(viral marketing) - Sự bùng nổ thông tin khiến các thương hiệu gặp khó khăn
khi thu hút người tiêu dùng và các nhà quảng cáo đang tìm đến con đường
mới: tạo chiến dịch được cư dân mạng tự tay phát tán như hiệu ứng lây lan
của virus.
Người sử dụng hiện nay có thể tắt banner trên trình duyệt, bỏ qua những trang tiếp
thị trên báo giấy và chuyển kênh khi gặp quảng cáo trên TV. Để thành công viral
marketing, các chuyên gia quảng cáo phải thực hiện được chiến dịch hấp dẫn đến
mức người xem không những không bỏ qua mà còn chia sẻ cho bạn bè dưới các
hình thức truyền miệng, phát tán qua blog, mạng xã hội, tin nhắn nhanh, e-mail.
7 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí quyết thành công với Viral marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết thành công với Viral marketing
(viral marketing) - Sự bùng nổ thông tin khiến các thương hiệu gặp khó khăn
khi thu hút người tiêu dùng và các nhà quảng cáo đang tìm đến con đường
mới: tạo chiến dịch được cư dân mạng tự tay phát tán như hiệu ứng lây lan
của virus.
Người sử dụng hiện nay có thể tắt banner trên trình duyệt, bỏ qua những trang tiếp
thị trên báo giấy và chuyển kênh khi gặp quảng cáo trên TV. Để thành công viral
marketing, các chuyên gia quảng cáo phải thực hiện được chiến dịch hấp dẫn đến
mức người xem không những không bỏ qua mà còn chia sẻ cho bạn bè dưới các
hình thức truyền miệng, phát tán qua blog, mạng xã hội, tin nhắn nhanh, e-mail...
Thuật ngữ viral marketing được giáo sư Jeffrey F. Rayport ở Trường kinh doanh
Harvard (Mỹ) nhắc đến trong bài báo The Virus of Marketing (Quảng cáo kiểu
virus) trên tạp chí Fast Company vào tháng 12/1996. Thuật ngữ này sau đó được
phổ biến rộng hơn nhờ Tim Draper và Steve Jurvetson, sáng lập công ty Draper
Fisher Jurvetson, vào năm 1997.
Viral marketing mô tả chiến thuật khuyến khích lan truyền nội dung tiếp thị đến
những người khác. Thông điệp truyền tải có thể là một video clip, truyện vui, flash
game, e-book, phần mềm, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Các nhà nghiên
cứu nhận thấy trung bình mỗi người có hơn 10 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150
mối quan hệ xã hội và 500-1.500 các quan hệ lỏng lẻo khác. Vì vậy, các nhà kinh
tế đánh giá viral marketing như một giải pháp mới cho ngành tiếp thị trước sự phổ
biến của YouTube và trào lưu chia sẻ video trực tuyến.
Để đạt được hiệu quả cao và tránh cảm giác đang xem quảng cáo, người thực hiện
chiến dịch phải xây dựng nội dung thật tự nhiên, hài hước, chứa đựng những điều
ngạc nhiên, thú vị khiến người xem thích thú đến mức muốn gửi ngay cho bạn bè.
Những chiến dịch này có thể gây ra nhiều phản ứng trái chiều với đủ những khen -
chê, thán phục - nghi ngờ nhưng vẫn đạt được mục đích ban đầu: càng nhiều người
biết đến thương hiệu càng tốt.
Giữa năm ngoái, clip về cú nhảy thần sầu của Bruno Kammerl đã thu hút 1,4 triệu
lượt xem trên YouTube trong chưa đầy 1 tuần. Cộng đồng mạng sôi sục trước câu
hỏi: "Liệu Kammerl có thể nhảy xa đến thế không?". Sau đó vài ngày, logo của
Microsoft xuất hiện trên website của Kammerl và công ty truyền thông MRM ở
Đức thừa nhận đây chỉ là một chiến dịch viral marketing được dàn dựng chu đáo
nhằm quảng bá cho Microsoft Office Project 2007.
Để giới thiệu viral marketing điện thoại Omnia HD, Samsung - bậc thầy trong
việc thực hiện các chương trình marketing - đã tung ra clip độc đáo: một người
đang quay video bằng smartphone thì điện thoại bỗng nhiên biến mất nhưng anh
này vẫn tiếp tục ghi hình và đố người xem anh ta đã làm thế nào. Lập tức, chương
trình thu hút đông đảo người tham gia giải đố.
Hoặc công ty chuyên sản xuất máy xay sinh tố Blendtec giờ đây đã nổi tiếng với cả
giới công nghệ, đặc biệt là người sử dụng sản phẩm Appe, qua chiến dịch Will it
Blend - gây sốc cho người xem khi xay nát iPhone, iPad... rồi quay video và tung
lên mạng.
Tuy nhiên, cộng đồng tham gia viral marketing ở Việt Nam còn rất hiếm. Để phát
triển và tìm kiếm những tài năng mới trong lĩnh vực này, một cuộc thi mang tên
The Viral Challenge đã xuất hiện vào tháng 11/2010 do 2 công ty Eduwise và
Climax Interactive phối hợp tổ chức và Viện đào tạo BMG, ngân hàng ACB tài trợ.
Cuộc thi dự kiến sẽ kéo dài từ tháng 11/2010 đến tháng 1/2011. Đội giành chiến
thắng sẽ nhận được những phần thưởng như tiền mặt, học bổng về marketing ứng
dụng và digital marketing của trung tâm BMG và cơ hội được tuyển dụng vào ngân
hàng ACB.
Dựa trên clip Chuyện tình New York, Tìm em nơi đâu kể về một chàng trai nhút
nhát trong tình yêu nên đã đánh mất cơ hội làm quen với một cô gái. Chàng quyết
tâm tìm người ấy bằng mọi cách: viết blog, làm clip, dán tờ rơi... Mọi chuyện diễn
ra tự nhiên và nhận được sự đồng cảm của cộng đồng. Sau đó, Close Up tham gia
cuộc tìm kiếm như một lẽ tự nhiên để nâng tầm câu chuyện. Chiến dịch này thực
sự gây sốt trên mạng với hơn 3 triệu lượt xem và đạt giải Bạc của Hiệp hội tiếp thị
châu Á (AMA). (Viral marketing - tiếp thị liên kết)
Viral marketing là gì?
Viral marketing là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn để có thể làm giàu từ
chính việc tiếp thị liên kết( Viral marketing) nhé
I. VIRAL MARKETING
Viral marketing là gì? Nó được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông
tin, cũng tương tự như cách thức virus lan truyền từ người này sang người khác với
tốc độ cấp số nhân.
Giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt
đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc
dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing
mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp
thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ
sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút.
Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ
một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.
Nhưng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ
chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải
mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi”…
Marketing virus và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật
marketing sử dụng những mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường sự
nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá các quá trình tự nhân bản của virus,
tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh
hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và
khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một
cách tự nguyện và vô tình.
Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội
đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một
mục tiêu trong kinh doanh nào đó.
Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng
cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách "tự nguyện".
Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game,
ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có
ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing.
Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing:
Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự
nhiên.
Ví dụ:
Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào
:.)
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ
con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao
cổ vào chứ. :.)
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt
chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ
lạnh kìa :.)
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua?
Hehehe mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà!!! Đơn giản là, lội qua con
suối thôi!!!.
Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!!!
Và nếu các câu đố được thiết kế cùng 1 logo xinh đẹp, bạn có thể tự đánh giá được
hiệu quả!!!
Hãy chinh phục đỉnh cao của Viral Marketing để kiếm thật nhiều tiền trên mạng
nhé!
Ví dụ điển hình về viral marketing, Social Media (2)
Ở Việt Nam, Viral Marketing còn mới mẻ. Xu hướng viral marketing chính thức
du nhập vào Việt Nam năm 2008 với chiến dịch Tìm em nơi đâu của nhãn hàng
Close Up. Dựa trên clip Chuyện tình New York, Tìm em nơi đâu kể về một chàng
trai nhút nhát trong tình yêu nên đã đánh mất cơ hội làm quen với một cô gái.
Chàng quyết tâm tìm người ấy bằng mọi cách: viết blog, làm clip, dán tờ rơi… Mọi
chuyện diễn ra tự nhiên và nhận được sự đồng cảm của cộng đồng. Sau đó, Close
Up tham gia cuộc tìm kiếm như một lẽ tự nhiên để nâng tầm câu chuyện. Chiến
dịch này thực sự gây sốt trên mạng với hơn 3 triệu lượt xem và đạt giải Bạc của
Hiệp hội tiếp thị châu Á (AMA)
Ngoài ra có thể kể đến clip Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha khai thác độ “hot”
của hiện tượng hát nhép Don Nguyễn để quảng bá rất thành công cho thương hiệu
Sony Erricson.
Hoặc cười vỡ bụng với “Thị Nở @”: hơn 300.000 xem trên Youtube, 30 bài báo
viết bài PR, đăng tải trên 1000 forum sau 7 ngày đăng tải là con số thống kê sơ bộ
của Clip ” Viral Marketing” gây sốt thời gian qua.
Hay đoạn clip “Sắc môi em bầm dài” 3,46 phút do RMC ( The Social Media
Marketing agency Leader) sản xuất, được thành viên RichmediaCorp đăng trên
trang Youtube, đã nhanh chóng thu hút đông đảo người xem và gây sốt trên cộng
đồng mạng.
Tuy nhiên, cộng đồng tham gia viral marketing ở Việt Nam còn rất hiếm so với tỉ
lệ Social Media và Social Media Agency, đối với những ai yêu thích sự sáng tạo
thì đây là thử thách đầy hấp dẫn. Thời gian tới, VN chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều
chiến dịch có quy mô và chất lượng, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào sự đầu tư
nghiêm túc của những người tham gia.