Thị trường là tập hợp những người bán và người mua tác động qua lại với nhau, dẫn đến khả năng trao đổi.
Cấu trúc thị trường là một thuật ngữ mô tả hành vi của người bán và người mua trong thị trường.
Các nhà kinh tế căn cứ vào mức độ cạnh tranh hay mức độ độc quyền để chia ra các cấu trúc thị trường sau:
- Cạnh tranh hoàn hảo.
- Độc quyền thuần túy.
- Cạnh tranh độc quyền.
- Độc quyền tập đoàn
18 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2865 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cấu trúc thị trường sản phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KINH TẾ VI MÔ Nhóm 1: CQ 47/15.05 Chương 5:CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM KHÁI QUÁT NỘI DUNG CHƯƠNG 5 Thị trường là tập hợp những người bán và người mua tác động qua lại với nhau, dẫn đến khả năng trao đổi. Cấu trúc thị trường là một thuật ngữ mô tả hành vi của người bán và người mua trong thị trường. Các nhà kinh tế căn cứ vào mức độ cạnh tranh hay mức độ độc quyền để chia ra các cấu trúc thị trường sau: - Cạnh tranh hoàn hảo. - Độc quyền thuần túy. - Cạnh tranh độc quyền. - Độc quyền tập đoàn. Cụ thể: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: có rất nhiều người bán, người mua. Thị trường độc quyền thuần túy: chỉ có một người bán – độc quyền bán, hoặc chỉ có một người mua – độc quyền mua. Cạnh tranh độc quyền: có nhiều người bán (hoặc mua) với một mức độ độc quyền nào đó. Thị trường độc quyền tập đoàn: chỉ có một số người bán (người mua). I. CẠNH TRANH HOÀN HẢO Khái niệm, đặc điểm của thị trường và doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo. a. Khái niệm Cạnh tranh hoàn hảo là thị trường trong đó có nhiều người mua và nhiều người bán và không người mua, người bán nào có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường. b. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Có rất nhiều người mua và người bán trên thị trường. Sản phẩm đồng nhất. Thông tin đầy đủ. Không có trở ngại đối với việc rút khỏi hay ra nhập thị trường. Đặc điểm 1: Có rất nhiều người mua và người bán trên thị trường. Mức độ cạnh tranh cao. Có sự cạnh tranh giữa: người bán với nhau, người mua với nhau, người mua và người bán. Giá cả hình thành một cách khách quan do quan hệ cung cầu. Đặc điểm 2: Sản phẩm đồng nhất. Cùng một loại sản phẩm do nhiều người sản xuất khác nhau tạo ra. Sản phẩm có thể thay thế nhau hoàn toàn. Người mua không quan tâm đến sản phẩm do ai sản xuất ra. Đặc điểm 3: Thông tin đầy đủ. Người mua và người bán biết đầy đủ thông tin về thị trường. Mọi người mua và người bán đều mua và bán theo cùng một mức giá. Đặc điểm 4: Không có trở ngại đối với việc rút khỏi hay gia nhập thị trường. Lợi nhuận là động lực, sức hút mạnh mẽ đối với ai muốn gia nhập hay rời bỏ thị trường. Người mua, người bán có thể tự do gia nhập, rút khỏi thị trường, chuyển từ ngành này sang ngành khác, nơi này sang nơi khác. c. Đặc điểm của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo. Doanh nghiệp là “người chấp nhận giá” trên thị trường. Đường cầu của DN co giãn hoàn toàn. Đường doanh thu cận biên của DN co giãn hoàn toàn hay là đường nằm ngang song song với trục hoành. Đặc điểm 1: Doanh nghiệp là người chấp nhận giá trên thị trường Doanh nghiệp không có khả năng chi phối thị trường và chi phối giá cả Doanh nghiệp Q P D q P d Thị trường Đặc điểm 2: Đường cầu của doanh nghiệp co dãn hoàn toàn O O Q P Po q P d=MR Thị trường Doanh nghiệp Đặc điểm 3: Đường doanh thu cận biên của doanh nghiệp co dãn hoàn toàn O O S D E 2. Lựa chọn sản lượng trong ngắn hạn. NGUYÊN TẮC TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN. Doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên: MR = MC Doanh thu cận biên không đổi và bằng giá bán: MR = P Suy ra: P = MC Q O Lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo TPmax Qo TR = P0. Q0 = diện tích của hình chữ nhật OP0CQ0 TC = ATC . Q0 = diện tích hình chữ nhật OABQ0 Do đó: TP = TR – TC = diện tích hình chữ nhật AP0CB