Các phép biến hình của vật thể
Do trong không gian 3 chiều nên có thêm một dịch chuyển tz theo trục z nên ta thể hiện bằng hệ 4 phương trình : xT= x + tx yT= y + ty zT= z + tz 1 = 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các phép biến hình của vật thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thành viên nhóm
1. Lê Anh Tuấn G0802441
2. Võ Kế Lân G0801070
3. Đinh Hiệp Hòa G0800738
4. Nguyễn Anh Khoa G0800975
5. Tống Kiều Linh G06……..
Nội dung Dời hình (3Dmove)
Phép quay chung quanh một trục (Rotate3D;3Drotate)
Phép đối xứng qua một mặt phẳng (Mirror3D)
Sao chép dãy đối tượng trong không gian (3Darray)
Sắp xếp các đối tượng trong không gian(3DAlign)
Tạo khối và chèn khối các đối tượng 3D (Block;Insert)
Lê Anh Tuấn
Võ Kế L â n
Đinh Hiệp Hòa
Nguyễn Anh Khoa
Tống Kiều Linh
I.Phép dời hình (3Dmove)
Do trong không gian 3 chiều nên có thêm một dịch
chuyển tz theo trục z nên ta thể hiện bằng hệ 4
phương trình :
xT = x + tx
yT = y + ty
zT = z + tz
1 = 1
Menu bar Toolbar Tên lệnh
Modify|3D Operation>3DMove Modelling 3Dmove
II.Phép quay chung quanh một trục
Quay quanh trục X :
Ta có hê ̣ phương tri ̀nh :
yT = ycosP - zsinP
zT = ysinP + zcosP
xT = x
1 = 1
Hay viết dưới dạng ma trận :
II.Phép quay chung quanh một trục
Quay quanh trục Y :
Ta có hê ̣ phương tri ̀nh :
zT = zcosB - xsinB
xT = zsinB+ xcosB
yT = y
1 = 1
Hay viết dưới dạng ma trận :
II.Phép quay chung quanh một trục
Quay quanh trục Z :
Ta có hê ̣ phương tri ̀nh :
xT = xcosH - ysinH
yT = xsinH + ycosH
zT = z
1 = 1
Hay viết dưới dạng ma trận :
-Phép đối xứng có tác dụng tạo ra ở phía
bên kia chuẩn đối xứng một hình ảnh “lộn
trái” của đối tượng,giống như khi ta soi
gương ta thấy sau gương hình ảnh lộn trái
của mình(chuẩn đối xứng ở đây là tấm
gương).
-Phép đối xứng ở đây là đối xứng qua một
mặt phẳng.
-Trong CAD lệnh Mirror3d thực hiện chức
năng này.
III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):
Ma trận đối xứng qua mặt phẳng
xOz,yOz,xOy.
0 0 0
0 0 0
0 0 0
0 0 0 1
M
a
b
T
c
III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):
Ma trận đối xứng qua mặt phẳng xOz:
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
MxOz
T
III.PHÉP ĐỐI XỨNG:
Ma trận đối xứng qua mặt phẳng yOz:
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
MyOz
T
III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):
Ma trận đối xứng qua mặt phẳng xOy:
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
MyOz
T
III.PHÉP ĐỐI XỨNG (tt):
Hình đối xứng minh họa:
IV. Sao chép dãy đối tượng (3Darray)
a) Rectangular 3Darray
Sao chép các đối tượng được chọn thành dãy với số hàng
(rows) ;số cột (columns) ;số lớp (levels) nhất định
Menu bar Toolbar Tên lệnh
Modify|3D Operation>3D Array 3Darray
b) Polar 3Darray
Các đối tượng được sao chép theo một đường tròn
(circle) hay cung tròn (arc) . Các đối tượng được sao
chép có thể lấy cùng phương với đối tượng gốc hay
sẽ được quay khi tạo dãy
IV. Sao chép dãy đối tượng (3Darray)
V. Sắp xếp các đối tượng .
1) Align
Sắp xếp các đối tượng trong không gian 3 chiều (dời và quay
các đối tượng).
Menu bar Toolbar Tên lệnh
Modify|3D Operation> Align Align
Align:
V. Sắp xếp các đối tượng .
2) 3DAlign
Sắp xếp các đối tượng trong 3D
Khác với lệnh Align,trong lệnh, 3DAlign cho phép chọn lần
lượt 1,2 hoặc 3 điểm nguồn (source object) .Sau đó bạn chỉ
định 1,2 hoặc 3 điểm đến (destination).
Menu bar Toolbar Tên lệnh
Modify|3D Operation> 3DAlign 3DAlign