TÓM TẮT
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, còn được gọi là công nghiệp thế hệ 4.0. Đây là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet
(IoT) và các hệ thống kết nối Internet (IoS). Bài viết đưa ra một số phân tích cũng như
đưa ra một số cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh
đó, dưới góc nhìn của những người làm công nghệ thông tin (IT) trong lĩnh vực giáo
dục, các tác giả đề xuất một số giải pháp để đơn vị tiếp cận với cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư hiệu quả hơn.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - Cơ hội và thách thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
80 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
1. Mở đầu
Nhìn lại lịch sử, con người đã chứng kiến 
3 cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn�
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất 
(từ 1784) xảy ra khi loài người phát minh 
động cơ hơi nước, tác động trực tiếp đến 
các ngành nghề như dệt may, chế tạo cơ khí, 
giao thông vận tải� Động cơ hơi nước được 
đưa vào ôtô, tàu hỏa, tàu thủy, mở ra một kỷ 
nguyên mới trong lịch sử nhân loại [4]�
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai 
diễn ra từ 1870 đến khi loài người phát minh 
ra động cơ điện, mang lại cuộc sống văn 
minh, năng suất tăng nhiều lần so với động 
cơ hơi nước [4]�
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4
Cơ hội & thách thức
nguyễn Văn Liễn1, Mai Văn Chung2
1Nguyên Viện trưởng Viện Điện, ĐH Bách Khoa Hà Nội; 
2Khoa Kỹ thuật–Công nghệ, trường ĐH Hùng Vương
TÓM TẮT
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, còn được gọi là công nghiệp thế hệ 4.0. Đây là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet 
(IoT) và các hệ thống kết nối Internet (IoS). Bài viết đưa ra một số phân tích cũng như 
đưa ra một số cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh 
đó, dưới góc nhìn của những người làm công nghệ thông tin (IT) trong lĩnh vực giáo 
dục, các tác giả đề xuất một số giải pháp để đơn vị tiếp cận với cuộc cách mạng công 
nghiệp lần thứ tư hiệu quả hơn.
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp, Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối Internet (IoT)
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba (từ 
1969) xuất hiện khi con người phát minh ra 
bóng bán dẫn, điện tử, kết nối thế giới liên 
lạc được với nhau� Vệ tinh, máy bay, máy 
tính, điện thoại, Internet là những công 
nghệ hiện nay chúng ta thụ hưởng từ cuộc 
cách mạng này [4]�
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 
đang diễn ra từ những năm 2000 gọi là cuộc 
cách mạng số, thông qua các công nghệ như 
Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), 
thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), 
mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, 
phân tích dữ liệu lớn (SMAC)��� để chuyển hóa 
toàn bộ thế giới thực thành thế giới số [1]�
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 81
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
Năm 2013, một từ khóa mới là “Công 
nghiệp 4.0” (Industrie 4�0) bắt đầu nổi lên 
xuất phát từ một báo cáo của chính phủ Đức 
đề cập đến cụm từ này nhằm nói tới chiến 
lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành 
sản xuất mà không cần sự tham gia của con 
người� Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp 
tục nhắc tới Industrie 4�0 tại Diễn đàn Kinh 
tế thế giới ở Davos tháng 1/2015� Hiện nay, 
Công nghiệp 4�0 đã vượt ra khỏi khuôn khổ 
một dự án của Đức để trở thành một phần 
quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 
lần thứ tư với sự tham gia của nhiều nước�
Nói một cách ngắn gọn thì viễn cảnh các 
nhà máy thông minh trong đó các máy móc 
được kết nối Internet và liên kết với nhau 
qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn 
bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định 
có vẻ sẽ không còn xa xôi nữa� Và đây chính 
là lúc công việc của chúng ta trong tương lai 
sẽ thay đổi�
Giáo sư Klaus Schwab, sáng lập viên kiêm 
chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã cho ra 
mắt cuốn sách “Cuộc cách mạng công nghiệp 
lần thứ tư”, trong đó ông mô tả những điểm 
khác biệt của cuộc cách mạng này so với ba 
cuộc cách mạng hầu hết dựa trên những tiến 
bộ công nghệ trước đó�
Trong cuộc cách mạng thứ tư, chúng ta sẽ 
đến với sự kết hợp giữa thế giới thực, thế giới 
ảo và thế giới sinh vật� Những công nghệ mới 
Hình 1. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử
 (1) Cơ khí hóa với máy chạy bằng thủy lực và hơi nước. (2) Động cơ điện và dây chuyền sản xuất hàng loạt. (3) Kỷ nguyên 
máy tính và tự động hóa. (4) Các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo.
Hình 2. Giáo sư Klaus Schwab và cuốn sách “Cuộc 
cách mạng công nghiệp lần thứ tư”
82 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
này sẽ gây ảnh hưởng to lớn đến mọi luật lệ, 
mọi nền kinh tế, mọi ngành công nghiệp, 
đồng thời cũng thách thức ý niệm của chúng 
ta về vai trò thực sự của con người [1]�
Tuy nhiên, việc nào cũng đi kèm với những 
rủi ro� Schwab chỉ ra những mối lo ngại của 
ông về khả năng các tổ chức, doanh nghiệp 
có thể sẽ chưa sẵn sàng đón nhận các công 
nghệ tối tân hay các chính phủ sẽ gặp khó 
trong việc tuyển dụng người cũng như quản 
lý các công nghệ này một cách toàn diện�
2. Những yếu tố ảnh hưởng đến 
cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 
tư tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, 
với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân 
tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội� 
Nhờ công nghệ AI, người máy làm việc càng 
thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi 
vô biên, trong khi khả năng đó ở con người 
càng già càng yếu đi� Ưu điểm làm việc 
24/24, không cần trả lương, đóng thuế, bảo 
hiểm của robot cũng đang đe dọa đến sự 
tương quan trong việc sử dụng lao động là 
người thật hay người máy� 
Trong cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư, 
những yếu tố mà các nước như Việt Nam đã 
và đang tự coi là có ưu thế như lực lượng lao 
động thủ công trẻ, dồi dào sẽ không còn là thế 
mạnh nữa, thậm chí bị đe dọa nghiêm trọng� 
Trong tương lai, người dân có thể mất việc 
làm, bởi những lĩnh vực mà công nghệ robot 
có thể tác động tới trải dài từ dệt may, dịch vụ, 
giải trí cho đến y tế, giao thông, giáo dục���
Trong lĩnh vực Dệt may, trước đây các 
nước có ngành dệt may phát triển như Mỹ, 
Anh vì thiếu lao động nên đã dịch chuyển 
thuê nhân công sang Trung Quốc, Ấn Độ, 
Việt Nam—nơi có lực lượng lao động thủ 
công giá rẻ dồi dào� Nhưng với công nghệ 
robot trong cuộc Cách mạng lần thứ tư này, 
nhiều nhà máy dệt may trước đây đặt ở Việt 
Nam có thể quay ngược lại đặt ở Mỹ, bởi họ 
đã bắt đầu sử dụng rất nhiều robot� Báo cáo 
của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cung 
cấp số liệu đáng lo ngại khi mà hơn 2/3 trong 
số 9,2 triệu lao động ngành dệt may và da 
giày tại Đông Nam Á đang bị đe dọa bởi sự 
bùng nổ nhanh chóng của ứng dụng khoa 
học công nghệ trong ngành này� Cụ thể, 
khoảng 86% lao động của Việt Nam, 88% 
lao động của Campuchia và 64% lao động 
Indonesia trong ngành may mặc, da giày sẽ 
chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng tự động 
hóa, công nghiệp hóa trong ngành�
Trong lĩnh vực Thương mại, dịch vụ, 
giải trí, robot cũng đã hiện diện ở những vị 
Hình 3. Hình ảnh robot tham gia hoạt động của đời sống
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 83
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
trí công việc vốn được cho rằng không thể 
thay thế con người như lễ tân khách sạn, 
cơ quan, nhà hàng, trung tâm hỗ trợ khách 
hàng (call center)��� Khi có khách đến robot 
có thể tự động nhận dạng, ghi nhớ để chào 
hỏi, nhớ được sở thích, trả lời các nhu cầu của 
khách hàng bằng giọng nói hoàn toàn như 
con người� Công nghệ mua sắm Amazon Go 
được cho là thách thức với các siêu thị và đội 
ngũ nhân viên bán hàng khi người dùng chỉ 
cần cài ứng dụng, quét mã QR, chọn đồ và đi 
thẳng ra cửa mà không cần xếp hàng�
Trong lĩnh vực Giao thông, thế hệ xe 
không người lái sẽ phát triển nhờ đảm bảo 
an toàn cao gấp nhiều lần vì không có tình 
trạng say rượu bia, vượt đèn đỏ, phóng 
nhanh vượt ẩu� Hồi tháng 8/2016, người đàn 
ông Mỹ đang sử dụng xe tự lái của Tesla thì 
có triệu chứng đau tức ngực� Ông đã kịp 
thời liên hệ với vợ để gọi tới bệnh viện báo 
cho bác sĩ chờ đón sẵn rồi ra lệnh cho xe di 
chuyển tới bệnh viện� Các bác sĩ đã cấp cứu 
kịp thời, cứu sống người đàn ông này�
Trong lĩnh vực Giáo dục, công nghệ thực 
tế ảo sẽ thay đổi cách dạy và học� Sinh viên 
có thể đeo kính VR và có cảm giác như đang 
ngồi trong lớp nghe bài giảng, hay nhập 
vai để chứng kiến những trận đánh giả lập, 
ngắm nhìn di tích, mang lại cảm xúc và sự 
ghi nhớ sâu sắc, giúp bài học thấm thía hơn� 
Hoặc khi đào tạo nghề phi công, học viên 
đeo kính và thấy phía trước là cabin và học 
lái máy bay như thật để thực hành đến khi 
nhuần nhuyễn rồi mới lái, giảm thiểu rủi ro� 
Trong tương lai, số lượng giáo viên ảo có thể 
nhiều hơn giáo viên thực rất nhiều�
Trong nhiều lĩnh vực khác như: Y tế, 
Nông nghiệp��� Cách mạng công nghiệp lần 
thứ 4 cũng đã tác động trực tiếp như cỗ máy 
IBM Watson có biệt danh “Bác sỹ biết tuốt”, 
những cánh đồng tự động tưới nước, bón 
phân, phun thuốc sâu Đây chính là xu thế 
của thế giới�
3. Thách thức và cơ hội
Giống như các cuộc CMCN trước đó, 
cuộc CMCN 4�0 sẽ làm tăng thu nhập và 
cải thiện chất lượng cuộc sống cho người 
dân toàn cầu� Cho đến nay, đối tượng được 
hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng này 
chính là người tiêu dùng� Họ đã được tiếp 
cận dễ dàng với thế giới kỹ thuật số� Công 
nghệ đã tạo ra những sản phẩm và dịch vụ 
mới làm tăng hiệu quả và niềm vui cuộc 
sống của mỗi cá nhân� Gọi taxi, đặt vé máy 
bay, đặt mua hàng hóa, thanh toán hóa đơn, 
nghe nhạc, xem phim, chơi game đều có thể 
thực hiện từ xa�
Trong tương lai, đổi mới về công nghệ 
cũng sẽ tạo ra một phép màu cho dịch vụ 
cung ứng, cải thiện năng suất và hiệu suất về 
lâu dài� Chi phí vận chuyển và thông tin liên 
lạc sẽ giảm, các dịch vụ hậu cần (logistic) và 
chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở nên hiệu quả 
hơn, chi phí thương mại sẽ giảm� Một thị 
trường mới sẽ được mở ra và thúc đẩy tăng 
trưởng nền kinh tế�
Tuy nhiên, như các nhà kinh tế Erik 
Brynjolfsson và Andrew McAfee đã chỉ ra, 
cuộc CMCN 4�0 có thể mang lại sự bất bình 
đẳng lớn hơn, đặc biệt là nó có thể phá vỡ thị 
trường lao động� Khi tự động hóa thay thế lao 
động chân tay trong nền kinh tế, khi robot 
thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, 
hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi 
vào cảnh thất nghiệp, nhất là những người 
làm trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới bất 
động sản, tư vấn tài chính, vận tải� Nhưng 
84 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
mặt khác, việc thay thế người công nhân 
bằng máy móc có thể đem lại sự an toàn và 
tạo ra những năng suất và giá trị mới�
Bên cạnh sự mất cân bằng trong kinh tế, 
nhiều người cũng quan ngại về sự bất bình 
đẳng trong xã hội mà cuộc CMCN 4�0 sẽ 
đem lại� Những người được hưởng lợi nhiều 
nhất từ cuộc cách mạng này là các công ty 
công nghệ cao, vốn hóa lớn, cổ đông và các 
nhà đầu tư� Cuộc CMCN 4�0 sẽ có lợi cho 
tầng lớp giàu có hơn là người nghèo, đặc biệt 
là lao động trình độ thấp�
Công nghệ là một trong những nguyên 
nhân làm cho thu nhập của người lao động 
ở các nước phát triển không gia tăng, nếu 
không muốn nói là đang có xu hướng giảm 
đi� Nhu cầu về lao động có tay nghề rất cao 
đang tăng lên trong khi những người có trình 
độ học vấn và tay nghề kém hơn đang đứng 
trước nguy cơ thất nghiệp� Thị trường việc 
làm có nhu cầu mạnh mẽ ở đầu cao và thấp, 
trong khi những người “thường thường bậc 
trung” sẽ bị loại thải dần�
Điều này giải thích tại sao có rất nhiều 
người lao động thất vọng và sợ hãi rằng thu 
nhập của họ sẽ sụt giảm, khiến con cái họ có 
một tương lai không hề tươi sáng� Nó cũng 
giúp giải thích tại sao các tầng lớp trung lưu 
khắp thế giới đang ngày càng trải qua một 
cảm giác bất mãn, không hài lòng� Một nền 
kinh tế mà kẻ chiến thắng sẽ giành được tất 
cả trong khi người trung lưu chỉ được một 
phần nhỏ sẽ tạo ra một xã hội mất dân chủ 
và bất mãn�
Sự bất mãn cũng có thể được nhân lên bởi 
các thiết bị công nghệ số và các mạng truyền 
thông xã hội� Hơn 30% dân số toàn cầu hiện 
đang sử dụng các phương tiện truyền thông 
xã hội để kết nối, học hỏi và chia sẻ thông 
tin� Sự tương tác trên mạng xã hội sẽ giúp 
cho con người gắn kết và hiểu biết liên văn 
hóa� Tuy nhiên, truyền thông xã hội cũng có 
thể tuyên truyền những kỳ vọng phi thực 
tế về thành công của một cá nhân hay một 
nhóm người, đồng thời tạo cơ hội cho những 
ý thức hệ và tư tưởng cực đoan lan rộng�
Bên cạnh những thách thức và cơ hội 
chung, là một người làm công nghệ thông 
tin (IT) trong ngành giáo dục, tác giả nhận 
thấy các thách thức càng rõ ràng hơn� Từ 
đó, tác giả đưa ra một số giải pháp để cán bộ 
giáo viên và sinh viên không bị choáng ngợp 
với cuộc CMCN 4�0:
• Bản thân mỗi giảng viên cần xác định 
rõ mình là những nhà khoa học nghiên 
cứu công nghệ mới, áp dụng thành tựu 
công nghệ mới về mọi lĩnh vực trong 
đời sống, xã hội�
• Mỗi giảng viên cần xây dựng cho bản 
thân, sinh viên cách tiếp cận với với 
CMCN lần thứ 4 một cách đơn giản, hiệu 
quả nhất để có thể bắt kịp công nghệ của 
thế giới� Phải biết xây dựng cho mình các 
nền tảng cơ bản từ lý thuyết: dữ liệu lớn 
(big data), vạn vật kết nối internet (IoT), 
trí tuệ nhân tạo (AI)�
• Sự hội tụ của công nghệ thông tin và 
điều khiển, tự động hóa là xu thế tất 
yếu của thế giới� Các cán bộ, giảng viên 
cần tăng cường sự tương tác giữa các 
môn, giữa các lĩnh vực liên quan để có 
thể nắm bắt tốt các công nghệ mới của 
CMCN lần thứ 4�
• Đối với ngành giáo dục, công nghệ 
AR/VR là xu thế mới của thế giới� Ở 
đây người học sẽ trải nghiệp, tương 
tác, vận hành các dây chuyền sản xuất 
trước khi vận hành thiết bị thực tế�
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 85
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
• Ở cấp độ quản lí chuyên môn cũng cần 
tạo ra những diễn đàn: Hội nghị, hội 
thảo, chuyên đề để các nhà khoa học, các 
chuyên gia trình bày những quan điểm, 
hướng tiếp cận, những thành tựu khoa 
học công nghệ của cuộc CMCN lần thứ 
tư� Từ đó giúp cán bộ giảng viên và sinh 
viên nhận thức rõ hơn, có cách tiếp cận 
hiệu quả hơn về CMCN lần thứ 4�
• Đối với sinh viên (người học) cần 
chủ động cho mình cách tiếp cận với 
CMCN lần thứ tư� Đặc biệt, khi ngồi 
trong giảng đường đại học, sinh viên 
cần có thái độ học tập nghiêm túc, cầu 
thị và bắt đầu từ nền tảng cơ bản: Toán 
xác suất thống kê, Đại số, Vật lý đại 
cương��� để bước những bước đầu tiên 
cho động học robot, CMCN lần thứ tư� 
Bên cạnh đó, qua hoạt động nghiên cứu 
khoa học dưới sự hướng dẫn của các 
giảng viên, sinh viên có thể tạo ra các 
sản phẩm của riêng mình, qua đó hiểu 
rõ hơn về những kiến thức lý thuyết, 
biết cách tiếp cận với thực tế, xa hơn 
nữa là làm chủ công nghệ mới, qua đó 
trở thành các kỹ sư tốt khi ra trường�
4. Kết luận
Thế giới đang chuyển mình để hòa vào 
dòng chảy của cuộc CMCN 4�0� Việt Nam 
cũng không thể nằm ngoài xu thế ấy� Để tận 
dụng được những lợi thế, đồng thời giảm 
thiểu những tác động tiêu cực của cuộc 
CMCN mới, chúng ta cần phải nhận thức rõ 
các đặc điểm của cuộc CMCN đó, từ đó tìm 
ra các biện pháp và xây dựng các chính sách 
phát triển thích hợp�
Tác giả mượn kết luận của Thủ tướng 
Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính 
phủ tháng 3 năm 2017 làm kết luận của bài 
báo này�
Theo Thủ tướng, chỉ khi có nhận thức 
đúng đắn về bản chất của CMCN 4�0, thì 
mới có cách ứng xử, có định hướng, tư 
duy phát triển phù hợp� “Cần phải nói cho 
mọi người biết rằng CMCN 4�0 không phải 
là việc của riêng Chính phủ, của các viện 
nghiên cứu mà đây là việc của toàn xã hội, 
tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống 
xã hội, kể cả chính trị, kinh tế, văn hóa, 
lao động, giáo dục, quốc phòng an ninh”, 
Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị các viện 
nghiên cứu, trước hết là hai Viện Hàn lâm 
(Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ và 
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), 
các chuyên gia, nhà khoa học, mọi doanh 
nghiệp và người dân cùng chung tay tận 
dụng cơ hội của CMCN 4�0 để đổi mới sáng 
tạo, có nhiều tư duy mới, sáng tạo mới để 
đưa đất nước có bước đột phá trong phát 
triển kinh tế–xã hội [3]�
Tài liệu tham khảo
[1] Schwab, K� (2016), The Fourth Industrial 
Revolution: what it means, how to respond� 
https://www.weforum.org/agenda/2016/01/
the-fourth-industrial-revolution-what-it-
means-and-how-to-respond/;
[2] Nghị quyết số 34/NQ-CP của Chính phủ� 
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ 
tháng 3 năm 2017�
[3] WEF� (2016), The Future of Jobs: 
Employment, Skills and Workforce Strategy 
for the Fourth Industrial Revolution� 
ht tp://www3.wefor um.org/docs/WEF_
Future_of_Jobs.pdf.
[4] https://vi�wikipedia�org/wiki/
(Xem tiếp trang 86)
86 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017
TRAO ĐỔI THÔNG TIN KHOA HỌC
SUMMARY
Trade between Vietnam during the French colonial period 
— Hong kong territory 1930–1945
Tran Van hung
Faculty of Social Sciences & Humanities – Hung Vuong University
In the period of 1897–1929, the trade between Vietnam and Hong Kong continued to grow and reached its peak during 1926–1929. From 1930 to 1945, Vietnam – 
Hong Kong trade continued to be maintained, Hong Kong remains Vietnam’s lead-
ing importer and export market in Asia. However, the trade between Vietnam and 
Hong Kong is not stable at this stage and gradually decline before completely halted 
between 1942–1945.
Keywords: Vietnam; Hong Kong; trade; export; import.
SUMMARY
The fourth industrial revolution 
opportunities and challenges
nguyen Van Lien1, Mai Van Chung2
1Electronics Institute, Hanoi University of Science and Technology; 
2Faculty of Science and Technology, Hung Vuong University
The Fourth Industrial Revolution called by the name “4th generation”. This is a trend that combines virtual reality and entity systems, Internet of things (IoT) and 
Internet of systems (IoS). The article gives some analysis as well as outlines some of 
the opportunities and challenges of the Fourth Industrial Revolution. In addition, as 
a person working in the information technology (IT) industry in the education sector, 
author gives some solutions to reach out effectively to the fourth industry revolution.
Keywords: Industrial Revolution, AI, IoT
Hoạt động thương mại giữa Việt Nam thời Pháp thuộc.... (tiếp theo trang 22)