Tuyến 1: Hòa Vang <-> siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Hoà Vang: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Tuyến 2: Hội An<-> siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Hội An: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
26 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập nhận thức - Tôn Văn Thân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 3
Năm 2013Đại học Đà NẵngTrường Đại Học Bách KhoaKhoa Quản Lý Dự Án Đà nẵngTháng 4
Năm 2013
GVHD: Huỳnh Nhật Tố
SVTT: Tôn Văn Thân
Lớp : 10QLCN
BÁO CÁOTHỰC TẬP NHẬN THỨC
LỜI MỞ ĐẦU
Lời đầu tiên, Em xin chân thành cảm ơn Thầy Huỳnh Nhật Tố trưởng đoàn thực
tập và Thầy Hồ Dương Đông đã tạo điều kiện cho Em và Lớp 10QLCN có cơ hội tiếp
xúc thực tế với môi trường công nghiệp.
Cùng với sự phát triển của đất nước, Trong cơ cấu ngành của nước ta thì ngành
công nghiệp đóng góp một phần khá lớn, mặc dù Công nghiệp nước ta chưa phát
triển. Theo định hướng thì nước ta đang phấn đấu đến 2020 cơ bản trở thành nước
công nghiệp. Đây cũng là cơ hội cho các kỹ sư Quản lí công nghiệp đã tốt nghiệp,
đang và sẽ đăng kí học chuyên nghành này.
Mục tiêu của ngành quản lý công nghiệp là cung cấp kiến thức về quản lí (kinh tế)
và kiến thức nền tảng về kỹ thuật công nghệ. Qua 3 năm học, Chúng Em hầu như chưa
có kiến thức thực tế về công nghiệp. Đợt thực tập kéo dài 7 ngày, từ ngày 18 đến 24
tháng 3, đã cung cấp lượng kiến thức tương đối về nhìn nhận môi trường công nghiệp
như thế nào?
Sau đây, Em xin trình bày Báo cáo thực tập, những kiến thức mà Em được biết
trong thời gian qua.
Kế hoạch thực tập lớp 10QLCN như sau:
Ngày, tháng, năm Địa điểm Nội dung
Sáng 18/3/2013 - Siêu thị Big C
- Siêu thị Lotter mart
Tìm hiểu cách thức hoạt
động, bố trí, quản lí của hệ
thống
Chiều 18/3/2013 - Siêu thị Metro Như trên
Sáng 19/3/2013 - Siêu thị Co.op mart Như trên
Ngày 20/3/2013 Thực tập tại Thaco-Trường
Hải
Tìm hiểu hoạt động sản,
dây chuyền, cơ cấu sản
xuất.
21-21/3/2013 Không thể thực tập vì lí do
khách quan
MỤC LỤC
A. SIÊU THỊ BIG C – ĐÀ NẴNG................................................................................1
I. Giới Thiệu ................................................................................................................1
II. Các Sản Phẩm Kinh Doanh..................................................................................2
III. Hành lang siêu thị Big C:....................................................................................2
1. Siêu thị Big C cam kết sản phẩm Khách hàng đã chọn luôn được nhận diện tại
quầy tính tiền. ............................................................................................................3
2. Siêu thị Big C cam kết không bán hàng đã hết hạn sử dụng.................................3
3. Siêu thị Big C cam kết nhận đổi, trả hàng đã mua trong vòng 48 giờ. .................3
4. Siêu thị Big C cam kết lắng nghe ý kiến Khách hàng và phản hồi trong vòng 5
ngày. ..........................................................................................................................3
5. Siêu thị Big C cam kết sản phẩm trong bản tin khuyến mãi luôn có sẵn tại siêu
thị. ..............................................................................................................................3
6. Siêu thị Big C cam kết đổi hàng điện tử - điện máy trong vòng 72 giờ kể từ lúc
mua ............................................................................................................................3
IV. Quan sát thực tế. ..................................................................................................4
1. Giới thiệu bên ngoài. .............................................................................................4
2. Bên trong ...............................................................................................................4
B. Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng ...................................................................................5
I. Giới thiệu .................................................................................................................5
1. Sơ lược về “LOTTE Mart”....................................................................................5
2. Phương châm kinh doanh của LOTTE Mart Việt Nam ........................................5
3. Triển vọng của “LOTTE Mart" đến năm 2018 .....................................................5
Sơ lược: .....................................................................................................................5
2. Bố trí mặt bằng của Lotte Mart Đà nẵng...............................................................6
II. Một số hình ảnh thực tế ........................................................................................7
Chương trình tri ân khách hàng.................................................................................7
Hoạt động giữ xe .......................................................................................................7
Mua sắm tại Lotte Mart .............................................................................................7
C. Siêu thị Metro Đà nẵng ............................................................................................8
I. Giới thiệu .................................................................................................................8
1. Sơ lược...................................................................................................................8
Metro Đà Nẵng..........................................................................................................8
2. Sự thành công của hình thức kinh doanh “Trả tiền mặt và Tự vận chuyển” của
tập đoàn METRO Cash & Carry dựa trên 10 nguyên tắc sau: ..................................9
II. Chủng Loại Sản Phẩm Metro đang bán..............................................................9
Thực phẩm tươi sống.................................................................................................9
Thực phẩm khô........................................................................................................10
Phi thực phẩm..........................................................................................................10
III. Khách hàng - Làm Thế Nào Để Trở Thành Khách Hàng Metro..................11
IV. Quan sát thực tế .................................................................................................11
D. Siêu Thị CO.OP MART Đà Nẵng .........................................................................12
I. Giới thiệu ...............................................................................................................12
1.Tổng quan...............................................................................................................12
2. Nền tảng thương hiệu: .........................................................................................12
3. Tầm nhìn: ............................................................................................................13
4. Cam kết: ..............................................................................................................13
5. Giá trị văn hóa .....................................................................................................13
II. Các sản phẩm của Siêu Thị CO.OP MART Đà Nẵng .....................................13
1. Tầng 1..................................................................................................................13
2. Tầng 2..................................................................................................................13
3. Tầng 3..................................................................................................................14
E. CÔNG TY THACO-TRƯỜNG HẢI ....................................................................14
I.Sự ra đời Công ty Ô tô Trường Hải:....................................................................14
II. Về Công nghệ - Kỹ thuật ....................................................................................15
III. Về hoạt động Đảng - Đoàn thể ..........................................................................15
IV. Tầm nhìn - Sứ mệnh ..........................................................................................16
V. CÔNG NGHIỆP Ô TÔ. ......................................................................................16
2. Giao nhận và phân phối.......................................................................................19
3. Dịch vụ và hậu mãi.............................................................................................19
VI. Cơ Cấu Công ty Trường Hải Và Sơ Đồ Quy Hoạch.......................................20
VII. Giới Thiệu Về Dây Chuyền Sản Xuất Và Lắp Ráp Xe Tại Thaco-Trường
Hải 21
1. Hoạt động lắp ráp ................................................................................................21
2. An toàn lao động .................................................................................................21
Lời Kết ..........................................................................................................................22
GVHD: Huỳnh Nhật Tố Báo Cáo Thực Tập
SVTT: Tôn Văn Thân Trang 1
A. SIÊU THỊ BIG C – ĐÀ NẴNG
I. Giới Thiệu
Hình ảnh siêu thị Big C Đà nẵng
- Địa chỉ: Khu thương mại Vĩnh Trung, 255-257 Hùng Vương, Thanh Khê, Đà Nẵng.
- Điện thoại: (0511) 3666 000 or (0511) 3666 018
- Fax: (0511) 3666038
- Giờ mở cửa: 8:00 - 22:00.
- Máy rút tiền (ATM) VCB, TCB, Seabark,Eximbank, Westerbank
- Thanh toán thẻ bằng Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ rút tiền (Visa, Master, Dinner
club, American Express).
- Giao hàng: Miễn phí trong phạm vi 15km với hoá đơn từ 200.000đ trở lên (*).
- Tuyến xe đưa đón Khách Big C: Miễn phí 2 chiều (**).
** Lộ trình xe chạy tất cả các ngày trong tuần.
Tuyến 1: Hòa Vang siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Hoà Vang: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Tuyến 2: Hội An siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Hội An: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Tuyến 3: Phong Thử siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Phong Thử: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Tuyến 4: Điện Hồng siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Điện Hồng: 8:00, 13:30, 16:30.
GVHD: Huỳnh Nhật Tố Báo Cáo Thực Tập
SVTT: Tôn Văn Thân Trang 2
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Tuyến 5: Lầu Sụp siêu thị Big C Đà Nẵng
- Tại Lầu Sụp: 8:00, 13:30, 16:30.
- Tại siêu thị Big C Đà Nẵng: 11:00, 15:30, 19:30.
Đây là chiến lược rất hợp lí của Big C, tạo cơ hội cho người dân ở xa có thể đến
siêu thị mà không phải tốn phí cho việc đi lại. Chính điều này tạo cho tâm lí
người tiêu dùng cảm giác an tâm hơn, có thể đến siêu thị mua hàng hóa bất cứ
lúc nào.
- Big C là thương hiệu của tập đoàn Casino, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu
châu Âu, với hơn 9.000 cửa hàng tại Việt Nam, Thái Lan, Ac-hen-ti-na, U-ru-guay,
Vê-nê-zuê-la, Bra-xin, Cô-lôm-bi-a, Ấn Độ Dương, Hà Lan, Pháp…, sử dụng trên
190.000 nhân viên.
- Big C Việt Nam khai trương đại siêu thị đầu tiên tại Đồng Nai năm 1998. Hiện nay,
các cửa hàng Big C hiện diện ở hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng,
Huế, Đà Nẵng, Biên Hòa, TP.HC.
- Big C là một trung tâm mua sắm lý tưởng dành cho khách hàng Việt Nam: mỗi cửa
hàng có trên 50.000 mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống đến hàng tạp hóa, từ quần áo
đến đồ trang trí nội thất, cũng như các mặt hàng điện máy như đồ gia dụng và thiết bị
nghe-nhìn, tất cả đều được được với giá rẻ.
- Mỗi ngày, khách hàng của Big C đều được khám phá nhiều chương trình khuyến
mãi, các mặt hàng mới, các mặt hàng độc quyền, thuộc nhiều chủng loại, được sản
xuất tại Việt Nam hoặc được nhập từ nước ngoài.
- Cứ đều đặn 3 tuần, Big C phát hành một bản tin khuyến mãi với chính sách giá và
quà tặng hấp dẫn. Chỉ cần đăng ký để nhận bản tin qua mail và bạn sẽ không bỏ lỡ bất
kỳ chương trình khuyếnmãi nào của Big C nữa!
II. Các Sản Phẩm Kinh Doanh
Sản phẩm kinh doanh tại các siêu thị Big C có thể được chia ra thành 5 ngành chính,
như sau:
- Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm
đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
- Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ
phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
- Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi
xách.
- Hàng điện gia dụng: thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các
dụng cụ và các thiết bị tin học.
- Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những
vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn
máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.
III. Hành lang siêu thị Big C:
Hành lang thương mại siêu thị Big C cung cấp không gian cho thuê bên trong và ngoài
đại siêu thị Big C để các doanh nghiệp có thể tự kinh doanh tại siêu thị Big C. Tuy
nhiên, những hàng hóa và dịch vụ kinh doanh trong khu vực này cần phải tạo được sự
GVHD: Huỳnh Nhật Tố Báo Cáo Thực Tập
SVTT: Tôn Văn Thân Trang 3
khác biệt với những sản phẩm được bày bán trong các đại siêu thị Big C. Nhờ đó,
Khách hàng đến mua sắm tại siêu thị Big C có thể lựa chọn mỗi sản phẩm và dịch vụ
tiện ích chỉ tại một nơi nhất định, góp phần tăng kinh nghiệm mua sắm của Khách
hàng tại siêu thị Big C.
Hoạt động kinh doanh tại các Hành lang thương mại siêu thị Big C có thể chia ra thành
4 nhóm chính:
+ Ăn – uống: nhà hàng, khu thức ăn nhanh, khu ẩm thực.
+ Giải trí: rạp chiếu phim, quầy karaoke, và sân chơi dành cho thiếu nhi.
+ Những cửa hàng khác: nhà sách, cửa hàng quần áo, cửa hàng điện thoại, điện tử.
+ Dịch vụ: Máy rút tiền tự động (ATM)...
Năm giá trị Siêu thị Big C
- Sự hài lòng của khách hàng.
- Trách nhiệm.
- Tương trợ.
- Minh bạch.
- Đổi mới.
Cam kết dịch vụ
1. Siêu thị Big C cam kết sản phẩm Khách hàng đã chọn luôn
được nhận diện tại quầy tính tiền.
Nếu sản phẩm Khách hàng đã chọn không được nhận diện tại
quầy tính tiền và siêu thị Big C không giải quyết trong vòng 5
phút thì Khách hàng được tặng sản phẩm không thể tính tiền
đó.
2. Siêu thị Big C cam kết không bán hàng đã hết hạn sử dụng.
Nếu phát hiện sản phẩm hết hạn sử dụng được bày bán tại siêu
thị Big C, Khách hàng sẽ được tặng ngay sản phẩm cùng loại còn
hạn sử dụng hoặc sản phẩm tương đương (với giá trị không vượt
quá 110% giá trị sản phẩm hết hạn).
3. Siêu thị Big C cam kết nhận đổi, trả hàng đã mua trong vòng
48 giờ.
(Không áp dụng cho các mặt hàng: thực phẩm tươi sống, thực
phẩm chế biến, hàng đông lạnh, hàng yêu cầu bảo quản lạnh,
hàng điện tử điện máy, trang phục lót, hàng thanh lý).
4. Siêu thị Big C cam kết lắng nghe ý kiến Khách hàng và phản
hồi trong vòng 5 ngày.
5. Siêu thị Big C cam kết sản phẩm trong bản tin khuyến mãi
luôn có sẵn tại siêu thị.
Nếu sản phẩm được in trong bản tin khu yến mãi (trong thời hạn khuyến mãi) nhưng
siêu thị không còn hàng để bán, Khách hàng có thể đặt hàng thêm với số lượng tối đa
là 5 đơn vị sản phẩm/ mặt hàng và siêu thị Big C sẽ cung cấp lượng hàng này trong
vòng 8 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu. (Trừ t rường hợp hàng được ghi rõ trong
bản tin khuyến mãi là "số lượng có hạn" hoặc ghi rõ số lượng hàng cụ thể được bán
với giá khuyến mãi).
6. Siêu thị Big C cam kết đổi hàng điện tử - điện máy trong
vòng 72 giờ kể từ lúc mua
Nếu sản phẩm điện tử - điện máy đã mua bị hỏng (do lỗi của
nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp) trong vòng 72 giờ kể từ lúc
mua, siêu thị Big C sẽ đổi sản phẩm mới cùng loại (cùng mã
GVHD: Huỳnh Nhật Tố Báo Cáo Thực Tập
SVTT: Tôn Văn Thân Trang 4
vạch) cho Khách hàng.
IV. Quan sát thực tế.
1. Giới thiệu bên ngoài.
- Siêu thị Big C là siêu thị lớn tại Đà nẵng, nằm trong tòa nhà Vĩnh Trung plaza.
- Bố trí mặt bằng ở siêu thị được quy hoạch hợp lí, khu vực trước được dung cho oto,
taxi đỗ. Như thế sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn.
- Khu vực tầng hầm là bãi đậu xe chính, khách hàng có thể gửi xe trong này một cách
an toàn.
- Bố trí nhà xe dưới tầng ngầm bao gồm 1 đầu vào và 1 đầu ra ở cổng khác nhau. Tạo
điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông. Đây là cũng hệ thống được nghiên cứu, quản lí
hợp lí nhất. Nhưng ở đây, công việc giữ xe là bằng cách đưa cho khách hàng vé giấy.
Đây là cách quản lí hiệu quả hơn cách quản lí bằng máy móc.
2. Bên trong
Vĩnh Trung Plaza chia thành 5 tầng chính.
- Tầng 1 và được Vĩnh Trung cho các doanh nghiệp khác thuê để bán các loại sản
phẩm khác nhau.
- Tầng 2 và 3 là Hệ thống siêu thị Big C
+ Tầng 2:
- Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm
đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
- Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ
phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
+ Tầng 3
- Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi
xách.
- Hàng điện gia dụng: thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các
dụng cụ và các thiết bị tin học.
- Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những
vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn
máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.
3. Bố trí mặt bằng
- Ở Tầng 2 và 3của siêu thị Big C được bố trí theo chức năng sản phẩm. Nói chung ,
cách bố trí này khá hợp lí. Tuy nhiên, Siêu thị chưa cho khách hàng xem được cách bố
trí của mình. Điều này làm cho khách hàng phải tìm kiếm sản phẩm mình mua lâu hơn.
- Ở đây chưa có bảng chỉ dẫn hay sơ đồ mặt bằng. Có thể là cách quản lí ở đây chưa
hiệu quả ở điểm đó. Khách hàng tìm mặt hàng mình cần mua quá lâu nên có thể bỏ về.
- Siêu thị bố trí kho chứa hàng mỗi tầng riêng biệt, kho chứa tổng hợp. Như vậy, sẽ tạo
không gian bán hàng được rộng rãi, bắt mắt hơn. Khách hàng cảm nhận vệ sinh được
đảm bảo.
- Hệ thống thu tiền được bố trí ở tầng 3. Như vậy, khách mua hàng ở tầng 2 phải chạy
ngược lên tầng 3 để thanh toán. Điều đó gây sự khó chịu cho khách hàng. Siêu thị cần
nên có Hệ thống thu tiền ở tầng 2. Có thể cắt giảm ở tầng 3 và chuyển sang tầng 2.
- Quản lí bán hàng bằng cách đóng dấu vào hóa đơn khách hàng. Tránh được mất mác
cũng như không phiền toái cho khách khi kiểm soát. Như vậy, bỏ qua khâu kiểm soát
tốn thời gian, thu tiền không hợp lí.
GVHD: Huỳnh Nhật Tố Báo Cáo Thực Tập
SVTT: Tôn Văn Thân Trang 5
B. Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng
I. Giới thiệu
1. Sơ lược về “LOTTE Mart”
LOTTE Mart thuộc công ty Lotte Shopping, khai trương trung tâm đầu tiên tại
Seoul vào tháng 04 năm 1998. Doanh thu đạt được một cách đột phá, đến cuối năm
2000 là 1 ngàn tỉ KRW. Tính đến đầu năm 2013, LOTTE Mart đã khai trương 102
trung tâm trên toàn quốc.
Bên cạnh việc mở rộng mô hình kinh doanh trong nước, LOTTE Mart còn tập
trung phát triển ra thế giới. Cụ thể, LOTTE Mart đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường
Trung Quốc bằng việc mua lại hệ thống đại siêu thị ‘Makro’ đang hoạt động ở Trung
Quốc vào tháng 12 năm 2007, tổng số trung tâm đã mở ở Trung Quốc tính đến thời
điểm hiện tại là 105. Tương tự, đã mua lại hệ thống “Makro’ ở Indonesia, và con số
trung tâm ở Indonesia tính đến nay là 32. Với đà phát triển này, ngày 18 tháng 12 năm
2008, LOTTE Mart đã khai trương thành công đại siêu thị thứ nhất với qui mô vào
loại bậc nhất tại Việt Nam, tọa lac tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, Thành phố Hồ
Chí Minh. Tính đến đầu năm 2013, LOTTE Mart đã khai trương 4 siêu thị tại Việt
Nam: quận 7 và quận 11 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng.
LOTTE Mart còn sở hữu một hệ thống Trung tâm điều phối sản phẩm qui mô lớn.
Điển hình là Trung tâm điều phối đặt tại Tỉnh Kyung Gy, có diện tích 108.900m2 bằng
12 lần diện tích của một sân bóng chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo lượng hàng hóa lưu
thông cho các siêu thị, và có sản phẩm thương hiệu riêng tên ‘Wiselect’.
2. Phương châm kinh doanh của LOTTE Mart Việt Nam
Phát triển và nâng cao ngành phân phối của Việt Nam
- Đóng góp vào sự tăng trưởng thị trường trong nước của Việt Nam
- Mở rộng xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống toàn cầu của
Lotte Mart
Cùng lớn mạnh với doanh nghiệp bán lẻ nội địa
- Hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau thay cho chạy đ