Những vấn đề cơ bản của trục đường
1- Trục đường hiện tại với thiết kế mỗi chiều 8,5 m đường nhựa, cộng với 30 m dải phân cách ở giữa là một nhát cắt rất mạnh vào cảnh quan thiên nhiên vốn đang rất đẹp ở dải bán đảo Cam Ranh, chia làm hai nửa riêng biệt, không kết nối với nhau.
2- Trục đường này có 2 tác dụng: nối sân bay Cam Ranh với Nha Trang và là đường nội địa của khu du lịch Bắc Cam Ranh. Xét về công năng nối kết giữa sân bay và Nha trang thì mặt cắt hiện nay là quá lớn, kể cả khi số chuyến bay đến và đi từ Cam Ranh tương đương các sân bay lớn trên thế giới.
3- Nếu vai trò của môi trường và sinh thái đối với du lịch được coi trọng đúng mức thì sẽ còn có thể giảm thiếu giao thông cơ giới đáng kể giữa sân bay và Nha trang, bằng cách tổ chức xe búyt sân bay, xe điện ngắm cảnh v.v. khi đó kể cả đối với việc tăng gấp nhiều lần số chuyến bay thì quy mô thiết kế đường hiện tại vẫn là quá lớn.
4- Theo quy họach, trục đường còn được mở thêm hai làn phụ nữa với dải phân cách, tăng tổng mặt cắt tới 80-98m. Đây là một điều hòan tòan không cần thiết và việc quản lý sử dụng tuyến đường phải cân nhắc hợp lý.
5- Trong khi đó, vai trò đường nội bộ của trục đường là vai trò chính thì lại không được chú ý. Vỉa hè quá nhỏ, không có dịch vụ, không có điểm dừng chân, không có chỗ đỗ xe dọc đường. Hai bên đường chia hết đất cho các dự án tư nhân, gần như không còn không gian công cộng nối kết các dự án. Đây là sai lầm đã nhận thấy rõ ràng ở khu du lịch Mũi Né - Phan Thiết và rất nên tránh lặp lại.
6- Điểm bắt đầu và kết thúc của trục đường chưa thỏa đáng.
33 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo ý tưởng: Thiết kế cảnh quan - Trồng cây xanh trong dải phân cách dọc trục đường Nguyễn Tất Thành – Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Báo cáo ý tưởngThiết kế cảnh quan - trồng cây xanh trong dải phân cách dọc trục đường Nguyễn Tất Thành – Khu du lịch Bắc bán đảo Cam RanhC«ng ty cæ phÇn t vÊn x©y dùng viÖt nam Trô së : 208E6 Thanh Xu©n B¾c, Hµ Néi, ViÖt Nam. Tel : +84 42 2191 309 Fax: +84 43 6230 458Email : kompass@ymail.com Website: www.kompass.vn2Những vấn đề cơ bản của trục đường1- Trục đường hiện tại với thiết kế mỗi chiều 8,5 m đường nhựa, cộng với 30 m dải phân cách ở giữa là một nhát cắt rất mạnh vào cảnh quan thiên nhiên vốn đang rất đẹp ở dải bán đảo Cam Ranh, chia làm hai nửa riêng biệt, không kết nối với nhau.2- Trục đường này có 2 tác dụng: nối sân bay Cam Ranh với Nha Trang và là đường nội địa của khu du lịch Bắc Cam Ranh. Xét về công năng nối kết giữa sân bay và Nha trang thì mặt cắt hiện nay là quá lớn, kể cả khi số chuyến bay đến và đi từ Cam Ranh tương đương các sân bay lớn trên thế giới.3- Nếu vai trò của môi trường và sinh thái đối với du lịch được coi trọng đúng mức thì sẽ còn có thể giảm thiếu giao thông cơ giới đáng kể giữa sân bay và Nha trang, bằng cách tổ chức xe búyt sân bay, xe điện ngắm cảnh v.v. khi đó kể cả đối với việc tăng gấp nhiều lần số chuyến bay thì quy mô thiết kế đường hiện tại vẫn là quá lớn.4- Theo quy họach, trục đường còn được mở thêm hai làn phụ nữa với dải phân cách, tăng tổng mặt cắt tới 80-98m. Đây là một điều hòan tòan không cần thiết và việc quản lý sử dụng tuyến đường phải cân nhắc hợp lý.5- Trong khi đó, vai trò đường nội bộ của trục đường là vai trò chính thì lại không được chú ý. Vỉa hè quá nhỏ, không có dịch vụ, không có điểm dừng chân, không có chỗ đỗ xe dọc đường. Hai bên đường chia hết đất cho các dự án tư nhân, gần như không còn không gian công cộng nối kết các dự án. Đây là sai lầm đã nhận thấy rõ ràng ở khu du lịch Mũi Né - Phan Thiết và rất nên tránh lặp lại.6- Điểm bắt đầu và kết thúc của trục đường chưa thỏa đáng.3Những vấn đề cơ bản của dải cây xanh phân cách hiện nay1- Dải phân cách là một thiết kế dạng trang trí đường diềm cầu kỳ, chỉ có hiệu quả khi nhìn trực diện từ trên xuống và không có tác dụng trong tầm nhìn không gian trên thực tế.2- Nhìn chung dải này thấp hơn đường, vì vậy càng làm ấn tượng của đường rộng hơn, sự phi tỷ lệ, phi công năng của đường cũng như ảnh hưởng của nó tới cảnh quan hai bên càng rõ hơn.3- Thiết kế cây xanh hiện tại không phải đặc trưng Cam Ranh, Nha Trang, Bờ biển, cũng không thể hiện bất cứ một thông điệp gì.4- Nhiều lòai cây được lựa chọn chưa thực sự thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Cam Ranh, vì vậy sinh trưởng chưa tốt.5- Thiết kế cây xanh về mặt quần thể, tổ hợp, kỹ thuật hạ tầng chưa tối ưu cho việc sinh trưởng của cây, vì thế cây không phát triển được tốt.6- Thiết kế quá cầu kỳ, chú trọng vào hoa, thảm và cây cắt tỉa sẽ dẫn đến chi phí bảo dưỡng hết sức tốn kém.7- Thiết kế chủ yếu cây hoa và cây bụi hiện tại khiến cho dải phân cách không có công năng sử dụng và trục đường bị nắng suốt ngày. 8- Những chi tiết như bó vỉa, rãnh nước v.v. thô cứng4Chiến lược 1 – Đến với thiên nhiênLàm sao để con đường không phải nhát cắt qua tự nhiên, mà là tuyến giới thiệu, khám phá thiên nhiên. Con đường là một phần của tự nhiên.Các giải pháp cụ thể:1- Che bóng cho đường2- Nối kết cảnh quan hai bên3- Tạo ấn tượng giảm bề rộng mặt cắt đường bằng cách tôn địa hình ở dải phân cách giữa.4- Sử dụng cấu trúc và vật liệu bản địa, nhất là cây cối, không chú trọng cây cảnh.5- Làm mềm ranh giới giữa con đường và các khu chức năng hai bên.5Một số đặc trưng cảnh quan cây xanh hiện có, cần khai thác làm cho các giá trị cảnh quan cây xanh này trở nên đậm đặc hơn, có giá trị hơn nhưng vẫn là cảnh quan mang ấn tượng tự nhiên, bao gồm cây bóng mát và cây bụi.6Chiến lược 2 – Trục đường nội bộNhấn mạnh ý nghĩa của đọan đường là trung tâm của khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.1- Tối giản giao thông liên vùng bằng phương tiện công cộng và giao thông sạch2- Giảm tốc độ giao thông3- Mở rộng vỉa hè, làm đường đi bộ4- Tạo công năng cho dải phân cách và vỉa hè hai bên. Bố trí đan xen dịch vụ và các điểm dừng, điểm đỗ.5- Nối kết hai yếu tố biển ở phía Đông và Đầm ở phía tây.6- Tạo sự mở đầu và kết thúc cho con đường.7- Nếu cần xã hội hóa thì đầu tiên chú ý đến các chủ đầu tư và người dân khu vực Bãi Dài Cam Ranh.Tuy không nằm trong phạm vi nghiên cứu, nhưng kiến nghị tạo các liên kết theo chiều ngang bằng các trục xanh công cộng gắn với địa hình tự nhiên7Chiến lược 3 – Tạo điểm nhấnTại một số vị trí đặc biệt trên trục đường đặt những điểm nhấn, có thể là cây xanh, công trình điêu khắc, ánh sáng hay kiến trúc nhỏ, nhằm tăng sự hấp dẫn cho trục đường và giảm ấn tượng về một trục giao thông.8Đoạn thiết kế chi tiết điển hình9Ý tưởng thiết kế: dựa vào bố cục các mảng xanh tự nhiên, tạo sự hàn gắn về cảnh quan tự nhiên thông qua việc tạo ấn tượng của các mảng xanh gắn kết với nhau ở hai bên đường và ở dải phân cách theo ngôn ngữ tự nhiên. 10Các công trình dịch vụ nhỏĐiểm dừng xeKhu vực tạo địa hình cồn cátCông trình điểm nhấnHướng đón tầm nhìn11Minh họa tạo địa hình cồn cát12Thiết kế trồng cây có bóng mát13Thiết kế trồng cây có bóng mát xen lẫn cây bụi14Thiết kế các loại cây trồng 15Một số mặt cắt điển hình dọc tuyến16Minh họa không gian – kết nối thông qua giải pháp trồng cây xanh trong dải phân cách và hai bên đường17Minh họa không gian cảnh quan cây xanh18Minh họa không gian cảnh quan cây xanh19Minh họa không gian cảnh quan cây xanh20Minh họa không gian cảnh quan cây xanh21Minh họa không gian cảnh quan cây xanh222201Toàn bộ tuyến đường được chia thành 22 đoạn23Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 01-0224Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 03 - 042505-06Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 05 - 062607-08Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 07 - 082709-10Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 09 - 102811-12Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 11 - 122913-14Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 13 - 143015-16Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 15 - 163117-18Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 17 - 183219-20Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 19 - 203321-22Mặt bằng thiết kế trồng cây Đoạn 21 - 22