Tình hình kinh tế hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đến 
nghề tài chính, và đặc biệt là ảnh hưởng của nó lên những 
người đứng đầu bộ phận tài chính trong các doanh nghiệp 
như thế nào?” là câu hỏi mà Hiệp hội Kế toán Công chứng 
Anh (ACCA) đã đặt ra trong cuộc khảo sát trực tuyến dành 
cho các nhà quản trị tài chính với sự tham gia của 458 giám 
đốc tài chính (CFO) trên 60 nước, trong đó có Việt Nam, vào 
năm ngoái.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2152 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu CFO giỏi là phải biết nói?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CFO giỏi là phải biết nói? 
Tình hình kinh tế hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đến 
nghề tài chính, và đặc biệt là ảnh hưởng của nó lên những 
người đứng đầu bộ phận tài chính trong các doanh nghiệp 
như thế nào?” là câu hỏi mà Hiệp hội Kế toán Công chứng 
Anh (ACCA) đã đặt ra trong cuộc khảo sát trực tuyến dành 
cho các nhà quản trị tài chính với sự tham gia của 458 giám 
đốc tài chính (CFO) trên 60 nước, trong đó có Việt Nam, vào 
năm ngoái. 
Không còn là người giữ sổ sách trong các doanh nghiệp của nền 
kinh tế trước đây, giờ đây họ đã và đang nắm giữ những vai trò 
mang tính định hướng chiến lược cho sự phát triển của doanh 
nghiệp trong giai đoạn phát triển kinh tế, đặc biệt là trong thời kỳ 
khủng hoảng kinh tế. 
Thập kỷ vừa qua là giai đoạn chúng ta đã thực sự thiếu thận 
trọng, khi mọi người chủ quan cho rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ 
của nền kinh tế có thể được duy trì mãi như thế. Hiện tại cho 
thấy, chúng ta đang ở một thế giới khác, một thế giới tốt hơn 
nhiều cho các CFO. 
Thời kỳ suy thoái toàn cầu đã làm nổi bật vai trò của CFO hiện 
đại. Các doanh nghiệp đặt lòng tin và sự tín nhiệm vào lời khuyên 
và ý kiến của các CFO cao hơn hẳn so với thời gian trước đây. 
Các nhà quản trị tài chính và đội ngũ chuyên gia của họ được 
đánh giá như một nguồn lực quý giá để giúp doanh nghiệp vượt 
qua giai đoạn trì trệ và bất ổn này. 
Đa số ý kiến phản hồi cho thấy CFO được trông đợi sẽ can thiệp 
sâu hơn vào việc kiểm soát chi phí, và theo dõi dòng tiền. Họ 
cũng tham gia nhiều hơn và chặt chẽ hơn vào việc xác định và 
quản lý rủi ro, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây thực 
sự là một sự biến chuyển tích cực và xem ra xu hướng này sẽ 
được phát triển mạnh. 
Các doanh nghiệp hiện nay đang tìm kiếm những CFO thực sự 
giỏi để góp phần vào việc phát triển kinh doanh, sử dụng khả 
năng phân tích để dự đoán và xử lý các rủi ro và định hướng cho 
chiến lược phát triển lâu dài của chính các doanh nghiệp này. 
Đây là một nhiệm vụ khá nặng nề, nhưng kết quả phản hồi cũng 
cho thấy các CFO có thừa khả năng đáp ứng được. Thực tế cho 
thấy nguồn nhân lực giỏi ở vị trí này luôn trong tình trạng khan 
hiếm, cung không đủ cầu. 
Các nhà quản lý đang thực sự phải chịu đựng một áp lực rất lớn 
trong việc chấp nhận và đương đầu với rủi ro - đặc biệt là những 
rủi ro tiềm ẩn. Do đó, hơn bao giờ hết, CFO được trông chờ sẽ 
đóng vai trò chủ chốt trong việc thấu hiểu và giúp đỡ công ty phát 
triển các mô hình kinh doanh, dự báo kết quả và xu hướng kinh 
tế trong những năm tới. 
Nghiên cứu cũng cho thấy, CFO đang được doanh nghiệp tạo 
điều kiện để có cơ hội góp phần vào việc hoạch định chiến lược. 
CFO và đội ngũ của họ hiện đã được tham gia vào việc định 
hướng những chiến lược kinh doanh, trong khi so với thời điểm 
năm 2008 thì việc này là rất hiếm hoi. Gần ba phần tư trong số 
các CFO tham gia khảo sát đồng ý rằng hiện nay bộ phận tài 
chính đang làm việc chặt chẽ hơn với các đồng nghiệp trong bộ 
phận kinh doanh, tiếp thị, so với thời điểm 12 tháng trước đây. 
Trong đó, hai phần ba các CFO được hỏi cho biết họ hiện tham 
gia sâu sát với ban giám đốc vào việc hoạch định chiến lược 
trung và dài hạn cho doanh nghiệp và việc này mới thực sự 
chiếm phần lớn thời gian của họ. 
Tuy vậy, các chuyên gia tài chính hiện đang đương đầu với một 
thử thách lớn là khả năng giao tiếp và thông tin. Có ý kiến cho 
rằng đây chính là “sở đoản” của họ. Người ta luôn cho rằng có sự 
phân định rạch ròi: chuyên gia tài chính thì chỉ làm việc với các 
con số, còn việc thông tin các tin tức và hình ảnh của công ty là 
nhiệm vụ của bộ phận truyền thông, nhưng nguyên tắc này xem 
ra không còn phù hợp nữa. 
Ở đây không chỉ đề cập đến vấn đề giao tiếp nội bộ, mà còn là 
việc các chuyên gia tài chính thông tin thế nào đến các đối tác 
bên ngoài, các cổ đông, ngân hàng, các chuyên gia phân tích, 
các nhà cung cấp, khách hàng, phóng viên báo đài... Vì đây chính 
là thời điểm cần thông tin minh bạch rõ ràng chứ không phải là 
che chắn và giấu giếm. Giao tiếp hiệu quả với các đối tác còn 
giúp CFO đánh giá chính xác sức khỏe tài chính của đối tác trước 
khi ra quyết định liên quan đến kế hoạch kinh doanh của doanh 
nghiệp. 
Cũng có ý kiến phản bác cho rằng đây không phải là lĩnh vực của 
các CFO, nhưng suy cho cùng, cũng chẳng có lý do gì để cho 
rằng chuyên gia tài chính và kế toán lại không thể giao tiếp tốt. Và 
rõ ràng đây sẽ là một nhiệm vụ khá nặng nề cho các chuyên gia 
tài chính, nhất là khi phải truyền đạt thông tin theo cách nào cho 
rõ ràng và dễ hiểu. Đó có thể là cách dùng biểu đồ để minh họa 
cho một bài trình bày, đưa thêm những hình ảnh làm cho bài nói 
chuyện sinh động hơn so với việc đưa ra một chuỗi số liệu như 
trước đây. 
Những người tham gia vào cuộc khảo sát thống nhất với ý kiến 
cho rằng giao tiếp chính là chìa khóa cho một kế hoạch kinh 
doanh thành công, và đã có nhiều bằng chứng cho thấy hậu quả 
tai hại của việc thông tin nghèo nàn. Cuộc khảo sát cũng cho một 
kết quả đáng khích lệ, là dù trong tình hình khó khăn và đa số 
doanh nghiệp đều thắt chặt chi tiêu thì 95% doanh nghiệp vẫn 
không có ý định giảm bớt ngân sách dành cho việc truyền thông 
và đối ngoại, trong khi đó 92% cũng có thái độ tương tự với việc 
giao tiếp nội bộ. 
Đa số CFO đều có cùng ý kiến về sự cần thiết của việc tăng 
cường các khóa huấn luyện và đào tạo cho chính bản thân họ và 
nhân viên kế toán về kỹ năng giao tiếp và quản lý rủi ro. Điểm 
nhất trí của đa số ý kiến là kiến thức chuyên môn rất quan trọng, 
nhưng giao tiếp hiệu quả mới là sự sống còn. Một số “sếp” thậm 
chí còn chủ động đề nghị nhân viên của mình tham gia các khóa 
học nâng cao kỹ năng giao tiếp, và đặt yêu cầu cho đội ngũ nhân 
viên là không chỉ giỏi trong lĩnh vực chuyên môn của mình mà 
còn phải có khả năng giao tiếp để truyền đạt vấn đề một cách 
nhanh chóng, rõ ràng và có sức thuyết phục. 
Trong thời điểm hiện tại, CFO phải duy trì và cân đối những vai 
trò khác nhau. Ngoài việc phải tiếp tục quản lý vào chi tiết, kiểm 
soát chi phí, họ còn phải phân tích và nhận định cơ hội đầu tư, 
đảm bảo duy trì được tình trạng tài chính lành mạnh cho doanh 
nghiệp và đặc biệt là không thể thiếu kỹ năng giao tiếp. Có thể nói 
không sai, CFO hiện đang là “trái tim” của doanh nghiệp, đặc biệt 
trong tình hình còn nhiều khó khăn và rủi ro hiện nay.