Để có được sự thấu hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực này, hãy xem xét
việc việc mở một đại lý chỉ để thực hiện một vài công việc, ví dụ như
thực hiện một loạt báo chẳng hạn, hành động này giống như bạn tìm
đến bác sỹ chỉ vì mục đích có một vết băng đẹp. Bạn có thể làm như
thế, và chi trả cho việc đó, nhưng chắc chắn rằng đó không phải là
cách tiêu tiền hợp lý và lãng phí tài năng của người bác sỹ.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách nào để tạo ra một đại lý PR giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách nào để tạo ra một đại lý PR giỏi
Để có được sự thấu hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực này, hãy xem xét
việc việc mở một đại lý chỉ để thực hiện một vài công việc, ví dụ như
thực hiện một loạt báo chẳng hạn, hành động này giống như bạn tìm
đến bác sỹ chỉ vì mục đích có một vết băng đẹp. Bạn có thể làm như
thế, và chi trả cho việc đó, nhưng chắc chắn rằng đó không phải là
cách tiêu tiền hợp lý và lãng phí tài năng của người bác sỹ.
Một đại lý PR giỏi làm gì?
Kể từ khi hoạt động PR không được thực hiện vì một công ty – nó liên
quan đến đội ngũ lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp – có sự khác biệt cơ bản
về mặt tự nhiên trong phương pháp tạo ra thành công cho dịch vụ PR. Nó
gần giống với dịch vụ pháp lý hoặc dịch vụ y tế với các bị đơn hay bệnh
nhân có mối quan hệ sâu sắc và phù hợp trong một qui trình liên tục.
Như một sologan đang rất nổi tiếng được tạo ra bởi một cố vấn PR cấp
cao, Regis McKenna: “PR is process, not and event”.
Không nhận biết điều đó, PR sẽ chẳng đi đến đâu - và đại lý sẽ không làm
việc với khách hàng để tạo ra mối quan hệ lâu dài.
Hai trong một
PR đạt hiệu quả cao nhất, khi đại lý và khách hàng làm việc như trong
cùng một đội ngũ. Lý tưởng này đòi hỏi sự khác biệt giữa hai tổ chức là
không nhiều, các mục tiêu gần như giống nhau, chỉ có hệ thống thanh toán
và tên tuổi là khác nhau. Phối hợp làm việc hiệu quả và phát triển tình hữu
nghị với các khác hàng tin tưởng vào các đại lý cho một chiến lược đầy đủ
cũng như những giá trị truyền thông hợp lý. Các đại lý có thể tự do yêu cầu
tất cả các vấn đề, bao gồm cả những khó khăn hoặc có thể ngăn trở một
vấn đề nào đó, và đưa ra những trợ giúp ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào cần
thiết trong khi vẫn nhớ những nguyên tắc trong dịch vụ khách hàng.
Mối quan hệ giữa khách hàng và đại lý cần dựa trên sự tin tưởng và cởi
mở ở mức độ cao. Bạn thường thấy những lời biện hộ hay mong đợi như
thế này trên website của các đại lý ở mọi thời điểm: “Chúng tôi có mối
quan hệ mật thiết với khách hàng”. Dịch vụ PR cần được chuyền tải giống
như bất kỳ một dịch vụ chuyên nghiệp nào khác, điển hình là dịch vụ luật
và kế toán. PR chỉ có thể gia tăng giá trị cho một hoạt động kinh doanh
hoặc tổ chức nếu nhân viên của các đại lý hiểu được điều gì đang xảy ra,
những khiếm khuyết và tất cả mọi thứ liên quan.
Một mối quan hệ lâu dài và
khăng khít với khách hàng sẽ
không thể được tạo ra nếu doanh
nghiệp coi các đại lý là nhà phần
phối hay một người bán hàng
cho họ, bởi vì các đại lý không có
được vai trò trong chiến lược của
doanh nghiệp, do đó họ không
thể thấu hiểu từ bên trong các kế
hoạch PR, họ sẽ đi lạc hướng và đơn giản là không mang lại kết quả như
mong muốn. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp cần giải quyết.
Bạn đang trả cho điều gì?
Để có được sự thấu hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực này, hãy xem xét việc
việc mở một đại lý chỉ để thực hiện một vài công việc, ví dụ như thực hiện
một loạt báo chẳng hạn, hành động này giống như bạn tìm đến bác sỹ chỉ
vì mục đích có một vết băng đẹp. Bạn có thể làm như thế, và chi trả cho
việc đó, nhưng chắc chắn rằng đó không phải là cách tiêu tiền hợp lý và
lãng phí tài năng của người bác sỹ.
Bạn đế và nói cho các chuyên gia biết nơi nào trên cơ thể bạn có vấn đề,
họ sẽ chuẩn đoán và đưa ra phương pháp giải quyết. Vì thế nếu bạn muốn
tìm thấy giá trị thật của các đại lý, hãy chia sẽ với họ các kế hoạch của
bạn, giúp họ hiểu những mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Chỉ cho họ thấy
những gì có và không có trong hoạt động PR trước đó. Kế đến hãy khuyến
khích họ đưa ra các ý tưởng của riêng mình tập trung vào các vấn đề của
công ty bạn.
Những đại lý có giá trị, là người muốn tiềm hiểu những khó khăn chính của
bạn và sử kinh nghiệm, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của họ tới tìm ra
giải pháp cho bạn. Hãy nhớ, bạn đang đầu tư vào ý kiến của các chuyên
gia nhằm giúp bạn giải quyết các vấn đề trong kinh doanh mà
bạn không muốn hoặc không thể tự giải quyết. Vậy hãy tìm các đại lý có
thể giúp bạn đạt được mục tiêu và vị trí mong muốn trên thương trường và
biến họ thành tài sản chiến lược của bạn.
Chỉ thuê thêm dịch vụ từ bên ngoài tới thực hiện công việc, nếu điều đó
bạn cho là cần thiết và tự bạn thực hiện sẽ không mang lại hiệu quả. Nếu
trường hợp này xảy ra, hãy thuê một người trẻ tuổi.
Đầu tư thời gian
Nếu khách hàng chuyển giao cho đại lý của họ một bộ tài liệu hoàn chỉnh
và mong đợi rằng đại lý sẽ sử dụng nó. Các đại lý thường đưa ra những lời
hứa giá trị hơn cả những lợi ích được truyền tải trong thông điệp truyền
thông của công ty. Thông thường những thông điệp gây sốc được đưa ra
bởi các đại lý hoàn toàn tồi tệ. Tồi tệ hơn nữa, đó là việc học tập lẫn nhau
trong khi cùng làm việc để tạo ra những thông tin mới cũng bị mất.
Các đại lý cần và muốn tìm hiểu để biết nhiều hơn về việc kinh doanh của
khách hàng. Bạn không thể nghiên cứu mọi điều bạn biết về thị trường và
công ty của bạn ngay tức thì được. Quá trình nghiên cứu như thế cần thời
gian. Đó là lý do tại sao các đại lý cần những mối quan hệ chặt chẽ.
Khách hàng và đại lý, những người cần biết và làm việc cùng nhau một
cách hiệu quả nhất trong hoạt động xây dựng chiến lược và phương thức
truyền thông. Sự học hỏi có tính chất hai chiều, cho và nhận khi cùng làm
việc, giúp đỡ mọi người hiểu môi trường làm việc, giá trị của mỗi người
khác và xây dựng những phương pháp nhằm gia tăng khách hàng và nhận
thức về sản phẩm của công ty. Đây là một tình huống đơn giản để thấy
được hai cái đầu luôn tốt hơn một.
Ví dụ điển hình
Ngay cả với công việc phát triển một thông cáo báo chí, ví dụ, một thông
cáo báo trí đang trong giai đoạn nghiên cứu một cách đơn thuần, đó là thu
thập các phản hồi từ khách hàng tới các đại lý tới ra tăng các đề xuất có
giá trị đáng đưa lên mặt báo và gia tăng hiệu quả marketing. Nhưng nếu họ
không đưa ra những câu hỏi cơ bản liên quan đến việc truyền thông và
marketing trước đó, thì những giá trị của việc thăm dò có thể không được
cung cấp.
Xung quanh việc hỏi & đáp – hay thông tin ý nghĩa – là những vấn đề then
chốt mà các chuyên gia của đại lý được đào tạo. Không có nó, giới hạn lớn
sẽ xuất hiện. Khi nhân sự của đại lý cảm thấy xa lạ với nền tảng báp chí,
khách hàng sẽ bị thiệt. Các nhân viên của đại lý thường không tìm hiểu về
những thứ như điều gì không nên đưa lên mặt báo, điều gì nên có trên mặt
báo và tại sao nó quan trọng.
Cuộc đối thoại trước khi viết một bài báo có thể có giá trị lớn đối với
marketing hơn là một bài viết đã được khách hàng thực hiện từ trước –
đặc biệt đối với những thông tin về doanh nghiệp.
Các bài báo do khách hàng phát triển thường không nổi bật và thất bại
trong việc trả lời những câu hỏi căn bản nhất mà doanh nghiệp cần.
Ngoài ra trong quá trình nếu bạn đã thuê một đại lý có khả năng PR và một
người viết báo tốt. Đó chính là điểm cạnh tranh chính trong PR. Vì thế hãy
cho họ cơ hội thể hiện nghệ thuật của mình và hãy để họ viết điều đó sẽ tốt
hơn.