Chia lớp thành 6 nhóm
Mỗi nhóm thảo luận 1 PP cụ thể
Yêu cầu thảo luận:
Mỗi nhóm xem và trả lời các câu hỏi yêu cầu thực hành
Mỗi PP lấy ví dụ minh họa (có thể đóng 1 tiểu phẩm nhỏ để làm rõ nội dung trình bày)
Thời gian trả lời: 01 tuần
10 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các phương pháp dạy học Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT1Các phương pháp dạy học tiếng Việt cụ thểPhương pháp phân tích ngôn ngữPhương pháp rèn luyện theo mẫuPhương pháp thực hành giao tiếp Phương pháp thảo luận nhómPhương pháp trò chơiPhương pháp đóng vai2Chia lớp thành 6 nhómMỗi nhóm thảo luận 1 PP cụ thểYêu cầu thảo luận: Mỗi nhóm xem và trả lời các câu hỏi yêu cầu thực hành Mỗi PP lấy ví dụ minh họa (có thể đóng 1 tiểu phẩm nhỏ để làm rõ nội dung trình bày) Thời gian trả lời: 01 tuầnTổ chức lớp học3Nội dung thực hành của từng nhóm4Nhóm 1: PP phân tích ngôn ngữ1. Phân tích ngôn ngữ là gì?2. Trong PP phân tích ngôn ngữ có những thao tác cơ bản nào? Lấy ví dụ minh họa cho mỗi thao tác.3. Bạn làm thế nào để giúp hs tìm ra nét đặc trưng của những hiện tượng ngôn ngữ?4. GV có thể sử dụng 4 thao tác vào cùng 1 hoạt động dạy học như thế nào?5PP rèn luyện theo mẫu là gì?Nếu hs học thuộc lòng theo bài văn mẫu, GV có chấp nhận được không?HS có thêm những sáng tạo hơn mẫu, GV sẽ làm thế nào?GV có nhất thiết phải áp đặt hs làm theo mẫu hay không?Bạn hãy lấy ví dụ về việc GV sử dụng phối hợp các thao tác cơ bản của PP rèn luyện theo mẫu ở 1 phân môn cụ thể?Nhóm 2: PP rèn luyện theo mẫu6Nhóm 3: PP thực hành giao tiếpPP thực hành giao tiếp là gì?PP này có những thao tác cơ bản nào?GV làm thế nào để tạo các tình huống kích thích nhu cầu giao tiếp của hs?Bạn hãy thử làm 1 người GV hướng dẫn hs thực hiện một tình huống giao tiếp cụ thể (phân môn Tập làm văn)7PP thảo luận nhóm là gì?Theo anh (chị) GV có mấy cách chia nhóm hoc tập cho hs? Và chia nhóm như thế nào cho hiệu quả?Anh (chị) hãy nêu những yếu tố quan trọng nhất để GV giúp việc thảo luận nhóm của hs thành công?Nhóm 4: PP thảo luận nhóm8Nhóm 5: PP trò chơiPP trò chơi là gì? Phân biệt trò chơi và trò chơi học tập?Những yếu tố quan trọng nào đảm bảo việc tổ chức trò chơi thành công?Là một người GV tương lai, anh (chị) sẽ thiết kế ra những loại trò chơi như thế nào?Tìm hoặc tự thiết kế một trò chơi học tập áp dụng vào một bài dạy cụ thể?9Nhóm 6: PP đóng vaiPP đóng vai là gì? Tác dụng của PP đóng vai?Những yếu tố cần lưu ý để GV giúp hs thực hiện PP đóng vai đạt hiệu quả?PP đóng vai có mối liên hệ như thế nào với các PP khác?10