Trong số những thương hiệu hàng đầu thế giới như Coca-Cola, Google, 
BP, BBC có thương hiệu chẳng mất đồng nào để mua logo, nhưng 
cũng có những thương hiệu mất hàng trăm triệu USD.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược thương hiệu của 
một công ty là chọn đúng logo. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, 
tầm nhìn, tài năng và đôi khi là cả tiền bạc.
Theo trang Business Insider, Stock Logos -một trang chuyên về logo -mới 
đây đã tiết lộ về số tiền mà các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Nike, BP 
phải bỏ ra để có được hình ảnh logo đã quen thuộc trên toàn thế giới của họ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2098 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Các thương hiệu nổi tiếng chi bao nhiêu tiền để mua logo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các thương hiệu nổi tiếng chi bao nhiêu tiền để mua logo? 
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược thương hiệu của 
một công ty là chọn đúng logo. 
Trong số những thương hiệu hàng đầu thế giới như Coca-Cola, Google, 
BP, BBC… có thương hiệu chẳng mất đồng nào để mua logo, nhưng 
cũng có những thương hiệu mất hàng trăm triệu USD. 
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược thương hiệu của 
một công ty là chọn đúng logo. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, 
tầm nhìn, tài năng… và đôi khi là cả tiền bạc. 
Theo trang Business Insider, Stock Logos - một trang chuyên về logo - mới 
đây đã tiết lộ về số tiền mà các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Nike, BP… 
phải bỏ ra để có được hình ảnh logo đã quen thuộc trên toàn thế giới của họ. 
Coca-Cola: 0 USD 
 Logo nổi tiếng của hãng đồ uống Coca-Cola được tạo ra vào năm 1886 bởi 
một thủ thư có tên Frank M. Robinson, đồng thời là đối tác của nhà sáng lập 
hãng. Theo trang web của Coca-Cola, chính ông Robinson là người “đề xuất 
tên gọi Coca-Cola, vì cho rằng, hai chữ C sẽ đem đến một hình ảnh đẹp khi 
quảng cáo sản phẩm. Ông muốn tạo ra một logo độc nhất vô nhị đi cùng với 
tên gọi này và đã thử viết tên công ty theo kiểu chữ Spencer cầu kỳ, một 
kiểu mẫu chữ thể hiện đẳng cấp viết đẹp của người viết tay thời đó”. 
Google: 0 USD 
Logo nổi tiếng và nhiều màu sắc của Google đã được điều chỉnh đôi chút 
theo thời gian. Thiết kế ban đầu của logo này được tạo ra vào năm 1998 bởi 
người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, trên một chương trình đồ họa 
miễn phí có tên GIMP. Về sau, Ruth Kedar, một người bạn của hai người 
đồng sáng lập Google là Brin và Larry Page từ Đại học Stanford đã thực 
hiện các mẫu logo khác cho trang tìm kiếm số 1 thế giới này. 
Twitter: 15 USD 
Twitter mua bản quyền logo hình chú chim hiện đã nổi tiếng từ iStockphoto 
với giá chỉ 15 USD. Họa sỹ Simon Oxley, một công dân Anh quốc sống tại 
Nhật, có thể chỉ nhận được 6 USD cho tác phẩm này. Tuy nhiên, logo chú 
chim của Twitter gần đây cũng đã được điều chỉnh một số chi tiết. 
Nike: 35 USD 
 Người đồng sáng lập hãng đồ thể thao Nike, ông Phil Knight, đã mua logo 
của hãng này từ sinh viên thiết kế đồ họa có tên Carolyn Davidson vào năm 
1971. Khi đó, Knight đang giảng một lớp học kế toán ở Đại học Portland và 
tình cờ nghe thấy cô Davidson nói chuyện ở hành lang rằng, cô không có đủ 
tiền mua sơn dầu để vẽ. Đó là lý do vì sao mà Knight đề nghị trả Davidson 2 
USD/giờ để làm các công việc về đồ họa, đồ thị, và cuối cùng là một logo. 
“Tôi không thích nó, nhưng nó có thể sẽ phát triển trong tay tôi”, Knight đã 
nói sau khi bỏ ra 35 USD để mua hình logo Nike hiện đã nổi tiếng khắp thế 
giới từ Davidson. 
Enron: 33.000 USD 
 Hãng năng lượng phá sản vào năm 2001 Enron đã chi 33.000 USD để mua 
logo vào thập niên 1990 từ nhà đồ họa Paul Rand. Rand cũng là người đã tạo 
ra logo cho nhiều thương hiệu lớn của Mỹ như ABC, IBM, UPS, NeXT và 
Westinghouse. 
NeXT: 100.000 USD 
 NeXT là công ty máy tính được huyền thoại công nghệ Steve Jobs sáng lập 
vào năm 1985 sau khi ông bị mất việc ở Apple trong cùng năm đó. Chính 
nhà đồ họa Paul Rand đã thiết kế logo NeXT cho Steve Jobs vào năm 1986 
với giá 100.000 USD. 
London 2012 Olympics: 625.000 USD 
 Ban tổ chức Olympic London 2012 đã chi ra 400.000 Bảng Anh, tương 
đương 625.000 USD, để có được logo rất gây tranh cãi này. Hãng tư vấn 
thương hiệu Wolff Olins đã thiết kế ra logo của Olympic London 2012 vào 
năm 2007. Logo này bị nhiều người cho là quá “sến sẩm”. 
Pepsi: 1 triệu USD 
 Công ty thương hiệu Arnell Group đã thiết kế lại logo của hãng đồ uống 
Pepsi vào năm 2008 với giá 1 triệu USD. Theo trang Stock Logos thì mức 
giá này đã bao gồm một gói tư vấn thương hiệu toàn diện. 
BBC: 1,8 triệu USD 
Kênh truyền hình BBC nổi tiếng của Anh nâng cấp logo vào năm 1997. 
Theo đó, phông chữ nghiêng và những gạch màu bên dưới được thay thế 
bằng những chữ cái đứng và giản đơn hơn. Chi phí của lần điều chỉnh logo 
này của BBC là 1,8 triệu USD. 
BP: 211 triệu USD 
 Stock Logos cho biết, BP đã chi 211 triệu USD để thiết kế logo vào năm 
2008. Với lần đổi mới logo này, BP muốn hướng tới hình ảnh một công ty 
năng lượng mà người tiêu dùng có thể tin tưởng, biết lên tiếng trước những 
lo ngại của mọi người… Tuy nhiên, sau thảm họa tràn dầu trên Vịnh Mexico 
vào năm 2010, hình ảnh của BP đã xấu đi nhiều.