Bí kíp làm nên một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo

Theo một nghiên cứu mới đây, viral marketing tác động tới khách hàng gấp từ 500-1000 lần so với quảng cáo truyền thống. Thử nghĩ mà xem, thay vì tiêu tốn hàng triệu đô la vào báo chí, trên TV hay banner quảng cáo, bạn chẳng phải mất gì mà sản phẩm của mình vẫn được đông đảo mọi người biết đến . Nguyên tắc ở đây là, hãy để các fan làm tất cả mọi việc cho bạn.

pdf11 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí kíp làm nên một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí kíp làm nên một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo Theo một nghiên cứu mới đây, viral marketing tác động tới khách hàng gấp từ 500-1000 lần so với quảng cáo truyền thống. Thử nghĩ mà xem, thay vì tiêu tốn hàng triệu đô la vào báo chí, trên TV hay banner quảng cáo, bạn chẳng phải mất gì mà sản phẩm của mình vẫn được đông đảo mọi người biết đến . Nguyên tắc ở đây là, hãy để các fan làm tất cả mọi việc cho bạn. Vậy thì làm sao để có một chiến lược Viral hoàn hảo? Câu trả lời nằm trong những chia sẻ dưới đây. ĐỂ CAMPAIGN ĐƯỢC VIRAL - NỘI DUNG PHẢI VIRAL Dưới đây là những dạng nội dung mà tôi nhận ra chúng phổ biến nhất trong các hiện tượng viral. Nghĩ đến một ý tưởng viral, bạn hãy cân nhắc xem liệu nội dung của bạn có bao gồm một hay nhiều trong số những yếu tố sau đây: - Khơi gợi cảm xúc: Bất cứ một sản phẩm nào không hề khiến bạn biểu cảm thì không bao giờ có thể viral được, bởi khi cảm xúc được bộc lộ ra, mọi người xung quanh mới chú ý tới. Do vậy, chẳng cần biết cảm xúc ấy là tích cực hay tiêu cực, hãy làm cho chúng được bộc lộ ra khi mọi người xem “sản phẩm” của bạn. Các cảm xúc khiến nội dung được viral thường bao gồm: sự tức giận, sự lo lắng, sự thích thú, nỗi sợ hãi và sự lãng mạn, bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về cách khéo léo áp dụng đưa các cảm xúc này vào chiến dịch tại đây. Hãy nhớ rằng, viral marketing phát triển hoàn toàn dựa trên cảm xúc con người. - Nội dung phải thú vị và hữu dụng Nội dung hữu dụng ở đây có nghĩa là, nội dung ấy có giá trị khiến đa số user chia sẻ tới cộng đồng. Bạn hãy để ý xem các mẹo cứu chữa nhanh những người bị đột quỵ, hay phải làm gì nếu như bạn bị đau tim bất ngờ được hàng nghìn lượt chia sẻ. Vậy, làm cách nào để tạo ra những content hữu dụng? Câu trả lời là, hãy tự trả lời xem nội dung ấy có khiến độc giả muốn chia sẻ hay không? Bởi, nếu họ sử dụng chúng và thu được thành quả bất ngờ, họ chắc chắn sẽ nhớ tới bạn. Không những vậy, content thú vị sẽ khiến người xem hào hứng. Để tạo ra sự thú vị, hãy tạo sự khác biệt bằng cách làm một điều gì đó thật bất ngờ. Bạn có nhớ video Giày tốt style đã làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng xã hội Việt Nam suốt một thời gian không? Đó chính là yếu tố bất ngờ - và video này chính là một trong những quảng cáo viral cực kì hiệu quả - Đơn giản Đơn giản là chìa khóa thành công trong viral marketing. Trong tự nhiên, virus lan truyền rất nhanh dựa vào đặc tính nhân bản dễ dàng của chúng, và điều đó cũng đúng đối với chiến lược viral marketing. Dự án của bạn- dù đó là một video hay website sắp ra mắt- thì cũng chỉ là công cụ chứa thông điệp mà thôi. Đó là lý do tại sao cần phải giữ ý tưởng ấy thật đơn giản và độc đáo. Con người chỉ chia sẻ những thứ mà họ cảm thấy có giá trị, do vậy, hãy để dự án của mình xứng đáng được sẻ chia. - Hãy quảng cáo một cách khéo léo Một trong những sai lầm lớn nhất mà các công ty thường mắc, đó là, họ nghĩ rằng viral marketing chỉ là quảng cáo mọi người chia sẻ cho nhau. Trên thực tế, viral marketing nên là một câu chuyện hay hơn là việc thô thiển chèn tên thương hiệu bạn vào bất cứ nơi nào có thể, người dùng sẽ cảm thấy khó chịu, và dĩ nhiên họ không bao giờ muốn chia sẻ sự khó chịu đó cho bạn bè của họ. Bạn có nhớ quảng cáo Neptune làm mưa làm gió trên Facebook và TV dạo Tết không? Đó là một ví dụ điển hình về sử dụng câu chuyện cảm động để viral sản phẩm của mình. ĐỂ VIRAL CHỈ CẦN NỘI DUNG? Nếu nghĩ rằng, có nội dung hay thì viral là điều tất yếu -bạn hoàn toàn mắc sai lầm. Việc bạn phải làm là tạo ra bước đệm để chính user viral nó. Hãy xem những lưu ý dưới đây của chúng tôi để có những gợi ý cho chiến dịch viral của bạn: - Kết hợp viral marketing với các hình thức marketing khác Marketing qua mạng xã hội  Post chúng lên Facebook. Facebook có khả năng tăng traffic hơn bất kỳ trang mạng xã hội nào khác, gấp 7 lần so với Twitter, đặc biệt là với lượng người dùng Facebook lớn.  Pinterest đứng ở vị trí thứ 12 trong việc đẩy một lượng lớn traffic từ site tới viral content. Do đó, nếu bạn làm một Infographic, hãy thêm Pinterest button.  Tối ưu hóa việc chia sẻ: bằng cách thêm nút share, với đoạn text hoàn hảo, hashtag có thể tùy chỉnh,...giúp người xem dễ dàng trong việc sử dụng social media để post và comment.  Comment: là yếu tố quan trọng trong việc kết nối người nghe. Bạn phải chấp nhận cả 2 thái cực, thích thú hay tức giận với content, trong comment của mình. Xóa comment từ những kẻ cố ý đả kích, hay các comment lạc chủ đề là điều nên làm; nhưng xóa comment của người có ý kiến tiêu cực là không thể chấp nhận được. Marketing với nền tảng Mobile: Nếu muốn được viral, thiết kế của “sản phẩm” ấy phải thân thiện với di động. Có tới 1 trong 5 khách hàng sở hữu cho mình một chiếc mobile. Hơn nửa số ấy có iPhones. Tương tác trên Website: Sử dụng một website Q&A để bạn có thể post nội dung lên, và trả lời các câu hỏi có liên quan. Các site hay dùng là: Yahoo! Answers và LinkedIn. Carrie Peterson, Social Media Director,Internet Marketing Inc. Marketing qua Blog: Hãy liên hệ với các blog phù hợp với nội dung của bạn, và content của bạn thích hợp với độc giả của blog đó, điều này sẽ cho phép bạn có khả năng được viral cao hơn. - Tạo một danh sách những người yêu thích content mà bạn đang viral. Hãy chia sẻ nội dung của họ trước đó, như một cách để tạo sự “có đi có lại”. Hãy nhắc tất cả mọi người về ngày ra mắt, bởi theo tính toán, với tốc độ lan truyền theo cấp số nhân như vậy thì content của bạn sẽ nhanh chóng được viral. - Tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng. Bạn nên biết rằng, một dòng tweet của người nổi tiếng trên Twitter là yếu tố mang lại lượng view “khủng” cho các video marketing trên Youtube. Hay việc được các influencer có lượng fan lớn đề cập đến trong status của họ khiến tốc độ share tăng nhanh chóng mặt bởi sự hưởng ứng của các fan. Ngoài ra, lợi dụng một tên tuổi có tiếng trong ngành, bằng cách phỏng vấn hay bằng cách nào đó để họ tham gia chiến dịch sẽ rất có lợi cho những khách hàng đã có tương tác nhất định với công ty của người nổi tiếng đó, và content của bạn sẽ thú vị hơn rất nhiều. Tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng chính là vũ khí chiến lược của Marketing - Đừng giới hạn quyền truy cập Để một chiến dịch được viral, nó phải được tự do. Tự do ở đây có nghĩa là: không đòi hỏi mọi người phải đăng ký mới được trở thành thành viên, hay mới được download hoặc nhập mã “unlock” codes, ...Viral marketing nên được “phơi bày” để tất cả mọi người đều dễ dàng nhìn thấy.
Tài liệu liên quan