Tóm tắt. Bài báo tìm hiểu về biểu tượng rừng núi trong quan niệm của văn hóa
phương Đông - văn hóa Ấn Độ. Từ đó, đề cập đến vai trò của biểu tượng rừng núi
trong việc thể hiện nhân vật anh hùng của sử thi Mahabharata. Rừng núi là đối
tượng để các anh hùng Pandava nhận thức. Hơn thế, rừng núi còn là đối tượng để
họ hòa nhập và giải thoát. Để đạt tới sự bình thản nội tâm không có cách nào tốt
hơn là tìm về với cuộc sống nơi núi rừng tĩnh lặng. Vì thế, rừng núi là biểu tượng
đặc thù góp phần khắc họa nhân vật anh hùng mang đời sống tâm linh trong sử thi
Ấn Độ.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biểu tượng rừng núi trong sử thi Mahabharata, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Interdisciplinary Science, 2013, Vol. 58, No. 1, pp. 143-147
This paper is available online at
BIỂU TƯỢNG RỪNG NÚI TRONG SỬ THIMAHABHARATA
Nguyễn Thị Tuyết Thu
Khoa Kiến thức Giáo dục Đại cương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Tóm tắt. Bài báo tìm hiểu về biểu tượng rừng núi trong quan niệm của văn hóa
phương Đông - văn hóa Ấn Độ. Từ đó, đề cập đến vai trò của biểu tượng rừng núi
trong việc thể hiện nhân vật anh hùng của sử thi Mahabharata. Rừng núi là đối
tượng để các anh hùng Pandava nhận thức. Hơn thế, rừng núi còn là đối tượng để
họ hòa nhập và giải thoát. Để đạt tới sự bình thản nội tâm không có cách nào tốt
hơn là tìm về với cuộc sống nơi núi rừng tĩnh lặng. Vì thế, rừng núi là biểu tượng
đặc thù góp phần khắc họa nhân vật anh hùng mang đời sống tâm linh trong sử thi
Ấn Độ.
Từ khóa: Biểu tượng rừng núi, sử thiMahabharata, nhận thức, hòa nhập, giải thoát.
1. Mở đầu
Trong văn hóa phương Đông - văn hóa Ấn Độ thì biểu tượng rừng núi rất có ý nghĩa.
Với chiều cao thẳng đứng, núi là cột trụ của vũ trụ, là nơi Trời và Đất gặp nhau. Với cây
lá xanh tươi, rừng là mái tóc của núi, tăng sức mạnh cho núi. Rừng xanh kết hợp cùng núi
thẳm là hình ảnh của một điện thờ thiên nhiên nguy nga, là một khối nguyên sơ chưa phân
hoá, ổn định và thuần khiết. Việc vào rừng ẩn thân và hành hương lên đỉnh núi “được hình
dung như là việc đi lên trời, như là phương tiện bước vào quan hệ với thần linh, trở về với
khởi nguyên” [4;699]. Người xưa đặt thiên đường của cõi trần ở những đỉnh núi cao trên
thế gian này. Những ngọn núi cao được coi là trục của thế giới, được nhiều người biết đến
cả trong huyền thoại lẫn đời thường như núi Meru (Hymalaya) ở Ấn Độ, núi Côn Luân ở
Trung Hoa, núi Phú Sĩ ở Nhật Bản. . . “Các hoàng đế Trung Hoa làm lễ tế trời trên đỉnh
núi; thần Shiva của Ấn Độ thị hiện trên đỉnh núi; các vị tiên của Đạo giáo lên đỉnh núi để
bay lên trời và đặt những lá sớ gửi về trời tại đó...” [4;699]. Rừng núi tham gia vào “hệ
biểu tượng của cái siêu tại, siêu phàm với tính cách là trung tâm của những hiện tượng
hiển linh trong khí quyển...” [4;699].
R. Tagore khi so sánh văn hoá Ấn Độ với văn hoá phương Tây đã khẳng định: Hình
ảnh tiêu biểu cho văn hoá châu Âu là biển cả, hình ảnh tiêu biểu cho văn hoá Ấn Độ là
Received January 14, 2012. Accepted October 24, 2012.
Contact Nguyen Thi Tuyet Thu, e-mail address: giasuiq@gmail.com
143
Nguyễn Thị Tuyết Thu
rừng núi. Các tu sĩ, đạo sĩ Ấn Độ đều vào rừng núi để sống. Không gian rừng núi trong
Mahabharata gắn liền với hoạt động hành hương, một trong những cách thức để thực hiện
giải thoát. Đó là con đường của nhận thức (Jnana), bằng trải nghiệm tinh thần và những
chuyển biến nội tâm để đạt tới hiểu biết chân thực, là hạnh phúc vĩnh cửu của nhân loại.
Hành hương chính là nét đặc trưng trong thi pháp nhân vật anh hùng của sử thi Ấn Độ.
Không gian hành hương được hiểu như thế giới của những con người rời xa cuộc sống
xã hội, từ bỏ những bổn phận xã hội, sống tách biệt nơi rừng núi, sông suối, chuyên tâm
rèn luyện kỷ luật tinh thần cho những tiến bộ tâm linh. Hình ảnh rừng núi Ấn Độ là biểu
tượng cho đại hoà điệu vũ trụ, đặt nhân vật anh hùng trong mối quan hệ với thiên nhiên
ngoại giới.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Rừng núi là đối tượng để người anh hùng nhận thức
Mười hai năm sống trong rừng sâu núi thẳm có thể coi là lần hành hương thứ nhất
trong cuộc đời anh em Pandava. Trong lần hành hương này, những anh hùng Pandava
thường xuyên giao tiếp với các bậc đạo sĩ, hiền giả. Họ được ban tặng những lời thuyết
giáo đạo lí, thông qua những câu chuyện mang tính ngụ ngôn, được giáo dục về ý nghĩa
của các vùng đất thiêng, các thánh địa. . . Mười hai năm lưu vong này là thời kì các anh
hùng Pandava tìm sự an nhiên thư thái, trở về với bản chất của con người, để nhận thức và
hoà nhập với tự nhiên. Đó là một quá trình gian nan, thử thách mà không phải người anh
hùng nào cũng thích hợp ngay. Lúc đầu, Bhima và Draupadi nóng nảy cương trực, kiên
quyết đòi hành động phục thù. Nhưng sau, họ học được khả năng tự chế ngự, tinh thần trở
nên tĩnh lặng, không bị nhiễu loạn bởi khát vọng, đạt tới sự tĩnh tại, uy nghi cao thượng
của một trình độ tâm linh cao.
Vasilkov khi nghiên cứu về “giá trị của đề tài hành hương” có nhận định: “Thực tế
trongMahabharata, hầu như bất kì một sự chuyển động nào của nhân vật, nếu không phải
là chinh phạt thì đều mang màu sắc của hành hương” [3;143]. Nhận định của Vasilkov
là một phát kiến táo bạo. Môtíp hành hương được sử dụng rộng rãi trong sử thi này. Các
anh hùng được thể hiện rõ nét hơn cả ở hai môi trường hành hương và chiến trận. Ngay
cả không gian chiến địa cũng liên quan trực tiếp đến tư tưởng hành hương. Chiến trường
Kurukshetra cũng được hình dung như một thánh địa, xa cách thế giới của những nhu cầu
vật chất và tồn tại vật lí của con người, đóng vai trò phép thử đạo lí.
Không gian rừng núi trở thành không gian đặc thù tác động sâu sắc tới nhận thức
của các anh hùng Ấn Độ. Những trang miêu tả về rừng thẳm nguyên sơ đầy sức quyến rũ,
hiếm có một sử thi nào trên thế giới sánh nổi. Đây là bức tranh hài hoà nhộn nhịp của rừng
núi phía bắc Hymalaya, nơi người anh hùng Arjuna đặt chân tới với niềm vui hoà nhập
cùng thiên nhiên, thực hiện công cuộc tu luyện khổ hạnh để đạt được vũ khí thần: “Trên
núi, muôn ngàn loài cây cối xanh tươi giữa những thảm cỏ xanh, vang lừng tiếng muôn
loài chim ca hót. Những dòng sông uốn lượn, vang tiếng lảnh lót của vịt nước, thiên nga,
cò hạc. . . Trên bờ sông, tiếng những con chim công ngọt ngào như rót mật vào tai. Nhìn
thấy những dòng sông chan chứa nước linh thiêng, tinh khiết, ngọt ngào, tươi mát và đôi
bờ duyên dáng của chúng, người chiến binh hùng mạnh cảm thấy hân hoan vui sướng lạ
144
Biểu tượng rừng núi trong sử thi Mahabharata
lùng” [2;218].
Và đây nữa, hình ảnh rừng già biểu tượng cho một thế giới hoà hợp nguyên sơ, tách
biệt hẳn với cuộc sống xã hội nơi kinh thành huyên náo, đầy ắp những tham vọng vật chất:
“Chàng nhìn bao quát ngọn núi được bao phủ muôn vàn loại cây, dây leo, đá đen, ngọn
núi mang trên mình nó biết bao khoáng sản, chim chóc, muông thú đủ loại, đủ màu sắc...
Tiếng những con chim cúc cu, những đàn ong rù rì say đắm quấn quýt lấy tâm trí chàng...
Chàng say sưa hít hương của muôn loài hoa thơm cỏ lạ, bao nhiêu mệt nhọc như tan biến”.
“Với những đám mây dang rộng chung quanh, núi như đang xoè cánh múa và suối
chảy rải rác khắp nơi như chiếc vòng ngọc trai sút rơi tung toé. Đó đây là những hang
động, những thác nước thơ mộng, trữ tình. Những con công xòe cánh múa theo nhịp leng
keng những chiếc vòng tay của các tiên nữ Apsara. Những dòng sông chảy xuống trên
những sườn núi trông như thể ngọn núi đang từ từ trút bỏ áo quần. Người con trai thần
Gió khoan khoái nhảy nhót tung tăng. Sau mỗi bước của chàng, cụm cụm dây leo rẽ lối
ra lại tìm nhau đan xoắn lại. Những chú nai đang gặm cỏ tò mò ngó theo, chúng chẳng hề
hoảng sợ, vẫn bình an đứng đó, không tìm đường chạy trốn” [2;245].
Thật là bức tranh về cảnh trí “thiên đàng nơi hạ giới” trong con mắt của du khách.
Hai trích đoạn trên tái hiện hình ảnh của rừng già Ấn Độ. Đó là vẻ đẹp của một quần thể
tự nhiên xứ sở nhiệt đới, tầng tầng, lớp lớp, đông đúc mà không chen chúc, huyên náo,
đỉnh cao của sự hài hoà vũ trụ. “Rừng già là nơi mọi vật, cây cối dựa vào nhau mà sống
chứ không phải đấu tranh tiêu diệt lẫn nhau”. Đó là bài học đầu tiên mà các anh hùng
Pandava nhận thức về rừng.
Từ nhận thức đó, xuất hiện trong sử thi Ấn Độ kiểu miêu tả cái chết của người anh
hùng hết sức mới lạ, nếu đem so với các sử thi phương Tây. Sử dụng hình ảnh “cây rừng
bị bật gốc trong gió bão” như một biểu tượng thẩm mĩ độc đáo: “Vút một cái, một mũi lao
đầu hình lưỡi liềm bay tới cắm phập vào ngực ông, Bhagadatta đổ xuống như cây to trong
gió bão, chiếc vòng cổ bằng vàng lấp lánh, như những bông hoa trên thân cây bị nhổ bật
gốc...” [1;372]. Trong Mahabharata, cái chết được ví như “cây to trong gió bão, bị nhổ bật
gốc”, là hình ảnh phổ biến, xuất hiện 7 lần. Các chiến binh con cái của Dhritarashtra bị
giết trong trận giao tranh với Bhima hiện ra “như một khu rừng mà thân cây bị gió bão
nhổ bật rễ” [1;410]. Các chiến binh con cái của Satyaki thì quyết tử trong giao đấu với
dũng tướng Bhurisrava, “thây của họ rải rác trên chiến địa như cây to bị sét đánh ngã”
[1;337]...
Đây là quan niệm thẩm mĩ trong sử thi Ấn Độ nói chung. Để diễn tả cái chết của
Ravana, tác giả Ramayana miêu tả qua lời em trai hắn: “Anh nằm đây như một cây đại thụ
mang tấm lòng khoan hồn trong lá, nghị lực trong hoa, sự trầm tư trong quả, sự kiêu hùng
trong rễ. Giờ đây anh bị giật đứt tận gốc rễ bởi một trận bão kinh hồn đã đổ tới trong hình
thù Rama” [7;221].
Rõ ràng, hình ảnh “cây rừng bị bật gốc trong gió bão” đã trở thành biểu tượng diễn
tả tối đa sự hài hoà của vũ trụ bị phá vỡ.
2.2. Rừng núi là đối tượng để người anh hùng hoà nhập và giải thoát
Quan niệm của tôn giáo và triết học Ấn Độ cổ đại với các học thuyết luân hồi
(Samsara) và hoá thân (Âvarta), không có sự phân biệt rạch ròi thế giới con người và động
145
Nguyễn Thị Tuyết Thu
thực vật, cũng như con người và thần linh yêu quỷ. Cái này có thể chuyển hoá thành cái
kia và ngược lại. Thiên nhiên chính là hoá thân những kiếp khác nhau của con người - khi
là cỏ cây, khi là súc vật... Nói cách khác, con người là một mảnh của tự nhiên, thiên nhiên
là thân thể cô cơ của con người. Tư tưởng đó được đúc kết trong phương trình nổi tiếng
đại ngã Brahman và tiểu ngã Atman. Nếu phương Tây nhấn mạnh cá tính, khẳng định cái
cá nhân trước vũ trụ, thì phương Đông coi bản sắc của con người là thích ứng, hoà đồng
cùng vũ trụ. Vì vậy, trong con mắt của các nhà tu hành Ấn Độ, rừng núi trở thành thánh
đường thiêng liêng hùng vĩ: “Thấp thoáng dưới bóng cây cổ thụ là những am nhỏ, nơi tu
luyện của các đạo sĩ”. Sông suối, cỏ cây, hoa lá, muông thú. . . nơi rừng già Ấn Độ là thế
giới của một đại hòa điệu, là không gian nguồn cội để con người hoà nhập, trở về với bản
chất linh thánh của mình. Trong thế giới đó, con người tìm lại được sự bình thản nội tâm
(inner peace) giải toả trĩu nặng của tâm tư, đánh thức bản ngã đã bị ngủ quên.
Đạo sĩ Lomasa đã giảng giải cho Yudhisthira về vai trò của thiên nhiên rừng núi:
“Ngài Yudhisthira, xin ngài hãy leo lên ngọn núi thiêng này, rồi những bất hạnh đang toả
một đám mây mù lên cuộc đời ngài, sẽ tan biến đi. Oán giận và dục vọng sẽ được rửa sạch
nếu ngài tắm trong nước chảy của con sông này” [1;186]. “Núi là con đường dẫn lên Trời”
[4;701]. “Việc leo lên ngọn núi này là cuộc nhận thức về bản thân và những gì diễn ra ở
bên trên ngọn núi sẽ đưa dẫn tới nhận thức về Thần linh và cõi Thiên đường” [4;700].
Người anh hùng Rama trong sử thi Ramayana cũng nói với người bạn đời của mình
về một niềm tin bất diệt vào sự giải thoát của rừng: “Sống trong rừng Chatrakuta khiến
thể xác và tâm hồn anh thảnh thơi... Các bậc tổ phụ của anh đã coi đời sống rừng như là
cách thích hợp nhất để đạt tới sự cứu rỗi, niềm an ủi duy nhất cho mọi đau khổ và lo âu
trần thế” [6;215].
Một lần khác, đạo sĩ Lomasa muốn thông qua câu chuyện về một đạo sĩ trẻ -
Risơyaringa, đã thực hiện sự giải thoát bằng tình yêu trần thế, diễn ra giữa chốn núi
rừng để giáo dục cho Yudhisthira về sự sùng tín - bhăkti, là một trong những ngả đường
giải thoát: “Sống bên nhau trong tình thương yêu và niềm kính thờ Trời... Thường xuyên
lui tới khu rừng này, và tắm trong sông suối ở đây ngài sẽ trút được mọi tội lỗi” [1;185].
Rõ ràng, rừng núi trong Mahabharata gắn liền với khát vọng hoà hợp và giải thoát
của người anh hùng.
Thiên nhiên trong sử thi Odyssey là biển cả. Nó trở thành đối tượng để nhân vật anh
hùng thể hiện trí tuệ, sức mạnh và lòng dũng cảm trong công cuộc chinh phục, bắt thiên
nhiên sinh lợi cho mình. Biển cả mênh mông được mô tả một cách sinh động với những
cơn giông dữ dội, sự huyền diệu của hòn đảo thần tiên Calipxô, giọng hát mê hồn của các
tiên nữ Xiren từ các eo biển vang lên chỉ là những thử thách khắc nghiệt trên hành trình
phiêu lưu của người anh hùng Ulysse.
Thiên nhiên trong sử thi Mahabharata là rừng núi, không gian thích hợp để người
anh hùng thực hiện hai trong bốn giai đoạn của cuộc đời, theo quan niệm Hindu giáo.
Trong cuộc đời sử thi của mình, các anh hùng Pandava có hai cuộc hành hương: Lần một
là mười hai năm lưu đày, hoà nhập vào linh hồn của rừng núi; Lần hai là sau khi kết thúc
bổn phận trần gian, thực hiện “cuộc giải thoát vĩ đại”. Đó là cuộc hành hương cuối cùng
lên thiên đàng, vượt lên những đỉnh cao của Hy Mã Lạp sơn, bỏ lại tất cả những lợi ích
vật chất của trần thế. “Việc lên cao là một bước tiến hướng tới giác ngộ tâm linh” [4;700].
146
Biểu tượng rừng núi trong sử thi Mahabharata
Khi nghiên cứu về “ảnh hưởng của tôn giáo trong các sử thi Ấn Độ”, giới nghiên
cứu cũng đặc biệt chú trọng đến vai trò của thiên nhiên: “Hình ảnh thiên nhiên hiện diện
thường xuyên và là một bộ phận không thể thiếu được trong đời sống vật chất và tinh thần
của các nhân vật sử thi Ấn Độ. Cuộc đời và sự nghiệp của các anh hùng luôn gắn bó với
rừng núi đất trời; họ sinh ra, lớn lên và xây dựng cơ nghiệp ngay trong rừng núi, hơn thế
nữa, thiên nhiên là một dấu chấm lặng đi sâu vào thế giới tâm hồn. Hình ảnh những anh
hùng mặc áo vỏ cây sống bằng hoa trái và ngủ trên những chiếc giường bằng lá cây rừng
là một môtíp quen thuộc trong các sử thi Ấn Độ” [5;13].
3. Kết luận
Khuyên con người trở về với đời sống tâm linh là chủ trương lớn nhất của tôn giáo
Ấn Độ, tự mình lặn xuống đáy tâm hồn, rồi từ đó mới phán xét về mình và chiêm nghiệm
về cuộc sống. Để thực hiện điều đó, không có cách nào tốt hơn là tìm về với cuộc sống nơi
rừng núi tĩnh lặng, thiên nhiên sẽ giúp cho con người nhận ra được chính mình và nhận
thức được thế giới xung quanh. Vì thế, hình ảnh rừng núi trong sử thi Mahabharata trở đi
trở lại nhiều lần, được xem là một biểu tượng nghệ thuật đặc thù đóng vai trò quan trọng
trong thể hiện nhân vật anh hùng Ấn Độ - Người anh hùng mang đời sống tâm linh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] C. Rajagopalachari, 1979.Mahabharata (Cao Huy Đỉnh và Phạm Thủy Ba dịch). Nxb
Khoa học xã hội, Hà Nội.
[2] Phan Thu Hiền, 1999. Sử thi Ấn Độ, tập 1, Mahabharata. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[3] Vasilkov Ia.V., 1979. Những nền văn học Ấn Độ (Tiếng Nga). Nxb Khoa học,
Matxcơva.
[4] Jean Chevalier, Alain Gheerbrant, 1997. Từ điển biểu tượng văn hoá thế giới (Nhiều
người dịch, Phạm Vĩnh Cư chủ biên). Nxb Đà Nẵng.
[5] Đoàn Triệu Long, 1997. Ảnh hưởng của tôn giáo trong các sử thi Ấn Độ. Tạp chí Văn
hoá dân gian, số 2, tr.11-14.
[6] Makhan Labsen, 1998. Ramayana, tập 3 (Phạm Thủy Ba dịch). Nxb Văn học, Hà Nội.
ABSTRACT
Symbol of mountains and forests in the Hindu epicMahabharata
The article provides insight into the symbols of mountains and forests common to
both Oriental and Indian culture and the role of the symbols in depicting the heroes in the
epic Mahabharata. Obviously, mountains and forests are objects that the Pandavas need
to be aware of. Moreover, it is in these places that our heroes integrate and set themselves
free. In order to achieve their inner peace, there is no choice but return to the peaceful
mountain. Therefore, mountains and forests become specific symbols in the depiction of
the heroes in theMahabharata to illustrate ancient Indian religious life.
147