Nguyên hoặc G7-Mart. Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu (brand licensing) trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn và mang lại nhiều lợi nhuận to lớn cho bên nhượng quyền với tư cách là chủ thể sở hữu thương hiệu mạnh (như Pepsi) và bên nhận quyền khi tiếp nhận và kinh doanh sản phẩm gắn liền với thương hiệu đó (trường hợp thời trang Pepsi không có liên hệ gì với sản phẩm “lõi” nước giải khát Pepsi mang cùng thương hiệu) nhờ sử dụng lợi thế giá trị tài sản thương hiệu đã được phát triển qua nhiều năm. Đối với các công ty trong nước, franchise là lãnh vực còn khá mới. Rất ít doanh nghiệp hiểu biết sâu sắc về franchisevà có thể áp dụng một cách toàn diện và thành công mô hình này vào thực tế kinh doanh của doanh nghiệp, ngoại trừ vài trường hợp hiếm hoi như Phở 24. Mặt khác, tại nước ta do những hạn chế về công tác quản trị thương hiệu và các quy trình của hệ thống kiểm soát được tiêu chuẩn hóa nên các doanh nghiệp chủ yếu đang áp dụng mô hìnhfranchise không toàn diện, đặc biệt theo phương thức nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ như thegioididong, Foci, Trung Nguyên... ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN: Ưu điểm  Thích hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh vừa và nhỏ Một nền kinh tế phát triển là một nền kinh tế có nhiều thành phần kinh tế tham gia thị trường. Với đặc điểm của thị trường Việt Nam hiện nay, chúng ta hầu như đã có đầy đủ các loại hình doanh nghiệp. Trong số này có rất nhiều các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Đối với những công ty này, việc kiếm được một chỗ đứng trên thị trường là đặc biệt khó khăn, bởi vì bị hạn chế cả về nguồn vốn và nhân lực. Với quy mô nhỏ như vậy, franchise chính là mô hình đầu tư hiệu quả mà lại tương đối an toàn vì chủ thương hiệu đã xây dựng sẵn mô hình chuẩn cho loại hình kinh doanh này.  Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích lũy kinh nghiệm để tạo tiền đề phát triển Kinh doanh nhượng quyền là một công cụ đào tạo của xã hội, của nền kinh tế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lần đầu kinh doanh. Thông qua hoạt động này, họ sẽ dần nắm bắt được những cách thức trong quản lý, kinh doanh, phân phối, tiếp thị…Những kinh nghiệm từ việc học hỏi mô hình này sẽ giúp họ tự tin cho hoạt động kinh doanh của riêng mình sau này. Vì thế, tham gia hoạt động kinh doanh nhượng quyền có nghĩa là doanh nghiệp đã cho mình cơ hội học tập những mô hình kinh doanh hiệu quả để từ đó xây dựng doanh nghiệp của mình thành công hơn và cũng giúp nền kinh tế giảm bớt thiệt hại do các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thiếu kinh nghiệm.  Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, kỹ thuật Với sự giúp đỡ và hỗ trợ từ phía người nhượng quyền, người nhận quyền – đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ sẽ có cơ hội tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật sản xuất, trình độ quản lý tiên tiến…Với trách nhiệm đào tạo, trợ giúp kỹ thuật, tổ chức quảng cáo, cung cấp bí quyết kinh doanh, vận hành doanh nghiệp…của người chủ thương hiệu cho phép doanh nghiệp nhận quyền bớt đi gánh nặng về việc tiếp cận các công nghệ mới và từ đó có thể học hỏi kinh nghiệm về quản lý. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập vào WTO sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp nhận quyền của Việt Nam với sự xâm nhập của hàng trăm thương hiệu nổi tiếng có bề dày kinh nghiệm về công nghệ và quản lý.  Dễ vay vốn ngân hàng Do xác suất thành công cao hơn nên các ngân hàng thường tin tưởng và cho các doanh nghiệp mua franchise vay tiền. Nói đúng ra, hấu như tất cả các doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền lớn trên thế giới đều chủ động đàm phán, thuyết phục các ngân hàng ủng hộ các đối tác mua franchise tiềm năng của mình bằng cách cho vay với lãi suất thấp vì thực tế doanh nghiệp nào cũng muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình.  Ít rủi ro và dễ thành công Ưu điểm nhất của hệ thống franchise có thể nói là tính dễ thành công trong hoạt động kinh doanh của hệ thống này.  Chi phí thấp Đây là một kết luận do Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế tổng kết, một đặc trưng rất hấp dẫn đối với những doanh nghiệp nhỏ, những người muốn làm chủ, muốn kinh doanh thương hiệu nổi tiếng nhưng không có nhiều vốn. Khi kinh doanh bằng phương thức