Các lỗi thường gặp trong xây dựng cấu trúc link

Cấu trúc link của website là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO, nó ảnh hưởng trực tiếp đến pages nhất định và link đến pages khác trong website. Trong 2 phần trước chúng ta đã đi nghiên cứu các lỗi căn bản hay gặp phải ở 2 giai đoạn là: Tối ưu hóa on-pagesvà Phát triển website, trong bài viết này chúng ta sẽ tiến hành thảo luận tiếpcác lỗi hay gặp phải trong quá trình phát triển và xây dựng cấu trúc link của website.

pdf9 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1672 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các lỗi thường gặp trong xây dựng cấu trúc link, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các lỗi thường gặp trong xây dựng cấu trúc link. Cấu trúc link của website là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO, nó ảnh hưởng trực tiếp đến pages nhất định và link đến pages khác trong website. Trong 2 phần trước chúng ta đã đi nghiên cứu các lỗi căn bản hay gặp phải ở 2 giai đoạn là: Tối ưu hóa on-pagesvà Phát triển website, trong bài viết này chúng ta sẽ tiến hành thảo luận tiếpcác lỗi hay gặp phải trong quá trình phát triển và xây dựng cấu trúc link của website. 1. Bạn để quá nhiều link – nhiều hơn 100 trên một pages. Link là một trong những thành phần quan trọng nhất của website. Chúng có vai trò kết nối các trang lại với nhau,chúng tạo điều kiện để user có thể di chuyển từ pages đến pages và tạo nên “dòng PageRank”. Có quá nhiều link, nhiều hơn 100 link trên một pages là điều không tốt vì nó gây sự không thân thiện cho user, làm cho user bối dối trong việc định hướng và không một user nào có thể visit hết chúng. Cố gắng sao cho số lượng link trên 1 pages là thấp nhất, như thế sẽ giúp cho user và SEs tập trung trên những trang quan trọng. Theo Google Webmaster thì số lượng link tốt nhất trên 1 pages nhỏ hơn 100, nhưng theo cá nhân tôi thì để tổng cộng nhỏ hơn 50 link cho các site thương mại và nhỏ hơn 100 cho các trangtin tức. Vậy điều gì rút ra ở đây? Nếu bạn có nhiều hơm 100 link trên một pages, thì google sẽ “ để ý” đến bạn và chú Gấu Panda có thể ra tay bất cứ lúc nào có thể ( Link Farm). 2. Liên kết all pages to all pages Một trong những yếu tố quan trọngđược đánh giá trong thuật toán xếp hạng của google là PageRank. Thông thườngPageRank sẽ cao hơn ở home pages, nơi nhận được nhiều link chất lượng nhất. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những trang bên trong không thể không có PRcao. PageRank sẽ được truyền từ pages đếnpage thông qua các link ( internal or external). Như vậy bằng việc điều chỉnhcấu trúc link bạn sẽ quyết định trang nào là trang quan trọng, bạn điều hướnglink từ trang chủ đến trược tiếp các trang đó, như thế bạn đã xây dựng link kết bền vững và tạo độ trust cho trang quang trọng ( landing pages). Bạn có thể tưởng tượng rằng “ quyền hạn” của mỗi pages sẽ được chia nhỏ thành các phần khác nhau đến các trang khácnhư thế nếu mộ trang có quá nhiều link đến các trang khác sẽ làm Page rank bị chia nhỏ, ( Một miếng bánh chi ra nhiều phần quá, ai ăn ai đừng ) bạn sẽ không focus được vào trang chính. Vậy câu hỏi đặt ra, cấu trúc linknhư thế nào là đạt hiệu quả cao? Mời các bạn đọc bài: Cấu trúclink – Phân tích 4 kỹ thuật phổ biến để bạn có sự lựa chọn sáng suốt. 3.Have Danglings Danglingpages là một trang không có link đến các trang web khác. Trong phần này chúngta không đi phân tích bất kỳ một thuật toán hoặc lý thuyết nào liên quan đếnliên kết danglink. Mà chúng ta chỉ chú ý rằng dangling pages sẽ dẫn đến việc mất mát Page Rank. Một vài ví dụ về Dangling là: file PDF, PPT, trang html không có thẻ .. Nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn về Pages rank và Dangling pages các bạn down load tài liện sau về nghiên cứu nhé ( file bằng tiếng anh ^^ - Hi vọng mình có thể chuyển nó thành tiếng Việt trong thời gian gần nhất ^^) ThePageRank Citation Ranking: Bringing Order to the Web 4. Bạn có link broken. Link bị mất liên kết hay link chết là link đã không còn trỏ đến một pages đang tồn tại nữa. Vấn đề này có thể xảyra khi pages đã bị xóa,sai url, bạn thay đổi cấu trúc url….việc tồn tại link chết sẽ ảnh hưởng đến pagerank và làm mất cảm tình với user. 5. Có quá nhiều follow external links. External links là những link trỏ radomain bên ngoài, nếu bạn có quá nhiều external links bạn sẽ bị mất đi một giá trị lớn pagerank từ website của bạn.Hạn chế external link ở mức thấp nhất và tuyệt đối không chia chúng ra tất cả các pages nên nhóm chúng vào một pages riêng. Bạn có thể đọc thêm tài liệu sau để nâng cao kiến thức hơn nữa: inside pagerank 6. Sử dụng rel= “nofollow” Nofollow link là những link có chứathuộc tính rel= “nofollow” và nó block không cho thất thoát pagesrank. Thuộctính này rất hữu ích cho các webmaster nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi khi bạnsử dụng không đúng mục đích. 7. Sử dụng anchors texts không có sự liên quan Link không chỉ có ý nghĩa trong việctruyền pagerank nó còn chứa thông tin về trang đích cần hướng tới. Thông tinnày thể hiện thông qua text link, text link chứ nội dung khái quát của trangweb cần link tới. SEs sử dụng chúng trong thuật toán sắp xếp vì vậy bạn hãy sửdụng những từ khóa mục tiêu trong anchor text cho tất cả link. 8. Sử dụng Flash, JavaScript, Applet, Silverlight or Imagemenu Công cụ tìm kiếm tuy đã có nhiều cảitiến trong việc thu thập dữ liệu cho các thành phần không phải là HTML nhưngvẫn chưa đạt được kết quả cao. Vì thế chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng HTML/CSS menu để thực hiện sự điều hướng trên website của bạn, nó không những gần gũi với SEs mà còn làm giảm thiểu tối đa thời gian load web, tối ưu hóa được cấu trúc liên kết, sử dụng được anchor text… mặc khác nó cũng giúp người dùng tránh khỏi các vấn đề về plugin khi lướt web ( flash, media…) 9. Đặt những link quan trọng trong phần footer. Tầm quan trọng, độ ưu tiên của mỗilink phụ thuộc vào vị trí, kích thước font , kiểu của link. Trong quá trìnhphân tích SEs có gắng xác định đâu là menu, footer và link xuất hiện trong contents chính của pages. Sau đấy SEs sẽ tính độ trust, mối liên hệ và tầm quan trọng của mỗi link, như vậy bạn sẽ thấy link ở footer sẽ có độ trust, tầm quan trọng ít hơn so với link xuất hiện ở main contents của pages.
Tài liệu liên quan