Giao tiếp hiệu quả là nền 
tảng của mọi giao dịch, và những người bán hàng thuyết phục nhất, thành công 
nhất đều có khả năng nói bằng ngôn ngữ của khách hàng. Câu hỏi đặt ra là: “Họ 
nói gì?”
Steve W. Martin dạy về chiến lược bán hàng tại Trường Kinh doanh Marshall 
thuộc Trường USC. Cuốn sách gần đây nhất của ông, Heavy Hitter Sales 
Psychology (Tâm lý bán hàng của những người bán hàng hiệu quả). Cuốn sách 
được viết dựa trên sự nghiệp bán hàng đầy thành tựu của ông với thâm niên 20 
năm.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1767 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Cẩm nang bán hàng hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cẩm nang bán hàng hiệu quả 
Giao tiếp hiệu quả là nền 
tảng của mọi giao dịch, và những người bán hàng thuyết phục nhất, thành công 
nhất đều có khả năng nói bằng ngôn ngữ của khách hàng. Câu hỏi đặt ra là: “Họ 
nói gì?” 
Steve W. Martin dạy về chiến lược bán hàng tại Trường Kinh doanh Marshall 
thuộc Trường USC. Cuốn sách gần đây nhất của ông, Heavy Hitter Sales 
Psychology (Tâm lý bán hàng của những người bán hàng hiệu quả). Cuốn sách 
được viết dựa trên sự nghiệp bán hàng đầy thành tựu của ông với thâm niên 20 
năm. 
Nếu không có ngôn ngữ, bạn sẽ không thể nói lên các tâm tư suy nghĩ của mình 
hay thể hiện bản thân. Bạn cũng không thể truyền tải được những nhu cầu, mong 
muốn của mình, và cuộc độc thoại trong tâm trí bạn sẽ dừng lại. 
Ngôn từ thực sự phản ánh con người thật của chúng ta. Tuy nhiên, do nói quá 
nhiều mà đôi khi chúng ta lại quên đi điều đó. 
Nhiều lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ đã ra đời nhằm giúp chúng ta hiểu rõ thêm về 
cách thức giao tiếp giữa con người với nhau. 
Chẳng hạn, ngôn ngữ học xã hội tìm hiểu về cách sử dụng ngôn ngữ trong xã hội 
và các mạng lưới xã hội; ngôn ngữ học tâm lý nghiên cứu sự hấp thụ, sử dụng, và 
thể hiện ngôn ngữ của não bộ; còn ngôn ngữ học thần kinh lại quan tâm tới quá 
trình xử lý ngôn ngữ của cơ cấu não bộ. 
"Ngôn ngữ học bán hàng" là sự kết tinh thành quả của các lĩnh vực trên, từ đó giúp 
chúng ta hiểu về cách sử dụng và diễn giải ngôn ngữ của người bán hàng và khách 
hàng tiềm năng của họ trong quá trình ra quyết định. 
Giao tiếp hiệu quả là nền tảng của mọi giao dịch, và những người bán hàng thuyết 
phục nhất, thành công nhất đều có khả năng nói bằng ngôn ngữ của khách hàng. 
Câu hỏi đặt ra là: "Họ nói gì?" 
Ngôn ngữ học bán hàng đưa ra ba nguyên tắc cơ sở để trở thành người bán hàng 
hiệu quả: mỗi khách hàng đều giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng của họ, người bán 
hàng thành công xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ thông qua hoạt động giao 
tiếp hòa hợp, và cuối cùng, con người bị thuyết phục dựa vào những mối liên lạc cá 
nhân. 
Chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu về ba nguyên tắc này: 
1. Khách hàng sử dụng ngôn ngữ riêng 
Phần lớn các công ty đều trang bị cho đội ngũ bán hàng của mình một phương 
pháp bán hàng đại trà. Nhưng thật không may, mỗi người trên thế giới đều giao 
tiếp bằng một ngôn ngữ riêng biệt. 
Ngôn ngữ bạn sử dụng hình thành nên từ những trải nghiệm thường ngày - nơi bạn 
lớn lên, ngôn ngữ mà những người thân yêu quanh bạn sử dụng, trường học của 
bạn, bạn bè, nghề nghiệp của bạn, số tiền bạn có trong tài khoản, và thậm chí là cả 
đời sống tinh thần của bạn nữa. 
Vì không có người nào khác có đúng và đủ những trải nghiệm hệt như của bạn, nên 
không ai nói đúng thứ ngôn ngữ mà bạn dùng. 
Vì vậy, ngôn ngữ mà hai người khác nhau dùng để miêu tả về cùng một tình huống 
- hay cách họ diễn giải cùng một ngôn ngữ - có thể sẽ rất khác nhau. 
Chẳng hạn, khi đọc từ "con rắn" có thể trong đầu bạn liền hình dung ra một con rắn 
chuông, con trăn, hay một con rắn hổ mang. 
Những hình ảnh đó là những diễn giải cụ thể khác nhau về cùng một từ, song có 
thể theo lẽ tự nhiên, chúng đều khơi gợi lên sự sợ hãi và những cảm xúc tiêu cực. 
Ngược lại, nếu khi nhỏ bạn từng nuôi một con rắn cưng làm cảnh, thì khi nghe tới 
từ "con rắn", trong tâm trí bạn lại xuất hiện những mối liên tưởng tích cực. 
Do ngôn từ chứa đựng nhiều ý nghĩa cá nhân khác nhau, nên có thể bạn lại liên 
tưởng tới hình ảnh một doanh nhân vô đạo đức khi lần đầu tiếp xúc với từ "con 
rắn". 
2. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thông qua giao tiếp hòa hợp 
Thật không may, khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, phần lớn những người 
bán hàng đều nói chuyện bằng ngôn ngữ riêng của họ và chỉ nói về bản thân họ mà 
thôi. 
Chủ đề bao quát của toàn bộ cuộc nói chuyện là tôi, tôi, tôi: công ty tôi, các lợi ích 
của sản phẩm của tôi, các đặc điểm và tính năng của sản phẩm của tôi. 
Nhưng đối với những người bán hàng thành công, họ lại nói về khách hàng: vấn đề 
của khách hàng, giá trị của khách hàng, các kế hoạch và mong muốn của khách 
hàng. 
Họ sử dụng ngôn ngữ của chính khách hàng để thiết lập nên một mối quan hệ tốt 
đẹp. 
Mối quan hệ tốt đẹp là một mối quan hệ đặc biệt giữa hai cá nhân được xây dựng 
dựa trên hoạt động giao tiếp hòa hợp. 
Tuy nhiên, hoạt động giao tiếp của con người lại diễn ra theo nhiều hình thức và 
cấp độ khác nhau. 
Một lượng thông tin khổng lồ được truyền tải bằng cả ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, 
cả ý thức và tiềm thức. 
Một người bán hàng hiệu quả sẽ tự động điều chỉnh tư duy và ngôn ngữ của mình 
để phản ánh ngôn ngữ của khách hàng. 
3. Thuyết phục người khác thông qua mối liên hệ cá nhân 
Công việc của người bán hàng là thuyết phục người khác. Nhưng điều gì đã tạo 
nên sức thuyết phục ở họ? Phải chăng đó là kiến thức và khả năng nhắc lại như một 
cái máy những lý do giải thích tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của họ? 
Trên thực tế, những người bán hàng thuyết phục nhất lại không nhất thiết phải hiểu 
rõ về sản phẩm họ bán, bởi vì để thay đổi ý kiến của người mua thì lý do và logic 
vẫn là chưa đủ. Cần phải thiết lập một mối liên hệ cá nhân nữa. 
Thuyết phục là quá trình hướng những niềm tin và quan điểm của bạn vào người 
khác. 
Mục tiêu của nó không phải là khiến người khác phải đồng ý với các lập luận của 
bạn, mà là khiến họ tiếp thu thông điệp bạn đưa ra bởi vì họ tin rằng bạn làm thế là 
vì lợi ích của họ. 
Về bản chất, thuyết phục chính là khả năng "gõ cửa" các cảm xúc cá nhân và tiếp 
cận yếu tố ra quyết định trong tiềm thức của người đó. 
Người bán hàng thành công cũng đồng thời là người giao tiếp giỏi; họ biết cần phải 
nói gì và nói như thế nào. 
Nhờ tài năng ngôn ngữ, họ có thể truyền đạt và giải mã những thông điệp ẩn mà 
những người bán hàng kém thành công hơn thường bỏ qua. 
Trong khi vẫn sử dụng cùng một thứ ngôn ngữ mà phần lớn giới bán hàng đều sử 
dụng, họ lại xây dựng được cho mình một khả năng kỳ lạ, có thể khiến những 
người vốn hoài nghi cũng phải tin tưởng vào họ và thuyết phục cả những người 
hoàn toàn xa lạ nghe theo lời họ khuyên. 
Ngôn ngữ học bán hàng có thể giúp chúng ta tìm hiểu quá trình người bán hàng 
biến những người "ngoại đạo" thành các "tín đồ", và thuyết phục khách hàng tiềm 
năng mua hàng. 
Theo www.quanlybanhang.com