Từ chỗ chuyên sản xuất giấy, các mặt hàng cao su và đồ nhựa, tập đoàn Nokia đã vượt lên thành nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới. Bí quyết thành công của Nokia chính là có một CEO “nhìn xa, trông rộng” và phản ứng linh hoạt với mọi diễn biến thị trường.
10 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí quyết thành công của Nokia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết thành công của Nokia
Từ chỗ chuyên sản xuất giấy, các mặt hàng cao su và đồ nhựa,
tập đoàn Nokia đã vượt lên thành nhà sản xuất điện thoại di động
hàng đầu thế giới. Bí quyết thành công của Nokia chính là có một
CEO “nhìn xa, trông rộng” và phản ứng linh hoạt với mọi diễn
biến thị trường.
Ba năm trước, khi ngành công nghiệp viễn thông rơi vào tình
trạng khủng hoảng nghiêm trọng nhất, Chủ tịch kiêm Tổng giám
đốc Jorma Ollila của tập đoàn Nokia vẫn tỏ ra ung dung. Bí quyết
thoát hiểm của Chủ tịch Jorma Ollila chính là tập trung phát triển
thế mạnh điện thoại di động của Nokia và tránh sa vào những lĩnh
vực kinh doanh có quá nhiều rủi ro.
Jorma Ollila ráo riết biến Nokia thành một thế lực phần mềm: từ
lĩnh vực thanh toán điện tử đến hệ thống phát tin nhắn. Ông
chấp nhận đương đầu với gã khổng lồ Microsoft bằng việc cho
các đối thủ sử dụng các phần mềm giao diện của Nokia và điều
này đã biến Nokia thành một trong những trụ cột phần mềm di
động.
Nỗ lực của Chủ tịch Jorma Ollila đã được đền đáp. Trên toàn thế
giới, hàng chục triệu khách hàng có điện thoại di động đã sử
dụng phần mềm của Nokia thay cho việc sử dụng máy tính Cá
nhân để trao đổi thư điện tử, gửi ảnh và tải trò chơi.
Chỉ trong vòng chưa đầy 10 nǎm kể từ khi làm Chủ tịch kiêm
Tổng giám đốc điều hành, Jorma Ollila đã đưa tập đoàn Nokia trở
thành tập đoàn hàng đầu thế giới và chiếm thị phần lớn nhất toàn
cầu về điện thoại di động. Điều đáng nói ở đây là khi thị trường
điện thoại, viễn thông bị khủng hoảng, Nokia gần như là tập đoàn
duy nhất không hề bị suy thoái. Thị phần điện thoại di động trên
thế giới của Nokia hiện lên tới 40%.
Cuộc lột xác đau đớn
Nǎm 1985, khi đang làm cho Citibank, Jorma Ollila chuyển về
Nokia với cương vị Giám đốc tài chính. Lúc đó, tập đoàn này
đang đứng trước nguy cơ bị phá sản và sản xuất tràn lan đâu tư
vào quá nhiều thứ.
Được thành lập từ nǎm 1865, Nokia chuyên sản xuất giấy, đồ
nhựa, cao su và chất dẻo. Đầu những nǎm 80, khi công nghệ
điện tử, máy tính bắt đầu bùng nổ thì Nokia tham gia sản xuất các
chi tiết, phụ kiện cho máy tính, màn hình, modem, tổng đài điện
thoại...
Khi thế hệ các điện thoại đầu tiên ra đời, Jorma Ollila đã sớm
nhận thấy nhu cầu và thị trường tiềm tàng rất khổng lồ. Sau hai
nǎm làm việc cho Nokia, Jorma Ollila được bổ nhiệm làm Giám
đốc phụ trách lĩnh vực phát triển điện thoại di động. Ông đã dành
nhiều công sức để nghiên cứu, cải tiến và phát triển điện thoại di
động.
Nǎm 1987, chiếc máy điện thoại di động đầu tiên của Nokia xuất
hiện trên thị trường và khẳng định tầm nhìn của nhà quản lý
Jorma Ollila.
Hơn bốn nǎm sau, nǎm 1992, Jorma Ollila được bầu làm Chủ
tịch kiêm Tổng giám đốc Nokia. Đây là một quyết định khá bất
ngờ đối với nhiều người lúc đó. Khi được toàn quyền quyết định,
Jorma Ollila đã ngay lập tức tập trung mọi nguồn lực của tập
đoàn vào lĩnh vực điện thoại di động. Các lĩnh vực truyền thống
trước kia của tập đoàn như giấy, cao su, đồ nhựa... đã bị Jorma
Ollila loại bỏ không thương tiếc.
Việc phải cắt giảm hơn 1/3 trong tổng số 44.000 nhân viên lúc đó
của tập đoàn Nokia là một trong những quyết định khó khǎn nhất
của Jorma Ollila. Để có thể thực hiện ý định của mình, Jorma
Ollila đã phải đồng thời dùng nhiều biện pháp khác nhau. Một mặt
ông phải có một đội ngũ quản lý vững vàng. Mặt khác, ông lại
phải gặp gỡ chính giới và công luận để trình bày, giải thích. Ông
cam kết sẽ cải tổ thành công Nokia, tạo thêm nhiều việc làm cho
dân chúng. Nokia hiện có tổng số nhân viên nhiều gần gấp rưỡi
thời chưa cải tổ, nhưng vẫn có một bộ máy gọn nhẹ và làm việc
hiệu quả. Nokia dưới thời Ollila đã trở thành một thương hiệu
cho sản phẩm hầu như duy nhất là điện thoại di động.
Bí quyết thành công.
Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Jorma Ollila, bí quyết thành
công quan trọng nhất của Nokia là luôn phản ứng linh hoạt trước
mọi diễn biến của thị trường.
Trụ sở hiện nay của tập đoàn Nokia
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại nhấn mạnh đến cái tài của
Jorma Ollila trong việc khai thác những thế mạnh của người
Phần Lan, thông qua việc khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Các sản
phẩm của Nokia đều được thiết kế mang đậm phong cách Phần
Lan. Tạo ra sự khác biệt, hài hoà giữa chức nǎng, tiện ích và kiểu
dáng chính là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng của
điện thoại di động Nokia.
Nokia theo đuổi kế hoạch phát triển mẫu mã hấp dẫn, đa dạng và
một chiến lược tiếp thị kiên trì quyết liệt. Theo ông Ollia, khi đạt
tới một trình độ công nghệ nhất định thì hình thức, kiểu dáng sẽ
quan trọng hơn tính năng kỹ thuật. Hiện nay, quảng cáo và các
hoạt động tiếp thị khác đang chiếm một phần khổng lồ trong ngân
sách của Nokia (3,8 tỷ Euro/năm). Nokia hiện diện trên phạm vi
toàn cầu và đặc biệt chú ý khai thác các thị trường lớn như Trung
Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ.
Trung thành với phương châm “linh hoạt, cơ động, phản ứng
nhanh với diễn biến thị trường”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc
Jorma Ollila đã quyết định tiếp tục cải tổ Nokia. Ngoài việc tiếp
tục duy trì thị phần trong lĩnh vực điện thoại di động, ông chủ
trương sẽ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực truyền thông đa
phương tiện (multimedia).
Với những gì đã cống hiến cho Nokia sau hơn 10 nǎm làm Chủ
tịch kiêm Tổng giám đốc, Jorma Ollila xứng đáng là niềm tự hào
của người Phần Lan./.