1. THẾ NÀO LÀ LẮP ĐỘNG?
Lắp động là một chi tiết được ràng buộc còn ít nhất một bậc tự do trong 6 bậc tự do: ba tịnh tiến và ba bậc xoay
2. CÁC CHUYỂN ĐỘNG TRONG MÔ PHỎNG?
- Lệnh Motor : dùng để gán chuyển động cho các chi tiết trong mô hình lắp ráp. Bao gồm cả chuyển động thẳng và chuyển động xoay.
- Lệnh Spring : dùng để gán chuyển động theo đường xoắn cho các chi tiết trong mô hình lắp ráp, có thể là chuyển động thẳng hoặc xoắn hành tinh.
- Lệnh Gravity : dùng để gán chuyển động rơi cho các chi tiết cho mô hình lắp ráp.
- Lệnh Calculate : dùng để tính toán quá trình mô phỏng. Ta phải thực hiện lệnh này trước khi mô phỏng.
7 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cad trong kĩ thuật - Mô phỏng chuyển động trong solidwork, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG TRONG SOLIDWORK
1. THẾ NÀO LÀ LẮP ĐỘNG?
Lắp động là một chi tiết được ràng buộc còn ít nhất một bậc tự do trong 6 bậc tự do: ba tịnh tiến và ba bậc xoay
2. CÁC CHUYỂN ĐỘNG TRONG MÔ PHỎNG?
- Lệnh Motor : dùng để gán chuyển động cho các chi tiết trong mô hình lắp ráp. Bao gồm cả chuyển động thẳng và chuyển động xoay.
- Lệnh Spring : dùng để gán chuyển động theo đường xoắn cho các chi tiết trong mô hình lắp ráp, có thể là chuyển động thẳng hoặc xoắn hành tinh.
- Lệnh Gravity : dùng để gán chuyển động rơi cho các chi tiết cho mô hình lắp ráp.
- Lệnh Calculate : dùng để tính toán quá trình mô phỏng. Ta phải thực hiện lệnh này trước khi mô phỏng.
- Lệnh Animation Wizard : dùng để mô phỏng quá trình xoay chi tiết, tháo rời chi tiết, lắp ráp chi tiết, Việc tháo rời và lắp ráp chi tiết chỉ thực hiện mô phỏng được khi ta đã thực hiện lệnh Explored view trong phần Assembly.
Khi gọi lệnh xuất hiện hộp thoại Select an Animation Type:
Hình 2.1 Hộp thoại Select an Animation Type
+Click Rotate model:
o Click next.
o Chọn trục mà mô hình muốn xoay quanh, nhập số vòng xoay.
o Thiết lập khoảng thời gian xoay (Duration time) và thời gian bắt đầu thực hiện quá trình xoay (Start time)
o Click Finish.
+ Click Explode hoặc Collapse:
o Click next.
o Thiết lập thời gian diễn ra tháo hoặc lắp (Duration time) và thời gian bắt đầu thực hiện.
o Click Finish.
- Lệnh Play Simulation: bắt đầu quá trình mô phỏng. Nó gồm các mục trong Morion Study.
Hình 2.2 Các lệnh trong Replay Simulation
3. CÁC BƯỚC MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG
- Để mô phỏng chuyển động ta chọn New Motion Study
- Giao diện như hình dưới
Hình 3.1. Giao diện mô phỏng chuyển động
- Để mô phỏng chuyển động cơ cấu thì ta chọn Rotor.
Hình 3.2. Lệnh Motor
- Để chuyển quay ta chọn Rotaty Motor, khung cam là chọn chi tiết chuyển động chủ động, khung vàng là chọn hướng quay, nhập tốc độ quay trong Motion.
Hình 3.3. Hộp lệnh Motor
Hình 3.4. Chọn trục xoay
- Nhấn vào Caculate Simulation để máy tính toán ghi lại quá trình chuyển động của các chi tiết. Khi đó trục quay, phần mềm tự động tìm phần tử cản trở để tạo ra các tương tác như thật. Trục quay làm quay bánh răng nhỏ (bánh răng dẫn) đồng thời làm cho piston chuyển động, truyền động ăn khớp với bánh răng lớn (bánh răng bị dẫn), cần 2 chuyển động vừa xoay vừa tịnh tiến làm cho con trượt chuyển động tịnh tiến trên rãnh bàn mài. Thời gian tính toán tính bằng thời gian ghi hình.
Hình 3.5. Caculate Simulation
Hình 3.6. Lệnh xuất Video
Sau khi mô phỏng xong chuyển động của cơ cấu ta có thể lưu lại thành một đoạn video.
Hình 3.7. Lưu video