Bộ chèn của tuốc bin hơi nước
Ngoài dòng hơi chính G chảy qua ống phun vàdãy cánh động trong tuốc bin còn códòng hơi rò, không trực tiếp tham gia sinh công, làm giảm hiệu suất của nó. Nếu ta khảo sát tuốc bin ngưng hơi nhiều tầng thì thấy rằng, trong phần cao áp hơi cóthểròqua khe hởgiữa trục vàthân máy ; trong các tầng tuốc bin hơi có thểròqua khe hởgiữa bánh tĩnh vàtrục, giữa đai cánh động vàstato (bánh tĩnh hoặc thân máy), giữa bánh tĩnh vàđĩa ởgốc cánh động, cũng như qua các lỗcân bằng ; trong phần hạáp của tuốc bin ngưng hơi cần cho thêm một lượng hơi vào chèn cuối đểngăn ngừa không cho không khí lọt vào bình ngưng.