Hàng tuần tôi đến lớp học Cricke tại phòng tập, huấn luyện viên liên tục nhắc
cảlớp phải thởtheo đúng phương pháp. Chúng tôi thường thởrất nhanh theo khảnăng
có thể, tập chung vắt kiệt sức trong thời ngắn nhất. Khi mà đáng ra chúng tôi phải
được nghỉngơi, tập trung trởlại và thở.
Một chiến lược tiếp thịqua e-mail hoàn hảo cũng giống nhưbài tập hít thởvậy:
Bắt đầu bằng một bài khởi động, từtừ đi vào phần chủ đạo của bài luyện tập, và kết
thúc tập trung vào các động tác thưgiãn. Tôi tựhỏi, liệu học chơi Cricke có phải là
một yêu cầu cần thiết cho các marketer.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí quyết thành công trong tiếp thị qua e-Mail, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết thành công trong tiếp thị
qua e-mail
Hàng tuần tôi đến lớp học Cricke tại phòng tập, huấn luyện viên liên tục nhắc
cả lớp phải thở theo đúng phương pháp. Chúng tôi thường thở rất nhanh theo khả năng
có thể, tập chung vắt kiệt sức trong thời ngắn nhất. Khi mà đáng ra chúng tôi phải
được nghỉ ngơi, tập trung trở lại và thở.
Một chiến lược tiếp thị qua e-mail hoàn hảo cũng giống như bài tập hít thở vậy:
Bắt đầu bằng một bài khởi động, từ từ đi vào phần chủ đạo của bài luyện tập, và kết
thúc tập trung vào các động tác thư giãn. Tôi tự hỏi, liệu học chơi Cricke có phải là
một yêu cầu cần thiết cho các marketer.
Không nên tiến hành một chiến dịch marketing mail mà không có sự chuẩn bị,
quá trình chuẩn bị bao gồm: Xác định rõ tính toàn diện của danh sách e-mail - tất cả
khách hàng của bạn đã đồng ý nhận mail hay chưa? Bạn đã xem xét những mong đợi
của người đăng ký nhận mail chưa – ví dụ như loại e-mail và tần số gửi e-mail như thế
nào?
Một danh sách mail với hơn 10% số địa chỉ trong đó không thể gửi đến được là
một tín hiệu đáng báo động cho nhà cung cấp dịch vụ internet. Gửi mail đến những
người không đăng ký nhận mail vô tình đem đến cho họ sự phiền toái vì spam và có
thể bị khóa ISP. Nếu bạn không đảm bảo về tính toàn diện của danh sách mail, thì
đừng gửi mail đến những địa chỉ trong danh sách đó hoặc có thể gửi mail đến một số
địa chỉ để thử nghiệm, phân tích kết quả trước khi gửi mail đến toàn bộ những địa chỉ
trong danh sách.
Trong bước khởi động này, cần đảm bảo rằng bạn có một chuyên gia trong thế
giới ảo. Bạn cần một bản WHOIS công khai để dễ dàng nhận dạng các tên miền. Bạn
cũng cần một chính sách bảo mật được viết rõ ràng
Dùng địa chỉ IP khác nhau đối với e-mail về giao dịch và e-mail về tiếp thị. Và
cần phải liên hệ với các ISP để địa chỉ IP của bạn được đưa vào hệ thống tự động phản
hồi và danh sách cho phép của họ. Mọi thông tin chi tiết đều có ở trang chủ của ISP
đó, hoặc nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của một nhà cung cấp e-mail (ESP) thì họ cũng
có thể hỗ trợ bạn.
Cuối cùng, Lúc nào bạn cũng phải lắm bắt được công nghệ nhận dạng. Bảo đảm
hệ thống tên miền (DNS: Domain Name Services) của bạn lúc nào cũng khớp vớ SPF:
Sender Policy Framework, cùng với DomainKeys và DomainKeys Identified Mail
(DKIM) điều này cho phép bạn kết thúc phần khởi động.
Và bây giờ bạn đã sẵn sàng cho bài thể dục.
Thực hiện tốt nhất hoạt động marketing mail trong sự
gắn kết, thở.
Một địa chỉ người gửi, giúp
người nhận dễ dàng nhận dạng công ty
của bạn và 1 dòng tiêu đề giúp người
đọc dễ dàng nhận biết nội dung của
mail là chìa khoá thành công vì đó là
cơ hội duy nhất để tạo ấn tương đầu
tiên đối với khách hàng.
Sử dụng các mưu mẹo để khác hàng mở e-mail bạn gửi sẽ chỉ khiến họ nhấn
Spam chứ không giải quyết được vấn đề. Tôi muốn nhắc lại là với dòng địa chỉ “Nơi
gửi” và dòng tiêu đề rõ ràng cũng có thể tạo cho khách hàng chú ý đến công ty bạn dù
họ không hề mở e-mail đó ra xem.
Nội dung e-mail được sắp xếp một cách chuyên nghiệp cũng là bí quyết để lấy
được phản ứng tốt từ người nhận. Những mẫu quảng cáo có hình thức giống các mẩu
quảng cáo ở những nơi công cộng có thể khiến người nhận phớt lờ mail của bạn. Hãy
đảm bảo rằng thương hiệu của được đặt ở nơi dễ nhận thấy và có khả năng nhận diện.
Gây chú ý đến thương hiệu là một trong số những mục tiêu tối quan trọng của tiếp thị
qua e-mail. Cũng nên nhớ rằng tất cả nội dung tiếp thị nên gửi qua e-mail chứ không
phải đăng trên một trang web. Và vì không có một dịch vụ mail nào chung nhất nên
hãy làm mã HTML cho e-mail của bạn thật đơn giản để sau này dễ chỉnh sửa cho thích
hợp từng loại e-mail.
Ok, bây giờ chúng ta bắt đầu học thở.
Hãy bỏ thời gian để viết những bài mà mình nhắm tới và gửi cho những người
mình chọn làm mục tiêu. Sử dụng thông tin về dân số thành phố để gửi e-mail tới từng
nhóm đã phân loại.
Một số công ty rất khó chịu khi nhận được những e-mail tiếp thị mà nội dung
chủ yếu là hình ảnh, đặc biệt là những e-mail chỉ chứa duy nhất 1 bức ảnh to tướng.
Hãy thêm vài dòng ngắn cho những người sử dụng thiết bị cầm tay – những người
thường đọc lướt qua các thông điệp trên máy di động của họ.
Bí quyết của việc thiết kế nội dung là thêm những dòng chữ ngắn vào ngay trên
đầu e-mail, ngay bên dưới banner quảng cáo. Cho khách hàng biết tại sao họ nhận
được e-mail của bạn, yêu cầu họ thêm địa chỉ “Nơi gửi” của bạn vào sách địa chỉ trên
máy của họ, và hãy cho họ biết luôn nút không chấp nhận e-mail ở đâu để khi họ
không muốn nhận nữa thì họ sẽ dùng đến nút đó thay vì nút Spam.
Tiếp tục giữ nhịp thở chậm rãi!
Hãy thử nghiệm thông điệp của bạn. Gửi cho 1 nhóm nhỏ trong nội bộ, gửi cho
1 nhóm nhỏ bên ngoài. Sử dụng phương pháp thử nghiệm 2 nhóm A/B với nhiều chủ
đề và nội dung khác nhau (thay đổi chủ đề hoặc nội dung cho khác nhau rồi gửi cho 2
nhóm A và B được lấy ngẫu nhiên trong danh sách e-mail, chủ đề hoặc nội dung nào
được nhiều người chú ý hơn sẽ tự động được gửi tới tất cả những người còn lại trong
danh sách). Còn một điều rất quan trọng, đó là khi bạn gửi e-mail từ một địa chỉ IP
mới thì hãy gửi từ từ thôi! Không có gì thu hút chú ý từ ISP hơn là một lượng e-mail
khổng lồ được send từ một IP mới.
Bây giờ chúng ta có thể nhấn nút Gửi và bắt đầu tập thư
giãn.
Bài tập thư giãn rất thiết yếu. Phân tích bản báo cáo về e-mail đã gửi sẽ giúp ta
có kinh nghiệm và điều chỉnh thích hợp cho lần gửi kế tiếp. Hãy chú ý những bức
được trả lại dạng nặng – những e-mail hệ thống chỉ gửi 1 lần do các đoạn mã trả về
của người dùng. Những e-mail trả về ta thường không biết được người nhận và tên
miền của họ. Ngưng việc gửi e-mail cho những địa chỉ như thế.
Bạn cũng nên lướt qua việc trả về do bị ISP chặn. Nếu e-mail của bạn bị chặn
thì bạn sẽ phải xem kĩ đoạn mã gửi trả để có hành động thích hợp.
Đối với những email bị gửi trả về thuộc dạng nhẹ có thể tiếc tục gửi nhiều hơn
một lần, tuỳ loại mã gửi trả là gì. Loại này thường gồm thông báo máy chủ bận hoặc
các vấn đề trì hoãn thông điệp. Cũng giống như loại nặng, e-mail bị gửi trả loại nhẹ
phải được xem xét các vấn đề gửi và nguyên nhận của ISP.
Hãy kiểm tra số lượng e-mail được mở. Số lượng này giảm nghĩa là có dấu hiệu
bạn đang gửi nhiều mail quá cho một số khách hàng không muốn nhận mail của bạn,
hoặc bạn đã gửi cho một ISP đã tự động xếp mail của bạn vào hộp thư rác của khách
hàng hoặc sàng lọc những e-mail của bạn trước khi nó đến được máy chủ gửi nhận e-
mail.
Trước khi kết thúc bài tập hít thở
Một bí quyết khác của các nhà tiếp thị qua e-mail thành công là phân tích các
khiếu nại về spam. Nếu bạn đã cài đặt phần tự động nhận phản hồi trong phần khởi
động của mình thì bạn sẽ biết được những ai đã nhấn nút Spam (họ có xu hướng làm
thế vì họ không biết bạn là ai, không mong thư của bạn, hoặc đơn giản họ nhấn Spam
vì không biết link từ chối e-mail của bạn).
Bạn cần biết những người nào đã nhấn Spam và từ những địa chỉ nào. Khiếu nại
spam chính là lý do số một tại sao các e-mail tiếp thị được gửi đến hộp thư rác và bị
chặn hoàn toàn.
Nhờ ISP giải quyết việc gửi mail là việc không khó. Cái khó là làm sao thay đổi
những thứ cần thiết để các vấn đề gửi mail này mãi mãi biến mất
Bài tập thư giãn đến đây là kết thúc, hãy hít thở một hơi cuối cùng và hãy nhớ
đây cũng như một bài khởi động và bạn phải thực hiện từ từ trong thời gian dài chứ
đừng cố thúc đẩy tốc độ. Hãy bỏ thời gian nghiên cứu những cách hay để liên tục tạo
tiếng tốt đối với khách hàng và các ISP.