(MO) là gì, và làm thế nào các công ty hàng đầu có thể quản lý và kết hợp
các yếu tố hữu ích này? Để hiểu rõ hơn, gần đây Marketing Operations
Partners đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 80 nhà lãnh đạo
trong marketing.
Các kết quả quan trọng thu được từ cuộc tham dò.
Những người tham gia trong cuộc khảo sát đưa ra 4 yếu tố quan trọng tạo ra
sự thành công cho MO:
Tính rõ ràng và kiên định trong tổ chức – các kinh nghiệm phải được chia sẻ,
chiến lược marketing phải được xác định một cách rõ ràng và có cấu trúc mở,
được truyền đạt một cách rõ ràng đến tất cả các thành viên, có tính thuyết
phục, tất cả mọi người trong tổ chức phải nắm được mục tiêu của chiến lược.
Sự ủng hộ tích cực từ phía ban lãnh đạo, nhằm củng cố các giá trị của hoạt
động marketing trong việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức.
7 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bốn yếu tố tạo nên thành công cho hoạt động marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bốn yếu tố tạo nên thành
công cho hoạt động
marketing
Những yếu tố quan trọng đem đến thành công cho hoạt động marketing
(MO) là gì, và làm thế nào các công ty hàng đầu có thể quản lý và kết hợp
các yếu tố hữu ích này? Để hiểu rõ hơn, gần đây Marketing Operations
Partners đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 80 nhà lãnh đạo
trong marketing.
Các kết quả quan trọng thu được từ cuộc tham dò.
Những người tham gia trong cuộc khảo sát đưa ra 4 yếu tố quan trọng tạo ra
sự thành công cho MO:
Tính rõ ràng và kiên định trong tổ chức – các kinh nghiệm phải được chia sẻ,
chiến lược marketing phải được xác định một cách rõ ràng và có cấu trúc mở,
được truyền đạt một cách rõ ràng đến tất cả các thành viên, có tính thuyết
phục, tất cả mọi người trong tổ chức phải nắm được mục tiêu của chiến lược.
Sự ủng hộ tích cực từ phía ban lãnh đạo, nhằm củng cố các giá trị của hoạt
động marketing trong việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức.
Một nền văn hóa rõ ràng trong tổ chức, có khả năng khơi dậy và thúc đẩy
nhiệt huyết của nhân viên trong công việc.
Các quy trình và công nghệ là công cụ đem đến khả năng thúc đẩy và duy
trình sự hoàn hảo trong hoạt động marketing.
Để có cái nhìn sâu rộng hơn về chức năng hiện tại của hoạt động
marketing, một cuộc khảo sát đã được thực hiện và được đánh giá theo
những tiêu chuẩn của Marketing Operations Partners đã có được sự phản hồi
từ hơn 80 công ty hoạt động trong lãnh vực công nghệ, Phần lớn những người
tham gia đều là CMOs,VPs của các giám đốc marketing và giám đốc
marketing của các tập đoàn, những người đảm nhiệm trọng trách cao trong
hoạt động marketing tại các công ty nằm trong tốp 100, 500 và 1000 theo
bình chọn của Fourtune.
MO là gì và tại sao nó lại quan trọng?
MO là một thuật ngữ, được định nghĩa theo những cách khác nhau trong mỗi
tổ chức. Chúng ta định nghĩa MO như là một nguyên tắc sử sự, kỹ thuật, sự
hướng dẫn và ngôn ngữ có tác dụng thúc đẩy các giá trị trong việc quản lý các
hoạt động thuộc chức năng của marketing, biến hoạt động marketing trở
thành trung tâm của mọi lợi ích và một hoạt động kinh doanh quan trọng.
Mục đích của MO là thực hiện 2 nhiệm vụ sau đây một cách hiệu quả:
Hoàn thành các mục tiêu của tổ chức bằng việc củng cố các chiến lược và
chiến thuật marketing với một cơ cấu tổ chức phù hợp tạo ra khả năng chống
đỡ và thúc đẩy sự phát triển.
Nuôi dưỡng tính lành mạnh trong môi trường của tổ chức, một môi trường có
tính hợp tác cao cả trong lẫn ngoài bộ phận marketing. Điều này, cho phép
mọi người có thể đánh giá, giá trị của hoạt động marketing theo hướng lạc
quan hơn và khuyến khích sự mạnh dạn trong công việc.
Câu hỏi là: Những yếu tố nào giúp MO thành công?
1. Xác định rõ ràng và tuân thủ chặt chẽ.
Để có được để có thể thực hiện các hoạt động marketing một cách tốt nhất,
thì tính rõ ràng và kiên định trong hoạt động của tổ chức là cực kỳ quan trọng.
Tất cả các nhân tố phải xoay quanh tầm nhìn và chiến lược chung, tạo ra khả
năng thực hiện các hoạt động một cách nhất quán, xác định các hoạt động có
liên quan và đem đến một hệ thống phản hồi từ khách hàng hiệu quả.
Với các công ty thực hiện hoạt động marketing tốt, luôn có một nền văn
hóa ở cấp độ tập đoàn mà ở đó luôn có chỗ cho sự mạnh dạn. Trong ngắn hạn,
sự thành công được lèo lái bởi những quy trình, giúp hòa nhập vào môi
trường kinh doanh, một cấu trúc tổ chức được xây dựng phù hợp, hoạt động
truyền thông rõ ràng và rộng khắp, và tiếp tục các luận điệu đầy kên định đến
những người đứng đầu tổ chức.
2. Sự ủng hộ tích cực từ phía ban quản trị
Rõ ràng những người tham gia cuộc điều tra cảm thấy rằng, chức năng của
hoạt động marketing có thể phát triển tốt nhất trong một môi trường, mà ở
đó họ luôn có sự ủng hộ và hỗ trợ từ phía lãnh đạo. Trong viễn cảnh tốt nhất,
hoạt động marketing cần phối hợp chặt chẽ với hoạt động bán hàng và phải
được đánh giá cao trong tổ chức về khả năng đóng góp, và đem lại lợi ích.
Theo điều kiện lý tưởng, một CMO hay bất kỳ một người phụ trách marketing
cấp cao nào phải coi mình như một khách hàng nội bộ, để xem xét các chiến
lược chính, cũng như hoạt động marketing. Khi thực hiện điều này cũng cần
xem xét đến bản chất của những vấn đề mà ban lãnh đạo quan tâm.
Để thực hiện mọi hoạt động một cách tốt nhất, thì chìa khóa chính là sự ủng
hộ liên tục từ CEO và các thành viên khác của ban quản trị. Hoạt động
marketing cần được thừa nhận như một tài sản quý giá tại cấp độ công ty. Nó
cần chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu của công ty với các bộ phận chức năng khác.
Với sự ủng hộ tích cực từ ban quản trị, chức năng của hoạt động marketing
có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau cùng với các bộ phận chức
năng khác như, xây dựng ý tưởng và phát triển sản phẩm mới, tham gia vào
các dự án quan trọng ở tầm chiến lược...
3. Nuôi dưỡng môi trường văn hóa hỗ trợ
Cùng với việc xây dựng một cơ cấu tổ chức phù hợp và sự ủng hộ tích cực từ
phía lãnh đạo, những người tham gia cuộc khảo sát cũng tin rằng, một môi
trường văn hóa có tính tương hỗ trong tổ chức sẽ đem đến thành công cho
hoạt động marketing. Khả năng hỗ trợ lẫn nhau, trước tiên sẽ đem đến hiệu
quả cho hoạt động marketing và sau đó sẽ mở rộng sang các hoạt động khác
tạo ra khả năng phối hợp giữa nhiều nhóm chức năng khác nhau như Sale,Tài
chính và IT.
Trong những tổ chức thực hiện tốt các hoạt động marketing, đội ngũ nhân
viên marketing luôn được đánh giá cao và được hỗ trợ đầy đủ, và những đóng
góp của họ được thừa nhận một cách rộng rãi. Một môi trường văn hóa có
tính giải trình rõ ràng và có khả năng tạo ra động lực làm việc tạo lên nền
tảng của một môi trường mang đậm tính tương hỗ. Hoạt động bán hàng và
hoạt động marketing luôn được kết hợp chặt chẽ với nhau và hỗ trợ nhau,
điều này mang lại nhiều lợi ích hơn cho tổ chức.
4. Sự chọn lọc và kĩ thuật mang đến lợi ích cao
Khi các công ty thực hiện việc chọn lọc và áp dụng các kỹ thuật trong hoạt
động marketing, họ nhận thấy rằng chi phí hoạt động sẽ được giảm thiểu và
hiệu quả tăng cao hơn. Họ có thể xác định và loại bỏ các khoản đầu tư không
cần thiết cho các kế hoạch nghèo nàn hoặc sự dư thừa nhân công. Họ có thể
phá vỡ sự trì trệ trong hoạt động và nhận được các khoản tài trợ để thực hiện
các hoạt động xúc tiến quan trọng có tính chiến lược. Những người tham gia
cuộc khảo sát đưa ra những ý kiến riêng của họ.
Với sự chọn lọc và áp dụng các kỹ thuật, giá trị của hoạt động marketing có
thể được nhận diện và phát triển lâu dài.
Kết luận
Hoạt động marketing thành công đòi hỏi những mục tiêu rõ ràng, một cơ sở
hạ tầng vững mạnh, một hệ thống đáng tin, sự ủng hộ từ phía ban quản trị, sự
hợp tác và phối hợp giữa các bộ phận, chọn lọc quá trình và kĩ thuật.
Các nhân tố trên đang nằm trong vòng kiểm soát của các nhà quản trị cấp cao.
Chúng có thể giúp một công ty tạo nên sức mạnh cho hoạt động marketing
khi nó được kết hợp với sự hiểu biết sâu rộng về nguyên tắc căn bản của
hoạt động marketing.
Kêu gọi hành động
Nếu công ty bạn đang đối mặt với bất cứ yếu tố nào đã được đề cập trong bài
viết này hay nếu bạn đang nghĩ về việc tạo ra một hoạt động marketing, hay
tăng tính hiệu quả cho những gì bạn có, bạn nên bắt đầu với công việc “đánh
giá tình trạng hiện tại” vì điều này sẽ giúp cho bạn đánh giá được tình trạng
của hoạt động marketing hiện tại của bạn.
Làm như vậy sẽ giúp bạn tập trung vào những thử thách, khó khăn mà bạn
gặp phải, cũng như chúng là những cơ hội lớn trong việc mang lại các lợi ích
thiết thực của những hoạt động đem lại thành công cho hoạt động
marketing.